Giáo án môn Kỹ thuật lớp 5 - Tuần 11 - Bài: Nấu cơm

I. MỤC TIÊU:

 Kiến thức: Biết cách nấu cơm.

 Kỹ năng: vận dụng kiến thức đã học nấu cơm giúp gia đình.

 Thái độ: Có ý thức vận dung kiến thức đã học để giúp gia đình.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

 Giáo viên : Nồi cơm điện, rá, chậu vo gạo, đũa dùng để nấu cơm.

 Xô chứa nước sạch, bếp dầu, phiếu học tập.

 Học sinh: Nồi nấu cơm, nước sạch, rá , đũa.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:

1. Khởi động (Ổn định tổ chức )

2. Kiểm tra bài cũ:

- Em hãy nêu các công việc cần thực hiện khi chuẩn bị nấu ăn?

- Khi tham gia giúp gia đình chuẩn bị nấu ăn, em đã làm những công việc gì và làm như thế nào?

 

doc4 trang | Chia sẻ: donghaict | Ngày: 14/04/2016 | Lượt xem: 721 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Kỹ thuật lớp 5 - Tuần 11 - Bài: Nấu cơm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn: Kĩ Thuật Tên bài dạy: Nấu cơm (tiết 1) Tuần: 11 Ngày tháng năm I. MỤC TIÊU: í Kiến thức: Biết cách nấu cơm. í Kỹ năng: vận dụng kiến thức đã học nấu cơm giúp gia đình. í Thái độ: Có ý thức vận dung kiến thức đã học để giúp gia đình. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: í Giáo viên : Nồi cơm điện, rá, chậu vo gạo, đũa dùng để nấu cơm. Xô chứa nước sạch, bếp dầu, phiếu học tập. í Học sinh: Nồi nấu cơm, nước sạch, rá , đũa. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 1. Khởi động (Ổn định tổ chức ) 2. Kiểm tra bài cũ: - Em hãy nêu các công việc cần thực hiện khi chuẩn bị nấu ăn? - Khi tham gia giúp gia đình chuẩn bị nấu ăn, em đã làm những công việc gì và làm như thế nào? 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1- Giới thiệu bài 2- Giảng bài Hoạt động1: làm việc cả lớp. Mục tiêu: Giúp học sinh tìm hiểu các cách nấu ăn ở gia đình. Cách tiến hành: Gv cho học sinh trao đổi với nhau. - Có mấy cách nấu cơm? - Hai cách nấu cơm có những ưu, nhược điểm gì? Gv bổ sung thêm các ý cho học sinh - Có 2 cách nấu cơm đó là: nấu cơm bằng xoong hoặc nồi trên bếp (củi, ga ) - Học sinh nêu. - Lớp nhâïn xét, bổ sung. nấu ăn. Cách tiến hành: Gv yêu cầu học sinh đọc mục I Sgk để tìm hiểu cách chọn thựuc phẩm. - Em hãy nêu tên các chất dinh dưỡng cần cho con người. - Dựa vào hình 1, em hãy kể tên loại thực phẩm thường được gia đình em chọn cho bữa ăn chính? - Em hãy nêu cách lựa chọn thực phẩm mà em biết? - Em hãy nêu ví dụ về cách sơ chế 1 loại ra mà em biết? - Theo em khi làm cá cần loại bỏ những phần nào? - Em hãy nêu mục đích của việc sơ chế thực phẩm? Gv chất ý: Muốn co bữa ăn ngin, đủ lượng, đủ chất, đảm bảo vệ sinh, cần biết cách chọn thực phẩm tươi, ngon và sơ chế thực phẩm. Hoạt động 3: Đánh giá kết quả học tập. Giáo viên cho học sinh làm bài tập vào phiếu trắc nghiệm. - Gọi học sinh lên bảng làm, cả lớp làm vào phiếu. - Gv nhận xét đánh giá. IV. CỦNG CỐ VÀ DẶN DÒ: Về nhà giúp gia đình nấu ăn. Chuẩn bị: Nấu cơm (tiết 2) - Cá, rau, canh - Thực phẩm phải sạch và an toàn. - Phù hợp với điều kiện kinh tế của gia đình. - Ăn ngon miệng. - Ta loại bỏ rau úa ra và loại rau không ăn được. - Bỏ những phần không ăn được và rửa sạch. - Học sinh đại diện các nhóm nêu. - Lớp nhận xét bổ sung. Em đánh dấâu X vào £ ở thực phẩm nên chọn cho bữa ăn gia đình. - Rau tươi có nhiều lá sâu. - Cá tươi (còn sống) X - Tôm tươi X - Thịt ươn Gọi học sinh đọc ghi nhớ - Về nhà học bài. Rút kinh nghiệm : Môn: Kĩ Thuật Tên bài dạy: Nấu cơm (tiết 2) Tuần: Ngày tháng năm I. MỤC TIÊU: í Kiến thức: Biết cách nấu cơm. í Kỹ năng: Vận dụng kiến thức đã học nấu cơm giúp gia đình. í Thái độ: Có ý thức vận dung kiến thức đã học để giúp gia đình. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC í Giáo viên : Nồi cơm điện, bếp dầu, rá, chậu để vo gạo. Đũa dùng để nấu cơm, xô chứa nước sạch. í Học sinh: Nồi nấu cơm, bếp, rá , rổ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 1. Khởi động (Ổn định tổ chức ) 2. Kiểm tra bài cũ: - Kể tên những dụng cụ và nguyên liệu cần chuẩn bị để nấu cơm bằng bếp đun? - Có mấy cách nấu cơm đó là những cách nào? 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1- Giới thiệu bài 2- Giảng bài Hoạt động1: thảo luận nhóm. Mục tiêu: Học sinh biết tìm hiểu cách nấu cơm bằng nồi cơm điện. Cách tiến hành: Gv cho học sinh đọc nội dung 2 Sgk - Em hãy so sánh nguyên liệu và dụng cụ cần chuẩn vị để nấu cơm bằng bếp đun. Gv bổ sung thêm. - Ở nhà em thường cho nước vào nồi cơm điện để nấu theo cách nào? Đọc thầm - Chuẩn bị gạo, nước sạch, rá, chậu để vo gạo. Khác nhau: dụng cụ nấu cơm và nguồn cung cấp nhiệt khi khi nấu cơm. - Gọi 2 em lên thực hành các thao tác. - San đều gạo trong nồi. - Lau khô đay nồi. - Đậy nắm và cắm điện và khi cạn - Em hãy so sánh nấu cơm bằng bếp đun và nấu cơm bằng nồi cơm điện? - Gia đình em thường nấu cơm bằng cách nào? Em hãy nêu cách nấu cơm đó? Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập. Cách tiến hành: Gv cho học sinh làm bài tập trắc nghiệm để học sinh làm và sau đó nhận xét. 1- Kể tên các dụng cụ, nguyên liệu cần chuẩn bị để nấu cơm bằng 2- Trình bày cách nấâu cơm bằng 3- Nêu ưu, nhược điểm cách nấu cơm bằng - Cả lớp làm vào phiếu học tập. IV. CỦNG CỐ VÀ DẶN DÒ: Về học bài Chuẩn bị: Luộc rau. nước nấc nấu tự động chuyển sang nấc ủ, sau đó cơm chín. Đại diện nhóm trình bày - Lớp nhận xét bổ sung. - Học sinh lên bảng làm. - Lớp nhận xét. Gọi học sinh đọc ghi nhớ. Rút kinh nghiệm :

File đính kèm:

  • docKT TUAN 11.doc