Giáo án môn Đạo đức 4 - Bài 12: Tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức :

· Hiểu được ý nghĩa của các hoạt động nhân đạo : Giúp đỡ các gia đình, những người gặp khó khăn, hoạn nạn vượt qua được khó khăn.

2. Thái độ :

· Ủng hộ các hoạt động nhân đạo ở trường, ở cộng đồng nơi mình ở.

· Không đồng tình với những người có thái đọ thờ ơ với các hoạt động nhân đạo.

3. Hành vi :

· Tuyên truyền, tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo phù hợp với điều kiện của bản thân.

 

doc4 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 956 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đạo đức 4 - Bài 12: Tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TÍCH CỰC THAM GIA CÁC HOẠT ĐỘNG NHÂN ĐẠO I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức : Hiểu được ý nghĩa của các hoạt động nhân đạo : Giúp đỡ các gia đình, những người gặp khó khăn, hoạn nạn vượt qua được khó khăn. 2. Thái độ : Ủng hộ các hoạt động nhân đạo ở trường, ở cộng đồng nơi mình ở. Không đồng tình với những người có thái đọ thờ ơ với các hoạt động nhân đạo. 3. Hành vi : Tuyên truyền, tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo phù hợp với điều kiện của bản thân. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC Giấy khổ to (cho hoạt động 3 – tiết 1) Nội dung trò chơi “Dòng chữ kỳ diệu” Nội dung một số câu ca dao, tục ngữ ca ngợi lòng nhân đạo. Hoạt động dạy Hoạt động học TIẾT 1 Hoạt động 1 TRAO ĐỔI THÔNG TIN - Yêu cầu HS trao đổi thông tin về bài tập đã được chuẩn bị trước ở nhà. - Nhận xét các thông tin mà HS thu thập được. - Hỏi : Hãy thử tưởng tượng em là người dân ở các vùng bị thiên tai lũ lụt đó, em sẽ rơi vào hoàn cảnh như thế nào ? - Kết luận : Không chỉ những người dân ở các vùng bị thiên tai, lũ lụt mà còn rất nhiều người rơi vào hoàn cảnh kho khăn, mất mát cần nhiều trợ giúp từ những người khác, trong đó có chúng ta. - 3 – 4 HS trả lời : + Em sẽ không có lương thựcđể ăn. + Em sẽ bị đói, bị rét + Em sẽ bị mất hết tài sản. Hoạt động 2 BÀY TỎ Ý KIẾN - Chia lớp thành 4 nhóm - Yêu cầu thảo luận nhóm, đưa ra ý kiến nhận xét về các việc làm dưới đây. Sơn đã không mua truyện, để dành tiền giúp đỡ các bạn HS các tỉnh bị thiên tai. Trong buổi lễ quyên góp giúp các bạn nhỏ miền Trung bị bão lụt, Lương đã xin Tuấn một số sách vở để đóng góp, lấy thành tích. Cường bàn với bố mẹ dùng tiền mừng tuổi của mình để giúp nạn nhân bị ảnh hưởng bởi chất độc màu da cam. Mạnh bán sách vở cũ, đồ phế liệu để dành tiền đi chơi điện tử, khỏi phải xin tiền bố mẹ. - Nhận xét câu trả lời của HS - Hỏi : Những biểu hiện của hoạt động nhân đạo là gì ? - Kết luận : Mọi người cần tíchcực tham gia vào các hoạt động nhân đạo phù hợp với hoàn cảnh của mình. - Tiến hành thảo luận nhóm - Đại diện các nhóm trình bày kết quả. - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - 3 – 4 HS trả lời : + Tích cực tham gia ủng hộ các hoạt động vì người có hoàn cảnh khó khăb. + San xẻ một phần vật chất để giúp đỡ các bạn gặp thiên tai, lũ lụt. + Dành tiền, sách vở theo khả năng để trợ giúp cho các bạn học sinh nghèo - HS dưới lớp nhận xét bổ sung. Hoạt động 3 XỬ LÍ TÌNH HUỐNG - Chia lớp thành 4 nhóm. - Yêu cầu các nhóm thảo luận, xử lý tình huống và ghi vào phiếu sau : - Tiến hành thảo luận nhóm. Tình huống Những công việc các em có thể giúp đỡ (1) Nếu lớp có một bạn bị liệt chân . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . (2) Nếu gần nhf em có một cụ già sống cô đơn. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . (3) Nếu lớp em có một bạn gia đình gặp khó khăn. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . (4) Nếu lớp em tổ chức quyên góp tiền ủng hộ các nạn nhân chất độc màu da cam. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . - Nhận xét các câu trả lời của HS. - Kết luận : - Đại diện nhóm lên trình bày kết quả, Ví dụ các cách giải quyết tình huống 1 : - Những bạn ở gần nhà có thể giúp bạn đi học. - Phân công các bạn trong lớp chơi và giúp bạn đó khi chơi cũng như học tập. - Bạn ngồi cạnh có thể giúp bạn đó chép bài hoặc giảng bài nếu bạn đó không hiểu. - Phân công bạn giúp bạn đó lên cầu thang (nếu lớp ở trên tầng). (Lưu ý : Mỗi nhóm thảo luận về 1 tình huống và trình bày kết quả ra giấy A0). - Các nhóm nhận xét, bổ sung. - 1 – 2 HS nhắc lại. Hướng dẫn thực hành GV yêu cầu HS về nhà sưu tầm các câu ca dao, tục ngữ nói về lòng nhân ái của nhân dân ta. GV yêu cầu mỗi HS về nhà hoàn thiện bài tập 5 trong SGK. TIẾT 2 Hoạt động 1 TRÒ CHƠI : “NHỮNG DÒNG CHỮ KỲ DIỆU” - GV phổ biến luật chơi cho HS : + GV đưa ra các ô chữ cùng với các lời gợi ý. + Nhiệm vụ của HS là nghe gợi ý, đoán nội dung của ô chữ đó và giơ tay phát biểu ý kiến đến khi có HS đoán ra thì dừng lại. + Nếu sau lần gợi ý đầu tiên HS không đoán được, GV sẽ đưa ra gợi ý thứ 2. - GV tổ chức cho HS chơi. - GV nhận xét HS chơi. (Lưu ý : Trong quá trình chơi, GV có thể yêu cầu HS trên lớp giải thích rõ hơn ý nghĩa của các câu ca dao và tục ngữ được ẩn trong dòng chữ kỳ diệu). * Nội dung chuẩn bị của GV : Đây là câu ca dao có 14 tiếng nói về tình yêu thương giữa hai loại cây. Bầu ơi thương lấy bí cùng Tuy rằng khác giống nhưng chung một dàn Đây là câu thành nhữ có 8 tiếng nói về sự cảm thông, chung sức đồng lòng trong một tập thể. Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ Đây là một câu thành ngữ có 5 tiếng nói về tình tương thân ái của mọi người với nhau trong cộng đồng : Lá lành đùm lá rách Hoạt động 2 BÀI TỎ Ý KIẾN - Yêu cầu thảo luận cặp đôi, hãy tỏ ý kiến và giải thích lí do về các ý kiến được đưa ra dưới đây : Uống nước ngọt để lấy thưởng. Góp tiền vào quỹ ủng hộ người nghèo. Biểu diễn nghệ thuật để quyên góp giúp đỡ những trẻ em khuyết tật. Góp tiền để thưởng cho đội tuyển bóng đá của trường. Hiến máu tại các bệnh viện. Nhịn ăn sáng để đóng góp tiền, ủng hộ các bạn nghèo vượt khó. Chỉ có hành động nhân đạo với những người ở xung quanh, gần gũi với mình. - Nhận xét câu trả lời của HS. - Kết luận : Như vậy, có rất nhiều cách để thể hiện tình nhân đạo của em tới những ngườigặp hoàn cảnh khó khăn như : góp tiền ủng hộ xây dựng quỹ vì người nghèo, hiến máu nhân đạo - Tiến hành thảo luận cặp đôi. - Đại diện các cặp đôi trình bày - HS dưới lớp nhận xét, bổ sung. - 1 HS nhắc lại ý chính. Hoạt động 3 LIÊN HỆ BẢN THÂN - Yêu cầu HS trình bày kết quả điều tra (bài tập về nhà). - Nhận xét kết quả điều tra của HS. - Hỏi : Khi tham gia vào hoạt đọâng nhân đạo, em có cảm giác như thế nào ? - Kết luận : Tham gia các hoạt động nhân đạo lad góp phần nhỏ bé của mỗi cá nhân giúp nhiều người khác vượt qua được khó khăn của chính mình. - Mở rộng kiến thức : Hiện nay ở khắp mọi nơi đều có nhiều hoạt động nhân đạo diễn ra như “Xoa dịu nỗi đau da cam” trên kênh VTV3, Quỹ tấm lòng vàng, Quỹ trẻ em nghèo vượt khó - HS trình bày (Tùy lượng thời gian và kết quả điều tra ở nhà mà GV quy định số HS được trình bày). - HS dưới lớp nhận xét những công việc có thể giúp đỡ của bạn đưa ra đã hợp lí chưa và bổ sung (nếu cần thiết). - Trả lời : + Em cảm thấy vui vì đã giúp được những người khác vượt qua được khó khăn. + Em cảm thấy xúc động vì đã góp được một phần nhỏ bé của mình vào công việc chung của xã hội - HS dưới lớp bổ sung. - Lắng nghe, ghi nhớ. Hướng dẫn hoạt động ở nhà Để chuẩn bị cho tiết học sau, GV yêu cầu HS nhà thu thập bà ghi chép các thông tin về an toàn giao thông phát trên kênh VTV1 của Đài truyền hình Việt Nam trong 1 tuần. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY.

File đính kèm:

  • docDD B12.doc