Giáo án mỹ thuật 3 Trường Tiểu Học Đinh Tiên Hoàng

I/ MỤC TIÊU

 ● HS làm quen với tranh thiếu nhi, tranh của họa sỹ về đề tài môi trường

 ● HS biết cách mô tả hình ảnh và màu sắc trong tranh.

 ● HS có ý thức bảo vệ môi trường.

II/ ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC

 GV : * Sưu tầm một số tranh về đề tài môi trường và đề tài khác

 * Tranh trong vở tập vẽ

HS : * Vở tập vẽ

 * Đồ dùng học vẽ

 

doc49 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 854 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án mỹ thuật 3 Trường Tiểu Học Đinh Tiên Hoàng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cách vẽ và một số bài vẽ của HS lớp trước ☻HS : + SGK+ Giấy vẽ hoăïc vở thực hành III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC CHỦ YẾU 1/ Oån định lớp: (1p) 2/ Kiểm tra đồ dùng học tập (1p) 3/ Bài mới (32p) a) Giới thiệu bài ( GV giới thiệu về các con vật quen thuộc) (1p) HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN TG HOẠT ĐỘNG HỌC SINH ¤ Họat động 1: Quan sát nhận xét ● GV giới thiệu tranh, ảnh các con vật và gợi ý để HS nhận ra tên và đặc điểm một số con vật ¤ Họat động 2: Cách vẽ con vật * GV hướng dẫn trên bảng. ¤ Họat động 3: Thực hành * GV hướng dẫn HS làm bài thực hành trong vở tập vẽ.( lưu ý cách sắp xếp hình ảnh chính,phụ cho phù hợp ) ¤ Hoạt động 4 : Nhận xét đánh giá * Cùng HS nhận xét một số bài tiêu biểu. * Khen ngợi, động viên cả lớp 4/ Dặn dò (1p): Về nhà chuẩn bị bài sau 6’ 6’ 17’ 3 Quan sát và nêu nhận xét * Quan sát GV hướng dẫn trên bảng. * Làm bài tập theo yêu cầu của GV * Nêu ý kiến nhận xét về bài vẽõ màu của các bạn Mỹ thuật3 Tiết 32 Tuần 32 Ngày soạn : 15.01.2009Ngày giảng : 21,23-04-2009 BÀI 32 Tập nặn tạo dáng NẶN HOẶC VẼ, XÉ DÁN HÌNH DÁNG NGƯỜI I/ MỤC TIÊU : + HS nhận biết hình dáng ngươ đang hoặt động + Biết cách nặn hoặc vẽ , xé dán hình dáng người. + Nặn hoặc ve , xé dán õ được dáng người đang hoạt động . + Nhận biết vẻđẹp sinh động vvề hình dáng II/ CHUẨN BỊ : Giáo viên: + Tranh và ảnh các dáng người + Đất nặn để hướng dẫn Học sinh: + Đất nặn. + Bảng lót nặn. + Đồ dùng học vẽ. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: 1/ Ổn định lớp: Cho HS hát. (1’) 2/ Kiểm tra đồ dùng học tập. (1’) Yêu cầu HS đặt đất nặn, bảng lót nặn lên bàn, GV kiểm tra, nhận xét. 3/ Bài mới (1’) a) Giới thiệu bài: GV ghi bảng: b) Các hoạt động chính HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN TG HOẠT ĐỘNG HỌC SINH Hoạt động 1: Quan sát nhận xét -Giáo viên treo tranh yêu cầu HS quan sát và gợi ý để HS nhận biết các bộ phận chính của người: + Tranh vẽ hình ảnh gì ? + Người gồm có những bộ phận chính nào ? -GV treo lên bảng một số dáng người trong các hoạt động và gợi ý cho HS nhận ra tư thế các bộ phận ở các hoạt động khác nhau. - GV đặt câu hỏi + Khi đứng nghiêm thì các bộ phận của con người như thế nào ? + Khi đi dáng người có gì khác với lúc đứng? + Khi chạy dáng người ra sao ? + Lúc chào cờ thì dáng người như thế nào ? -GV tóm tắt :Khi đi, đứng, chạy,hay làm một việc gì đó thì các bộ phận của người ( đầu , mình, tay, chân ) sẽ thay đổi để phù hợp với tư thế hoạt động. Hoạt động 2 : Cách nặn GV hướng dẫn trên bảng * Cách nặn 1: + Nặn khối chính trước : đầu, mình, chân, tay. + Gắn dính các bộ phận lại thành hình người và tạo dáng: đi, đứng, chạy,… * Cách nặn 2: + Từ một thỏi đất dùng tay vuốt, kéo các chi tiết thành dáng người. Hoạt động 3 : Thực hành GV chia nhóm 4 HS nặn và tạo dáng người hoạt động (theo đề tài vui chơi). * GV quan sát các nhóm và gợi ý cho HS làm bài , tạo dáng. + Nặn bộ phận chính trước : đầu, mình, chân, tay.. + GV hướng dẫn HS tạo dáng cho sinh động hơn + Hướng dẫn HS sắp xếp sản phẩm thành đề tài. Hoạt động 4 : Nhận xét ,đánh giá + Yêu cầu HS trưng bày sản phẩm + GV chọn một số sản phẩm đã hoàn thành, gợi ý cho HS nêu nhận xét về hình dáng người : + các hình dáng người đang làm gì? + GV nhận xét chung, khen ngợi những em, những nhóm có sản phẩm đẹp, đánh giá - động viên những HS nặn chưa tốt. , 6’ 6’ 17’ 3 - HS quan sát và nhận ra các bộ phận chính của người: HS trả lời :Tranh vẽ người + Người gồm có các bộ phận chính là: - HS nhận ra các dáng hoạt động: Đứng nghiêm, chào, đi , chạy,… - HS trả lời : + Đầu ở giữa thân, hai tay duỗi thẳng, chân thẳng và xếp lại. + Đầu hơi ngước lên,một tay đưa ra trước, một tay đưa ra sau, một chân trước, một chân sau. + Đầu ngước về phía trước, bàn tay nắm chặt, cánh tay co lên,… + Đứng nghiêm, tay đưa lên trước trán,… + Quan sát GV hướng dẫn nặn trên bảng + Học sinh thực hành nặn theo như GV đã hướng dẫn HS lắng nghe GV nhận xét Mỹ thuật3 Tiết 33 Tuần 33 Ngày soạn : 20.01.2009Ngày giảng :28,30-04-2009 BÀI 33 THƯỜNG THỨC MỸ THUẬT XEM TRANH CỦA THIẾU NHI THẾ GIỚI I/ Mục tiêu : + Giúp HS làm quen với tranh thiếu nhi Việt Nam và thiếu nhi quốc tế. +Nhận biết vẽ đẹp của tranh qua sự sắp xếp hình ảnh và cách vẽ màu. +Hiểu được tình cảm bạn bè được thể hiện qua tranh. *II/ Chuẩn bị : + Giáo viên : -Tranh in. -Tìm một vài bức tranh của thiếu nhi quốc tế, và của Việt Nam, và tranh của HS năm trước. + Học sinh: - Giấy vẽ hoặc tập vẽ. - Sưu tầm tranh của thiếu nhi Việt Nam và thiếu nhi Quốc tế. *III/ Các hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN TG HOẠT ĐỘNG HỌC SINH 1_ ỔN ĐINH TỔ CHỨC : 2_ KIỂM TRA BÀI CŨ: - Giáo viên nhận xét chung 3-BÀI MỚI: *Giới thiệu bài :Trong đời sống hàng ngày có rất nhiều hoạt động của con người,những hoạt động đó được các thiếu nhi vẽ tả lại bằng màu;Hôm nay chúng ta tìm hiểu tranh Đôibạn của Phương Liên. 1/Giới thiệu tranh. -Giáo viên đưa tranh (Mẹ Tôi )cho học sinh quan sát và nêu một số câu hỏi gợi ý. 2/Hướng dẫn HS Xem tranh *GV giới rthiệu tranh và gợi ý để HS nhận ra: +Đề tài của tranh(HS tự đặt tên cho tranh) +Các hình ảnh trong tranh. +Sắp xếp các hình vẽ(Bố cục) +Màu sắc trong tranh. *GV tiếp tục gợi ý để HS tìm hiểu kỹ hơn về bức tranh. +Hình ảnh chính,(Thể hiện rõ nội dung của bức tranh)và các hình ảnh phụ(Hổ trợ làm rõ nội dung tranh) +Màu sắc trong tranh như thế nào. 3/Tóm tắt và kết luận: GV Hệ thống lại các câu hỏi và nhấn mạnh:Những bức tranh các em vừa xem là những tranh đẹp.Muốn hiểu biết và thưởng thức về tranh các em cần quan sát để đưa ra những nhận xét của mình về bức tranh đó. 4/Nhận xét đánh giá: -GV nhận xét tiết học và khen ngợi những học sinh có nhiều ý kiến xây dựng bài. 5- DẶN DÒ: - Chuẩn bị bài sau , p 1’ 2’ 32’ 29’ 3 Hát - Quan sát, nhận xét HS trả lời theo nội dung câu hỏi.. - Hs nghe câu hỏi xem tranh trả lời câu hỏi theo gợi ý . HS Trả lời câu hỏi. Mỹ thuật3 Tiết 34 Tuần 34 Ngày soạn : 23.01.2009 Ngày giảng :05,07- 05-2009 BÀI 34 Vẽ tranh ĐỀ TÀI MÙA HÈ I/ MỤC TIÊU * HS hiểu nội dung đề tài * HS biết cách sắp xếp hình ảnh phù hợp với nội dung đề tài . * HS vẽ được tranh và vẽ màu theo ý thích II/ CHUẨN BỊ ☻GV :+ SGK, SGV. + Một số tranh ảnh về đề tài mùa hè + Tranh ở bộ ĐDDH + Bài vẽ của HS lớp trước ☻HS : + SGK + Giấy vẽ hoăïc vở thực hành. + Đồ dùng học vẽ. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC CHỦ YẾU 1/ Oån định lớp: Cho lớp hát một bài (1’) 2/ Kiểm tra đồ dùng học tập (1’) 3/ Bài mới (32’) a) Giới thiệu bài ( GV giới thiệu trực tiếp về đề tài )(1p) HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN TG HOẠT ĐỘNG HỌC SINH ¤ Họat động 1: Quan sát nhận xét * GV giới thiệu tranh ảnh và gợi ý để HS nhớ lại những hình ảnh về mùa hè . ¤ Họat động 2: Cách vẽ * GV gợi ý để HS chọn hình ảnh phù hợp với từng nội dung của đề tài, vẽ màu theo ý thích (có đậm nhạt ) ¤ Họat động 3 : Thực hành * Yêu cầu HS làm bài, quan sát chung và hướng dẫn thêm cho HS còn lúng túng. ¤ Hoạt động4 : Nhận xét đánh giá * Gợi ý cho HS nhận xét một số bài vẽ tiêu biểu * Bổ sung và tổng kết. 4/ Dặn dò : Chuẩn bị đồ dùng để tiết sau vẽ theo mẫu * Quan sát và nhớ lại những hình ảnh, hoạt động về ngôi trường của mình * Theo dõi GV hướng dẫn * Làm bài theo yêu cầu của GV * Nêu nhận xét về một số bài vẽ Mỹ thuật3 Tiết 19 Tuần 19 Ngày soạn : 11.12.2007 BÀI 19 HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN TG HOẠT ĐỘNG HỌC SINH Mỹ thuật3 Tiết 19 Tuần 19 Ngày soạn : 11.12.2007 BÀI 19 HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN TG HOẠT ĐỘNG HỌC SINH Mỹ thuật3 Tiết 19 Tuần 19 Ngày soạn : 11.12.2007 BÀI 19 HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN TG HOẠT ĐỘNG HỌC SINH Mỹ thuật3 Tiết 19 Tuần 19 Ngày soạn : 11.12.2007 BÀI 19 HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN TG HOẠT ĐỘNG HỌC SINH Mỹ thuật3 Tiết 19 Tuần 19 Ngày soạn : 11.12.2007 BÀI 19 HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN TG HOẠT ĐỘNG HỌC SINH Mỹ thuật3 Tiết 19 Tuần 19 Ngày soạn : 11.12.2007 BÀI 19 HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN TG HOẠT ĐỘNG HỌC SINH Mỹ thuật3 Tiết 19 Tuần 19 Ngày soạn : 11.12.2007 BÀI 19 HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN TG HOẠT ĐỘNG HỌC SINH Mỹ thuật3 Tiết 19 Tuần 19 Ngày soạn : 11.12.2007 BÀI 19 HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN TG HOẠT ĐỘNG HỌC SINH Mỹ thuật3 Tiết 19 Tuần 19 Ngày soạn : 11.12.2007 BÀI 19 HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN TG HOẠT ĐỘNG HỌC SINH Mỹ thuật3 Tiết 19 Tuần 19 Ngày soạn : 11.12.2007 BÀI 19 HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN TG HOẠT ĐỘNG HỌC SINH Mỹ thuật3 Tiết 19 Tuần 19 Ngày soạn : 11.12.2007 BÀI 19 HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN TG HOẠT ĐỘNG HỌC SINH Mỹ thuật3 Tiết 19 Tuần 19 Ngày soạn : 11.12.2007 BÀI 19 HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN TG HOẠT ĐỘNG HỌC SINH Mỹ thuật3 Tiết 19 Tuần 19 Ngày soạn : 11.12.2007 BÀI 19 HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN TG HOẠT ĐỘNG HỌC SINH Mỹ thuật3 Tiết 19 Tuần 19 Ngày soạn : 11.12.2007 BÀI 19 HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN TG HOẠT ĐỘNG HỌC SINH

File đính kèm:

  • docgiao an lop 3.doc
Giáo án liên quan