Giáo án môn Kĩ thuật lớp 5 trọn bộ

GIÁO ÁN

MÔN KĨ THUẬT LỚP 5

KĨ THUẬT

Tiết 5 : MỘT SỐ DỤNG CỤ NẤU ĂN VÀ ĂN UỐNG TRONG GIA ĐÌNH

I. Mục tiêu: Học sinh cần biết:

- Đặt điểm, cách sử dụng, bảo quản một số dụng cụ nấu ăn và ăn uống thông thường trong gia đình.

- Có ý thức bảo quản, giữ gìn vệ sinh, an toàn trong quá trình sử dụng dụng cụ đun, nấu, ăn uống.

II. Đồ dùng dạy và học:

- Một số dụng cụ đun, nấu, ăn uống thường dùng trong gia đình (nếu có).

- Tranh một số dụng cụ nấu ăn và ăn uống thông thường.

- Một số loại phiếu học tập.

III. Các hoạt động dạy và học.

1. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra.

2. Bài mới:

a. Giới thiệu bài (1):

- Để giúp các em biết cách sử dụng, bảo quản và giữ gìn vệ sinh an toàn trong quá trình sử dụng dụng cụ đun nấu, ăn uống. Hôm nay chúng ta cùng học: Bài 7: Một số dụng cụ nấu ăn và ăn uống trong gia đình

 

doc43 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Ngày: 22/03/2019 | Lượt xem: 74 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Kĩ thuật lớp 5 trọn bộ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
( H6- SGK) . - H quan sát H6.. - G hướng dẫn H lắp 1 càng máy bay - Gọi 1 H lên trả lời câu hỏi và lắp càng thứ hai của máy bay trực thăng. - G nhận xét, uốn nắn thao tác của H. Sau đó hướng dẫn thao tác nối 2 càng máy bay bằng hai thanh thẳng 6 lỗ. c)Lắp ráp máy bay trực thăng ( H1.SGK) - G hướng dẫn lắp ráp máy bay trực thăng theo các bước trong SGK. - Kiểm tra các mối ghép đã đảm bảo chưa, nhất là mối ghép giữa giá đỡ sàn ca bin với càng máy bay. d. Hướng dẫn tháo rời các chi tiết và xếp gọn vào hộp. - G hướng dẫn H xếp gọn các chi tiết vào hộp theo đúng qui định. - H quan sát G thực hành. - H theo dõi và bổ sung bước lắp cho bạn. - H thực hành . - H quan sát và thực hành lắp. - H tháo rời từng bộ phân sau đó tháo rời từng chi tiết theo trình tự ngược lại với trình tự lắp Tiết 2,3 30’ * Hoạt động 3: H thực hành lắp máy bay trực thăng. a. Chọn chi tiết. - G kiểm tra H chọn các chi tiết. - H chọn đúng và đủ các chi tiết theo SGK và xếp từng loại vào nắp hộp. b. Lắp từng bộ phận: . Trước khi thực hành ,G cần: - Gọi H đọc phần ghi nhớ trong SGK. - Yêu cầu H phải quan sát kĩ các hình trong SGK và nội dung của từng bước lắp. - H đọc ghi nhớ.. - H quan sát hình trong SGK. 5’ . Trong quá trình H thực hành lắp G cần lưu ý H : Lắp thân và đuôi máy bay theo những chú ý mà G đã hướng dẫn ở tiết1.Lắp cánh quạt phải lắp đủ số vòng hãm. Lắp càng máy bay phải chú ý đến vị trí trên, dưới của các thanh; mặt phải,mặt trái của càng máy bay để sử dụng ốc vít.. - G theo dõi và uón nắn kịp thời H làm sai. c) Lắp ráp máy bay trực thăng: - G nhắc H chú ý : Bước lắp thân máy bay vào sàn ca bin và giá đỡ phải lắp đúng vị trí . Bước lắp giá đỡ sàn ca bin và càng máy bay phải được lắp thật chặt. * Hoạt động 4. Đánh giá sản phẩm: - G tổ chức cho H trưng bày sản phẩm theo nhóm. - G nêu những tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm theo mục 3 trong SGK. - Cử 2-3 H dựa vào tiêu chuẩn để đánh giá sản phẩm của bạn, - G đánh giá sản phẩm của bạn theo 2 mức. - G nhắc H tháo rời các chi tiết và xếp đúng vào vị trí các ngăn trong hộp. - H theo dõi và lắp theo SGK. - H lắp ráp theo các bước trong SGK. - H tiến hành kiểm tra. - H lắp ráp máy bay trực thăng theo các bước trong SGk. - Nhóm khác theo dõi, nhận xét. - Các nhóm trưng bày sản phẩm. - H theo dõi. - H đánh giá sản phẩm của bạn. - H tháo dời các chi tiết xếp vào bộ lắp ghép. Hoạt động 5: Dặn dò-5 phút : - G nhận xét giờ học. - Nhắc H đọc trước và chuẩn bị đầy đủ bộ lắp ghép để H học bài sau. ******************************************************************* ******************************************************************* Tuần 30 Kĩ Thuật Lắp rô bốt ( tiết 1) I.Mục tiêu: - Củng cố các chi tiết, cách lắp đúng quy trình 1 Rô- bốt - Vận dụng làm một số bài tập/VBT II.Chuẩn bị Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật Tranh minh hoạ III.Các hoạt động dạy học. 1.G nêu yêu cầu của tiết học 2.Hớng dẫn thực hành *HĐ1:Nêu cấu tạo của rô- bốt - G đa hình mẫu. - H nêu tên các bộ phận của rô- bốt(6 bộ phận) - H nêu quy trình lắp rô- bốt *HĐ2:Thực hành chọn chi tiết - H theo nhóm 3 phân công công việc trong nhóm . 1H đọc bảng chi tiết . 1H chọn chi tiết . 1H sắp xếp các chi tiết vào lắp hộp. - G quan sát , giúp đỡ H lúng túng - H nêu tiêu chuẩn đánh giá công việc - H 2 nhóm nhận xét của nhau *HĐ3:Làm bài tập trong vở bài tập - H tự làm các bài tập trong VBT - Đổi vở kiểm tra - G chấm Đ/S và nhận xét chung. 3.Củng cố - G nêu tác dụng của việc chọn và sắp xếp các chi tiết - G nhận xét tiết học. ************************************************ Tuần 31 Kĩ Thuật Lắp rô bốt ( tiết 2) I.Mục tiêu: - Biết lắp ghép Rô- bốt đúng quy trình kĩ thuật - Lắp ghép đợc các bộ phận của rô- bốt, hoàn chỉnh một rô- bốt - Rèn tính cẩn thận, tỉ mỉ, chính xác II.Chuẩn bị Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật Tranh minh hoạ III.Các hoạt động dạy học. 1.G nêu yêu cầu của tiết học 2.Hớng dẫn thực hành *HĐ1:Nêu cấu tạo của rô- bốt - G đa hình mẫu. - Để lắp đợc rô-bốt ta cần lắp những bộ phận nào? - Kể tên các bộ phận của rô- bốt ?(6 bộ phận) - H nêu quy trình lắp rô- bốt *HĐ2:Thực hành chọn chi tiết - H theo nhóm 3 phân công công việc trong nhóm . 1H đọc bảng chi tiết . 1H chọn chi tiết . 1H sắp xếp các chi tiết vào lắp hộp. - G quan sát , giúp đỡ H lúng túng *HĐ3:Thực hành lắp - H trong nhóm thực hành lắp rô- bốt theo đúng quy trình kĩ thuật(mỗi H lắp một bộ phận sau đó lắp ráp các bộ phận đó thành một rô- bốt hoà chỉnh) - G quan sát, giúp đỡ nhóm yếu *HĐ4: Trng bày sản phẩm - G nêu tiêu chuẩn đánh giá - H dựa vào tiêu chuẩn tự đánh giá sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn - G đánh giá chung - H tháo các chi tiết và xếp gọn vào hộp 3.Củng cố - G nhận xét tiết học. ****************************************************************** Tuần 32 Kĩ Thuật Lắp rô bốt ( tiết 3) I.Mục tiêu: - Củng cố kĩ năng lắp ghép Rô- bốt đúng quy trình kĩ thuật - Lắp ghép đợc các bộ phận của rô- bốt, hoàn chỉnh một rô- bốt - Rèn tính cẩn thận, tỉ mỉ, chính xác II.Chuẩn bị Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật Tranh minh hoạ III.Các hoạt động dạy học. 1.G nêu yêu cầu của tiết học 2.Hớng dẫn thực hành *HĐ1:Nêu cấu tạo của rô- bốt - G đa hình mẫu. - Để lắp đợc rô-bốt ta cần lắp những bộ phận nào? - Kể tên các bộ phận của rô- bốt ?(6 bộ phận) - H nêu quy trình lắp rô- bốt *HĐ2:Thực hành chọn chi tiết - H theo nhóm 3 phân công công việc trong nhóm . 1H đọc bảng chi tiết . 1H chọn chi tiết . 1H sắp xếp các chi tiết vào lắp hộp. - G quan sát , giúp đỡ H lúng túng *HĐ3:Thực hành lắp - H trong nhóm thực hành lắp rô- bốt theo đúng quy trình kĩ thuật(mỗi H lắp một bộ phận sau đó lắp ráp các bộ phận đó thành một rô- bốt hoà chỉnh) - G quan sát, giúp đỡ nhóm yếu *HĐ4: Trng bày sản phẩm - G nêu tiêu chuẩn đánh giá - H dựa vào tiêu chuẩn tự đánh giá sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn - G đánh giá chung - H tháo các chi tiết và xếp gọn vào hộp 3.Củng cố - G nhận xét tiết học. ****************************************************************** Tuần 33 Kĩ Thuật Tiết 33 : Lắp ghép mô hình tự chọn ( tiết 1) I. Mục tiêu: H cần phải: - Lắp được mô hình đã chọn. - Tự hào về mô hình mình đã tự lắp được. II. Đồ dùng dạy học: - Lắp sẵn 1 trong 2 mô hình đã gợi ý trong SGK ; Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật. III. Các hoạt động dạy học: * Giới thiệu bài (2’) G giới thiệu nội dung bài học. Tiết 1 TG Giáo viên Học sinh 30’ * Hoạt động 1: H chọn mô hình lắp ghép. - G cho nhóm H tự chọn một mô hình lắp ghép theo gợi ý trong SGK. - G cung cấp thêm cho H một số mô hình ngoài SGK đã cung cấp. - H chọn mô hình theo ý mình hoặc sưu tầm. - H quan sát, theo dõi. 5’ - G yêu cầu H quan sát và nghiên cứu kĩ mô hình và hình vẽ trong SGK hoặc hình vẽ tự sưu tầm . - G gợi ý H quan sát kĩ từng bộ phận của mỗi mô hình, các chi tiết cần để lắp ghép mô hình đó. * Hoạt động 2. Nhận xét, đánh giá: - G nhận xét sự chuẩn bị của H, tinh thần thái độ học tập . - G nhắc H suy nghĩ cách lắp các mô hình đã lựa chọn. - H quan sát và nghiên cứu mô hình, hình vẽ đã sưu tầm được. - H quan sát. - H theo dõi. - H theo dãy. ******************************************************************* Tuần 34 Kĩ Thuật Tiết 34 : LẮP Mễ HèNH TỰ CHỌN I. Mục tiêu: H cần phải: - Lắp được mô hình đã chọn. - Tự hào về mô hình mình đã tự lắp được. II. Đồ dùng dạy học: - Lắp sẵn 1 trong 2 mô hình đã gợi ý trong SGK ; Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật. III. Các hoạt động dạy học: Tiết 2 30’ * Hoạt động 3: H thực hành lắp mô hình đã chọn. a. Chọn chi tiết. - G kiểm tra H chọn các chi tiết. - H chọn đúng và đủ các chi tiết theo mô hình đã quan sát và xếp từng loại vào nắp hộp. b. Lắp từng bộ phận: - Yêu cầu H phải quan sát kĩ các mô hình trong SGK và nội dung của từng bước lắp. - G yêu cầu H làm việc theo nhóm. - G đến từng nhóm quan sát, giúp đỡ, nhắc nhở H cách vặn các đai ốc sao cho chặt, vị trí các thanh cho đúng. - H quan sát hình trong SGK hoặc hình vẽ đã sưu tầm được và tiến hành lắp ghép từng bộ phận của mô hình mình đã chọn. - H làm việc theo nhóm cố định từ tiết trước. - Từng H trong nhóm hợp tác làm việc . 5’ * Hoạt động 4. Đánh giá sản phẩm: - G tổ chức cho H trưng bày sản phẩm theo nhóm.( Nếu nhóm nào đã hoàn thành) - G nêu những tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm - Các nhóm trưng bày sản phẩm. - H theo dõi. - H đánh giá sản phẩm của bạn. Hoạt động 5: Dặn dò (3-5’) - G nhận xét giờ học - Nhắc H giữ nguyên sản phẩm đang làm để tiết sau học tiếp ******************************************************************* Tuần 35 Kĩ Thuật Tiết 35 : lắp mô hình tự chọn (tiết 3) I. Mục tiêu: H cần phải: - Lắp được mô hình đã chọn. - Tự hào về mô hình mình đã tự lắp được. II. Đồ dùng dạy học: - Lắp sẵn 1 trong 2 mô hình đã gợi ý trong SGK ; Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật. III. Các hoạt động dạy học: Tiết 3 30’ 5’ * Hoạt động 1. H thực hành lắp ráp mô hình đã chọn. - Yêu cầu các nhóm H lấy sản phẩm đang làm tiết trước để tiếp tục lắp ráp, hoàn thành sản phẩm của nhóm mình. - G đến từng nhóm để theo dõi, nhắc H những thao tác khó. * Hoạt động3. Đánh giá sản phẩm: - G tổ chức cho H trưng bày sản phẩm theo nhóm. - G nêu những tiêu chuẩn để đánh giá sản phẩm. - Cử 1-2 em dựa vào tiêu chuẩn để đánh giá sản phẩm của bạn. - G nhận xét, đánh giá sản phẩm theo 2 mức: hoàn thành(A) và chưa hoàn thành(B). Những H hoàn thành sớm và đảm bảo yêu cầu kĩ thuật hoặc những H có sản phẩm mang tính sáng tạo ( khác với mô hình gợi ý trong SGK) được đánh giá ở mức hoàn thành tốt(A+) - G nhắc H tháo các chi tiết và xếp đúng vào vị trí các ngăn trong hộ. - Các nhóm thực hành lắp ráp mô hình hoàn chỉnh. - H tiếp tục lắp ráp hoàn thành sản phẩm. - H trưng bày sản phẩm theo nhóm. - H theo dõi. - H thực hành đánh giá sản phẩm. - H tháo rời các chi tiết và xếp vào hộp. ******************************************************************* *******************************************************************

File đính kèm:

  • docGA KI THUAT 5(11-12).doc
Giáo án liên quan