Giáo án Môn: Lịch sử 5 - Bài: Đường Trường Sơn

 I. Mục Tiêu:

- Biết dường Trường Sơn với việc chi viện sức người, vũ khí, lương thực.của miền Bắc cho cách mạng miền Nam, góp phần to lớn vào thắng lợi cách mạng miền Nam.

 II. Chuẩn bị:

 - Bản đồ hành chính Việt Nam .

 III. Các hoạt động dạy học :

 A. Kiểm tra bài cũ: 2HS

 + Nhà máy cơ khí Hà Nội ra đời trong hoàn cảnh nào?

 + Nhà máy cơ khí Hà Nội đã có đóng góp gì vào công cuộc xây dựng bảo vệ đất nước?

 B. Dạy học bài mới:

1. Giới thiệu bài:

 Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước thần thánh của dân tộc. Miền Nam là tiền tuyến lớn, miền Nam là hậu phương lớn.Sự chi viện kịp thời, đầy đủ về mội mặt của miền Bắc đối với miền Nam là yếu tố quyết định thắng lợi.Đường Trường Sơn là tuyến đường chính để miền Bắc chi viện cho miền Nam. Hôm nay, cô trò chúng ta sẽ ngược dòng thời gian về thăm lại con đường ấy qua bài lịch sử “Đường Trường Sơn”.

 2. Tìm hiểu nội dung bài:

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Ngày: 25/03/2019 | Lượt xem: 11 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Môn: Lịch sử 5 - Bài: Đường Trường Sơn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN THAO GIẢNG Ngày giảng :2/3/2010 Môn: Lịch sử Bài: Đường Trường Sơn I. Mục Tiêu: - Biết dường Trường Sơn với việc chi viện sức người, vũ khí, lương thực...của miền Bắc cho cách mạng miền Nam, góp phần to lớn vào thắng lợi cách mạng miền Nam. II. Chuẩn bị: - Bản đồ hành chính Việt Nam . III. Các hoạt động dạy học : A. Kiểm tra bài cũ: 2HS + Nhà máy cơ khí Hà Nội ra đời trong hoàn cảnh nào? + Nhà máy cơ khí Hà Nội đã có đóng góp gì vào công cuộc xây dựng bảo vệ đất nước? B. Dạy học bài mới: 1. Giới thiệu bài: Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước thần thánh của dân tộc. Miền Nam là tiền tuyến lớn, miền Nam là hậu phương lớn.Sự chi viện kịp thời, đầy đủ về mội mặt của miền Bắc đối với miền Nam là yếu tố quyết định thắng lợi.Đường Trường Sơn là tuyến đường chính để miền Bắc chi viện cho miền Nam. Hôm nay, cô trò chúng ta sẽ ngược dòng thời gian về thăm lại con đường ấy qua bài lịch sử “Đường Trường Sơn”. 2. Tìm hiểu nội dung bài: 2.1.Hoạt động 1: Làm việc cả lớp . * Mục tiêu: Tìm hiểu và giới thiệu sự ra đời,vị trí của đường Trường Sơn. * Cách tiến hành: GV treo bản đồ hành chính Việt Nam lên bảngvà giới thiệu:Các em đã học về dãy Trường Sơn,mời một em lên bảng xác định vị trí của dãy Trường Sơn trên bản đồ GV chỉ vào bản đồ, giới thiệu: Dãy Trường Sơn bắt nguồn từ miền Tây Nghệ An tới miền Đông Nam Bộ, nó tựa như xương sống nối liền giữa miền Bắc với miền Nam. Đây là vùng núi rậm rạp, hiểm trở. Trên dãy núi Trường Sơn này trong kháng chiến chống Pháp đã hình thành một đường giao liên, nhưng từ khi cuộc kháng chiến ở miền Nam ngày càng ác liệt, đặc biệt là từ khi Bến Tre Đồng Khởi đường giao liên này không đủ chi viện cho miền Nam. Vì vậy, Trung ương Đảng và Bác Hồ quyết định mở con đường Trường Sơn. Đường Trường Sơn là hệ thống những tuyến đường,bao gồm rất nhiều con đường trên cả hai tuyến Đong Trường Sơn và Tây Trường Sơn chứ không phải chỉ là một con đường. Cho HS quan sát hình 1, SGK trang 47 Yêu cầu HS qua lời kể của cô kết hợp với đọc SGK, các em hãy cho biết: + Đường Trường bắt đầu mở vào ngày tháng năm nào? (Bắt đầu mở ngày 19-5-1959.) ? Đường nằm ở đâu? (Chạy dọc theo dãy Trường Sơn) ? Tại sao Trung ương Đảngvà Bác Hồ chọn dãy Trường Sơn để mở đường? ( Dựa vào rừng núi hiểm trở để che mắt quân thù) GV: Trong thời điểm lịch sử ấy,địch kiểm soát rất gắt gao,các con đường khác từ miền Bắc vào miến Namđều bị địch phong toả. ? Mục đích của chúng ta mở con đường Sơn để làm gì? ( Để làm đường vận chuyển vũ khí lương thực cho bộ đội hành quânvào miền Nam đánh Mỹ) ? Vì sao Trung ưong và Bác Hồ chọn con đườg này? (Những con khác đã bị địch phát hiện) GV: Khi cuộc kháng chiến ở miền Nam ngày càng ác liệt thì miền Nam rất cần miền Bắc chi viện về mọi mặt để đánh thắng giặc Mỹ, giải phóng đất nước.Lúc bấy giờ tất cả con đường đều bị phong toả,đường giao liên không đủ chi viện cho miền Nam. Chính vì vậy Trung ưong Đảng và Bác Hồ quyết định mở đường Trường Sơn. 2.2. Hoạt động 2: Hoạt động nhóm * Mục tiêu: Kể chuyện về các tấm gương chiến đấu ,hi sinh anh dũng của các chiến sĩ Trường Sơn. * Cách tiến hành: GV chia nhóm Yêu cầu HS đọc SGK từ:”Tính đến ngày...vận chuyển hàng cho bộ đội”và dựa vào tranh ảnh, vốn hiểu biết của bản thân hãy trả lời các câu hỏi sau: +Tính đến ngày 30-4-1975 đường Trường Sơn đã tồn tại trong bao lâu ? (Đường Trường Sơn tồn tại gần 6.000ngày đêm.) +SGK giới thiệu tấm gương anh dũng nào? (Anh Nguyễn Viết Sinh) + Qua câu chuyện về anh Nguyễn Viết Sinhcác em có suy nghĩ gì? (Các chiến sĩ Trường Sơn rất vất vả anh dũng, họ thà chịu đói, chịu khổ để miền Nam đầy đủ lương thực chiến đấu.) + Hình 2SG Ktrang 48 gợi cho em suy nghĩ gì? (Đồng bàoTây Nguyên đã không quản ngại gian lao, hết lòng tiếp tế và vận chuyển hàng cho bộ đội) + Nguyên nhân nào khiếncác chiến sĩ Trường Sơn đủ nghị lực để vượt qua gian khổvà hoàn thành nhiệm vụ? (Vì lòng yêu nước thiết tha, vì mong mỏi cho miền Nam ruột thịt được hoà bình) ** GV cho các n hóm báo cáo kết quả thảo luận . ** GVnhận xét và tổng hợp ý kiến. ? Vậy ngoài tấm gương về anh Nguyễn Viết Sinh mà các em đã được biết qua SGK ai có thể kể thêm những tấm gương khác mà các em được biết qua sách báo,qua ti vi hay được nghe ông bà kể lại, hãy kể cho các bạn cùng nghe. **GV: Trong quá trình chiến đấu trên tuyến đường Trường Sơn có19.387 cán bộ,chiến sĩ đã anh dũng hy sinh, có32.047 đồng chí bị thương. Hiện nay Nhà nước đã xây dựng Nghĩa trang Trường Sơn. Nghĩa trang này có hơn 10.000 ngôi mộ liệt sĩ, những người đã ngã xuống trên tuyến đường Trường Sơn thời đánh Mỹ 2.3 Hoạt động 3: Làm việc cả lớp. *Mục tiêu: HS hiểu vai trò,ý nghĩa của đường Trường Sơn. *Cách tiến hành: **GV: Mặc dù khó khăn gian khổ nhưng con đường ngày càng vươn dài về phía Nam Tổ quốc,trên con đường ấy ngày đêm miền Bắc vẫn chi viện kịp thời sức người,sức của cho miền Nam. Mời các em cùng suy nghĩ để tìm hiểu vai trò ý nghĩa của đường Trường Sơn đối với cách mạng miền Nam. ? Nếu không có con đường Trường Sơn thì cách mạng miền Nam sẽ gặp khó khăn gì? (Nếu không có con đường Sơn thì cách mạng miền Nam sẽ thiếu lương thực, vũ khí ...để chiến đấu) ? Cách mạng miền Nam có đi đến thắng lợi không? ? Như vậy đường Trường Sơn có vai trò như thế nào đối với cách mạng miền Nam? **GV: Đường Trường Sơn là con đường để miền Bắc chi viện sứ người, vũ khí, lương thực ...cho chiến trường, góp phần to lớn vào sự nghiệp giải phóng miền Nam. 3. Củng cố: **GV: Các em đã tìm hiểu và nghe các bạn kể chuyện và nắm đươc thời gian mở đường ,vị trí cũng như vai trò ý nghĩa của đường Trường Sơn đặc biệt là được hiểu thêm về những chiến sĩ Trường Sơn năm xưa. - 2 HS nêu nội dung bài học ? Đường Trường Sơn còn có tên gọi nào khác?Vì sao? **GV: Ngoài ý nghĩa đó,tên đường Hồ Chí Minh còn mang một ý nghĩa rất sâu sắc,đó là con đường thực hiện ý chí độc lập,tự do và thống nhất Tổ quốc như mong mỏi của Bác Hồ và nhân dân hai miền Nam Bắc. ? Ngày nay cách mạng miền Nam thắng lợi, đất nước thống nhất, đường Trường Sơn tồn tại không? **GV cho HS quan sát hình 3 SGK trang 48. * Tổng kết: Ngày nay,đường Trường Sơn đã được mở rộng nối liền đất nước để tiếp tục thực hiện vai trò của mình trong sự nghiệp xây dựng đất nước. Ai đã đến đây đều nhớ tới con đường nổi tiếng và những người đã quên mình vì con đường thống nhất đất nước. Hôm nay và mãi mãi về sau, con đường Hồ Chí Minh sẽ chẳng bao giờ phai mờ trong lịch sử giữ nước của dân tộc ta. Bởi đây là con đường được mở bằng xương, bằng máu của hàng triệu triệu người Việt Nam yêu nước, là ý chí xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước của cả dân tộc. **GV nhận xét tiết học .

File đính kèm:

  • docDUONG_TRUONG_SON.doc