Giáo án Lớp 5 Tuần 8 - Trường tiểu học Mậu Long

Tiết 1: Toán

 SỐ THẬP PHÂN BẰNG NHAU

I. Mục tiêu:

Giúp HS nhận biết: Viết thêm chữ số 0 vào bên phải phần thập phân hoặc bỏ chữ số 0 (nếu có) ở tận cùng bên phải số thập phân thì giá trị số thập phân không thay đổi.

Giáo dục HS tính chính xác, khoa học.

II. Đồ dùng dạy học:

III. Các hoạt động dạy học:

 

doc29 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 532 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 8 - Trường tiểu học Mậu Long, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Cả lớp và GV nhận xét, sửa trên bảng phụ. Bài tập 2: - Mời 1 HS đọc yêu cầu. - GV nhắc HS chú ý: - Phần thân bài có thể làm nhiều đoạn, mỗi đoạn tả một đặc điểm hoặc một bộ phận của cảnh. Nên chọn một phần tiêu biểu của thân bài để viết một đoạn văn. - Trong mỗi đoạn thường có một câu văn nêu ý bao trùm toàn đoạn. - Các câu văn trong đoạn phải cùng làm nổi bật đặc điểm của cảnh và thể hiện cảm xúc của người viết. - Cho HS viết đoạn văn vào vở. - Cho HS nối tiếp nhau đọc đoạn văn. - GV nhận xét, chấm điểm một số đoạn văn - Cả lớp bình chọn người viết đoạn hay nhất, có nhiều ý mới và sáng tạo. 3. Củng cố - Dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Yêu cầu HS viết đoạn văn chưa đạt về nhà viết lại để cô kiểm tra trong tiết TLV sau. - Dặn HS chuẩn bị bài sau. - 2 HS đọc - Tự kiểm tra - Nghe - 1 HS đọc yêu cầu - HS khác đọc thầm. - HS chú ý lắng nghe - HS lập dàn ý theo HD của GV. - HS trình bày, HS khác nhận xét, bổ sung. - HS đọc yêu cầu. - HS lắng nghe. - HS viết đoạn văn vào vở. - HS đọc tiếp nối đọc bài viết của mình. - Cả lớp nhận xét, bình chọn. - Nghe, ghi nhớ. Tiết 4 : Khoa học: PHÒNG TRÁNH HIV / AIDS I. Mục tiêu: Giúp học sinh giải thích được một cachs đơn giản của khái niệm HIV là gì? AIDS là gì? Hiểu được nguy hiểm của đại dịch HIV / ADS. Nêu được các con đường lây nhiễm và cách phòng tránh nhiễm HIV. Luôn có ý thức tuyên truyền vận dodọng mọi người phòng tránh nhiễm HIV. II. Đồ dùng dạy học: Bảng câu hỏi và câu trả lời trang 34 SGK phóng to, cắt rời từng câu hình MH Giấy khổ to, bút dạ, màu, III. Các hoạt động dạy học: HĐ của giáo viên HĐ của HS 1. Kiểm tra bài cũ: - Gọi 3 HS lên bảng kiểm tra về nội dung bài trước - GV nhận xét cho điểm. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Hoạt động 1:Trò chơi "Ai nhanh ai đúng" Mục tiêu : Học sinh giải thích được một cách đơn giản HIV là gì? AIDS là gì? nêu được các đường lây nhiễm truyền bệnh HIV/AIDS - GV phát cho mỗi nhóm một phiếu như SGK . Một khổ giấy khổ to và băng keo. - Cho HS thi tìm câu trả lời đúng nhanh nhất. - GV yêu cầu mỗi nhóm cử một bạn vào ban giám khảo và tổ chức cho các nhóm trình bày. - Y/c ban giám khảo kiểm tra và đưa ra nhóm thắng cuộc. 1- c; 2 - b; 3 - d; 4 - e; 5 - a; - GV yêu cầu các nhóm sắp xếp trình bày các thông tin tranh ảnh, tờ rơi, tranh cổ động, bài báo. đã sưu tầm được và tập trình bày trong nhóm. - GV tổ chức cho học sinh trình bày triển lãm. - GV phân tích khu vực cho các nhóm trình bày và giới thiệu. - GV nhận xét. c. HĐ2 : Sưu tầm thông tin hoặc tranh ảnh Mục tiêu : HS nêu cách phòng tránh HIV/AIDS có ý thức tuyên truyền vận động mọi người cùng phòng tránh HIV/ AIDS - GV đặt câu hỏi cho các học sinh trả lời. - GV nhận xét, kết luận 3. Củng cố - Dặn dò: - GV nhận xét tiết học - Dặn dò học sinh về chuẩn bị cho tiết học sau - 3 Học sinh lên bảng trả lời các câu hỏi. - Nhận nhóm và đồ dùng - HS thi tìm - Các nhóm sắp xếp - HS triển lãm - Các nhóm trình bày và giới thiệu. - HS trả lời - HS nghe - HS nghe Ngày soạn: 04/10/2012 Ngày giảng: Thứ 6 - 05/10/2012 Tiết 1: Toán VIẾT CÁC SỐ ĐO ĐỘ DÀI DƯỚI DẠNG SỐ THẬP PHÂN I. Mục tiêu: Giúp HS : Ôn lại bảng đơn vị đo độ dài; quan hệ giữa các đơn vị đo liền kề và quan hệ giữa một số đơn vị đo thông dụng. Biết viết số đo độ dài dưới dạng số thập phân (trường hợp đơn giản). Luyện tập viết số đo độ dài dưới dạng số thập phân theo các đơn vị đo khác nhau. Giáo dục HS tính chính xác, khoa học. II. Đồ dùng dạy học: III. Các hoạt động dạy học: HĐ của GV HĐ của HS 1. Kiểm tra bài cũ: - Cho 2 HS làm bài tập 4. - Nhận xét, ghi điểm 2. Bài mới: a. Ôn lại hệ thống đơn vị đo độ dài: Đơn vị đo độ dài: - Em hãy kể tên các đơn vị đo độ dài đã học lần lượt từ lớn đến bé? ( Các đơn vị đo độ dài: km, hm, dam, m, dm, cm, mm). Quan hệ giữa các đơn vị đo: - Nêu mối quan hệ giữa các đơn vị đo liền kề? Cho VD? ( Mỗi đơn vị đo độ dài gấp 10 lần đơn vị liền sau nó và bằng 1/10 (bằng 0,1) đơn vị liền trước nó. VD: 1hm = 10dam ; 1hm = 0,1km) - Nêu mối quan hệ giữa các đơn vị đo độ dài thông dụng? Cho VD? (VD: 1km = 1000m ; 1m = 0,001km) b. Ví dụ: - GV nêu VD1: 6m 4dm = m - GV hướng dẫn HS cách làm và cho HS tự làm - GV kiểm tra chốt lại bài làm đúng Vậy 6m 4dm = 6,4 m - GV nêu VD2( tiến hành tương tự VD1) - Nhận xét chốt lại bài làm đúng: Vậy 3m 5cm = 3,05 m c. Luyện tập: Bài tập 1: Viết các số thập phân thích hợp vào chỗ chấm. - Mời 1 HS nêu yêu cầu. - Cho HS nêu cách làm. - Cho HS làm vào vở, một số HS lên bảng làm bài. - GV nhận xét chốt lại bài làm đúng. Lời giải: a. 8m 6dm = 8,6m b. 2dm 2cm = 2,2dm c. 3m 7cm = 3,07dm d. 23m 13cm = 23,013m Bài tập 2: Viết các số đo sau dưới dạng số thập phân. - Mời 1 HS đọc đề bài. - Hướng dẫn HS tìm hiểu bài toán, cách giải - Chia nhóm, giao việc giới hạn thời gian. - Yêu cầu đại diện nhóm báo cáo, nhóm khác nhận xét, bổ sung - GV nhận xét biểu dương nhóm làm đúng, nhanh Kết quả: a. b. Bài tập 3: Viết số thập phân thích hợp vào chỗ chấm. - Mời 1 HS nêu yêu cầu. - GV hướng dẫn HS tìm cách giải. - Cho HS thảo luận nhóm 2 - Đại diện nhóm báo cáo kết quả, nhóm khác nhận xét, bổ sung - Nhận xét, chữa bài. Bài giải: 3. Củng cố - Dặn dò: - GV tóm tắt nội dung bài học, liên hệ thực tế giáo dục HS. - GV nhận xét giờ học. HD chuẩn bị bài học giờ sau. - 2 HS làm bài - Kể tên các đơn vị đo độ dài đã học - Nêu mối quan hệ giữa các đơn vị đo liền kề. Cho VD - Nêu mối quan hệ giữa các đơn vị đo độ dài thông dụng - Thực hiện VD theo hướng dẫn của GV - Tiến hành tương tự như VD1 - Đọc yêu cầu bài 1 - Nêu cách làm - Làm bài - Đọc yêu cầu bài 2 - Nêu cách làm - Làm bài theo nhóm - Đại diện nhóm báo cáo, nhóm khác nhận xét, bổ sung. - Đọc yêu cầu bài 3 - Nêu cách làm - Làm bài theo nhóm 2 - Đại diện nhóm báo cáo, nhóm khác nhận xét, bổ sung. - Lắng nghe, ghi nhớ Tiết 2: Tập làm văn: LUYỆN TẬP TẢ CẢNH (Dựng đoạn mở bài, kết bài) I. Mục tiêu: Nhận biết và nêu được cách viết hai kiểu mở bài: mở bài trực tiếp, mở bài gián tiếp(BT1) Phân biệt được hai cách kết bài: kết bài mở rộng, kết bài không mở rộng(BT2); Viết được đoạn mở bài kiểu gián tiếp, đoạn kết bài kiểu mở rộng cho bài van tả cảnh thiên nhiên ở địa phương(BT3). Giáo dục HS chăm chỉ, tự giác làm bài. II. Đồ dùng dạy học: III. Các hoạt động dạy học: HĐ của GV HĐ của HS 1. Kiểm tra bài cũ: - Cho HS đọc lại đoạn văn tả cảnh thiên nhiên ở địa phương đã viết lại. - GV nhận xét, cho điểm. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: - GV nêu mục đích, yêu cầu của bài. b. Hướng dẫn HS luyện tập: Bài tập 1: - Cho 1 HS đọc nội dung bài tập 1. - Có mấy kiểu mở bài? đó là những kiểu mở bài nào? (Có hai kiểu mở bài: - Mở bài trực tiếp: Giới thiệu ngay đối tượng được tả. - Mở bài gián tiếp: Nói chuyện khác để dẫn vào chuyện.) - Cho HS đọc thầm 2 đoạn văn và nêu nhận xét về cách mở bài. ( Lời giải: a. Kiểu mở bài trực tiếp. b.Kiểu mở bài gián tiếp.) Bài tập 2: - Cho 1 HS đọc nội dung bài tập 2. - Có mấy kiểu kết bài? đó là những kiểu kết bài nào? ( Có hai kiểu kết bài: - Kết bài không mở rộng: Cho biết kết cục, không bình luận thêm. - Kết bài mở rộng: Sau khi cho biết kết cục, có lời bình luận thêm.) - Cho HS đọc thầm 2 đoạn văn và nêu nhận xét về hai cách kết bài. (- Giống nhau: Đều nói về tình cảm yêu quí, gắn bó thân thiết của bạn HS đối với con đường. - Khác nhau: - Kết bài không mở rộng: Khẳng định con đường rất thân thiết với bạn HS. - Kết bài mở rộng: Vừa nói về tình cảm yêu quí con đường, vừa ca ngợi công ơn của các cô bác công nhân vệ sinh đã giữ sạch con đường, đồng thời thể hiện ý thức giữ cho con đường luôn sạch, đẹp.) Bài tập 3: - Mời một HS đọc yêu cầu. - GV hướng dẫn HS làm bài. - Cho HS viết đoạn văn vào vở. - Mời một số HS đọc. - Cả lớp và GV nhận xét. - GV cho điểm một số bài viết tốt 3. Củng cố - Dặn dò: - GV tóm tắt nội dung bài, nhận xét giờ học. - Nhắc HS về hoàn chỉnh đoạn văn. - 2 HS đọc - Lắng nghe - Đọc nội dung BT1 - Trả lời câu hỏi - Đọc đoạn văn, nêu nhận xét - Đọc nội dung bài 2 - Trả lời câu hỏi - Đọc đoạn văn, nêu nhận xét - Đọc yêu cầu bài 3 - Nghe hướng dẫn - HS viết đoạn văn vào vở. - Một số HS đọc bài - HS lắng nghe ghi nhớ TiÕt 4 : §Þa lý: DÂN SỐ NƯỚC TA I. Môc tiªu: BiÕt s¬ lưîc vÒ d©n sè, sù gia t¨ng d©n sè cña ViÖt Nam: ViÖt Nam thuéc hµng c¸c nưíc ®«ng d©n trªn thÕ giíi. D©n sè nưíc ta t¨ng nhanh. BiÕt t¸c ®éng cña d©n sè ®«ng vµ t¨ng nhanh g©y nhiÒu khã kh¨n ®èi víi viÖc ®¶m b¶o c¸c nhu cÊu häc hµnh, ch¨m sãc y tÕ cña ngêi d©n vÒ ¨n , mÆc, ë, häc hµnh, ch¨m sãc y tÕ. Sö dông b¶ng sè liÖu, biÒu ®å ®Ó nhËn biÕt 1 sè ®Æc ®iÓm ve d©n sè vµ sù gia t¨ng d©n sè. II.Đồ dùng dạy học: B¶ng sè liÖu vÒ d©n sè c¸c nuíc §«ng Nam ¸ n¨m 2004 (phãng to) BiÓu ®å t¨ng d©n sè ViÖt Nam . Tranh ¶nh III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: H§ cña GV H§ cña HS 1. Kiểm tra bài cũ: - Gäi 3 hs lªn b¶ng tr¶ lêi c©u hái vÒ ND bµi cò - GV nhËn xÐt cho ®iÓm 2.Bµimíi: a. GT bµi. - Trùc tiÕp, ghi b¶ng. b. H§1: Lµm viÖc c¸ nh©n hoÆc theo cÆp. - Cho hs quan s¸t sè liÖu d©n sè c¸c nưíc §NA n¨m 2004 vµ TLCH1 SGK - Gäi hs tr¶ lêi. GV gióp hs hoµn thiÖn c©u tr¶ lêi - GV nhËn xÐt kÕt luËn c. H§ 2: lµm viÖc c¸ nh©n hoÆc theo cÆp. - Gia t¨ng d©n sè - Y/c hs quan s¸t biÓu ®å d©n sè qua c¸c n¨m vµ tr¶ lêi Ch ë môc 2 SGK. - Gäi hs tr×nh bµy kÕt qu¶. GV gióp hs hoµn thiÖn. - GV nhËn xÐt kÕt luËn d. H§ 3: Lµm viÖc theo nhãm. - GV chia hs thµnh c¸c nhãm ®Ó hoµn thµnh phiÕu häc tËp cã ND vÒ hËu qu¶ cña sù gia t¨ng Ds. - Gv tæ chøc cho hs sinh b¸o c¸o kÕt qu¶ - GV tuyªn du¬ng c¸c nhãm lµm viÖc tèt - GV nhËn xÐt kÕt luËn - Y/c hs liªn hÖ thùc thÕ 3. Cñng cè - DÆn dß: - GV nhËn xÐt tiÕt häc - DÆn hs vÒ häc bµi, chuÈn bÞ bµi sau. - 3 hs lÇn lưît tr¶ lêi - Quan s¸t, l¾ng nghe. - Hs trao ®æi th¶o luËn theo c©u hái - 1 sè hs tr¶ lêi - HS quan s¸t tr¶ lêi ghi ra giÊy -1 sè hs tr×nh bµy kÕt qu¶ - HS cïng lµm viÖc ®Ó hoµn thµnh phiÕu - LÇn lưît c¸c nhãm b¸o c¸o. - Thùc hiÖn theo y/c. Tiết 5 : SINH HOẠT LỚP

File đính kèm:

  • docT 8.doc