Giáo án Lớp 5A Tuần 30 Năm 2013 - 2014

1. Kiểm tra bài cũ:5p

- Bướm thường đẻ trứng vào mặt trên hay mặt dưới của lá rau cải?

- Ở giai đoạn nào trong quá trình phát triển, bướm cải gây thiệt hại nhất?

- Trong trồng trọt có thể làm gì để giảm thiệt hại do côn trùng gây ra đối với cây cối, hoa màu?

2. Dạy bài mới:

1/ Giới thiệu bài: 1p

- GV cho một vài HS xung phong bắt chước tiếng ếch kêu. Sau đó, GV giới thiệu bài học.

2/ Hoạt động 1: Tìm hiểu sự sinh sản của ếch.18p

* Mục tiêu: HS nêu được đặc điểm sinh sản của ếch.

 

doc28 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 961 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5A Tuần 30 Năm 2013 - 2014, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
. - GV theo dõi, kiểm tra HS làm việc. c) Hướng dẫn HS học tập những đoạn văn, bài văn hay - GV đọc những đoạn văn, bài văn hay có ý riêng, sáng tạo của HS. - GV cho HS trao đổi, thảo luận để tìm ra cái hay, cái đáng học của đoạn văn, bài văn. d) HS chọn viết lại một đoạn văn cho hay hơn - GV yêu cầu mỗi HS chọn một đoạn văn viết chưa đạt, viết lại cho hay hơn. - GV cho HS tiếp nối nhau đọc đoạn văn vừa viết. GV chấm điểm những đoạn văn viết hay. 3. Củng cố, dặn dò:5p - GV nhận xét tiết học. - GV yêu cầu những HS viết bài chưa đạt về nhà viết lại cả bài văn. Cả lớp đọc trước nội dung tiết TLV tuần 30 (Ôn tập về tả con vật); chọn quan sát trước hình dáng, hoạt động của con vật. - 1, 2 tốp HS thực hiện yêu cầu. - HS lắng nghe. - HS nhìn bảng phụ. - Cả lớp tự chữa lỗi trên nháp. - Một vài em lên bảng sửa lỗi. - Lớp nhận xét. - HS đọc lại lời nhận xét của GV và tự sửa lỗi. - HS đổi bài chéo cho nhau để sửa lỗi - HS lắng nghe, trao đổi thảo luận với bạn bên cạnh để thấy cái hay, cái đáng học của đoạn văn, bài văn. - Mỗi HS chọn một đoạn văn trong bài viết chưa hay, chưa đạt viết lại cho hay hơn. - Một số HS tiếp nối đọc. - Cả lớp trao đổi về bài chữa. Toán T144:ÔN TẬP VỀ ĐO ĐỘ DÀI VÀ ĐO KHỐI LƯỢNG I. MỤC TIÊU: - Quan hệ giữa các đơn vị đo độ dài, các đơn vị đo khối lượng. - Viết các số đo độ dài, số đo khối lượng dưới dạng số thập phân. - Cả lớp làm bài 1, bài 2 , bài 3. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Bài cũ:5p - Gọi HS nêu cách so sánh STP. - Nhận xét. 2. Dạy bài mới:32p Bài 1: - Cho HS đọc yêu cầu bài tập - HS thảo luận tự điền vào bảng đơn vị đo độ, khối lượng Bài 2: - Gọi HS đọc yêu cầu bài tập - Cho HS thực hiện theo mẫu - GV nhận xét, sửa chữa Bài 3: - Cho HS đọc yêu cầu bài tập - Cho HS nêu cách làm và làm bài vào vở - GV nhận xét, sửa chữa 3. Nhận xét – dặn dò:3p + Hãy nêu thứ tự các đơn vị đo độ dài và đo khối lượng từ lớn đến bé ? + Nêu mối quan hệ giữa hai đơn vị liền nhau ? - Dặn HS làm thêm các bài còn lại. - Nhận xét tiết học. - HS nêu. - HS thảo luận điền vào bảng đơn vị đo - Lớp nhận xét: Đơn vị lớn gấp 10 lần đơn vị bé hơn tiếp liền; đơn vị bé bằng 1/10 đơn vị lớn hơn tiếp liền. - HS làm bài vào vở a/ 1827m = 1km827 = 1,827 km 2063m = 2km 63m = 2,063km 702m = 0km702m = 0,702 km b/ 34dm = 3m4 dm= 3,4 m 786cm =7m86cm =7,86m 408 cm = 4m8cm = 4,08 m c/ 2065g = 2kg65g = 2,065kg 8047kg = 8tấn 47kg = 8,047tấn - Lớp nhận xét - Đọc yêu cầu. - Nêu cách làm và làm vào vở - Lên bảng chữa bài, nhận xét. - HS nêu. Địa lí T29:CHÂU ĐẠI DƯƠNG VÀ CHÂU NAM CỰC I. MỤC TIÊU: - Xác định được vị trí địa lí, giới hạn và một số đặc điểm nổi bật của châu Đại Dương và châu Nam Cực. + Châu Đại Dương nằm ở nằm ở bán cầu Nam gồm lục địa Ô-xtrây-li-a và các đảo, quần đảo ở trung tâm và tây Nam Thái Bình Dương. + Châu Nam Cực nằm ở vùng địa cực. + Đặc điểm của Ô-xtrây-li-a: khí hậu khô hạn, thực vật, động vật độc đáo. + Châu Nam Cực là châu lục lạnh nhất thế giới. - Sử dụng quả địa cầu để biết vị trí địa lí, giới hạn lãnh thổ châu Đại Dương, châu Nam Cực. - Nêu được một số đặc điểm về dân cư, hoạt động sản xuất của châu Đại Dương: + Châu lục có số dân ít nhất trong các châu lục. + Nổi tiếng thế giới về xuất khẩu lông cừu, len, thịt bò và sữa; phát triển công nghiệp năng lượng, khai khoáng, luyện kim,… II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC - Bản đồ Tự nhiên châu Đại Dương và châu Nam Cực. - Quả Địa cầu. - Tranh ảnh về thiên nhiên, dân cư của châu Đại Dương và châu Nam Cực. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Kiểm tra bài cũ:5p - Châu Mĩ đứng thứ mấy về số dân trong các châu lục? Người dân từ các châu lục nào đã đến châu Mĩ sinh sống? Dân cư châu Mĩ sống tập trung ở đâu? - Nêu sự khác nhau về kinh tế giữa Bắc Mĩ, Trung Mĩ và Nam Mĩ. 2. Dạy bài mới: a. Giới thiệu bài: - Châu Đại Dương và châu Nam Cực có những đặc điểm tiêu biểu gì về vị trí địa lí, tự nhiên, dân cư, kinh. Bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta tìm được câu trả lời. a.1. Châu Đại Dương: a) Hoạt động 1: Vị trí địa lí, giới hạn:10p Bước 1: GV yêu cầu HS dựa vào lược đồ, kênh chữ trong SGK: - Trả lời câu hỏi: Châu Đại Dương gồm những phần đất nào? - Trả lời các câu hỏi ở mục a trong SGK. Bước 2: - GV cho một số HS trình bày kết quả, chỉ bản đồ treo tường về vị trí địa lí, giới hạn của châu Đại Dương. - GV giới thiệu vị trí địa lí, giới hạn châu Đại Dương trên quả Địa cầu. Chú ý đường chí tuyến Nam đi qua lục địa Ô-xtrây-li-a, còn các đảo và quần đảo chủ yếu nằm trong vùng các vĩ độ thấp. b) Hoạt động 2: Đặc điểm tự nhiên:8p Bước 1: GV yêu cầu HS dựa vào tranh ảnh, SGK để hoàn thành bảng sau: Khí hậu Thực, động vật Lục địa Ô-xtrây-li-a Các đảo và quần đảo Bước 2: - GV mời một số HS trình bày kết quả. - GV nhận xét và giúp HS hoàn thiện câu trả lời. c) Hoạt động 3: Dân cư và hoạt động kinh tế:12p GV yêu cầu HS dựa vào SGK, trả lời các câu hỏi: - Về số dân châu Đại Dương có gì khác các châu lục đã học? - Dân cư ở lục địa Ô-xtrây-li-a và các đảo có gì khác nhau? - Trình bày đặc điểm kinh tế của Ô-xtrây-li-a. d. Hoạt động 4: Châu Nam Cực: Bước 1: GV yêu cầu HS dựa vào lược đồ, SGK, tranh ảnh: - Trả lời câu hỏi của mục 2 trong SGK. - Cho biết: + Đặc điểm tiêu biểu về tự nhiên của châu Nam Cực. + Vì sao châu Nam cực không có dân cư sinh sống thường xuyên? Bước 2: - GV mời một số HS chỉ trên bản đồ vị trí địa lí của châu Nam Cực, trình bày kết quả thảo luận. - GV nhận xét, giúp HS hoàn thiện câu trả lời. - GV kết luận: + Châu Nam Cực là châu lục lạnh nhất thế giới. + Là châu lục duy nhất không có dân cư sinh sống thường xuyên. 3. Củng cố, dặn dò:2p - GV nhận xét tiết học và dặn HS về nhà chuẩn bị bài cho tiết sau “Các đại dương trên thế giới”. - 2 HS trả lời, HS khác nhận xét. - HS lắng nghe. - HS xem lược đồ, đọc thông tin và suy nghĩ câu trả lời. - Một số HS vừa chỉ bản đồ vừa trình bày. - HS quan sát và lắng nghe. - HS xem tranh ảnh, đọc thông tin trong SGK và hoàn thành bảng. - Một số HS trình bày, các HS khác bổ sung: - HS đọc thông tin trong SGK và trả lời: - Châu Đại Dương có số dân ít nhất trong các châu lục có dân cư sinh sống. - Trên lục địa Ô-xtrây-li-a và quần đảo Niu Di-len, dân cư chủ yếu là người da trắng (con cháu người Anh di cư sang từ những thế kỉ trước); còn trên các đảo khác thì dân cư chủ yếu là người bản địa có da màu sẫm, mắt đen, tóc xoăn. - Ô-xtrây-li-a là nước có nền kinh tế phát triển, nổi tiếng thế giới về xuất khẩu lông cừu, len, thịt bò và sữa. Các ngành công nghiệp năng lượng, khai khoáng, luyện kim, chế tạo máy, chế biến thực phẩm phát triển mạnh. - HS thảo luận theo nhóm đôi. - HS xem lược đồ, tranh ảnh, đọc thông tin trong SGK và thảo luận. - Một số HS chỉ bản đồ và trình bày, các HS khác bổ sung. - HS lắng nghe. Ngày soạn: 26/3/2014 Ngày giảng: Thứ 6 / 28/3/2014 Toán T145:ÔN TẬP VỀ ĐO ĐỘ DÀI VÀ ĐO KHỐI LƯỢNG I. MỤC TIÊU: - Viết số đo độ dài và số đo khối lượng dưới dạng số thập phân. - Biết mối quan hệ giữa một số đơn vị đo độ dài và đo khối lượng thông dụng. - HS làm các bài tập 1a, 2, 3. Các BT còn lại HS khá giỏi làm. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Kiểm tra bài cũ: 5p - Hãy nêu thứ tự các đơn vị đo độ dài và đo khối lượng từ lớn đến bé ? - Nêu mối quan hệ giữa hai đơn vị liền nhau - GV nhận xét ghi điểm 2. Bài mới: 2.1. Giới thiệu bài: Ôn tập về đo độ dài và khối lượng 2.2. Hướng dẫn ôn tập 32p Bài 1: - Cho HS đọc yêu cầu bài tập - HS làm vào vở - GV nhận xét, sửa chữa Bài 2: - Cho HS đọc yêu cầu bài tập - Cho HS thực hiện tương tự như bài 1 - GV nhận xét, sửa chữa Bài 3: - Cho HS đọc yêu cầu bài tập - Yêu cầu HS giải thích cách làm và làm vào vở - GV nhận xét, sửa chữa Bài 4: - Cho HS đọc yêu cầu bài tập - Cho HS nhận xét bài 3 và bài 4 có điểm gì khác và cách làm bài 4 như thế nào? - Cho HS làm bài 3. Củng cố:3p - Mối quan hệ giữa một số đơn vị đo độ dài và đơn vị đo khối lượng - Về nhà hoàn chỉnh các bài tập vào vở - Chuẩn bị: Ôn tập về đo diện tích . - HS nêu a/4km382m =4,382 km ; 2km 79m =2,079 km 700m =0,700 km =0,7km b/7m4dn = 7,4m 5m9cm=5,09 m 5m75mm= 5,075m - HS nhận xét - HS làm a/2kg350g = 2,350kg; 1 kg 65g =1,065kg b/8 tấn 760kg = 8,760tấn ; 2tấn 77kg = 2,077tấn - HS nhận xét - HS đọc yều cầu và làm bài tập. a/ 0,5 m =0,50m =50cm b/0,075km = 75m c/ 0,064kg = 64g d/ 0,08tấn = 0,080tấn = 80 kg - HS nhận xét - HS đọc - HS nêu nhận xét a/ 3576m =3,576 km b/ 53cm = 0,53 m c/ 5360kg =5,360tấn d/ 657g = 0,657 kg - HS nhận xét Sinh hoạt tập thể NHẬN XÉT CUỐI TUẦN I. MỤC TIÊU: - HS nắm được kết quả hoạt động thi đua của tổ và của bản thân trong tuần. - HS nhận ra ưu điểm, tồn tại, nêu hướng phấn đấu phù hợp với bản thân. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Giới thiệu - Nêu mục tiêu, yêu cầu giờ học. 2. Các hoạt động * Hoạt động 1: Nhận xét các mặt hoạt động tuần qua : + Chuyên cần: Đi học đúng giờ, đảm bảo sĩ số. + Học tập: Làm bài tập đầy đủ, có học bài, sôi nổi. Còn một số em có ý thức học tập chưa cao, chưa mạnh dạn trong học tập... + Kỷ luật: Nhiều em có ý thức tự giác. + Vệ sinh: VS cá nhân chưa sạch, vệ sinh lớp học và khu vực sạch. + Phong trào: Tham gia các hoạt động đúng giờ, nhanh nhẹn. * Hoạt động 2 : Bình bầu tổ, cá nhân xuất sắc, học sinh có tiến bộ. * Hoạt động 3 : GV nhận xét chung về các mặt và nêu nội dung thi đua tuần 30 - Khắc phục mọi khó khăn để học tập tốt, chuẩn bị thi giữa kì II - Tích cực tham gia các hoạt động Đội – Sao. 3. Kết thúc - Cho HS hát các bài hát tập thể. - Lớp trưởng nêu chương trình. - Tổ trưởng chuẩn bị báo cáo. - Tổ trưởng các tổ báo cáo. - HS tham gia nhận xét, phát biểu ý kiến. -HS bình bầu tổ, cá nhân xuất sắc. - HS bình bầu cá nhân có tiến bộ. - HS nêu phương hướng phấn đấu tuần sau Ngày…….tháng….năm 2013 Tổ trưởng

File đính kèm:

  • docGA LOP 5 TUAN 29LINHQN.doc