Giáo án lớp 5 Tuần thứ 1 môn Luyện từ và câu: Tiết 1: Luyện tập từ đồng nghĩa

Kiến thức:

- Củng cố kiến thức về từ đồng nghĩa.

2. Kĩ năng:

- Học sinh tìm được nhiều từ đồng nghĩa với từ đã cho.

- Cảm nhận sự khác nhau giữa những từ đồng nghĩa không hoàn toàn. Biết cân nhắc , lựa chọn từ thích hợp với ngữ cảnh cụ thể .

3. Thái độ:

- Có ý thức lựa chọn từ đồng nghĩa để sử dụng khi giao tiếp cho phù hợp.

II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Giáo viên: Phiếu pho to phóng to ghi bài tập 1 , 3 - Bút dạ

 

doc2 trang | Chia sẻ: badger15 | Ngày: 27/04/2017 | Lượt xem: 115 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần thứ 1 môn Luyện từ và câu: Tiết 1: Luyện tập từ đồng nghĩa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ năm ngày tháng năm 2009 Tiết 1: LUYỆN TỪ VÀ CÂU LUYỆN TẬP TỪ ĐỒNG NGHĨA I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Củng cố kiến thức về từ đồng nghĩa. 2. Kĩ năng: - Học sinh tìm được nhiều từ đồng nghĩa với từ đã cho. - Cảm nhận sự khác nhau giữa những từ đồng nghĩa không hoàn toàn. Biết cân nhắc , lựa chọn từ thích hợp với ngữ cảnh cụ thể . 3. Thái độ: - Có ý thức lựa chọn từ đồng nghĩa để sử dụng khi giao tiếp cho phù hợp. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Giáo viên: Phiếu pho to phóng to ghi bài tập 1 , 3 - Bút dạ - Học sinh: Từ điển CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động GV Hoạt động HS 1. Khởi động: Hát 2. Bài cũ: “Trong tiết học trước, các em đã biết thếù nào là từ đồng nghĩa, từ đồng nghĩa hoàn toàn và từ đồng nghĩa không hoàn toàn. Tiết học hôm nay các em sẽ tiếp tục vận dụng những hiểu biết đã có về từ đồng nghĩa để làm bài tập” - Học sinh tự đặt câu hỏi , trả lời Ÿ Thế nào là từ đồng nghĩa ? Ÿ Thế nào là từ đồng nghĩa hoàn toàn - không hoàn toàn ? Nêu vd Ÿ Giáo viên nhận xét - cho điểm 3. Giới thiệu bài mới: - Luyện tập về từ đồng nghĩa - Học sinh nghe 4.Bài mới: * Hoạt động 1: Luyện tập - Hoạt động cá nhân, nhóm, lớp -Muc tiêu:HS nắm được từ đồng nghĩa và hiểu được về từ đồng nghĩa. -ĐDDH:vở BT,phiếu học tập. -Hình thức:cá nhân nhóm Ÿ Bài 1:Gọi HS nêu y/c bài 1 - Học sinh đọc yêu cầu bài 1 - Học theo nhóm bàn - Sử dụng từ điển - Nhóm trưởng phân công các bạn tìm từ đồng nghĩa chỉ màu xanh - đỏ - trắng - đen - Mỗi bạn trong nhóm đều làm bài - giao phiếu cho thư ký tổng hợp. - Lần lượt các nhóm lên đính bài làm trên bảng (đúng và nhiều từ) Ÿ Giáo viên chốt lại và tuyên dương - Học sinh nhận xét Ÿ Bài 2: - Học sinh đọc yêu cầu bài 2 - Học sinh làm bài cá nhân - Giáo viên quan sát cách viết câu, đoạn và hướng dẫn học sinh nhận xét, sửa sai _ VD : +Vườn cải nhà em mới lên xanh mướt .. -Búp hoa lan trắng ngần. Ÿ Giáo viên chốt lại - Chú ý cách viết câu văn của học sinh - Học sinh nhận xét từng câu (chứa từ đồng nghĩa ...) Ÿ Bài 3: HS đọc yêu cầu bài tập HS đọc đoạn “Cá hồi vượt thác “ - Sửa bài trên phiếu luyện tập(hoặc vở bài tập) -1 Học sinh làm bài trên phiếu - Học sinh sửa bài - Học sinh đọc lại cả bài văn đúng -Đáp án:điên cuồng,nhô lên,sáng rực,gầm vang,hối hả. * Hoạt động 2: Củng cố -Mục tiêu:giúp HS củng cố lại bài học về từ đồng nghĩa -ĐDDH: bảng lớp -Hình thức: mhóm -GV mời 3 nhóm lên bảng viết 3 cặp từ đồng nghĩa . - Các nhóm cử đại diện lên bảng viết 3 cặp từ đồng nghĩa (nhanh, đúng, chữ đẹp) và nêu cách dùng. - Giáo viên tuyên dương và lưu ý học sinh lựa chọn từ đồng nghĩa dùng cho phù hợp 5. Nhận xét- dặn dò - Chuẩn bị: “Mở rộng vốn từ -Tổ Quốc” -Nhận xét tiết học

File đính kèm:

  • docLuyen tu 2.doc
Giáo án liên quan