Giáo án Tập đọc 5 cả năm – Trường Tiểu học Hợp Thanh B

TIẾT 1:

TẬP ĐỌC

THƯ GỬI CÁC HỌC SINH

I . Mục Tiêu :

-Đọc đúng ,đọc trôi chảy

-Thể hiện tình cảm thân ái ,trìu mến ,thiết tha, tin tưởng của Bác Hồ đối với thiếu nhi Việt Nam .

-Hiểu :VN Dân chủ Cộng hoà,bao nhiêu cuộc chuyển biến khác thường, 80 năm giời nô lệ,cơ đồ ,hoàn cầu, kiến thiết, các cường quốc năm châu .

-Bác Hồ khuyên HS chăm học, nghe thầy và tin tưởng rằng HS sẽ kế tục sự nghiệp của ông cha, xây nước VN mới

-Thuộc lòng một đoạn thư.

II .Đồ dùng học tập:

-Tranh minh hoạ (SGK)

-Bảng phụ viết đoạn thư HS học thuộc

III . Hoạt động dạy và học :

1. Mở đầu :

 -GV nêu 1 số điểm cần lưu ý về y/c của giờ Tập Đọc lớp 5, chuẩn bị cho tiết học

 

doc150 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 461 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tập đọc 5 cả năm – Trường Tiểu học Hợp Thanh B, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
,2 Câu 1 SGK ? Khổ 2,3 Câu 2SGK ? Khổ 3 Câu 3SGK ? HĐ3: Luyện đọc diễn cảm -Từ ý từng khổ thơ, HS nêu cách đọc -Thi đọc khổ thơ 1,2 -Luyện đọc theo nhóm - Gọi HS đọc bài- kết hợp HTL -Em hãy nêu ý chính của bài ? HĐ4 :củng cố ,dặn dò -NX tiết học -Về nhà tiếp tục HTL Cả lớp đọc thầm theo Luyện đọc từ khó: sang năm, giành lấy,. Giải nghĩa từ khó: ấu thơ, Cả lớp đọc thầm theo + “Giờ con đang lon ton với con ’’ Và nói về tuổi thơ theo cách ngược lại +..Con người nhìn đời thực hơn,.. +..Con người phải giành lấy hạnh phúc một cách khó khăn bằng chính 2 bàn tay của mình Lớp NX sửa sai ý 2 mục I Tiết Tiết TậP ĐọC Lớp học trên đường I . Mục Tiêu : -Đọc lưu loát, diễn cảm toàn bài. Đọc đúng các tên riêng nước ngoài -Hiểu: Ca ngợi tấm lòng nhân từ, quan tâm giáo dục trẻ em của cụ Vi-ta-li, khao khát và quyết tâm học tập của cậu bé nghèo Rê-mi II .Đồ dùng học tập: Tranh minh hoạ bài đọc Truyện Không gia đình III . Hoạt động dạy và học : 1Kiểm tra bài cũ : HS đọc bài Sang năm con lên bảy ,TLCH 2. Dạy bài mới a .Giới thiệu bài : Giới thiệu tranh –giới thiệu bài mới (SGVtr ) b. Bài mới : HĐ1 :Luyện đọc đúng -Gọi 1HS khá - giỏi đọc bài -GV chia 3đoạn đoạn 1:.mà đọc được. đoạn 2:vẫy cái đuôi. đoạn 3: còn lại -Gọi 3 HS đọc nối tiếp đoạn lần 1 Sửa lỗi khi HS ngắt nghỉ sai -Gọi 3 HS đọc nối tiếp đoạn lần 2 -GV đọc mẫu cả bài HĐ2:Tìm hiểu bài: đoạn 1 Câu 1 SGK ? Câu 2SGK ? -Kết quả học tập của Ca-pi và Rê-mi khác nhau ntn ? HS đọc cả bài Câu 3SGK ? Câu 4 SGK? HĐ3: Luyện đọc diễn cảm -Từ ý từng đoạn HS nêu cách đọc -Thi đọc đoạn 3 -Luyện đọc theo nhóm - Gọi HS đọc bài -Em hãy nêu ý chính của bài ? HĐ4 :củng cố ,dặn dò -NX tiết học -Tìm đọc truyện Không gia đình Cả lớp đọc thầm theo Luyện đọc từ khó:Vi-ta-li, Rê-mi, Ca-pi, .. Giải nghĩa từ khó: ngày một ngày hai, tấn tới, đắc chí, sao nhãng Cả lớp đọc thầm theo +..học chữ trên đường thầy trò đi hát rong kiếm sống +Lớp học rất đặc biệt.. +Ca-pi không biết đọc, chỉ biết lấy ra những chữ mà thầy giáo đọc lên. Nhưng Ca-pi có tí nhớ tốt hơnkhông bao giờ quên +Lúc nào trong túi cũng đầy nhữnh miếng gỗ dẹp, +VD:trẻ em cần được quan tâm, chăm sóc, Lớp NX sửa sai ý 2 mục I TậP ĐọC Nếu trái đất thiếu trẻ em I . Mục Tiêu : -Đọc lưu loát, diễn cảm bài thơ thể tự do. -Hiểu:Tình cảm yêu mến và trân trọng của người lớn đối với thế giới tâm hồn ngộ nghĩnh của trẻ thơ. -HTL khổ thơ HS thích. II .Đồ dùng học tập: Tranh minh hoạ bài đọc III . Hoạt động dạy và học : 1.Kiểm tra bài cũ : HS nối tiếp nhau đọc bài Lớp học trên đường,TLCH 2. Dạy bài mới a .Giới thiệu bài : Giới thiệu tranh –giới thiệu bài mới (SGVtr 273 ) b. Bài mới : HĐ1 :Luyện đọc đúng -Gọi 1HS khá - giỏi đọc bài -Gọi 3 HS đọc nối tiếp đoạn lần 1 Sửa lỗi khi HS ngắt nghỉ sai -Gọi 3 HS đọc nối tiếp đoạn lần 2 -GV đọc mẫu cả bài HĐ2:Tìm hiểu bài: Câu 1 SGK ? Khổ 2 Câu 2SGK ? Câu 3SGK ? Câu 4SGK? GV kết luận HĐ3: Luyện đọc diễn cảm -Từ ý từng khổ thơ HS nêu cách đọc -Thi đọc khổ thơ thứ 2 -Luyện đọc theo nhóm - Gọi HS đọc bài –Kết hợp HTL -Em hãy nêu ý chính của bài ? HĐ4 :củng cố ,dặn dò -NX tiết học -HTL khổ thơ em thích. Cả lớp đọc thầm theo Luyện đọc từ khó: Pô-pốp, nửa già, Giải nghĩa từ khó: Pô-pốp, Sáng suốt, lặng người, vô nghĩa, Cả lớp đọc thầm theo + “tôi” là t/g- nhà thơĐỗ Trung Lai “Anh” là phi công vũ trụ.. +..qua lời mời xem tranh rất nhiệt tình, háo hức, vui sướng.. +Đầu to, đôi mắt chiếm nửa già khuôn mặt, ngựa xanh, hang, +VD: Nếu không có trẻ em thì thế giới này buồn tẻ. .. Lớp NX sửa sai ý 2 mục I Tiết Tiết Ôn tập cuối học kì 2 Tiết 1 I . Mục Tiêu : -Kiểm tra lấy điểm TĐ và HTL, kết hợp kiểm tra kĩ năng đọc,hiểu bài: +Đọc trôi chảy,phát âm rõ, đảm bảo tốc độ. +Ngừng nghỉ sau các dấu câu,giữa các cụm từ, diễn cảm đúng nội dung -Biết lập bảng tổng kết về CN,VN trong từng kiểu câu kể- khắc sâu kiến thức về CN,VN II .Đồ dùng học tập: -VBTTV -Phiếu bốc thăm các bài TĐ-HTL của 15 tuần sách TV tập 2 -Bảng phụ lập bảng tổng kết về CN,VN III . Hoạt động dạy và học : . Dạy bài mới a .Giới thiệu bài : GV giới thiệu nội dung học tập của tuần 35 Giới thiệu mục đích,y/c tiết học. b. Bài mới : HĐ1: Bài 1 Gọi lần lượt khoảng 1/4 HS lên bốc thăm,đọc bài đọc(chuẩn bị trong 2 phút) HĐ2: Bài 2 Gọi HS đọc đề bài,xác định yêu cầu. *Gợi ý: Lập bảng TK CN,VNcủa 3 kiểu câu kể. SGK đã làm mẫu cho kiểu thứ nhất, các em làm 2 kiểu còn lại -Nêu đặc điểm của : +VN,CN trong câu kể Ai thế nào ? +VN,CN trong câu kể Ai là gì ? GV có thể y/c HS tìm và phân tích câu để c/m GV kết luận HĐ3 :củng cố ,dặn dò -NX tiết học -HS xem lại kiến thức về TNđể chuẩn bị tiết ôn tập sau. Cả lớp theo dõi,NX Ra câu hỏi nội dung của bài đọc đó +Lập bảng TK: -Câu hỏi CN,VN? -Cấu tạo CN,VN? HS nối tiếp trả lời Đáp án: SGV tr284 Cả lớp theo dõi,NX Tiết 2 I . Mục Tiêu : -Tiếp tục kiểm tra lấy điểmTĐvà HTL -Lập bảng tổng kết về các loại TN để củng cố, khắc sâu kiến thức. II .Đồ dùng học tập: Phiếu viết tên từng bài tập đọc và HTL Bảng phụ cho BT2 III . Hoạt động dạy và học : 1. Giới thiệu bài: GV nêu mục đích,y/c tiết học. 2. Ôn tập : HĐ1: Kiểm tra TĐ và HTL Kiểm tra khoảng 1/4 HS trong lớp (tiến hành như tiết trước ) HĐ2: Hướng dẫn HS luyện tập Bài 2: - Gọi 1 HS đọc đề bài tập số 2, xác định yêu cầu của bài ? -TN là gì? -Có những loại TN nào? -Mỗi loại TN trả lời cho những câu hỏi nào? GV treo bảng phụ HS làm việc cá nhân -Đáp án nào sai, cần giải thích rõ cho HS Gọi 1,3 HS đọc lại bảng HĐ3 : Củng cố ,dặn dò -NX tiết học. -Nhắc HS ghi nhớ kiến thức vừa ôn .Tiết sau kiểm tra đọc tiếp. Cả lớp lắng nghe, NX-cho điểm +..hoàn chỉnh bản tổng kết HS trả lời nối tiếp nhau HS trình bày nối tiếp- hoàn thành bảng Lớp NX, bổ sung Tiết 3 I . Mục Tiêu : -Tiếp tục kiểm tra lấy điểmTĐvà HTL - Củng cố kĩ năng lập bảng thống kê về tình hình phát triển giáo dục ở tiểu học ở nước ta- Rút ra NX đúng. II .Đồ dùng học tập: -Phiếu viết tên từng bài tập đọc và HTL -Bảng phụ cho BT2 III . Hoạt động dạy và học : 1. Giới thiệu bài: GV nêu mục đích,y/c tiết học. 2. Ôn tập : HĐ1: Kiểm tra TĐ và HTL Kiểm tra khoảng 1/4 HS trong lớp (tiến hành như tiết trước ) HĐ2 :Hướng dẫn HS làm bài tập Bài 2 : Gọi HS đọc đề ,XĐ yêu cầu đề bài HS làm việc cá nhân Gọi HS trình bày -T/d của bảng thống kê ? Bài 3 : -Gọi 1 HS đọc yêu cầu đề bài, xác định yêu cầu của bài ? HS làm việc cá nhân Gọi HS trình bày GV tổng kết HĐ3: Củng cố, dặn dò -NX tiết học - Ghi nhớ cách lập bảng thống kê. Xem lại kiến thức về biên bản cuộc họp chuẩn bị cho tuần sau. Cả lớp lắng nghe, NX-cho điểm Cả lớp đọc thầm +Lập bảng thống kê. +Nhìn vào bảng thống kê cho thấy KQ có tính so sánh rất rõ rệt.. Đáp án:SGV tr290 Tiết 4 I. Mục đích yêu cầu: -Củng cố kĩ năng lập biên bản cuộc họpqua BT luyện viết văn bảncuộc họp của chữ viết-bài Cuộc họp của chữ viết II .Đồ dùng học tập: VBTTV Bảng phụ ghi cấu tạo của 1 biên bản III .Hoạt động dạy và học 1. Giới thiệu bài: GV nêu mục đích,y/c tiết học. (SGV tr 290) 2. Ôn tập : HĐ1: Hướng dẫn HS luyện tập - Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài tập , xác định yêu cầu của bài 2 ? *Gợi ý -Các chữ cái và dấu câu họp bàn việc gì ? -Cuộc họp đề ra cách giải quyết ntn? -Nêu cấu tạo của 1 biên bản? GV treo bảng phụ -Tổ chức hoạt động nhóm GV tổng kết HĐ4 :củng cố ,dặn dò -NX tiết học - Về nhà tiếp tục luyện đọc. Cả lớp đọc thầm +..giúp đỡ Hoàng +giao cho anh Dấu chấm yêu cầu Hoàng đọc lại mỗi khi Hoàng định chấm câu HS nêu - thống nhất mẫu biên bản HS làm vào VBTTV HS nối tiếp trình bày Lớp NX, bổ sung Bình thư kí giỏi nhất Tiết 5 I. Mục đích yêu cầu: -Tiếp tục kiểm tra lấy điểmTĐvà HTL -Hiểu bài thơ Trẻ con ở Sơn Mỹ, cảm nhận được vẻ đẹp của những chi tiết, hình ảnh sống động ; biết mưu tả 1 hình ảnh trong bài thơ. II .Đồ dùng học tập: Phiếu viết tên từng bài tập đọc và HTL III .Hoạt động dạy và học 1. Giới thiệu bài : GV nêu mục đích, y/c tiết học. 2.Dạy bài mới HĐ1: Kiểm tra TĐ và HTL Kiểm tra khoảng 1/4 HS trong lớp (tiến hành như tiết trước ) HĐ2:Hướng dẫn HS luyện tập - Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài tập số2, xác định yêu cầu của bài ? Thảo luận nhóm Đại diện nhóm nêu kết quả Câu a? Câu b ý 1? Câu b ý 2? GV kết luận HĐ4 :củng cố ,dặn dò -NX tiết học,khen HS có nhiều ý kiến hay trong tiết học -HTL những hình ảnh thơ em thích trong bài thơ trên. -Đọc và chuẩn bị tiết 6 Cả lớp lắng nghe, NX-cho điểm Lớp đọc thầm theo +Đọc và TLCH +VD: “Tóc bết đầy nước mặn, Chúng ùa chạy mà không cần tới đích,.” +bằng mắt, tai, mũi. -Nhìn thấy hoa xương rồng chói đỏ,.. -Nghe thấy tiếng hát, lời ru, -Ngửi thấy mùi rơm nồng. Tiết 6 I . Mục Tiêu : -Nghe - viết đúng chính tả 11 dòng thơ của bài thơ Trẻ con ở Sơn Mỹ. -Củng cố kĩ năng viết đoạn văn tả người, tả cảnh dựa vào hiểu biết của em và những h/a được gợi ra từ bài thơ Trẻ con ở Sơn Mỹ. II .Đồ dùng học tập: VBTTV III . Hoạt động dạy và học : 1. Giới thiệu bài: GV nêu mục đích,y/c tiết học. 2. Ôn tập : HĐ1: Nghe – viết chính tả Bài 1 *Giới thiệu đoạn viết Trẻ con ở Sơn Mỹ. -GV đọc toàn bài - Em hãy nêu nội dung chính của bài ? -Em hãy tìm những từ dễ viết sai ? -GV đọc từ khó -GV đọc bài -GV đọc bài – lưu ý từ khó HĐ2 : Chấm ,chữa bài GV chấm nhanh 1 số bài trước lớp -Rút kinh nghiệm HĐ3: Hướng dẫn HS luyện tập Bài 2 - Gọi 1 HS đọc đề bài tập số2, xác định yêu cầu của bài ? -Em sẽ chọn đề nào ? HS làm việc cá nhân HĐ4 : Củng cố ,dặn dò -NX tiết học. -Về nhà tiếp tục hoàn thành BT2. -Làm thử BT tiết 7 HS đọc thầm theo +Cuộc sống hồn nhiên của trẻ thơ VD: nín bặt, nhỏ xíu HS viết bảng con (giấy nháp ) HS viết vào vở HS soát lỗi HS đổi chéo bài soát lỗi +Viết đoạn văn (khoảng 5 câu) theo 1 trong2 đề bài HS nối tiếp trình bày bài của mình Lớp NX, sửa sai +nội dung đoạn văn có đúng y/c đề không? +cách sử dụng từ ngữ trong bài? +cách diễn đạt,. Bình bài hay nhất

File đính kèm:

  • docTẬP ĐỌC.doc