Giáo án môn Giáo dục công dân Lớp 9A,9B - Bài 1 đến bài 12 - Năm học 2008-2009

I. Đặt vấn đề:

- Con trai bà Tâm nghiện ma túy, bị nhiễm HIV/AIDS.

- Bà nén chặt nỗi đau để chăm sóc con.

- Bà giúp đỡ những người bị HIV/AIDS khác một cách tích cực.

- Bà vận động các gia đình quan tâm giúp đỡ, gần gũi chăm sóc họ.

- Bà Tâm là người làm chủ tình cảm và hành vi của mình.

- Là học ngoan và học khá.

- N bị bạn bè xấu rủ rê tập hút thuốc lá, uống bia, đua xe máy. N trốn học, thi trượt tốt nghiệp. N bị nghiện, trộm cắp.

- N không làm chủ được tình cảm và hành vi của bản thân, gây hậu quả cho bản thân, gia đình và xã hội.

-> Bà Tâm là người có đức tính tự chủ, vượt khó khăn, không bi quan, chán nản. Còn N không có tính tự chủ, thiếu tự tin và không có bản lĩnh.

- Trách nhiệm của chúng em là động viên, gần gũi, giúp đỡ các bạn hòa hợp với lớp, với cộng đồng để họ trở thành người tốt.

- phải có đức tính tự chủ để không mắc phải sai lầm như N.

- Đức tính tự chủ.

II. Nội dung bài học:

1.Thế nào là tự chủ.

Tư chủ là làm chủ bản thân. Người biết tự chủ là người làm chủ được suy nghĩ, tình cảm, hành vi của mình trong mọi hoàn cảnh, điều kiện của cuộc sống.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

+ Tính bột phát trong giải quyết công việc.

+ Thiếu cân nhắc, chín chắn.

+ Nổi nóng, cãi vã, gây gổ khi gặp những việc mình không vừa ý.

+ Hoang mang sợ hãi, chán nản trước khó khăn.

+ Sa ngã, bị cám dỗ, bị lợi dụng.

+ Nói tục, chửi bậy, xử xự thiếu văn hóa.

 

2) Biểu hiện:

-Thái độ bình tĩnh tự tin.

- Biết tự điều chỉnh hành vi của mình, biết tự kiểm tra, đánh giá bản thân mình.

 

 

 

 

 

 

 

3) Ý nghĩa:

- Tự chủ là 1 đức tính quý giá.

- Có tính tự chủ con người sống đúng đắn, cư xử có đạo đức, có văn hóa.

- Tính tự chủ giúp con người vượt qua khó khăn thử thách và cám dỗ.

4) Rèn luyện tính tự chủ như thế nào:

- Suy nghĩ trước khi nói và hành động.

- Xem xét thái độ, lời nói hành động, việc làm của mình đúng hay sai.

-Biết rút kinh nghiệm và sửa chữa.

- Đi học về nhà, đói và mệt nhưng mẹ chưa nấu cơm.

 

doc50 trang | Chia sẻ: thuongdt2498 | Lượt xem: 437 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Giáo dục công dân Lớp 9A,9B - Bài 1 đến bài 12 - Năm học 2008-2009, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng 1 năm 2009 Ngày dạy: Thứ 5, ngày 15 tháng 1 năm 2009 Dạy: Tiết 1, lớp 9A; Tiết 2, lớp 9B Điều chỉnh: Tuần:19;20 Tiết: 19;20 Bài: 11 Trách nhiệm của thanh niên trong sự Nghiệp công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước A- Mục tiêu bài học: 1- Kiến thức: - HS Hiểu những định hướng cơ bản của thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Vị trí, trách nhiệm của thế hệ thanh niên trong giai đoạn cách mạng hiện nay. 2- Kĩ năng: -HS Có kĩ năng tổng hợp, có thể tự lập trong một số hoạt động, chuẩn bị hành trang để tham gia vào các công việc lao động xã hội, lập thân, lập nghiệp. 3- Thái độ: - Có ý thức học tập, rèn luyện để chuẩn bị sẵn sàng gánh vác trách nhiệm, thực hiện sự nghiệp công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước. B. Phương pháp: - Phương pháp diễn giảng, thảo luận, đề án. C – Tài liệu và phương tiện: SGK- SGV GDCD9 , tranh ảnh, giấy khổ lớn. D – Hoạt động dạy học: * ổn định lớp – Kiểm tra bài cũ: * Bài mới: Giới thiệu bài Hoạt động của học sinh dưới sự hướng dẫn của giáo viên Kết quả hoạt động – Nội dung bài học GV: Yêu cầu 1HS đọc phần đặt vấn đề HS: Hoạt động độc lập ? Thư của tổng bí thư Nông Đức Mạnh gửi thanh niên ngày 26/ 3 có ý nghĩa như thế nào ? ? Mục tiêu của nhà nước ta đến năm 2001; 2002 là gì ? GV: Giải thích thế nào là CNH- HĐH cho HS hiểu. ? Tại sao tổng bí thư lại cho rằng: “ Thanh niên là lực lượng nòng cốt ‘’ thực hiện mục tiêu CNH- HĐH đất nước? ? Để thực hiện tốt mục tiêu đó tổng bí thư đòi hỏi thanh niên phải làm gì ? GV: Cho HS chốt bài học 1 ? Như vậy thanh niên có những trách nhiệm chung gì đối với sự nghiệp CNH- HĐH đất nước ? HS: - Học tập văn hóa, khoa học kĩ thuật. - Tu dưỡng đạo đức tư tưởng chính trị. - Có lối sống lành mạnh. - Rèn kĩ năng phát triển các năng lực - Rèn luyện sức khỏe. - Tích cực tham gia các hoạt động xã hội. ? Thực hiện tốt những yêu cầu trên sẽ đem lại lợi ích gì cho bản thân, gia đình và xã hội? GV: Cho HS liên hệ thực tế HS: Hoạt động nhóm ? Liên hệ thực tế địa phương em, tầng lớp thanh niên đã thực hiện tốt trách nhiệm của mình hay chưa ? Nguyên nhân ? Hướng khắc phục ? ( nếu chưa tốt ) HS: đại diện nhóm trình bày GV: KL chung Ngày soạn : 13 / 1 / 2009 Ngày dạy:Thứ 5, 5 / 2/ 2009 Dạy:Tiết 1, lớp 9A; Tiết 2, lớp 9B Điều chỉnh: Tiết 20 GV: Nêu câu hỏi, HS hoạt động độc lập ? Có ý kiến cho rằng : “ Với xu thế xã hội hiện nay, thanh niên chỉ cần làm những gì mình thích và có ích cho riêng mình là được . ? Em có suy nghĩ gì về ý kiến trên ? vì sao ? HS: Suy nghĩ trình bày GV: Chốt: nên làm những gì mình muốn nhưng phải có lợi cho bản thân, gia đình, xã hội, xuất phát từ nhiệm vụ chung của thanh niên . ? Thanh niên học sinh cần làm những gì để góp phần vào sự nghiệp CNH- HĐH đất nước ? HS: trình bày 2- 3 ý kiến ? Những biện pháp nào là hữu hiệu để thanh niên học sinh thực hiện tốt những nhiệm vụ trên? GV: Tổ chức cho học sinh làm các bài tập trong SGK. Gọi 1hs đọc yêu cầu của bài tập 1 SGK ? Tại sao Đảng ta lại tin tưởng vào thế hệ thanh niên trong việc thực hiện mục tiêu CNH- HĐH đất nước? HS Hoạt động độc lập ? Hãy nêu vài tấm gương về thanh niên đã phấn đấu vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc trước đây cũng như hiện nay ? Em học được những gì ở họ ? ? Em có nhận xét gì về một số biểu hiện của thanh niên hiện nay như: đua xe máy, lười học, nghiện hút ma túy, đua đòi ăn chơi? Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập 4 SGK Hs hoạt động nhóm I. Đặt vấn đề : * Thư của tổng bí thư Nông Đức Mạnh gửi thanh niên . - 26/3 : Ngày thành lập đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh. - 2010 : Nước ta thoát khỏi tình trạng kém phát triển, nâng cao rõ rệt đời sống vật chất và tinh thần cho nông dân. - 2020 : Cơ bản thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại. - Thanh niên : được đào tạo, giáo dục toàn diện, trẻ, khỏe, nhiệt huyết. - Phải : Rèn luyện sức khỏe, tu dưỡng đạo đức, văn hóa, khoa học kĩ thuật. II. Nội dung bài học : 1. Trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước. -> Hoàn thiện bản thân, góp ích cho xã hội. -> Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng dân chủ văn minh. 2. Nhiệm vụ của thanh niên – học sinh: - Học tập, rèn luyện toàn diện để chuẩn bị hành trang vào đời . - Xác định lí tưởng sống đúng đắn - Tự vạch kế hoạch học tập, rèn luyện lao động, thực hiện tốt nhiệm vụ của người học sinh. - Tự kiểm tra bản thân. - Đoàn kết, góp ý, giúp nhau cùng phấn đấu. III. Luyện tập : 1. Bài 1: - Vì thanh niên có sức khỏe, năng động, nhiệt huyết, được giáo dục toàn diện. 2. Bài 2: 3. Bài 3 : - Đó là những biểu hiện sai trái lệch lạc, vi phạm đạo đức và pháp luật có hại cho bản thân, gia đình và xã hội vì vậy nên tránh 4. Bài 4: Không nên đồng tình với quan niệm đó vì đó là lối sống không mục đích, không lí tưởng, sẽ không có tương lai tốt đẹp, ảnh hưởng đến xã hội. G. Hướng dẫn học ở nhà : - Về nhà học bài cũ, rèn luyện bản thân để góp phần tham gia vào sự nghiệp CNH- HĐH đất nước. - Làm bài tập còn lại SGK - Chuẩn bị bài mới tiết 21, 22 : Quyền và nghĩa vụ của công dân trong hôn nhân . .. Ngày soạn : Ngày 3 tháng 2 năm 2009 Ngày dạy: Thứ 5, ngày 12 tháng 2 năm 2009 Dạy: Tiết 1, lớp 9A; Tiết 2, lớp 9B Điều chỉnh:.. Tuần:21; 22 Tiết: 21; 22 Bài: 12 Quyền và nghĩa vụ của công dân trong Hôn nhân A- Mục tiêu bài học: 1- Kiến thức: - HS Hiểu khái niệm hôn nhân, các nguyên tắc cơ bản của chế độ hôn nhân Việt Nam hiện nay, các điều để được kết hôn và các trường hợp cấm kết hôn. Nghĩa vụ của vợ và chồng 2- Kĩ năng: - Phân biệt được hôn nhân hợp pháp và không hợp pháp, đánh giá được ý nghĩa kết hôn theo quy định của pháp luật, không vi phạm đến quy định pháp luật về hôn nhân. 3- Thái độ: - Tôn trọng quy định của pháp luật về hôn nhân. B – Phương pháp: - Diễn giảng, phân tích, đàm thoại, thảo luận. C – Tài liệu và phương tiện: SGK- SGV GDCD9 , Luật hôn nhân và gia đình 2000, mẩu chuyện, vd liên quan D – Hoạt động dạy học: * ổn định lớp – Kiểm tra bài cũ: * Bài mới: Giới thiệu bài Hoạt động của học sinh dưới sự hướng dẫn của giáo viên Kết quả hoạt động – Nội dung bài học GV: Yêu cầu hs đọc mẩu chuyện SGK HS : Hoạt động độc lập -> nhận xét đánh giá hành vi . ? Em có suy nghĩ gì về tình yêu, hôn nhân qua những trường hợp trên ? HS: Lần lượt trình bày - cha mẹ T: ép buộc con cái kết hôn vì ham giàu. - T: Tảo hôn, chấp nhận hôn nhân không tình yêu. - K: Vô trách nhiệm với gia đình. - M: Nhẹ dạ, cả tin, quan hệ tình dục trước hôn nhân. => GV: KL => Đều là tình yêu không chân chính ? Theo em, thế nào là tình yêu chân chính? Tình yêu không lành mạnh ? -> Tình yêu chân chính : xuất phát từ sự đồng cảm, sự chân thành, tin cậy và tôn trọng nhau. -> Tình yêu không lành mạnh: Là thứ tình cảm không bền vững, có thể là vụ lợi, ham giàu, địa vị, danh lợi GV: Nêu một số vd về hôn nhân. ? Qua đó em hiểu thế nào là hôn nhân ? HS trình bày -> lớp nhận xét -> GVchốt bài học 1 SGK và giải thích. ? Vì sao nói : Tình yêu chân chính là cơ sở quan trọng của hôn nhân ? HS Hoạt động độc lập ( tự nghiên cứu ) ? Tìm hiểu những nguyên tắc cơ bản của hôn nhân Việt Nam hiện nay ? GV: Nêu những câu hỏi nhỏ HS: trình bày ? Em hiểu thế nào là tự nguyện? Bình đẳng, tiến bộ, một vợ , một chồng, chính sách kế hoạch hóa gia đình ? ? So sánh vói chế độ hôn nhân trong xã hội phong kiến. Nhận xét chung về nguyên tắc cơ bản của chế độ hôn nhân Việt Nam hiện nay ? -> XHPK: 5 thê bảy thiếp, con đàn cháu đống, hôn nhân ép buộc ( cha mẹ đặt đâu con nằm đấy, phụ nữ bị coi khinh không có sự bình đẳng .. -> Ngày nay hôn nhân tiến bộ Ngày soạn : 9 / 2/ 2009 Ngày dạy: Thứ 5, 19 / 2/ 2009 Dạy: Tiết 1, lớp 9A; Tiết 2, lớp 9B Điều chỉnh: Tiết 22 ? Để được kết hôn cần phải có những điều kiện gì ? ? Pháp luật nước ta cấm kết hôn trong những trường hợp nào ? ? Pháp luật nước ta quy định như thế nào về nghĩa vụ của vợ và chồng ? ( So sánh với quan hệ vợ chồng trong xã hội cũ ) GV: Cho HS liên hệ Hoạt động nhóm ? So sánh, đối chiếu xem ở địa phương em có trường hợp vi phạm pháp luật về hôn nhân không ? vi phạm như thế nào và hậu quả của nó ? ? Em có thể làm gì để ngăn chặn hành vi, vi phạm ? HS : đại diện nhóm trình bày -. GVKL HS Hoạt động độc lập ? Chúng ta có nên yêu sớm khi đang ở tuổi học trò không ? vì sao ? -> Không nên : GV giải thích và nhắc nhở HS cam kết thực hiện theo yêu cầu ? Vậy chúng ta cần phải làm gì để có một cuộc sống, tình yêu, hôn nhân đúng quy định của pháp luật ? HS: Cần chăm chỉ học tập, lao động, đủ tuổi, đủ điều kiện mới nên kết hôn . Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài tập 1 SGK HS Hoạt động độc lập HS đọc yêu cầu của bài tập 2 SGK I. Đặt vấn đề : => Đều sai trái không đúng quy định của pháp luật. -> Hậu quả : Cuộc đời bất hạnh không có hạnh phúc. II. Nội dung bài học : 1. Hôn nhân : - Là sự liên kết đặc biệt giữa một nam và 1 nữ. - Nguyên tắc: bình đẳng, tự nguyện - Được nhà nước thừa nhận - Xây dựng một gia đình hạnh phúc. * Tình yêu chân chính là cơ sở rất quan trọng của hôn nhân . 2, Những quy định của pháp luật nước ta về hôn nhân hiện nay . ( SGK ) b. Quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân trong hôn nhân. - Tuổi : nam 20, nữ 18 tuổi trở lên - Kết hôn : tự nguyện 2 bên nam nữ - Đăng kí tại UBND xã, phường, thị trấn. + Cấm kết hôn : - Người đang có vợ chồng. - Mất năng lực hành vi dân sự - Cùng dòng máu trực hệ . ( SGK ) 3. Trách nhiệm của công dân – học sinh: - Thận trọng, nghiêm túc trong tình yêu, hôn nhân, không vi phạm quy định của pháp luật về hôn nhân. III. Luyện tập : 1. Bài 1 ; Đồng ý : C, D, Đ, G, H, I, K. ( giải thích ) 2. Bài 2: Do yêu sớm, do ép buộc, ( ham giàu, địa vị ) do hoàn cảnh gia đình ) -> tảo hôn . G. Hướng dẫn học ở nhà : - Học bài cũ, làm các bài tập còn lại trong SGK. - Chuẩn bị bài mới : Quyền tự do kinh doanh và nghĩa vụ đóng thuế .

File đính kèm:

  • docGDCD9 Chon bo.doc