Giáo án Tiếng Việt 4 - Trường tiểu học Vĩnh Trường - Tuần 25

I.MỤC TIÊU:

 Yêu cầu học sinh :

1. Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn - giọng kể khoan thai nhưng dõng dạc, phù hợp với diễn biến câu chuyện. Đọc phân biệt lời của các nhân vật

2. Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi hành động dũng cảm của bác sỹ Ly trong cuộc đối đầu với tên cướp biển hung hãn. Ca ngợi sức mạnh chính nghĩa chiến thắng sự hung ác, bạo ngược.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Tranh minh họa bài đọc trong SGK.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:

 1/ Khởi động : Ổn định tổ chức

 2/ Kiểm tra bài cũ: 2-3 HS đọc TL bài thơ “Đoàn thuyền đánh cá”, trả lời các câu hỏi trong SGK

 3/ Bài mới:

 

doc9 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 969 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt 4 - Trường tiểu học Vĩnh Trường - Tuần 25, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
khó trong truyện) - GV kể lần 2 ( có tranh minh hoạ) - HS lắng nghe - HS lắng nghe + quan sát tranh Hoạt động 3: Hướng dẫn HS thực hiện các yêu cầu của bài tập Trước khi thực hành KC, GV yêu cầu 1 HS đọc nhiệm vụ của bài KC trong SGK Kể từng đoạn, kể toàn bộ câu chuyện. a) KC trong nhóm - HS kể từng đoạn - Cá nhân kể toàn chuyện b) Thi KC trước lớp. - 1 vài nhóm HS thi kể từng đoạn câu chuyện theo tranh - Một vài HS thi kể toàn bộ câu chuyện - Mỗi nhóm hoặc cá nhân kể xong đều phải trả lời các câu hỏi trong yêu cầu 3 - Cả lớp và GV nhận xét tính điểm. - HS kể từng đoạn của câu chuyện theo nhóm 2 hoặc 4 em - Từng HS kể. Cả nhóm cùng trao đổi về nội dung câu chuyện, trả lời câu hỏi trong yêu cầu 3 - HS kể theo nhóm - HS kể cá nhân - HS kể + Trả lời câu hỏi( như SHD125) - Cả lớp bình chọn bạn KC hay nhấtå Hoạt động 4: Củng cố- Dặn dò - GV nhận xét tiết học. Yêu cầu HS về nhà luyện kể lại câu chuyện cho người thân - Dặn HS đọc trước yêu cầu và gợi ý bài KC tiếp theo RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY . . Ngày dạy:. Tập đọc: BÀI THƠ VỀ TIỂU ĐỘI XE KHÔNG KÍNH I.MỤC TIÊU: 1. Đọc lưu loát toàn bài thơ. Đọc đúng nhịp thơ. Biết đọc diễn cảm bài thơ với giọng đọc vui, hóm hỉnh , thể hiện tinh thần dũng cảm, lạc quan của các chiến sĩ lái xe. 2. Hiểu ý nghĩa bài thơ: Qua hình ảnh độc đáo của những chiếc xe không kính vì bom giật bom rung, tác giả ca ngợi tinh thần dũng cảm, lạc quan của các chiến sĩ lái xe trong những năm tháng chống Mỹ cứu nước. 3. HTL bài thơ II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Ảnh minh họa bài đọc trong SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: 1/ Khởi động : Ổn định tổ chức 2/ Kiểm tra bài cũ: GV gọi 2 HS lên đọc bài “Khuất phục tên cướp biển”, theo cách phân vai và trả lời câu hỏi: truyện này giúp em hiểu điều gì? 3/ Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: HS quan sát ảnh minh họa bài đọc: Tấm ẩh chụp bộ đội ta đang băng băng trên đướng Trường Sơn đầy khói lửa đạn bom.( nếu có) * GV giới thiệu bài“Bài thơ về tiểu đội xe không kính” - HS tranh - Học sinh nhắc lại đề bài. Hoạt động 2: Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài a) Luyện đọc: - GV cho HS tiếp nối nhau đọc 4 khổ thơ. GV kết hợp sửa lỗi đọc cho HS lưu ý việc ngắt nghỉ hơi - GV đọc diễn cảm toàn bài- Nhập vai đọc của các chiến sỹ lái xe nói về bản thân mình, về những chiếc xe không có kính, về ấn tượng cảm giác của họ trên chiếc xe đó. b) Tìm hiểu bài: GV cho HS đọc và gợi ý các em trả lời các câu hỏi: Ÿ HS đọc thầm 3 khổ đầu của bài thơ, trả lời câu hỏi: Những hình ảnh nào trong bài nói len tinh thần dũng cảm và lòng hăng hái của các chiến sĩ lái xe? Ÿ HS đọc thầm khổ thơ 4 , trả lời: tình đồng chí , đồng đội của các chiến sĩ được thể hiện trong những câu thơ nào? Ÿ HS đọc thầm cả bài và trả lời: Hình ảnh những chiếc xe không có kính vẫn băng băng ra trận giữa bom đạn của kẻ thù gợi cho em cảm nghỉ gì? GV hỏi về nội dung bài thơ: GV chốt ý chính: Qua hình ảnh độc đáo của những chiếc xe không kính vì bom giật bom rung, tác giả ca ngợi tinh thần dũng cảm, lạc quan của các chiến sĩ lái xe trong những năm tháng chống mỹ cứu nước - Học sinh đọc tiếp nối 2-3 lượt - HS luyện đọc theo cặp - HS đọc -1-2 HS đọc cả bài - HS lắng nghe - Bom giật, bom rung, kính vỡ đi rồi . - Gặp bạn bè suốt đọc đường đi tới, Bắt tay qua cửa kính vỡ rồi. - Các chú bộ đội lái xe rất vất vả, rất dũng cảm - HS trả lời Hoạt động 3: Hướng dẫn HS đọc diễn cảm và HTL bài thơ Gọi 4 HS đọc tiếp nối 4 khổ thơ- GV có thể chọn hướng dẫn HS luyện đọc và thi đọc diễn cảm khổ thơ 1 và 3 HS nhẩm HTL bài thơ HS đọc tiếp nối HS luyện đọc và thi đọc diễn cảm Thi đọc TL từng khổ, cả bài thơ Hoạt động 4: Củng cố- Dặn dò GV hỏi HS về ý nghĩa của bài thơ là gì? Dặn HS về nhà tiếp tục HTL bài thơ GV nhận xét tiết học. HS trả lời RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY . . Ngày dạy:. Tập làm văn: LUYỆN TẬP TÓM TẮT TIN TỨC I. MỤC TIÊU: - Tiếp tục rèn cho HS kỹ năng tóm tắt tin tức. - Bước đầu làm quen với việc tự viết tin, tóm tắt tin về các hoạt động học tập, sinh hoạt diễn ra xung quanh. II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC: - Một tờ phiếu viết đoạn 1 chưa hoàn chỉnh của bài văn miêu tả cây cối chuối tiêu BT2. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Bài cũ: GV yêu cầu HS nhắc lại nội dung cần ghi nhớ trong bài tập làm tiết trước. 2 Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Giới thiệu bài “Luyện tập tóm tắt tin tức” Hoạt động 2: Hướng dẫn Hs làm bài tập (trang 72-SGK) Bài tập 1,2: - 2 HS đọc tiếp nối nhau nội dung BT1,2 - GV gợi ý- Giao việc - HS đọc thầm 2 đoạn thơ - HS làm VBT - HS tiếp nối đọc 2 bản tin tóm tắt - GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng Bài tập 3: - GV nêu yêu cầu của bài - GV nhắc nhở+ giao việc - Một vài HS nói tin em sẽ viết - HS tiếp nối nhau đọc bản tin và tóm tắt trước lớp - GV nhận xét và cho điểm - HS đọc- Cả lớp theo dõi trong SGK - HS làm bài - HS đọc - HS theo dõi - HS thực hiện - HS viết tin và tóm tắt tin vào vở - HS tiếp nối nhau đọc – Cả lớp bình chọn bạn viết tin hay nhất Hoạt động 3: Củng cố,dặn dò - GV nhận xét tiết học. - Yêu cầu HS về nhà tiếp tục hoàn chỉnh BT 3 (đối với những em chưa đạt) - Dặn HS quan sát trước một cây mà em thích, sưu tầm ảnh cây đó mang đến lớp để học tốt tiết TLV sau RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY . . Ngày dạy:. Luyện từ và câu: MỞ RỘNG VỐN TỪ: DŨNG CẢM I.MỤC TIÊU: - Mở rộng, hệ thống hóa vốn từ thuộc chủ điểm Dũng cảm - Biết sử dụng các từ đã học để tạo thành những cụm từ có nghĩa, hoàn chỉnh câu văn hoặc đoạn văn. II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC: Ba, bốn tờ phiếu viết nội dung bài tập 4 III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: 1. Kiểm tra bài cũ: 1 HS nhắc lại nội dung ghi nhớ ở tiết LTVC trước. Nêu 1 ví dụ về câu kể Ai là gì? 2. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Giới thiệu bài “Mở rộng vốn từ : Dũng cảm” Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập( trg.73,74) Bài tập1: - HS đọc nội dung yêu cầu bài tập - HS suy nghĩ, làm bài - GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng Bài tập 2: - HS đọc yêu cầu của bài tập - GV gợi ý - HS cả lớp suy nghĩ, làm bài, tiếp nối nhau đọc kết quả. - Giáo viên nhận xét và chốt ý đúng Bài tập 3: - HS đọc yêu cầu của bài tập - GV gợi ý và hướng dẫn cho HS làm - HS suy nghĩ, làm bài, phát biểu ý kiến. - Giáo viên nhận xét và chốt ý đúng Bài tập 4: - GV nêu yêu cầu của bài- GV gợi ý - HS làm bài - HS trình bày - GV nhận xét - chốt lời giải đúng - HS thực hiện - HS phát biểu ý kiến - HS theo dõi - Làm và tiếp nối nhau đọc kết quả - Lớp nhận xét - HS làm và phát biểu ý kiến - HS ghi vào vở - HS làm - HS sinh lên bảng điền từ đúng/nhanh. Từng em đọc kết quả Hoạt động 3: Củng cố- dặn dò - GV nhận xét tiết học. - Yêu cầu HS ghi nhớ những từ ngữ vừa được cung cấp trong tiết học RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY . . Ngày dạy:. Tập làm văn: LUYỆN TẬP XÂY DỰNG MỞ BÀI TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI I. MỤC TIÊU: - HS nắm được hai cách mở bài trực tiếp, gián tiếp trong bài văn miêu tả cây cối - Vận dụng viết được hai kiểu mở bài trên khi làm bài văn miêu tả cây cối. II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC: - Tranh, ảnh một vài cây, hoa để HS quan sát, làm BT 3 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Bài cũ: GV kiểm tả 2 HS làm BT3, tiết TLV trước. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Giới thiệu bài “Luyện tập xây dựng mở bài trong bài văn miêu tả cây cối” Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập (trang 75-SGK) Bài tập 1: - 1 HS đọc yêu cầu của BT, - HS tìm sự khác nhau trong 2 cách mở bài văn tả. - HS phát biểu - GV nhận xét, kết luận Bài tập 2: - GV nêu yêu cầu của bài - GV nhắc nhở- giao việc - HS viết đoạn văn - HS tiếp nối nhau đọc đoạn viết của mình - GV nhận xét, khen đoạn hay nhất + chấm điểm Bài tập 3: - HS đọc yêu cầu của bài - GV nhắc nhở- giao việc - HS làm bài - HS trình bày - GV nhận xét, góp ý Bài tập 4: - GV nêu yêu cầu của bài - GV gợi ý - HS làm bài - HS trình bày - GV nhận xét, khen ngợi và chấm điểm cho những đoạn văn viết tốt - 1 HS đọc- Cả lớp theo dõi trong SGK - HS tự làm - HS theo dõi - HS thực hiện - HS làm bài - HS tiếp nối nhau trình bày.Cả lớp nhận xét - HS theo dõi - HS suy nghĩ trả lời lần lượt từng câu - HS tiếp nối nhau phát biểu - HS lắng nghe - HS viết đoạn văn. Từng cặp đổi bài, góp ý cho nhau - HS tiếp nối nhau đọc đoạn mở bài của mình trước lớp Hoạt động 3: Củng cố,dặn dò - GV nhận xét tiết học. - Yêu cầu HS về nhà tiếp tục hoàn chỉnh, viết lại đoạn mở bài giới thiệu chung một các cây, biết lợi ích của cây đó, chuẩn bị học tốt tiết TLV tới. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY . . Tổ trưởng kiểm tra Ban giám hiệu ( Duyệt)

File đính kèm:

  • docTV TUAN 25.doc