Giáo án Ngữ Văn Lớp 6 - Tiết 5: Thánh Gióng - Trần Thị Oanh

I.MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT: Giúp HS

1. Kiến thức

- Nhân vật, sự kiện, cốt truyện trong tác phẩm thuộc thể loại truyền thuyết về đề tài giữ nước.

- Những sự kiện và di tích phản ánh lịch sử đấu tranh giữ nước của ông cha ta được kể trong một TP truyền thuyết.

2. Kĩ năng.

 - Đọc- hiểu văn bản truyền thuyết theo đặc trưng thể loại.

 - Thực hiện thao tác phân tích một vài chi tiết nghệ thuật kì ảo trong VB.

- Nắm bắt tác phẩm thông qua hệ thống các sự việc được kể theo trình tự thời gian.

 3. Thái độ.

 Tích cực trong học tập, trao dồi lòng yêu nước ghét giặc

II.CHUẨN BỊ CỦA GV & HS.

 1. Về phía giáo viên:

 - SGV, SGK, tranh

 - Chuẩn kiến thức THCS.

 2. Về phía học sinh:

 - Học và soạn bài đầy đủ trước khi đến lớp.

 - SGK, dụng cụ học tập.

III. PHƯƠNG PHÁP

- Vấn đáp, thảo luận nhóm

- Kĩ thuật động não,

IV.TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC

1. Ổn định lớp: ktss 1p

2. Kiểm tra bài cũ. 5p

@ Kể lại VB Bánh chưng ,Bánh giầy bằng ngôn ngữ của em?

@ Trong truyện chi tiết nào thể hiện tính chất kì ảo, tưởng tượng?

 HS trình bày-GV nhận xét-Cho điểm.

3. Dạy bài mới. 35p

 Hoạt động 1: Giới thiệu bài: 1p. Tiết học ngày hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu sự ra đời kỳ lạ của chàng Gióng và ước mơ đánh giặc bảo vệ quê hương

 

 

 

doc4 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 556 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ Văn Lớp 6 - Tiết 5: Thánh Gióng - Trần Thị Oanh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: Lớp dạy: 6A1 Tuần 2 Tiết 5 (Truyền thuyết) @J? I.MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT: Giúp HS 1. Kiến thức - Nhân vật, sự kiện, cốt truyện trong tác phẩm thuộc thể loại truyền thuyết về đề tài giữ nước. - Những sự kiện và di tích phản ánh lịch sử đấu tranh giữ nước của ông cha ta được kể trong một TP truyền thuyết. 2. Kĩ năng. - Đọc- hiểu văn bản truyền thuyết theo đặc trưng thể loại. - Thực hiện thao tác phân tích một vài chi tiết nghệ thuật kì ảo trong VB. - Nắm bắt tác phẩm thông qua hệ thống các sự việc được kể theo trình tự thời gian. 3. Thái độ. Tích cực trong học tập, trao dồi lòng yêu nước ghét giặc II.CHUẨN BỊ CỦA GV & HS. 1. Về phía giáo viên: - SGV, SGK, tranh - Chuẩn kiến thức THCS. 2. Về phía học sinh: - Học và soạn bài đầy đủ trước khi đến lớp. - SGK, dụng cụ học tập. III. PHƯƠNG PHÁP Vấn đáp, thảo luận nhóm Kĩ thuật động não, IV.TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC 1. Ổn định lớp: ktss 1p 2. Kiểm tra bài cũ. 5p @ Kể lại VB Bánh chưng ,Bánh giầy bằng ngôn ngữ của em? @ Trong truyện chi tiết nào thể hiện tính chất kì ảo, tưởng tượng? HS trình bày-GV nhận xét-Cho điểm. 3. Dạy bài mới. 35p Hoạt động 1: Giới thiệu bài: 1p. Tiết học ngày hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu sự ra đời kỳ lạ của chàng Gióng và ước mơ đánh giặc bảo vệ quê hương THỜI GIAN Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung bài học 5p 20p Hoạt động 2: HDHS tìm hiểu chung về truyền thuyết Thánh Gióng 4p @ Em hãy cho biết văn bản thuộc thể loại nào? @ Ai là nhân vật trung tâm của truyện? Hoạt động 3:HDHS đọc và tìm hiểu văn bản.23p -Y/C HS đọc VB-Chú thích. - GV nhận xét- sửa chữa. @ VB chia làm mấy phần? Nêu nội dung chính từng phần? n Có thể tóm gọn 3 phần đầu thành 1đoạn. VB chỉ còn 2 đoạn thì gọn nhẹ hơn. @ Em hãy tìm trong VB những chi tiết kể về sự ra đời kì lạ của Gíong? @ Em có suy nghĩ gì về sự ra đời đó?(Kỳ lạ không?) Nhân dân muốn nói gì qua sự kỳ lạ đó?(HS khá-giỏi) @ Ra đời kỳ lạ nhưng lại là con của một bà mẹ nông dân bình thường. Em có suy nghĩ gì về xuất thân của Gíong?(HS giỏi) @ Sự lớn lên kỳ lạ của Gíong NTN? Mang ý nghĩa gì? @ Tiếng nói đầu tiên của Gióng là tiếng nói gì? Mang ý nghĩa gì? n Ngoài lòng yêu nước còn cần phải có vũ khí sắc bén lợi hại để chiến thắng. @ Gióng đã trở thành tráng sĩ NTN? @ Chi tiết Gióng cởi áo giáp sắt và bay thẳng về trời có ý nghĩa gì? @ Tìm các chi tiết tưởng tượng kỳ ảo trong truyện? Hoạt động 4: HDHS tìm hiểu ý nghĩa văn bản.5p @ Em hãy cho biết, qua VB “Thánh Gióng” em rút ra được ý nghĩa gì ? @ Truyeàn thuyeát thöôøng lieân quan ñeán söï thaät lòch söû. Theo em truyeän coù lieân quan ñeán söï thaät gì? Hoạt động 5: HDHS tổng kết VB.3p è Truyền thuyết thời đại Hùng Vương è Gióng è HS đọc theo yêu cầu GV. è HS lắng nghe và ghi nhận è 4 Phần + Phần 1: “Từ đầuđặt đâu nằm đấy”à Sự ra đời của Gióng. + Phần 2: “Những việc chú bé dặn” à Gióng đòi đi đánh giặc + Phần 3: “Giết giặc cứu nước” à Gióng được nuôi lớn để đánh giặc. + Phần 4: PCL àGióng đánh thắng giặc và trở về trời è Người mẹ đặt chân lên dấu chân to - mang thai kéo dài 12 tháng - Lên ba mà vẫn đặt đâu nằm đấy è Rất kỳ lạ.Trong quan niệm dân gian đã là bậc anh hùng thì phải phi thường kỳ lạ kể cả lúc sanh ra. è Gióng con một người nông dân-Là người anh hùng của nhân dân. è Người anh hùng là người khổng lồ kể cả việc ăn uống - Ước mơ Gióng lớn nhanh để kịp đánh giặc cứu nước. è Đòi đi đánh giặc.(Mẹ ra mời sứ giả vào, sắm roi sắtsẽ đánh tan lũ giặc ..)èBiểu hiện lòng yêu nước sâu sắc và niềm tin chiến thắng. è Tìm các chi tiết Gióng đánh giặcðTinh thần tiến công mãnh liệt của người anh hùng. è Gióng ra đời phi thường thì ra đi cũng phi thường. Nhân dân muốn giữ mãi hình ảnh người anh hùng, nên đã để Gióng trở về với või vô biên bất tử à Gióng vẫn sống mãi è HS suy nghĩ vả trả lời è HS trả lời è Thôøi ñaïi Huøng Vöông, chieán ñaáu baûo veä Toå quoác, vuõ khí baèng saét (thôøi ñaïi Ñoâng Sôn). I. Tìm hiểu chung * Tác phẩm thuộc thể loại truyền thuyết thời đại Hùng Vương - Hình tượng nhân vật trung tâm của truyện là người anh hùng giữ nước. II. Đọc – hiểu văn bản. 1. Nội dung a.Hình tượng người anh hùng trong công cuộc giữ nước - Thánh Gióng. - Xuất thân bình dị nhưng cũng rất thần kỳ. - Lớn nhanh một cách kỳ diệu khi đất nước có giặc ngoại xâm - Cùng toàn dân đánh giặc cứu nước ,lập được chiến công phi thường.è Sức mạnh của cộng đồng .b.Sự sống của Thánh Gióng trong lòng dân tộc. - TG bay về trời trở về cõi vô biên bất tử. - Dấu tích của những chiến công còn mãi. 2. Nghệ thuật. - Xây dựng người anh hùng cứu nước với sự ra đời kỳ lạ và lớn nhanh phi thường. - Xâu chuỗi những sự kiện lịch sử và lý giải về ao hồ, núi Sóc, tre đằng ngà. 3. Ý nghĩa: TG ca ngợi hình tượng người anh hùng đánh giặctiêu biểu cho sự trổi dậy của truyền thống yêu nước, đoàn kết tinh thần anh dũng của dtộc ta. III. Tổng kết @ Ghi nhớ Hoạt động 6: HDHS Củng cố:2p ? Nhắc lại ý nghĩa văn bản Hoạt động 7:HDHS học bài ở nhà và chuẩn bị bài mới .2p J Về nhà: - Tìm hiểu thêm về lễ hội làng Gióng - Sưu tầm một tác phẩm nghệ thuật (tranh, truyện thơ,) hoặc vẽ tranh về hình tượng Thánh Gióng J Soạn bài: Từ Mượn Yêu cầu: 1.Thế nào là từ mượn?Cho VD 2.Xác định nguồn gốc của từ mượn? 3.Làm bài tập? @ Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docTIET 5.doc