Giáo án Môn Tập làm văn lớp 3 Học kì 1 Trường tiểu học Ngọc Đông 1

-Gv nêu yêu cầu và cách học tiết tập làm văn để củng cố nề nếp học tập cho hs.

 

-Nêu mục đích yêu cầu của tiết học.

-Ghi đề bài.

 

 

-Gọi 1,2 hs đọc yêu cầu của bài tập.

 

 

-Gv:Tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh tập hợp trẻ em thuộc cả độ tuổi nhi đồng (5-9 tuổi, sinh hoạt trong các sao nhi đồng), lẫn thiếu niên (9-14 tuổi), sinh hoạt trong các chi đội TNTP Hồ CHí Minh.

-Cho hs thảo luận nhóm đôi các câu hỏi:

 

+Đội thành lập ngày nào?

 

doc56 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1431 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Môn Tập làm văn lớp 3 Học kì 1 Trường tiểu học Ngọc Đông 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cả lớp -GV nêu yêu cầu của bài tập: HS ghi lời kể thành một đoạn văn ngắn (từ 7-10 câu) nói về việc làm bảo vệ môi trường -Cho hs làm bài vào vở -Gọi một số hs đọc bài viết -Cả lớp và Gv nhận xét, bình chọn những bạn viết bài hay nhất -Nhận xét chung về tiết học -Gv dặn hs về nhà kể lại câu chuyện của em đã viết về bảo vệ môi trường cho người thân nghe -Yêu cầu những hs chưa viết xong về nhà tiếp tục hoàn chỉnh bài viết -Chuẩn bị bài sau: Ghi chép sổ tay -3 hs làm bài tập, lớp theo dõi -2 hs đọc lại đề bài -1 hs đọc yêu cầu của bài và đọc các gợi ý, lớp đọc thầm theo -Hs quan sát tranh ảnh về bảo vệ môi trường -Hs nói tên đề tài mình định kể -Làm việc theo nhóm, các em tự kể về những việc làm để bảo vệ môi trường -2,3 hs thi kể trước lớp, cả lớp theo dõi, nhận xét -Hs chú ý lắng nghe -Làm bài vào vở -5,7 hs đọc bài viết trước lớp -Cả lớp nghe, nhận xét, bình chọn bạn viết bài hay nhất @ Rút kinh nghiệm - bổ sung: ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................===========–v—============= TUẦN 33 Đề bài: GHI CHÉP SỔ TAY I.Mục tiêu: - Hiểu nội dung , nắm được ý chính trong bài báo A lô , Đô – rê –mon Thần thông đây ! để từ đó biết ghi vào sổ tay những ý chính trong các câu trả lời của Đ-rê-mon . II. Đồ dùng dạy học: -Tranh ảnh một số loài động vật quý hiếm được nêu trong bài (nếu có) -Một cuốn truyện tranh Đô-rê-mon để hs biết nhân vật Đô-rê-mon -1,2 tờ báo nhi đồng có mục: A-lô, Đô-rê-mon Thần Thông đây ! -Mỗi hs có 1 quyển sổ tay nhỏ (có thể tự đóng lấy) -Một vài tờ giấy A4 III.Các hoạt động dạy học: Tiến trình dạy học Hoạt động của trò Hoạt động của trò A.Bài cũ (3-4 phút) B.Bài mới 1.Giới thiệu bài (1 phút) 2.HD hs làm bài tập a.Bài tập 1(5-7 phút) b.Bài tập 2 (20-22 phút) 3.Củng cố. dặn dò (1-2 phút) -2,3 hs kể lại những việc làm tốt em đã làm để góp phần bảo vệ môi trường -Nhận xét ghi điểm -Nhận xét chung về bài cũ -Nêu mục đích yêu cầu của tiết học -Ghi đề bài -Gọi 1 hs đọc cả bài A-lô, Đô-rê-mon -Gọi 2 hs đọc theo lối phân vai +HS1 hỏi: (đọc cả tên người nêu câu hỏi: Nguyễn Tùng Nam (Hà Nội), Trần Ánh Dương (Thái Bình) +HS2 (là Đô-rê-mon đáp) -Gv giới thiệu tranh ảnh về các loài động, thực vật quý hiếm được nêu trong các bài báo (nếu có) -HD hs làm bài tập -Gọi 1 hs đọc yêu cầu của bài tập -Gv phát giấy A4 cho 2 hs viết bài -Gọi 2 hs đọc thành tiếng đoạn hỏi- đáp ở mục a -Yêu cầu hs trao đổi theo cặp, phát biểu ý kiến, những hs làm bài trên giấy A4 dán bài trên bảng lớp -GV nhận xét, chốt lại ý đúng -Cho cả lớp viết vào sổ tay những ý chính(Sách đỏ là loại sách nêu tên các loài động vật, thực vật quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng cần được bảo vệ) -Gọi 2 hs đọc thành tiếng đoạn hỏi-đáp ở mục b -Yêu cầu hs trao đổi theo cặp, tập tóm tắt ý chính trong lời Mon ở mục b -GV khuyến khích hs tóm tắt bằng nhiều cách, có thể bằng bảng biểu, bằng cách tự ghi ý chính -GV phát giấy A4 cho 2,3 hs làm bài -Mời hs phát biểu ý kiến, những hs làm bài trên giấy A4 dán bài làm trên bảng -Gv nhận xét, chốt lại: Ví dụ: +Những loài động, thức vật có nguy cơ tuyệt chủng ở Việt Nam và trên thế giới a.Việt Nam: -Động vật: Sói đỏ, cảo, gấu chó, gấu ngựa, hổ, báo hoa mai, tê giác -Thực vật: Trầm hương, trắc, kơ-nia, sâm ngọc linh, tam thất b.Thế giới: Chim kền kền ở Mĩ (70 con), cá heo xanh Nam Cực (500 con), gấu trúc Trung Quốc( 700 con) -Mời 1 số hs đọc kết quả ghi những ý chính câu trả lời của Mon trước lớp -Gv kiểm tra, chấm 1 số bài viết, nhận xét về các mặt: nội dung (nêu được ý chính, viết cô đọng, ngắn gọn), về hình thức (trình bày rõ ràng, sáng tạo) -Nhận xét chung về tiết học -Dặn hs: nhớ cách ghi chép sổ tay để ghi chép những thông tin thú vị, bổ ích -Bài sau: Nghe kể: Vươn tới các vì sao… -3 hs làm bài tập, cả lớp thei dõi -2 hs đọc lại đề bài -1 hs đọc bài, lớp đọc thầm theo -2 hs đọc theo lối phân vai -Hs quan sát tranh ảnh -1 hs đọc yêu cầu, lớp đọc thầm theo -Trao đổi theo cặp, viết bài trên giấy theo yêu cầu của cô giáo, dán bài, lớp nhận xét -Cả lớp viết vào số tay những ý chính về sách đỏ -2 hs đọc mục b -Trao đổi theo cặp, tập tóm tắt ý chính -Hs làm bài trên giấy theo yêu cầu của gv, nhiều hs nêu ý kiến -Nhận xét -3,4 hs nêu các loại động, thực vật quý hiếm được nêu trong bài -4,5 hs đọc kết quả @ Bổ sung – rút kinh nghiệm : .......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ======– µ —====== TUẦN 34 Đề bài: NGHE KỂ : VƯƠN TỚI CÁC VÌ SAO GHI CHÉP SỔ TAY I.Mục tiêu: - Nghe và nói lại được thông tin trong bài Vươn tới các vì sao . - Ghi vào sổ tay ý chính của 1 trong 3 thông tin nghe được . - Rèn kĩ năng viết: Tiếp tục luyện cạc ghi vào sổ tay những ý cớ bản nhất của bài vừa nghe II. Đồ dùng dạy học: -Ảnh minh hoạ từng mục trong bài: Vươn tới các vì sao, thêm ảnh minh hoạ gắn với hoạt động chinh phục vũ trụ của các nhân vật được nêu tên trong SGK III.Các hoạt động dạy học: Tiến trình dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A.Bài cũ (3-4 phút) B.Bài mới 1,Giới thiệu bài (1 phút) 2.HD hs nghe, nói a.Bài tập 1 (12-14 phút) b.Bài tập 2 (13-15 phút) 3.Củng cố, dặn dò (1-2 phút) -2,3 hs đọc trong số tay (hoặc vở ghi chép) về những ý chính trong các câu trả lời của Đô-rê-mon (tiết TLV-tuần 33) -Gv nhận xét, ghi điểm -Nhận xét chung về bài cũ -Nêu mục đích yêu cầu của tiết học -Ghi đề bài -Gọi 1 hs đọc yêu cầu của bài tập và 3 đề mục a,b,c (là 3 mục của bài đọc) -Cho hs quan sát từng ảnh minh hoạ (Tàu vũ trụ Phương Đông, Am-xtơ-rông, Phạm Tuân), cho hs tập đọc tên tàu vũ trụ và tên hai nhà du hành vũ trụ -Gv nhắc hs chuẩn bị giấy bút, chăm chú nghe để ghi lại được chính xác những con số, tên riêng (Liên Xô, tàu A-pô-lô…), sự kiện (Bay vòng quanh trái đất, bắn rơi B52…) -Gv đọc bài, xong từng mục, hỏi: +Ngày, tháng, năm nào, Liên Xô phóng thành công tàu vũ trụ Phương Đông 1? +Ai là người bay trên con tàu đó? +Con tàu bay mấy vòng quanh trái đất? +Ngày nhà du hành vũ trụ Am-xtơ-rông được tàu vũ trụ A-pô-lô đưa lên mặt trăng là ngày nào? +Anh hùng Phạm Tuân tham gia chuyên bay vũ trụ trên tàu liên hợp của Liên Xô năm nào? -Gv nói thêm về Phạm Tuân -Gv đọc 2,3 lần cho hs nghe -Gv yêu cầu hs trao đổi theo cặp để nói lại được những thông tin đầy đủ -Gv theo dõi giúp đỡ các nhóm -Mời đại diện các nhóm thi nói -Gv nhận xét, tuyên dương những hs nhớ chính xác , đầy đủ những thông tin, thông báo hay, hấp dẫn -Gọi 1 hs đọc yêu cầu của bài tập -Gv nhắc hs lưa chọn và ghi vào sổ tay những ý chính -Gọi nhiều hs nối tiếp nhau đọc bài viết -Cả lớp và Gv nhận xét-Gv chốt lại: Ýa: Người đầu tiên bay vào vũ trụ là Ga-ga-rin, 12-4-1961 Yb: Người đầu tiên lên mặt trăng là Am-xtơ-rông, ông là người Mĩ, ngày 21-7-1969 Ýc: Người Việt Nam đầu tiên bay vào vũ trụ là Phạm Tuân, năm 1980 -Nhận xét tiết học -Dặn hs ghi nhớ những thông tin vừa nghe và ghi chép được vào sổ tay -Chuẩn bị bài sau: Kiểm tra cuối học kì 2 -2,3 hs làm bài tập, lớp theo dõi -2 hs đọc đề bài -Hs chuẩn bị -Hs quan sát tranh ảnh -Tập đọc tên tàu vũ trụ và tên các nhà du hành vũ trụ -Hs lắng nghe và ghi chép -Ngày 12-4-1961 -Ga-ga-rin -1 vòng -Ngày 21-7-1969 -Năm 1980 -Hs chú ý lắng nghe, kết hợp ghi chép bổ sung -Hs thực hành nói theo cặp -các nhóm thi nói -Cả lớp lắng nghe, nhận xét -1 hs đọc yêu cầu của bài tập -Hs viết vào sổ tay (hoặc vở) -hs nối tiếp đọc -Cả lớp lắng nghe và nhận xét bài viết của bạn -3 hs nhắc lại 3 ý đã nêu @ Rút kinh nghiệm - bổ sung: ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................===========–v—============= TUẦN 35 KIỂM TRA HỌC KỲ 2 THEO ĐỀ CỦA BGH QUY ĐỊNH

File đính kèm:

  • doctap lam van lop 3 - MOI 2009.doc
Giáo án liên quan