Giáo án Tập làm văn lớp 8 tuần 25

 Tiết 101: Văn bản: BÀN LUẬN VỀ PHÉP HỌC

 ( Nguyễn Thiếp)

I. MỤC TIÊU :

1. Kiến thức:

 Những hiểu biết bước đấu về tấu.

 - Quan điểm, tư tưởng tiến bộ của tác giả về mục đích,phương pháp học và mối quan hệ của việc học với sự phát triển của đất nước.

 - Đặc điểm, hình thức lập luận của bài văn.

 2. Kĩ năng:

 - Đọc- hiểu văn bản viết theo thể tấu.

 - Nhận biết, phân tích cách trình bày luận điểm trong đoạn văn diễn dịch, quy nạp, cách sắp xếp và trình bày luận điểm trong bài văn.

 3. Thái độ :

 - ý thức, tinh thần, mục đích học tập đúng đắn học vì mục đích chân chính.

II. CHUẨN BỊ CỦA GIÓA VIÊN VÀ HỌC SINH:

 

doc14 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 4913 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập làm văn lớp 8 tuần 25, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ọc làm cho thầy cô, cha mẹ lo lắng. e. Nếu bây giờ càng chơi bời, không chịu học thì sau này càng khó gặp niềm vui trong cuộc sống g. Vậy các bạn nên bớt vui chơi, chịu khó học hành chăm chỉ để trở thành người có ích trong cuộc sống, tìm được niềm vui chân chính lâu bền. Hãy nhắc lại những điều cần thiết khi trình bày luận điểm? Căn cứ bài trước- trả lời. (Thảo luận nhóm 5’) 4 nhóm Xem lại luận điểm e vừa trình bày ở trên. Phải giúp bạn trình bày luận điểm e thành một đoạn văn nghị luận. Hãy cho biết: Trong các cây 1,2,3 (mục a) có thể sử dụng câu nào để giới thiệu luận điểm e? Vì sao? Câu nào em thích nhất? Trả lời - Sử dụng câu 1: được vì vừa có tác dụng chuyển đoạn, nói đoạn vừa giới thiệu được luận điểm mới, đơn giản dễ làm theo. - Sử dụng câu 2: không được vì luận d không phải là nguyên nhân luận điểm e - Sử dụng câu 3: được vì: giới thiệu được luận điểm mới, nếu luận điểm trước đó mà còn tạo ra giọng điệu thân mật, gần gũi gịong đối thoại, trao đổi trong văn nghị luận Cách 3 là hay nhất Giới thiệu những cách chuyển đoạn khác? - Nhưng rất đáng tiếc, rất đáng buốn là 1 số bạn trong lớp ta chưa thấy rằng: bây giờ càng ham chơi.... cuộc sống. - Một số bạn lại phát biểu công khai tuổi học trò là tuổi vui chơi, tội gì mà không vui chơi thoải mái đi! Các bạn không.... cuộc sống Nên sắp xếp luận cứ 2 b ntn để sự tình bày luận điểm trên được rành mạch, chặt chẽ. - Cách sắp xếp luận cứ như sgk là được vì đảm bảo tính rõ ràng, mạch lạc. - Có cách sắp xếp khác: + Cách 1: 2- 3- 1- 4 + Cách 2: 4- 3- 2- 1 Khi thay đổi cần có sự thay đổi câu cho phù hợp 4. Người học sinh hôm nay càng ham chơi, không chăm học thì ngày mai càng khó có thể làm được việc gì có ý nghĩa, và ... 3. ấy là bởi vì muốn có trí thức thì phải chăm học... 2. Mà trong một xã hội hiện đại, làm .....tri thức. 1. Khi lớn lên, bạn sẽ sống trong thời đại mà trình độ KHKT và văn hoá nghệ thuật ngày nay nâng cao. Vì thế nếu bạn không tích cực học tập ngay từ bây giờ... Bạn em muốn kết thúc đoạn văn bằng một câu hỏi giống câu kết trông bài “HTS” theo em nên viết đoạn văn ntn để đáp ứng y/c của đoạn. Kết thúc được. VD + Lúc bấy giờ các bạn vui chơi nữa có được k ? + Lúc bấy giờ các bạn không muốn vui chơi thoải mái nữa liệu cũng có được hay chăng. (khá) Đoạn văn viết theo cách nào ? - Dùng cách diễn dịch Có thể biến đổi từ diễn dịch -> quy nạp được không? Được nhưng phải sửa vị trí câu chủ đề Đọc bài đọc thêm Em học được gì qua bài đọc thêm? Muốn học tốt cần phải đọc nhiều sách... Nội dung ghi bảng I. Xây dựng hệ thống luận điểm (14 phút) II. Trình bày luận điểm (21phút) III. Đọc thêm (2phút) 3. Củng cố bài (2ph) Hỏi: Khi trình bày luận điểm cần chú ý điểm gì ? HS: Luận cứ phù hợp, sắp xếp hợp lí -> làm nổi bật luận điểm. 4. Hướng dẫn hs tự học ở nhà ( 2ph) - Làm bài 4 ( sgk/84) - Tập trình bày luận điểm thành một bài văn nghị luận. - Ôn kĩ lí thuyết văn nghị luận + Chuẩn bị bài TLV số 6 ************************************* Soạn 5 /3/2014 Giảng 8A : /3/2014 8B : /3/2014 8C: /3/2014 Tiết 103 + 104 : VIẾT BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 6 I. MỤC TIÊU : 1. Kiến thức: H/S vận dụng kiến thức trình bày LĐ vào việc viết bài văn nghị luận. 2. Kỹ năng: Vận dụng KN trình bày LĐ vào việc viết bài văn chứng minh một vấn đề XH . 3.Thái độ : Tự đánh giá chính xác hơn trình độTLV của bản thân ,từ đó rút ra kinh nghiệm cần thiết để các bài làm văn sau đạt kết quả tốt. II NỘI DUNG ĐỀ: GV đề lên bảng (1phút) Đề bài cho lớp 8A . Trong một cuộc nói chuyện với HS, Chủ Tịch HCM có nói “Có tài mà không có đức là người vô dụng. Có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó” Hãy giải thích câu nói trên. Liên hệ bản thân, em thấy cần làm gì để trau dồi đạo đức và tài năng theo lời dạy của Bác. Đề bài cho lớp 8B Về "Trang phục và văn hóa", một số bạn đang đua đòi theo những lối ăn mặc không lành mạnh, không phù hợp với lứa tuổi học sinh, truyền thống văn hóa của dân tộc và hoàn cảnh của gia đình. Em hãy viết một bài văn nghị luận để thuyết phục các bạn đó thay đổi cách ăn mặc cho đúng đắn hơn. Đề bài cho lớp 8C Giải thích câu nói của Go-rơ-ki: "Hãy yêu sách, nó là nguồn kiến thức, chỉ có kiến thức mới là con đường sống. III. ĐÁP ÁN + BIỂU ĐIỂM Đáp án cho lớp 8A Phần Nội dung kiến thức Điểm I. Yêu cầu chung a. Nội dung - Bài viết yêu cầu học sinh biết vận dụng những KN làm bài văn NL - Yêu cầu bài viếtphải lựa chọn các phương pháp NL phù hợp - Cách NL cách linh hoạt tự nhiên không gò bó. b. Hình thức - Bài viết có bố cục rõ ràng theo đúng yêu cầu bố cục của bài văn NL. - Diễn đạt chuẩn xác, không mắc lỗi chính tả 0,5 0,5 Mở bài - Nêu yêu cầu nhiệm vụ của T/n hiện nay. Từ đó đặt vấn đề cần rèn luyện cả đức lẫn tài. - Dẫn câu nói của Bác. 0,5 0,5 Thân bài 1. Thế nào là có tài, có đức ? + Tài: Kiến thức,kĩ năng, kinh nghiệm, sáng kiến để hoàn thành nhiệm vụ được giao đặc biệt trong những tình huống khó khăn (DC) + Có đức: hết lòng phục vụ nhân dân, có tư cách đạo đức tác phong tốt (Tôn trọng, bảo vệ nguyên tắc, dũng cảm, bảo vệ cái đúng, đấu tranh với cái sai ...) trung thực giản dị. 2. Mối quan hệ giữa tài và đức Người có tài, đức rất quý biết đem tài, đức phục vụ ND a)Tại sao có tài mà không có đức là người vô dụng + Có tài mà không biết đem tài phục vụ nhân dân, đất nước mà chỉ lo vun vén cá nhân + Có tài mà làm việc sấu trái với đạo đức tiếp tay cho kẻ thù, phản bội tổ quốc không những vô dụng mà còn có tội. + Càng có tài, đạo đức kém -> tác hại càng lớn DC: một cán bộ giỏi mà tham ô, tiếp tay kẻ xấu. Một học sinh giỏi mà vô tổ chức kỷ luật b) Tại sao có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó + Tài năng giúp hoàn thành công việc một cách hoàn hảo, K/học đem lại hiệu quả lớn + Có đức muốn phục vụ tốt -> ý tốt -> nhưng không có năng lực không thực hiện được DC: Một cán bộ quản lí có đức không có tài quản lí làm việc -> cơ quan yếu kém Một thầy thuốc thương bệnh nhân nhưng không có chuyên môn-> khám chữa được bệnh c) Đức và tài liên quan chặt chẽ nhau hỗ trợ nhau -> con người phát triển toàn diện - Suy nghĩ về lời dạy của Bác + Khuyên mọi người rèn luyện toàn diện + Bác là tấm gương sáng cho nhân dân noi theo + Bản thân rèn luyện đức và tài -> phục vụ đất nước. 0,5 0,5 2,0 2,0 2,0 Kết bài Tóm tắt ý nghĩa tác dụng lời dạy của Bác và rút ra bài học sâu sắc cho bản thân 1,0 Đáp án cho lớp 8B Phần Nội dung kiến thức Điểm I. Yêu cầu chung a. Nội dung - Bài viết yêu cầu học sinh biết vận dụng những KN làm bài văn NL - Yêu cầu bài viếtphải lựa chọn các phương pháp NL phù hợp - Cách NL cách linh hoạt tự nhiên không gò bó. b. Hình thức - Bài viết có bố cục rõ ràng theo đúng yêu cầu bố cục của bài văn NL. - Diễn đạt chuẩn xác, không mắc lỗi chính tả 0,5 0,5 Mở bài Giới thiệu tầm quan trọng và ý nghĩa của trang phục đối với nền văn hóa của mõi quốc gia, thể hiện tính cách của mỗi người. 1.0 Thân bài 1.Trang phục là gì? Trang phục là những vật dụng che chắn, sưởi ấm cho cỏ thể, là những bộ trang phục bao gồm: quần áo, dày dép, mũ nón.... Văn hóa là gì? Văn hóa là phong tục , tập quán của từng vùng, là tính cách, phẩm chất của con người, là cách cư xử của một người với mọi ngưới xung quanh. Từ ý nghĩa của trang phục nên ta suy ra được ý nghĩa của trang phục trong thực tế nhà trường và ngoài xã hội. - Hiện tượng: một số bạn đua đòi ăn mặc, không phù hợp với lứa tuổi, hoàn cảnh gia đình, truyền thống văn hóa dân tộc. * Nêu ra các dẫn chứng: - Gần đây cách ăn mặc của các bạn thay đổi, không còn giản dị và lành mạnh như trước nữa. - Các bạn lầm tưởng rằng ăn mặc như vậy la "sanh điệu", "văn minh", có cách ăn mặc khác (họ ăn mặc phù hợp với hoàn cảnh, lứa tuổi và vừa túi tiền, không đua theo một "mốt" nào cả, cách ăn mặc đó con thể hiện được tính cách của riêng mình). 2. Chạy theo "mốt" có nhiều tác hại. Mốt là các loại trang phục được nhiều ngưới ưa chuộng trong một thời gian nhất định, được coi là sản phẩm của sự sáng tạo. + Mất thời gian. + Ảnh hưởng đến học tập. + Tốn kém tiền bạc. + Tạo nên sự khinh thường những người không đua theo mốt 1,0 0,5 1,0 1,0 1,0 1,0 1,0 0,5 Kết bài Tóm tắt ý nghĩa tác dụng lời dạy của Bác và rút ra bài học sâu sắc cho bản thân 1,0 Đáp án cho lớp 8C Phần Nội dung kiến thức Điểm I. Yêu cầu chung a. Nội dung - Bài viết yêu cầu học sinh biết vận dụng những KN làm bài văn NL - Yêu cầu bài viếtphải lựa chọn các phương pháp NL phù hợp - Cách NL cách linh hoạt tự nhiên không gò bó. b. Hình thức - Bài viết có bố cục rõ ràng theo đúng yêu cầu bố cục của bài văn NL. - Diễn đạt chuẩn xác, không mắc lỗi chính tả 0,5 0,5 Mở bài Dẫn câu nói của M Go-rơ-ki, khẳng định sự đúng đắn của câu nói và nêu khái quát thái độ đối với sách và tác dụng của sách 1.0 Thân bài 1. Chúng ta cần phải biết yêu quý sách. Nhưng đó là sách nào? + Không phải sách nào cũng có ích (có ích). + Ta nên yêu quý những sách bổ ích (như sách khoa học, các tác phẩm văn học, lịch sử....) + Nêu thêm những kiến thức mà sách đã cung cấp cho ta (về lịch sử, khoa học...... và nhiều điều bổ ích khác). 2. Tại sao ta cần yêu quý sách? (Vì sách là kho tàng kiến thức, cung cấp cho ta nhiều điều bổ ích...) 3. Tại sao chỉ có kiến thức mới là con đường sống? (Cuộc sống có nhiều nhu cầu cần thiết liên quan đến kiến thức, thử tưởng tượng nếu không có kién thức thì thế giới bây giờ có được hiện đại, văn minh như bây giờ không, con người có được sống sung sướng như bây giờ không?) 4. Rút ra nhận định về câu nói của M Go-rơ-ki (Có đồng tình với ý kiến trên không? Nếu có khẳng định nó là một ý kiến chính xác). 1,0 1,0 1,0 1,0 2,0 1,0 Kết bài Khẳng định lại vai trò của sách đối với đới sống con người. Nêu ra cách yêu quý sách hợp lí. 0,5 0,5 * HS làm bài (86 ph) * Thu bài, nhận xét (2ph) *.Hướng dẫn chuẩn bị bài ( 1ph) - Ôn kỹ văn nghị luận - Chuẩn bị bài “thuế máu :+ Đọc và tóm tắt + Trả lời câu hỏi SGK

File đính kèm:

  • docBan luan ve phep hoc.doc