Giáo án Mỹ thuật khối 3 - Bài 1: Thường thức mĩ thuật: Xem tranh thiếu nhi (Đề tài môi trường)

MỤC TIÊU

- Học sinh tiếp xúc, làm quen với tranh vẽ của thiếu nhi, của hoạ sĩ .

- Hiểu nội dung, cách sắp xếp hình ảnh, màu sắc trong tranh đề tài Môi trường.

 - Có ý thức bảo vệ môi trường.

II. CHUẨN BỊ

Giáo viên

- Sưu tầm một số tranh thiếu nhi về bảo vệ môi trường và đề tài khác.

- Tranh của hoạ sĩ vẽ cùng đề tài.

Học sinh

- Sưu tầm tranh, ảnh về môi trường.

- Vở tập vẽ.

- Bút chì, màu vẽ.

 

docx18 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 877 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mỹ thuật khối 3 - Bài 1: Thường thức mĩ thuật: Xem tranh thiếu nhi (Đề tài môi trường), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
màu mới sẽ được thêm ba màu khác là : da cam, tím, xanh lục. Các màu pha được từ hai màu cơ bản đặt cạnh màu cơ bản còn lại sẽ thành những màu bổ túc. Hai màu trong cặp màu bổ túc khi đứng cạnh nhau tạo ra sắc độ tương phản, tôn nhau lên rực rỡ hơn. + Đỏ bổ túc cho màu gì ? + Lam bổ túc cho màu gì ? + Vàng bổ túc cho màu gì ? GV giới thiệu màu nóng màu lạnh - GV cho HS xem hình 4, 5, trang 4 SGK để học sinh trả lời các câu hỏi sau: + Màu nóng là những màu gây cho ta cảm giác gì ? + Màu lạnh là những màu gây cho ta cảm giác gì ? + GV đặt câu hỏi : * Hãy kể tên một số đồ vật, cây, hoa, quả,...và cho biết chúng có màu gì ? + Đỏ, vàng, xanh lam. + HS Theo dõi trong SGK + Màu da cam + Màu xanh lục. + Màu tím. + Xanh lục . + Da cam + Tím + HS theo dõi trong SGK. + Cảm giác ấm, nóng. + Cảm giác mát, lạnh. + Cái mũ màu đỏ, hoa cúc màu vàng, quả cà màu tím,... Hoạt động 2 : Cách pha màu Hoạt động dạy Hoạt động học - GV làm mẫu cách pha màu bột, màu nước hoặc sáp màu, bút dạ,...trên giấy khổ lớn treo trên bảng để HS nhìn rõ. GV vừa thao tác pha màu vừa giải thích về cách pha màu. - GV có thể giới thiệu màu ở hộp màu, chì màu, sáp màu, để các em nhận ra các màu : da cam, tím, xanh lục. + HS chú ý lắng nghe. + HS mở hộp màu và tìm ra các màu: da cam, tím, xanh lục. Hoạt động 3 : Thực hành - GV hướng dẫn HS chọn màu ở trong hộp màu để vẽ vào phần giấy ở trong vở tập vẽ. - GV theo dõi, nhắc nhở và hướng dẫn bổ sung để HS chọn và pha đúng màu, vẽ đúng hình, vẽ màu đều và đẹp. - GV làm mẫu để HS quan sát. + HS chú ý Hoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá - GV cùng HS chọn một số bài và gợi ý để các em nhận xét, xếp loại : + Đạt yêu cầu. + Chưa đạt yêu cầu. + Cần bổ sung. - Khen ngợi những HS vẽ màu đúng và đẹp. + HS nhận xét và xếp loại theo cảm nhận riêng của các em. Dặn dò - Yêu cầu học sinh quan sát màu sắc trong thiên nhiên và gọi tên màu cho đúng. - Quan sát hoa, lá và chuẩn bị một số bông hoa, chiếc lá thật để làm mẫu cho bài học sau. Thứ 4 ngày 26 tháng 8 năm 2009. Mỹ thuật khối 5 Bài 1 : Thường thức mỹ thuật Xem tranh thiếu nữ bên hoa huệ I – Mục tiêu - Học sinh tiếp xúc, làm quen với tác phẩm Thiếu nữ bên hoa huệ và tìm hiểu vài nét về hoạ sĩ Tô Ngọc Vân. - Học sinh nhận xét được sơ lược về hình ảnh và màu sắc trong tranh. - Học sinh cảm nhận được vẻ đẹp của bức tranh. II – Chuẩn bị Giáo viên - SGK, SGV. - Tranh Thiếu nữ bên hoa huệ. - Sưu tầm thêm một số tranh của hoạ sĩ Tô Ngọc Vân. Học sinh - SGK. - Một số tranh của hoạ sĩ Tô Ngọc Vân. III – Các hoạt động dạy – học Hoạt động dạy Hoạt động học Giới thiệu bài - GV cho HS xem một số tranh đã chuẩn bị và yêu cầu HS cần chú ý : + Tên tác giả. + Tên tranh. + Các hình ảnh trong tranh. + Màu sắc. + Chất liệu của bức tranh. + HS chú ý lắng nghe. Hoạt động 1 : Giới thiệu vài nét về hoạ sĩ Tô Ngọc Vân Hoạt động dạy Hoạt động học - GV nêu một số câu hỏi để HS trao đổi dựa vào nội dung : + Em hãy nêu một vài nét về tiểu sử của hoạ sĩ Tô Ngọc Vân. + Em hãy kể tên một số tác phẩm nổi tiếng của hoạ sĩ Tô Ngọc Vân. - GV dựa vào câu trả lời của HS, bổ sung : + Tô Ngọc Vân là một hoạ sĩ tài năng, có nhiều đóng góp cho nền mĩ thuật hiện đại Việt Nam. + Ai cho thầy biết ông học khoá mấy ? Trường nào ? *Sau đó trở thành giảng viên của trường. + Giai đoạn nào là giai đoạn sáng tác sung sức nhất của ông ? + Với chất liệu chủ đạo là chất liệu gì ? + Những tác phẩm nổi bật ở giai đoạn này của ông ? + Đây là những tác phẩm thể hiện kĩ thuật vẽ sơn dầu điêu luyện của hoạ sĩ Tô Ngọc Vân và cũng là những tác phẩm tiêu biểu cho nghệ thuật sơn dầu Việt Nam trước Cách mạng tháng Tám. + Sau Cách mạng tháng Tám, hoạ sĩ Tô Ngọc Vân đảm nhiệm cương vị gì ? Từ đó, ông đã cùng anh em văn nghệ sĩ đem tài năng và tình yêu nghệ thuật góp phần phục vụ cuộc kháng chiến trường kì của dân tộc. + ở giai đoạn này, ông vẽ nhiều tranh về ai và đề tài gì ? + Ai có thể kể tên một số tác phẩm của ông trong thời kì này ? Trong sự nghiệp của mình, hoạ sĩ Tô Ngọc Vân không chỉ là một hoạ sĩ mà còn là một nhà quản lí, nhà nghiên cứu lí luận mỹ thuật có uy tín. Ông đã có nhiều đóng góp to lớn trong việc đào tạo đội ngũ hoạ sĩ tài năng cho đất nước. + Ông hy sinh vào năm nào ? + Năm 1996, ông đã được Nhà nước tặng Giải thưởng gì ? + HS trả lời theo những gì mà các em biết. + Thuyền trên sông hương; Thiếu nữ bên hoa sen,... + HS lắng nghe. +Ông tốt nghiệp khoá II (1926 - 1931) Trường Mĩ thuật Đông Dương, + Những năm 1939 – 1944 là giai đoạn sáng tác sung sức nhất . + Sơn dầu. + Là : Thiếu nữ bên hoa huệ (1943), Thiếu nữ bên hoa sen (1944), Hai thiếu nữ và em bé (1944),... + HS lắng nghe và ghi nhớ. + Hiệu trưởng Trường Mĩ thuật Việt Nam ở chiến khu Việt Bắc. + Bác Hồ và đề tài kháng chiến + Chân dung Hồ Chủ tịch, Chạy giặc trong rừng, Nghĩ chân bên đồi, Đi học đêm, Cô gái Thái,... + Ông hy sinh trên đường đi công tác trong chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954 khi tài năng đang nở rộ. + Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học – Nghệ thuật. Hoạt động 2 : Xem tranh Thiếu nữ bên hoa huệ Hoạt động dạy Hoạt động học - GV yêu cầu HS quan sát tranh Thiếu nữ bên hoa huệ và thảo luận theo nhóm về những nội dung sau + Hình ảnh chính của bức tranh là gì? + Hình ảnh chính được vẽ như thế nào ? + Bức tranh còn có những hình ảnh nào nữa ? + Màu sắc của bức tranh như thế nào ? + Tranh vẽ bằng chất liệu gì ? + Em có thích bức tranh này không? Sau khi HS trả lời các câu hỏi, GV bổ sung và hệ thống lại nội dung kiến thức : Bức tranh Thiếu nữ bên hoa huệ là một trong những tác phẩm tiêu biểu của hoạ sĩ Tô Ngọc Vân. Với bố cục đơn giản, cô đọng ; hình ảnh chính là một thiếu nữ thành thị trong tư thế ngồi nghiêng, dáng uyển chuyển, đầu hơi cúi, tay trái vuốt nhẹ lên mái tóc, tay phải nâng nhẹ cánh hoa. Màu sắc trong tranh nhẹ nhàng : màu trắng, màu xanh, màu hồng chiếm phần lớn diện tích bức tranh. Màu trắng và màu ghi xám của áo, màu hồng của làn da, màu trắng và xanh nhẹ của những bông hoa kết hợp với màu đen của mái tóc tạo nên hoà sắc nhẹ nhàng, tươi sáng. ánh sáng lan toả trên toàn bộ bức tranh làm nổi bật hình ảnh thiếu nữ dịu dàng, thanh khiết. Bức tranh Thiếu nữ bên hoa huệ là một trong những tác phẩm đẹp có sức lôi cuốn người xem. Bức tranh được vẽ bằng sơn dầu, một chất liệu mới vào thời đó, nhưng mang vẻ đẹp giản dị, tinh tế, gần gũi với tâm hồn người Việt Nam. + Thiếu nữ mặc áo dài trắng. + Hình mảng đơn giản, chiếm diện tích lớn trong bức tranh. + Bình hoa đặt trên bàn. + Màu chủ đạo là trắng, xanh, hồng ; hoà sắc nhẹ nhàng, trong sáng. +Sơn dầu. + HS trả lời theo cảm nhận riêng. + HS lắng nghe và ghi nhớ. Hoạt động 3 : Nhận xét, đánh giá - Giáo viên nhận xét chung tiết học. - Khen ngợi các nhóm, cá nhân tích cực phát biểu ý kiến xây dựng bài. Dặn dò - Sưu tầm thêm tranh của hoạ sĩ Tô Ngọc Vân Và tập nhận xét. - Nhắc học sinh quan sát màu sắc trong thiên nhiên và chuẩn bị cho bài học sau. Thứ 4 ngày 26 tháng 8 năm 2009. Mỹ thuật khối 1 Bài 1 Xem tranh thiếu nhi vui chơi I - Mục tiêu - Học sinh làm quen, tiếp xúc với tranh vẽ của thiếu nhi. - Học sinh tập quan sát, mô tả hình ảnh, màu sắc trên tranh. II - Đồ dùng dạy - học Giáo viên Một số tranh thiếu nhi vẽ cảnh vui chơi (ở sân trường, ngày lễ, công viên, cắm trại,...). Học sinh Sưu tầm tranh vẽ của thiếu nhi có nội dung về vui chơi. III - Các hoạt động dạy – học Giới thiệu tranh về đề tài thiếu nhi vui chơi Hoạt động dạy Hoạt động học - GV giới thiệu tranh để HS quan sát : + Đây là loại tranh vẽ về hoạt động gì của thiếu nhi ? + Chủ đề vui chơi rất rộng, người vẽ có thể chọn một trong rất nhiều các hoạt động vui chơi mà mình thích để vẽ thành tranh. + Cảnh vui chơi ở sân trường có những hoạt động gì ? + Cảnh vui chơi ngày hè có những hoạt động gì ? - GV nhấn mạnh : Đề tài vui chơi rất rộng, phong phú và hấp dẫn người vẽ. Nhiều bạn đã say mê đề tài này và vẽ được những tranh đẹp. Chúng ta cùng xem tranh của các bạn. + Vui chơi của thiếu nhi ở trường, ở nhà và ở các nơi khác. + HS lắng nghe. + Nhảy dây, múa hát, kéo co, chơi bi,... + Thả diều, tắm biển, tham quan du lịch,... + HS lắng nghe và ghi nhớ. Hướng dẫn học sinh xem tranh Hoạt động dạy Hoạt động học - GV treo tranh và đặt các câu hỏi gợi ý để dẫn HS tiếp cận với nội dung các bức tranh. + Hai bức tranh vẽ những gì ? + Em thích bức tranh nào nhất ? + Vì sao em thích bức tranh đó ? - Sau khi HS trả lời các câu hỏi trên, GV tiếp tục đặt ra các câu hỏi khác để HS tìm hiểu thêm về bức tranh : + Trên tranh có những hình ảnh nào? + Hình ảnh nào được vẽ lớn nhất ? + Hình ảnh nào là được vẽ nhỏ hơn ? + Em có thể cho biết các hình ảnh trong tranh đang diễn ra ở đâu ? + Trong tranh có những màu nào ? Màu nào được vẽ nhiều nhất ? + Em thích nhất bức tranh nào trên của bạn ? - GV khen ngợi, động viên HS trả lời đúng, khích lệ các em HS trả lời chưa đúng. + Bức tranh1 vẽ cảnh các bạn đang tắm biển.Bức tranh 2 vẽ về ngày hội đua thuyền. + HS trả lời theo ý thích của các em. + Tr-1: Có các bạn đang bơi, các bạn khác ngồi chơi trên bãi biển. Tr-2: Các bạn đang chèo thuyền. Có bạn đang chỉ huy các bạn chèo. + Tr-1:Các bạn đang bơi; Tr-2: Các bạn chèo thuyền. + Tr-1: Các bạn ngồi chơi trên bãi cát; Tr-2: Cờ hội, mái chèo và các thuyền ở xa. + Tr-1: Các hình ảnh diễn ra ở biển; Tr-2: Đang diễn ra ở sông. + Màu xanh, da cam, nâu, đỏ, tím,...màu xanh,da cam và màu nâu được vẽ nhiều nhất. + HS trả lời theo cảm nhận riêng. Tóm tắt, kết luận Hoạt động dạy Hoạt động học Khi HS trả lời xong các câu hỏi, GV hệ thống lại nội dung và nhấn mạnh : Các em vừa được xem các bức tranh rất đẹp. Muốn thưởng thức được cái hay, cái đẹp của tranh, trước hết các em cần quan sát và trả lời các câu hỏi, đồng thời đưa ra những nhận xét riêng của mình về bức tranh. + HS chú ý lắng nghe 4. Nhận xét, đánh giá Nhận xét chung cả tiết học về nội dung bài học, về ý thức học tập của các em. 5. Dặn dò học sinh - Về nhà tập quan sát và nhận xét tranh. - Chuẩn bị cho bài học sau.

File đính kèm:

  • docxgiao an my thuat(4).docx
Giáo án liên quan