Giáo án Tập làm văn Lớp 3 chuẩn kiến thức

I- Mục tiêu:

 Trình bày được một số thông tin về tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh (BT1)

 Điền đúng nội dung vào mẫu Đơn xin cấp thẻ đọc sách(BT2)

II- DDDH

- Mẫu đơn ở vở BT

III- Các hoạt động dạy học

A- Mở đầu: Nêu yêu cầu và cách học

B- Dạy bài mới

1- Hướng dẫn làm bài tập

a) Bài tập1/11

- Yêu cầu HS nêu đượcnhững điều em biết - Ngày thành lập

về Đội Thiếu niên Tiền phong HồChí - Những đội viên đầu tiên

Minh

 

doc19 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1149 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập làm văn Lớp 3 chuẩn kiến thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tập nói trước lớp Hoạt động 3 : Củng cố dặn dò -Về nhà viết lại những điều vừa kể về quê hương . -3 đến 4 hs đọc lá thư -1 hs đọc yêu cầu của bài và gợi ý -Cả lớp đọc thầm gợi ý ,quan sát tranh -Ghé mắt đọc trộm thư của mình -Xin lỗi .Mình không viết tiếp được nữa ,vì hiện có người đang đọc trộm thư -Khộng đúng !Tôi có đọc trộm thư của anh đâu ! -HS nghe chăm chú -1 hs giỏi kể lại chuyện -Từng cặp tập kể chuyện -4 ,5 hs thi kể lại nội dung câu chuyện -Phải xem trộm thư mới biết được dòng chữ người ta viết thêm vào thư .Vì vậy người xem trộm thư cải là mình không xem trộm đã lộ đuôi nói dối một cách tức cười -1 hs đọc yêu cầu bài và gợi ý -1 hs nói trước lớp -HS tập nói theo cặp -HS xung phong nói trước lớp -Lớp bình chọn bạn nói về quê hương hay nhất Thứ sáu ngày 20 tháng 11 năm 2009 TẬP LÀM VĂN: NÓI, VIẾT VỀ CẢNH ĐẸP ĐẤT NƯỚC I/ Mục tiêu: -Nói được những điều đã biết về một cảnh đẹp ở nước ta dựa vào một bức tranh (hoặc một tấm ảnh )theo gợi ý (BT 1). -Viết được những điều nói ở BT1 thành một đoạn văn ngắn ( khoảng 5 câu ). II/ Đồ dùng dạy học -Ảnh biển Phan Thiết trong SGK, tranh ảnh cảnh đẹp đất nước III/ Các hoạt động dạy học Hoạt động Gv Hoạt động HS A. Bài cũ : -HS kể lại chuyện vui đã học ở tuần 11 B. Bài mới : Bài tập 1 : -GV kiểm tra việc hs chuẩn bị tranh ( ảnh ) cho tiết học -Các em có thể nói về bức ảnh biển Phan Thiết trong SGK -GV hd hs cả lớp nói về cảnh đẹp trong tấm ảnh biển Phan Thiết nói lần lượt theo từng câu hỏi - gv nhận xét bổ sung Bài tập 2 : -GV nêu yêu cầu của bài tập -GV theo dõi hs làm bài uốn nắn các em những chỗ còn sai -gv nhận xét GV chấm điểm 1 số bài nhận xét tuyên dương . C. Củng cố, dặn dò : GV yêu cầu những hs chưa làm xong bài tập 2 về nhà hoàn chỉnh bài viết GV nhận xét tiết học -2 hs kể -HS đọc yêu cầu của bài và câu hỏi gợi ý trong SGK 1 hs đọc nêu một số cảnh đẹp của đất nước. 3 hs nói dựa theo câu hỏi gợi ý để nêu : -Cảnh đẹp của Mũi Né…Phan Thiết -Màu xanh của mây trời ,nước biển ,rặng dừa… -…màu ngọc bích …ngôi nhà vẽ đẹp quyến rũ lòng người . -Em mơ ước đến đó tham quan… -HS làm bài vào vở -Cả lớp làm bài -Một HS đọc bài làm trên lớp -HS lớp nhận xét Thứ sáu ngày 27 tháng 11 năm 2009 Tập làm văn: VIẾT THƯ I/ Mục tiêu: -Biết viết một bức thư ngán theo gợi ý . II/ Đồ dùng dạy học : -Bảng lớp viết đề bài và gợi ý viết thư (SGK) III/ Các hoạt động dạy- học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS A/ Kiểm tra bài cũ: -Cho HS đọc đoạn văn viết về cảnh đẹp nước ta B/Dạy bài mới : Hoạt động 1:Giới thiệu bài Hoạt đông 2:Hướng dẫn HS tập viết thư cho bạn. a/GV hướng dẫn HS tập phân tích đề -Bài tập yêu cầu các em viết thư cho ai ? -Việc đầu tiên ,các em cần xác định rõ :Em viết thư cho bạn tên là gì ?Ở tỉnh nào ? Ở miền nào ? -Lưu ý :Nếu các em không có thật một người bạn ở miền khác của đất nước thì có thể viết thư cho 1 người bạn mình được biết qua đọc báo ,nghe đài...hoặc người bạn em tưởng tượng ra. +Mục đích viết thư là gì ? +Những nội dung cơ bản trong thư là gì ? +Hình thức của lá thư như thế nào ? b/Hướng dẫn HS làm mẫu nói về nội dung thư theo gợi ý . c/Cho HS thực hành viết thư Hoạt động 3:Củng cố -dặn dò : -Chấm bài ,biểu dương HS viết thư hay -Về nhà viết thư gửi cho bạn qua đường bưu điện. -3 HS đọc bài viết của mình -HS đọc yêu cầu và các gợi ý -Cho một bạn HS ở tỉnh thuộc một miền khác với miềm em đang ở :Nếu em là người miền Bắc em sẻ viết thư cho một người bạn miền Trung hoặc miềm Nam ,nếu em là người miền Trung em sẻ viết thư cho 1 người bạn ở miền Nam hoặc miền Bắc . -Làm quen và hẹn bạn cùng thi đua học tốt . -Nêu lí do viết thư -Tự giới thiệu -Hỏi thăm bạn ,hẹn bạn cùng thi đua học tốt . -..như mẫu trong bài thư gửi bà SGK/81 -HS nói tên địa chỉ người các em muốn viết thư. -HS khá giỏi nói mẫu phần lí do -tự giới thiệu. -HS viết thư vào vở -Số HS đọc lại bài viết . -Lớp nhận xét bổ sung Thứ sáu ngày 4 tháng 12 năm 2009 Tập làm văn : NGHE -KỂ : TÔI CŨNG NHƯ BÁC .GIỚI THIỆU HOẠT ĐỘNG I/Mục tiêu : -Nghe và kể lại được câu chuyện Tôi cũng như bác (BT1) -Bước đầu biết giới thiệu một cách đơn giản ( theo gợi ý ) về các bạn trong tổ của mình với người khác (BT2). II/Đồ dùng dạy -học : -Tranh minh hoạ truyện vui Tôi cũng như Bác trong SGk -Bảng lớp viết gợi ý kể lại truyện vui ,gợi ý làm BT 2 III/Các hoạt động dạy -học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS A/Kiểm tra bài cũ : -GV kiểm tra 3 hs đọc lại bức thư viết gửi bạn miền khác B/Dạy bài mới : Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt động 2: Hướng dẫn làm BT a/Bài 1/120 /SGK GV kể chuyện lần 1 H/+Câu chuyện này xảy ra ở đâu ? +Trong câu chuyện có mấy nhân vật ? +Vì sao nhà văn không đọc đuợc bảng thông báo ? +Ông nói gì với người đứng cạnh ? +Người trả lời ra sao ? +Câu trả lời có gì đáng buồn cười ? -GV kể lần 2 ( hoặc 3 ) b/Bài 2/120/SGK GV: Các em phải tưởng tượng đang giới thiệu với một đoàn khách đến thăm về các bạn trong tổ mình . +Nói năng đúng nghi thức với người trên +Em cần giới thiệu về các bạn trong tổ đầy đủ *Chú ý : Với câu hỏi :Các bạn là người dân tộc nào ?Nếu có hs miền xuôi trả lời Hoạt động 3 : Củng cố -dặn dò -Nhận xét tiết học -3 hs đọc bức thư -1 hs đọc yêu cầu của bài -Cả lớp quan sát tranh minh hoạ và đọc lại 3 câu hỏi gợi ý -Ở nhà ga -Hai nhân vật:nhà văn già và người đứng cạnh -Vì ông quên không mang kính theo -Phiền bác đọc giúp tôi tờ thông báo này với ! -Xin lỗi .Tôi cũng như bác thôi ,vì lúc bé không được học nên bây giờ đành mù chữ -Người đó tưởng nhà văn cũng không biết chữ như mình -HS nhìn gợi ý kể theo cặp -Thi kể lại câu chuyện -1 hs đọc yêu cầu của BT -1 hs khá giỏi làm mẫu -HS làm việc theo tổ - từng em dựa vào các gợi ý tiếp nối nhau đóng vai -Các đại diện tổ thi giới thiệu về tổ mình Thứ sáu ngày 12 tháng 12 năm 2009 Tập làm văn : NGHE - KỂ : GIẤU CÀY. GIỚI THIỆU VỀ TỔ EM I/ Mục tiêu: -Nghe và kể lại được câu chuyện Giấu cày (BT1) -Viết được đoạn văn ngắn (khoảng 5 câu ) giới thiệu về tổ của mình (BT2). II/ Đồ dùng dạy - học: - Tranh minh hoạ truyện Giấu cày - Bảng lớp viết gợi ý là điểm tựa để nhớ truyện và viết 3 câu hỏi gợi ý bài tập 2 III/ Các hoạt động dạy -học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A/ Kiểm tra bài cũ: -1 hs kể truyện vui Tôi cũng như bác -1 hs giới thiêu các bạn trong lớp về tổ emvà hoạt động của tổ trong tháng vừa qua B/ Dạy bài mới : Giới thiệu bài Hoạt động 1: Hướng dẫn bài tập Bai 1 : -GV kể chuyện lần 1: + Bác nông dân đang làm gì ? + Khi được gọi về ăn cơm , bác nông dân nói thế nào ? + Vì sao bác bị vợ trách ? + Khi thấy mất cày, bác làm gì? -GV kể lần 2: H/ Chuyện này có gì đáng cười ? Bai 2: -Gv nêu nhiệm vụ , nhắc hs đọc kĩ đề bài. -GV theo dõi giúp đỡ hs yếu. Hoạt động 2: Vủng cố - dặn dò: - Về nhà các em có thể viết lại bài của mình cho hay hơn - HS nêu yêu cầu của bài . -Lớp quan sát tranh và đọc 3 câu hỏi gợi ý - Bác đang cày ruộng - Bác hét to. Để tôi giấu cái cày vào bụi đã ! -Vì dấu cày mà la to như thế thì kẻ gian sẽ biết chỗ lấy mất cày . - Nhìn trước , nhìn sau chẳng thấy ai, bác mới ghé sát tai vợ,thì thầm : Nó lấy mất cày rồi ! -1 hs khá giỏi kể lai mẩu chuyện -Từng cặp hs tập kể -Vài hs nhìn gợi ý trên bảng thi kể -Khi đúng nói.....lại nói thầm -HS nêu yêu cầu - 1 hs làm mẫu . - Cả lớp viết bài. - 5 hs đọc lại bài làm. - cả lớp và GV nhận xét . Thứ sáu ngày 18 tháng 12 năm 2009 Tập làm văn : NGHE - KỂ : KÉO CÂY LÚA LÊN NÓI VỀ THÀNH THỊ NÔNG THÔN I/Mục tiêu : -Nghe và kể lại được câu chuyện Kéo cây lúa lên (BT1) -Bước đầu biết kể về thành thị , nông thôn dựa theo gợi ý (BT2). II/Đồ dùng dạy -học : -Tranh minh hoạ truyện Kéo cây lúa lên -Một số tranh ảnh về cảnh nông thôn ( hoặc thành thị ) -Bảng lớp viết gợi ý ( BT 1 ; BT 2 ) III/Các hoạt động dạy -học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS A/Kiểm tra bài cũ : +Cho HS kể lại truyện Giấu cày . B/Dạy bài mới : Giới thiệu bài Hoạt động 1 : Hướng dẫn làm bài tập Bài 1/138/SGK GV kể lần 1 +Truyện này có những nhân vật nào ? +Khi thấy lúa ở ruộng nhà mình xấu ,chàng ngốc đã làm gì ? +Về nhà anh chàng khoe gì với vợ ? +Chị vợ ra đồng thấy kết quả ra sao ? +Vì sao lúa nhà chàng ngốc bị héo ? GV kể lại lần 2 H/Câu chuyện buồn cười ở điểm nào ? Bài 2/138/SGK GV giúp hs hiểu gợi ý a của bài ... Hoạt động 2 : Củng cố -dặn dò chuẩn bị tốt cho bài TLV tuần 17 .Viết thư cho bạn kể những điều em biết về thành thị hoặc nông thôn . -HS kể chuyện Giấu cày và 2HS giới thiệu về tổ -1 hs đọc yêu cầu của bài và gợi ý -Lớp đọc thầm gợi ý ,quan sát tranh -Chàng ngốc và vợ -Kéo cây lúa cho cao hơn cây lúa ruộng nhà bên cạnh . -Chàng ta khoe đã kéo lúa lên cao hơn lúa ở ruộng bên cạnh . - Cả ruộng lúa nhà mình héo rũ. - Cây lúa bị kéo lên đức rễ nên bị héo rũ - 4 hs thi kể lại câu chuyện trước lớp . - Chàng ngốc kéo lúa lên làm lúa chết hết, lại tưởng mình đã làm cho lúa ruộng nhà mọc nhanh hơn . - 1 hs đọc yêu cầu của bài và gợi ý . - HS chọn viết đề tài -1 hs làm mẫu (dựa vào câu hỏi gợi ý ) -1 số hs xung phong trình bày bài nói trước lớp - Lớp bình chọn bạn nói hay nhất Thứ sáu ngày 25/12/2009 Tập làm văn: VIẾT VỀ THÀNH THỊ , NÔNG THÔN I/Mục tiêu: -Viết được một bức thư ngắn cho bạn (khoảng 10 câu ) để kể những điều đã biết về thành thị ,nông thôn . II/Đồ dùng dạy học: Bảng lớp viết trình tự mẫu lá thư/83- SGK III/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/Kiểm tra bài cũ: 2/ Bài mới: * Hướng dẫn HS làm bài tập -Lưu ý HS cách trình bày 3/ Củng cố: Nêu trình tự một bức thư Về luyện tập viết thư cho người mà em yêu quí. GV nhận xét tiết học… - 2 HS kể những điều em biết về nông thôn, thành thị * Nêu trình tự lá thư: - Đầu thư - Lời xưng hô với người nhận thư - Nội dung thư - Cuối thư - Lời chào, chữ kí,họ tên -1 HS khá,giỏi nói mẫu đoạn đầu lá thư của mình. * Viết được một lá thư đúng thể thức, nội dung hợp lí * Đọc thư trước lớp

File đính kèm:

  • docTAP LAM VAN3.doc
Giáo án liên quan