Giáo án nghề điện Trường THCS Thái Sơn

 - Học sinh thấy được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc chọn nghề có cơ sở khoa học và các hướng đi sau khi tốt nghiệp THCS . Thực trạng việc định hướng nghề và chọn nghề của học sinh trong thời gian vừa qua, những hậu quả của việc định hướng nghề và chọn nghề không dựa trên cơ sở khoa học .

 - Học sinh được tìm hiểu và đánh giá đúng bản thân khi chọn nghề thể hiện qua trắc nghiệm: trắc nghiệm trí tuệ và khả năng tìm hiểu sáng tạo của học sinh.

 

 

doc34 trang | Chia sẻ: lantls | Ngày: 27/09/2014 | Lượt xem: 1225 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án nghề điện Trường THCS Thái Sơn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
làm vệ sinh . - Khi làm việc bơm hay tiếp xúc với nước nên cần chú ý bộ phận chống thấm, chống ẩm. - Khi không sử dụng phải: + Rửa sạch ,lau khô, tra dầu mỡ ổ trục của bánh xebơm và động cơ, bôi dầu mỡ chống gỉ… + Bọc kín đầu hút và miệng ống + Đặt bơm nơi khô ráo, kê cao che mưa nắng Học sinh thực hành theo đúng qui trình trên Hoạt động 4: Nhận xét buổi thực hành * Củng cố ? Nêu những qui định an toàn trong vận hành máy bơm ? ? Nêu cách sử dụng và bảo quản máy bơm nước? * Hướng dẫn về nhà - Học theo các câu hỏi phần củng cố _____________________________________________ Ngày soạn 7/10/2007 Ngày giảng 14/10/2007 Tiết 82-83-84 cấu tạo nguyên lí làm việc, sử dụng và bảo dưỡng máy sấy tóc, máy giặt I. Mục tiêu - Học sinh nắm được cấu tạo nguyên lí hoạt động máy sấy tóc, máy giặt - Học sinh nắm được cách sử dụng , biết cách bảo dưỡng các đồ dùng điện đó - Qua bài học giúp học sinh biết cách xử lí an toàn khi tiếp xúc , sử dụng các đồ dùng điện II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh - Tranh vẽ sơ đồ cấu tạo máy sấy tóc, máy giặt ( H5.17, H5.19) III. Tiến trình dạy học 1. ổn định tổ chức 2 . Bài cũ HS1: ? Nêu những qui định về an toàn khi sử dụng máy bơm nước ? HS2: ? Trình bày cách sử dụng , bảo dưỡng máy bơm nước ? 3. Bài mới Hoạt động của thầy Hoạt động của trò ? Máy sấy tóc có những bộ phận chính nào? G hướng dẫn học sinh tìm hiểu cấu tạo của máy sấy tóc qua tranh vẽ ? Hiện nay có mấy loại máy sấy tóc? ? Quạt là loại động cơ nào? H: là động cơ 1pha sử dụng động cơ vòng chập 2-3 tốc độ . ? Khi khi sử dụng máy sấy tóc thường gặp những hư hỏng nào? H trả lời………. G giải thích các hiện tượng trên ? Khi khi sử dụng máy sấy tóc lưu ý gì? H trả lời……….. G kết luận …………. G sử dụng tranh H5.17 để mô tả cấu tạo máy giặt G giảng cho học sinh cấu tạo và chức năng của các chi tiết G thông báo thông số kĩ thuật ? Khi sử dụng máy giặt cần chú ý điểm gì? Trong mỗi chú ý giáo viên cần phân tích rõ để học sinh nắm rõ hơn G làm mẫu phần thực hành để học sinh quan sát G yêu cầu học sinh lên sử dụng G hướng dẫn, uốn nắn Hoạt động 1: I. Máy sấy tóc 1. Cấu tạo và hoạt động Gồm 5 bộ phận chính: - Dây điện trở làm bằng hợp kim Crômniken quấn quanh trục sứ hoặc vật liệu chịu nhiệt . Khi có dòng điện chạy qua dây đốt nóng luồng gió nóng làm thay đổi cách nối dây điện tụ - Động cơ quạt gió là động cơ 1pha sử dụng động cơ vòng chập 2-3 tốc độ . - Công tắc làm thây đổi mức đốt nóng và tốc độ quạt thổi gió nóng - Rơle nhiệt tự động ngắt điện khi rơle độ trên mức cho phép - Cửa đón gió không khí ngoài vào và cửa đón gió nóng ra . 2. Những hư hỏng thường gặp khi sử dụng máy sấy tóc - Động cơ không quay, dây điện trở không nóng - Điện trở nóng , thổi gió yếu - Gió thổi yếu nhiệt độ thấp - Gió thổi tốt nhiệt độ thấp 3. Một số lưu ý khi sử dụng máy sấy tóc - Không sử dụng khi đang tắm - Không để máy rơi xuống nước hoặc dung dịch khác - Không dùng máy để làm những việc quá nặng nề - Bộ phận đốt nóng khi làm việc luôn có điện không chọc que vào cửa gió - Không dùng máy khi có hơi hoá chất - Không tháo màn chắn gió vào và ra Hoạt động 2: II. Máy giặt 1. Cấu tạo - Vỏ máy, nắp máy, lắp trong suốt, bảng điều khiển lò xo , thùng ngoài, thùng trong, ống nước và ống nước xả…. 2. Thông số kĩ thuật - Dung lượng máy từ 3,5-5kg, >5kg, ……. - áp suất nguồn nước cấp thường có trị số 0,3-0,8 kg/cm3 dễ làm hỏng van nạp nước. - Mức nước ở trong thùng điều chỉnh tuỳ theo khối lượng đồ giặt lần đó - Lượng nước 120l-150l/1lần giặt - Công suất động cơ 130-150w - Điện áp nguồn cung cấp 3. Nguyên tắc sử dụng - Đảm bảo các thông số kĩ thuật - Kiểm tra bỏ vật lạ , cứng nằm trong đồ giặt - Không giặt lẫn đồ phai màu - Giặt riêng đồ quá bẩn - Sau vài tuần sử dụng nên làm vệ sinh lưới lọc nước Hoạt động 3: Thực hành sử dụng máy * Củng cố ? Trình bày cấu tạo và sử dụng máy sấy tóc ? ? Những hư hỏng thường gặp khi sử dụng máy sấy tóc , cách khắc phục ? Cho biết các thông số kĩ thuật máy giặt ? Cách sử dụng máy giặt bền lâu ? * Hướng dẫn về nhà - Cho học sinh chép câu hỏi về làm đề cương ôn tập - xem lại các bài thực hành ở kì 2. _______________________________________________________ Ngày soạn 14/10/2007 Ngày giảng 21/10/2007 Tiết 85-86-87 kiểm tra a. Đề bài I. Đề kiểm tra lí thuyết (45 phút ) Câu1 (4 điểm ) Khi nào xảy ra hiện tượng bị điện giật ? Tại sao nói điện giật nguy hiểm ? Mức độ nguy hiểm của điện giật phụ thuộc vào những yếu tố nào ? Cần làm gì để hạn chế sự nguy hiểm đó? Câu 2 (3điểm ) Nêu một số biện pháp sử lí khi có tai nạn điện ? Tại sao hô hấp nhân tạo kịp thời lại có thể cứu sống được nạn nhân khi bị điện giật ? Câu 3 (3điểm ) Khi học xong chương này em thấy có ý nghĩa như thế nào ? II. Đề kiểm tra thực hành (90phút ) Giả sử nguồn điện 220v , em hãy lắp một bảng điện gồm 2cầu chì, 1ổ cắm, 2công tắc phục vụ cho các phụ tải sau : - 2 bóng đèn sợi đốt 110v- 100w, mắc nối tiếp. - 1 bếp điện 220v – 1200w. B. Đáp án I. Phần lí thuyết 1. – khi xảy ra hiện tượng điện giật ( 1điểm) - nêu được 2 ý giải thích ( 1điểm ) - nêu 3 mức độ phụ thuộc ( 1điểm) - cần nêu đủ khi lắp đặt , sửa chữa, sử dụng (1điểm) 2. – biện pháp sử lí ( 2 điểm) - tác dụng của hô hấp nhân tạo ( 1điểm) 3. – sự nguy hiểm của điện giật ( 1điểm ) - cách phòng chống tai nạn điện ( 1điểm) - phổ biến cho mọi người cùng hiểu biết về tai nạn điện ( 1 điểm ) II. Phần thực hành - lắp đúng mạch ( 3điểm) - bố trí linh kiện đường dây (2điểm) - bắt thiết bị và các mối nối chắc chắn(2điểm) - tính toán dây chảy hợp lí (2điểm) _____________________________________________________- Ngày soạn 14/10/ 2007 Ngày giảng21/10/ 2007 Tiết 88-89-90 ôn tập cuối năm lắp bảng điện I. Mục tiêu - Hệ thống lại các kiến thức đã học - Rèn luyện kĩ năng thao tác lắp bảng điện - Giáo dục học sinh ý thức an toàn khi làm thực hành điện II. Chuẩn bị đồ dùng - Đề cương ôn tập - Bảng điện , dây dẫn, một số thiết bị điện và dụng cụ để lắp bảng điện III. Tiến trình dạy học 1. ổn định tổ chức 2. Nội dung ôn tập Hoạt động của gv và hs Nội dung cơ bản Giáo viên giải đáp thắc mắc câu hỏi ôn tập Bước 1: G thống kê những câu hỏi mà học sinh cần thắc mắc Bước 2: G nêu từng câu hỏi học sinh thắc mắc để cùng giải quyết Bước 3: Thống nhất chuẩn kiến thức Bước 4: Học sinh ghi nhớ , sửa chữa, hoàn thiện đề cương G đưa ra một số đề cho các nhóm bốc thăm Lắp đặt bảng điện gồm: a) 2 cầu chì, 2công tắc, 2ổ cắm sử dụng nguồn điện 220v và 110v b) 2 cầu chì, 2công tắc, 2ổ cắm sử dụng nguồn điện 220v H được chia thành 4 nhóm, yêu cầu đại diện nhóm lên bốc thăm đề thực hành trên Sau một thời gian giáo viên kiểm tra bảng điện đã lắp của từng nhóm ( mỗi nhóm từ 1-2 bảng) G nhấn mạnh một số điểm cần lưu ý Hoạt động 1. Giải đáp thắc mắc câu hỏi ôn tập Hoạt động2: Ôn tập thực hành lắp bảng điện 110v 220v O A Mạch 1: Mạch 2: O A Hoạt động3: Tổng kết Tổng kết thực hành , rút kinh nghiệm , thu dọn vệ sinh Ngày soạn 22/10/2007 Ngày giảng 28/10/2007 giáo dục hướng nghiệp iii I. Mục tiêu - Trên cơ sở buổi giáo dục hướng nghiệp , học sinh có thể trả lời được câu hỏi “học gì” và “làm nghề gì ” ở lứa tuổi 14-15 - Hội thảo các hướng đi của học sinh - Tìm hiểu nguyện vọng học tập của học sinh II. Chuẩn bị đồ dùng - Tài liệu hướng nghiệp - Phiếu nguyện vọng học tập của học sinh III. Tiến trình hội thảo 1. ổn đinh tổ chức 2. Đặt vấn đề G nêu phần đặt vấn đề như tài liệu / 50sách nghề - Cấu trúc đội ngũ nhân lực bất hợp lí 1đại học – cao đẳng/ 1,57 trung học chuyên nghiệp /2,3 công nhân - Hợp lí : 1 kĩ sư /5-10 kĩ thuật viên /40-60 công nhân Do vậy tỉ lệ tuển sinh vào các hệ đào tạo những năm tới cần được định hướng và điều chỉnh. Điều đó có nghĩa tuyệt đại đa số học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông được tiếp nhận vào các trường trung học chuyên nghiệp , trường dạy nghề , học nghề ngắn hạn tại cơ sở sản xuất, các trung tâm dạy nghề hoặc trực tiếp tham gia vào lao động sản xuất 3. Nội dung hội thảo G phát phiếu tìm hiểu nguyện vọng học tập của học sinh Các bước hội thảo : 6 bước Bước 1 G động viên học sinh phát biểu về hướng đi có thể xảy ra sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở – Học lên THPT ( trường công lập ) - Học lên THPT ( trường dân lập , bán công )- Học ở các trường trung học chuyên nghiệp - Học nghề dài hạn - Học nghề ngắn hạn - Học tại trung tâm GDTX để có trình độ tương đương THPT - Tham gia lao động trực tiếp Ngắn hạn Trung học cơ sở THPT Trung học PT( bán công, dân lập ) Trung học PT ( DL, BC) Trung học chuyên nghiệp Dạy nghề Giáo dục thường xuyên Tham gia lao động Dài hạn Bước 2 - Học sinh được chia thành các nhóm thảo luận về các điều kiện cụ thể đi vào từng luồng trên - Nguyện vọng cá nhân - Năng lực học tập - Hoàn cảnh gia đình Bước 3 Dại diện của từng nhóm trình bày quan điểm của nhóm mình về các luồng và điều kiện của từng luồng . So sánh giữa các nhóm, lưu ý sự đối lập về quan điểm để thảo luận . Bước4 Hướng dẫn các nhóm tiếp tục hội thảo tập trung vào các vấn đề sau : - Có hay không xảy ra mâu thuẫn giữa các điều kiện trên + Mâu thuẫn giữa năng lực và nguyện vọng + Mâu thuẫn giữa năng lực và nguyện vọng và hoàn cảnh gia đình - Hướng giải quyết các mâu thuẫn đó + Học tập và rèn luyện bản thân , phấn đấu vươn tới được ước mơ của mình + Tham gia lao động sản xuất vừa học vừa làm Bước 5 Mỗi nhóm trình bày tóm tắt kết quả thảo luận nhóm Bước 6 G tổng kết buổi hội thảo và đưa ra những kết luận chính - Nhận thức đúng về cách nghĩ thích “ làm thầy” không thích “ làm thợ ” - Cha mẹ học sinh cùng các em thấy được sự cần thiết và lợi ích của viẹc đánh giá đúng thực lực của bản thân, hoàn cảnh kinh tế, khả năng học tập mà lựa chọn con đường học tập cho phù hợp - Làm cho các em thấy rằng việc đi vào các hướng khác nhau sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở là bình thường và hợp lí. ___________________________________________________

File đính kèm:

  • docGiao An Nghe Dien - T43-90.doc
Giáo án liên quan