Giáo án môn học Địa lý khối 5 - Bài 19: Các nước láng giềng của Việt Nam

I : MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:

Học xong bài này, HS:

1. Kiến thức: Cam – pu – chia và nào là hai nước nông nghiệp mới phát triển công nghiệp. Trung Quốc có số dân đông dân nhất thế giới, đang phát triển mạnh, nổi tiếng về một số mặt hàng công nghiệp và thủ công nghiệp.

2. Kĩ năng: Biết dựa vào lược đồ ( bản đồ ) nêu được vị trí địa lí của Cam – pu – chia, Lào, Trung Quốc và đọc tên của ba nước này.

3. Thái độ: HS có ý thức học và tìm hiểu nội dung bài.

 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.

- Bản đồ các nước châu Á.

- Bản đồ Tự nhiên châu Á.

- Tranh ảnh về dân cư, hoạt động kinh tế của các nước Cam- pu – chia, Lào, Trung Quốc.

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 686 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn học Địa lý khối 5 - Bài 19: Các nước láng giềng của Việt Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Địa lí Bài 19 : Các nước láng giềng của Việt Nam I : Mục đích yêu cầu: Học xong bài này, HS: 1. Kiến thức: Cam – pu – chia và nào là hai nước nông nghiệp mới phát triển công nghiệp. Trung Quốc có số dân đông dân nhất thế giới, đang phát triển mạnh, nổi tiếng về một số mặt hàng công nghiệp và thủ công nghiệp. 2. Kĩ năng: Biết dựa vào lược đồ ( bản đồ ) nêu được vị trí địa lí của Cam – pu – chia, Lào, Trung Quốc và đọc tên của ba nước này. 3. Thái độ: HS có ý thức học và tìm hiểu nội dung bài. II. Đồ dùng dạy học. - Bản đồ các nước châu á. - Bản đồ Tự nhiên châu á. - Tranh ảnh về dân cư, hoạt động kinh tế của các nước Cam- pu – chia, Lào, Trung Quốc. III. Các HĐ dạy học. Giáo viên Học sinh 1: Kiểm tra bài cũ: Khu vực Đông Nam á có khí hậu như thế nào? ở đod họ trồng gì là chủ yếu? 2: Bài mới: a) Giới thiệu bài.Giới thiệu qua bản đồ. b) Tìm hiểu bài. * Cam – pu – chia. HĐ1: Làm việc theo cặp đôi.. Bước 1: HS quan sát hình 3 ở bài17 và hình5 ở bài 18 và nhận xét Cam – pu – chia thuộc khu vực nào của châu á, giáp với những nước nào? - Nhận biết gì về địa hình và các ngành sản xuất chính của nước này? Bước 2 : Đại diện các cặp báo cáo kết quả thảo luận. * GV hệ thống lại nội dung: Cam – pu – chia nằm ở Đông Nam á, giáp với Việt Nam, đang phát triển nông nghiệp và chế biến nông sản. *. Lào. HĐ2: Làm việc theo cặp. Bước 1: HS quan sát hình 3 ở bài17 và hình5 ở bài 18 và nhận xét Cam – pu – chia thuộc khu vực nào của châu á, giáp với những nước nào? - Nhận biết gì về địa hình và các ngành sản xuất chính của nước này? Bước 2 : Đại diện các cặp báo cáo kết quả thảo luận. *GV giảng kết luận: Có sự khác nhau về vi trí địa lí, địa hình; cả hai nước này đều là nước nông nghiệp, mới phát triển công nghiệp. * . Trung Quốc . HĐ2: Làm việc cả lớp. Bước 1: HS quan sát hình 5 bài 18, và gợi ý trong SGK và nhận xét về diện tích, dân số nằm phía nào của nước ta? * Gv giảng: Trung Quốc là nước có dịên tích đướng thứ 3 trên thế giới và có số dân đông nhất thế giới, trung bình cứ 5 người dân trên thế giới thì có 1 người dân Trung Quốc.. HS quan sát hình 3, và em biết gì về Vạn Lí Trường Thành của Trung Quốc? - Em hãy nêu một số nghành sản xuất nổi tiếng của Trung Quốc từ xưa mà em biết? * GV giảng: Trung Quốc có diện tích lớn, đông dân nhất thế giới, nền kinh tế đang phát triển với một số mặt hàng công nghiệp, thủ công nghiệp nổi tiếng. 3. Củng cố - Dặn dò. - GV nhận xét giờ học. - Dặn HS xem lại bài, chuẩn bị giờ sau “ Châu Âu” - 2 HS nêu. - HS quan sát hình và thoả luận cặp đôi - Đại diện các cặp trả lời. - HS quan sát hình và thảo luận cặp đôi. - Các cặp báo cáo kết quả thảo luận. - HS quan sát hình 5 và trả lời HS quan sát trả lời Tơ lụa, gốm, sứ, chè. - HS đọc kết luận SGK.

File đính kèm:

  • docDIA BAI 19.doc