Giáo án môn Kĩ thuật 5 tiết 11: Rửa dụng cụ nấu ăn và ăn uống

KỸ THUẬT

RỬA DỤNG CỤ NẤU ĂN VÀ ĂN UỐNG

A. MỤC TIÊU :

 Học sinh cần phải :

- Nêu được tác dụng của việc rửa dụng cụ nấu ăn và ăn uống trong gia đình .

- Biết cách rửa sạch dụng cụ nấu ăn và ăn uống trong gia đình

- Có ý thức giúp gia đình .

B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

- Một số bát , đũa và dụng cụ, nước rửa chén ( bát ) .

- Trang ảnh minh họa theo nội dung sách giáo khoa .

- Phiếu đánh giá kết quả học tập của học sinh .

 

doc2 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Ngày: 21/03/2019 | Lượt xem: 67 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Kĩ thuật 5 tiết 11: Rửa dụng cụ nấu ăn và ăn uống, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KỸ THUẬT RỬA DỤNG CỤ NẤU ĂN VÀ ĂN UỐNG š&› A. MỤC TIÊU : Học sinh cần phải : Nêu được tác dụng của việc rửa dụng cụ nấu ăn và ăn uống trong gia đình . Biết cách rửa sạch dụng cụ nấu ăn và ăn uống trong gia đình Có ý thức giúp gia đình . B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Một số bát , đũa và dụng cụ, nước rửa chén ( bát ) . Trang ảnh minh họa theo nội dung sách giáo khoa . Phiếu đánh giá kết quả học tập của học sinh . C. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : I. Kiểm tra bài cũ : II. Bài mới : Giới thiệu : Giáo viên giảng bài và nêu mục đích của bài học . Sau đây là 1 cách giới thiệu bài , giáo viên có thể tham khảo : Nhân dân ta có câu “ Nhà sạch thì mát , bát sạch ngon cơm ”. Điều đó cho thấy muốn được bữa ăn ngon, hấp dẫn thì không chỉ cần chế biến món ăn ngon mà còn phải biết làm cho dụng cụ ăn uống sạch sẽ, khô ráo . 1. Hoạt động 1 : Tìm hiểu mục đích . tác dụng của việc Rửa dụng cụ nấu ăn và ăn uống . Đặt câu hỏi để học sinh nêu ten dụng cụ nấu ăn và ăn uống thường dùng . Hướng dẫn học sinh đọc nội dung mục 1 ( sách giáo khoa ) và đặt câu hỏi để học sinh nêu tác dụng của việc rửa dụng cụ nấu , bát ,đĩa sau bữa ăn . Giáo viên có thể nêu vấn đề : Nếu như dụng cụ nấu , bát , đĩa không được rửa sạch sau bữa ăn thì sẽ như thế nào ? Nhận xét và tóm tắt nội dung của hoạt động 1 : Bát, đũa, thìa, đĩa sau khi được sử dụng để ăn uống nhất thiết phải được cọ rửa sạch sẽ , không được để lưu cữu qua bữa và qua đêm . Rửa dụng cụ nấu ăn không những làm cho những dụng cụ đó sạch sẽ, khô ráo, ngăn chặn được vi trùng gây bệnh mà còn có tác dụng bảo quản, giữ cho các dụng cụ không bị hoen gỉ 2. Hoạt động 2 : Tìm hiểu cách rửa sạch dụng cụ nấu ăn và ăn uống Đặt câu hỏi để học sinh mô tả cách rửa dụng cụ cụ nấu ăn và ăn uống sau bữa ăn ở gia đình . Hướng dẫn học sinh quan sát hình , đọc nội dung 2 (Sách giáo khoa ) và đặt câu hỏi để yêu cầu học sinh so sánh cách rửa bát ở gia đình với cách rửa bát được trình bày trong sách giáo khoa . Nhận xét và hướng dẫn học sinh các bước rửa dụng cụ nấu ăn và ăn uống theo nội dung sách giáo khoa . Khi hướng dẫn , giáo viên lưu ý học sinh 1 số điểm sau : Trước khi rửa bát cần dồn thức ăn , cơm còn lại trên bát , đĩa vào một chỗ . Sau đó tráng qua một lượt bằng nước sạch tất cả dụng cụ nấu ăn và ăn uống . Không rửa cốc (li) uống nước cùng với bát , đĩa ,thìa ,dĩa ,để teánh làm cốc có mùi mỡ hoặc mùi thưca ăn . Nên dùng nước rửa bát để rửa sạch mỡ và mùi thức ăn trên bát , đĩa . Về mùa đông, nên hòa nước rửa bát vào nước ấm để rửa cho sạch mỡ . Có thể dùng nước vo gạo để rửa bát cũng rất sạch . Dụng cụ nấu ăn và ăn uống phải được rửa 2 lần bằng nước sạch . Có thể rửa bát vào chậu, cũng có thể rửa trực tiếp dưới vòi nước. Dùng miếng rửa bát hoặc sơ mướp khô, búi rửa bát cọ sạch cả mặt trong mặt ngoài của dụng cụ nấu ăn và ăn uống . Úp từng dụng cụ ăn uống đã rửa sạch vào rổ chổá nước rồi mới úp vào chạn. Nếu trời nắng, nên phơi rổ úp bát đã rửa sạch dưới nắng cho khô ráo . Nếu chuẩn bị được một số bát đũa, dụng cụ và nước rửa bát, Giáo viên có thể thực hiện một vài thao tác minh họa để học sinh hiểu rõ hơn cách thực hiện . 3. Hoạt động 3 : Đánh giá kết quả học tập . Sử dụng câu hỏi cuối bài để đánh giá kết quả học tập của học sinh . Có thể dựa vào mục tiêu , nội dung chính của bài để thiết kế một số câu hỏi trắc nghiệm kết hợp sử dụng câu hỏi cuối bài đánh giá kết quả học tập của học sinh . Giáo viên nêu đáp án của bài tập . Học sinh đối chiếu kết quả kb tập với đáp án để tự đánh giá kết quả học tập của mình . Học sinh báo cáo kết quả học tập tự đánh giá . Giáo viên nhận xét , đánh giá kết quả học tập của học sinh . III. Củng cố dặn dò : Giáo viên nhận xét ý thức học tập của học sinh Động viên học sinh tham gia giúp gia đình rửa bát sau bữa ăn . Dặn dò học sinh về nhà học bài , xemlại các bài đã học trong chương ( từ bài 1 đến bài 13 ) và chuẩn bị dụng cụ , vật liệu để giờ sau học bài “ Lắp xe chở hàng”

File đính kèm:

  • docT.11.Rửa dụng cụ nấu ăn v¢ ăn uống.doc
Giáo án liên quan