Giáo án Lớp 5 Tuần 7 - Trường Tiểu học số 2 Nam Phước

Tập đọc: NHỮNG NGƯỜI BẠN TỐT

I. MỤC TIÊU :

- Bước đầu đọc diễn cảm được bài văn.

- Hiểu ý nghĩa câu chuyện : Khen ngợi sự thông minh và tình cảm gắn bó của cá heo với con người. (Trả lời dược câu hỏi 1, 2, 3).

II. ĐỒ DÙNG : Bảng phụ câu dài : Có lẽ đó là đồng tiền được. thông minh.

III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

doc18 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Ngày: 23/03/2019 | Lượt xem: 347 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 7 - Trường Tiểu học số 2 Nam Phước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
triền sông tạo cho dòng sông như một dải lụa nước trắng xoá. Buổi sáng, dòng sông đỏ nặng phù sa. Buổi tối, khi ông mặt trời vừa vắt ngang ngọn tre chuẩn bị đi nghỉ sau một ngày làm việc, dòng sông gợn những đợt sóng lăn tăn như dát vàng. Những lúc như thế này, em thường ra bờ sông hóng mát, để tận hưởng cái không khí trong lành mà dong sông mang lại. Trong yên lặng, em nghe rõ tiếng rì rào của bờ tre xanh, lòng em trở nên thanh thản vô cùng. - Nhận xét, sửa sai. - 2 HS đọc. TOÁN : HÀNG CỦA SỐ THẬP PHÂN. ĐỌC, VIẾT SỐ THẬP PHÂN I. MỤC TIÊU : Biết : - Tên các hàng của số thập phân. - Đọc, viết số thập phân, chuyển số thập phân thành hỗn số có chứa phân số thập phân. - Bài tập 1,2 (a,b) II. ĐỒ DÙNG : Bảng phụ kẻ bảng như SGK trang 37. III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : HOẠT ĐỘNG CUẢ THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1) Bài cũ : - Bài 3 - KT vở - Nhận xét, ghi điểm 2) Bài mới : HĐ1 : GTB và ghi bảng HĐ2 : Giới thiệu hàng của STP và đọc viết STP - Treo bảng phụ - Nêu: Có số thập phân 375,406. Viết số thập phân 375,406 vào bảng phân tích các hàng của số thập phân thì ta được bảng sau: - Ghi vào bảng phụ - Yêu cầu đọc bảng phân tích STP 3 7 5 , 4 0 6 Hàng T C ĐV P M P T P N Quan hệ giữa các đơn vị của hai hàng liền nhau Mỗi đơn vị của một hàng bằng 10 đơn vị của hàng thấp hơn liền sau. Mỗi đơn vị của một hàng bằng (hay 0,1) đơn vị của hàng cao hơn liền trước. - Hãy nêu các hàng của phần nguyên, các hàng của phần thập phân - Em hãy nêu rõ các hàng của số 375,406 - Phần nguyên của số này gồm những gì ? - Phần thập phân của số này gồm những gì ? - Yêu cầu viết vào bảng con và đọc số 375,406 - Tương tự với số 0,1985 - Muốn đọc một số TP ta đọc như thế nào ? - Muốn viết một số TP ta viết như thế nào ? HĐ3 Thực hành : Bài 1/38 :- Gọi 1 em nêu yêu cầu - Yêu cầu đọc truyền điện. * HSG làm bài 3,4 trang 52 Vở BTTH Bài 2/38 : - Gọi 1 em nêu yêu cầu - Yêu cầu viết bảng con 4) Củng cố : BTTN: Số TP 4, 032 đọc là 4 phẩy ba mươi hai, đúng hay sai ? 5) Dặn dò : Làm các bài còn lại. - 2 em, cả lớp viết bảng con - Nghe - Quan sát bảng phụ và theo dõi phân tích - Đọc thầm - 2 em nêu - 2 em nêu : ... 3trăm, 7 chục, 5 đơn vị, 4 phần mười, 0 phần trăm, 6 phần nghìn - ... 3 trăm, 7 chục, 5 đơn vị - ... 4 phần mười, 0 phần trăm, 6 phần nghìn - Viết và đọc - Đọc phần ghi nhớ SGK trang 38 (3 em + đồng thanh) - 1 em nêu - Đọc truyền điện - 1em nêu - Viaats bảng con, bảng lớp: Long Chính tả : DÒNG KINH QUÊ HƯƠNG (Nghe - viết) I/ Mục tiêu : - Viết đúng bài CT; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi - Tìm được vần thích hợp để điền vào cả ba chỗ trống trong đoạn thơ (BT2) ; thực hiện được 2 trong 3 ý (a, b, c) của BT3. * HSG làm được cả BT3 III/ Các hoạt động dạy và học : HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 2) Kiểm tra bài cũ : - Đàm thoại : sáng lòa, hoàng hôn, nói giùm. - Đọc thuộc lòng các câu tục ngữ ở bài tập 2/ 35 VBT 3) Bài mới : HĐ1 Giới thiệu bài :GT trực tiếp và ghi bảng HĐ2 Hướng dẫn nghe viết chính tả : - Đọc bài, gọi 2 em HSG đọc - Hỏi : Những hình ảnh nào cho thấy dòng kinh rất thân thuộc với tác giả ? - Đàm thoại từ khó : : giọng hò, không gian, giã bàng. mái xuồng. - Thảo luận bài tập + Bài 2: Gọi 1 em đọc, yêu cầu TL nhóm 2 và trả lời + Bài 3: Thi điền nhanh - Đọc cho HS viết bảng con : giọng hò, không gian, giã bàng. mái xuồng. HĐ3 Viết chính tả : - Yêu cầu mở vở, cầm bút - Đọc từng câu cho HS viết. - Đọc chậm từng câu để HS soát lỗi - Hướng dẫn chấm bài trên bảng. - Hướng dẫn HS chấm chéo bài - Thu từ 4 đến 5 bài chấm 4/ Củng cố, dặn dò : - Dặn HS về nhà viết lại các từ khó dễ lẫn lộn, viết lại lỗi sai mỗi từ 1 hàng vào cuối bài viết. - Giang, Thịnh - 3 em đọc. - Ngân, Sang đọc - Nghe. - Trên dòng kinh có giọng hò ngân vang, có mùi quả chín, có tiếng trẻ em nô đùa, giọng hát ru em ngủ. - Đánh vần - Trực giác từ khó. - Đọc từ khó (cá nhân - đồng thanh) Thảo luận nhóm 2 - Điền vần iêu - 3 em tham gia - Viết bảng con : giọng hò, không gian, giã bàng, mái xuồng - Làm theo yêu cầu - Viết bài vào vở, Viết bảng lớp: Mai - Soát lỗi - Cả lớp - HS đổi vở chấm chéo - Làm bài tập Khoa học : PHÒNG BỆNH VIÊM NÃO I. MỤC TIÊU : Biết nguyên nhân và cách phòng tránh bệnh viêm não. III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1) Bài cũ : Nêu câu hỏi, gọi 3 em trả lời - Nêu tác nhân gây ra bệnh sốt xuất huyết ? - Con vật nào truyền bệnh sốt xuất huyết ? - Cách phòng bệnh sốt xuất huyết ? - Nhận xét, ghi điểm 2) Bài mới : a) GTB : Trẻ em hay mắc phải căn bệnh viêm não. Viêm não là một bệnh nguy hiểm. Nó không chỉ có khả năng gây tử vong mà còn để lại di chứng lâu dài. Tiết học hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu về căn bệnh đó. b) Tìm hiểu bài : HĐ1 : Trò chơi “ Ai nhanh, ai đúng ?” + Mục tiêu : Nêu được tác nhân, đường lây truyền bệnh viêm não. Nhận ra được sự nguy hiểm của bệnh viêm não. - Phổ biến cách chơi và luật chơi như bên. - Ghi nhóm nào làm xong trước, nhóm nào làm xong sau. Đợi tất cả các nhóm làm xong mới y/cầu các em giơ đáp án. - 3 em trả lời - Nghe - Mọi thành viên trong tổ đều đọc các câu hỏi và các câu trả lời trang 30 SGK rồi tìm xem mỗi câu hỏi ứng với câu trả lời nào. Sau đó sẽ cử một bạn viết nhanh đáp án vào bảng con. Cử một bạn lắc chuông báo hiệu là nhóm đã làm xong. - Nhóm nào làm xong trước và đúng là thắng cuộc. - Đáp án : 1- c; 2- d; 3- b; 4- a. HĐ2 : Quan sát và thảo luận (Hoạt động cả lớp) + Mục tiêu : - Biết thực hiện cách tiêu diệt muỗi và tránh không để muỗi đốt. - Có ý thức trong việc ngăn chặn không cho muỗi sinh sản và đốt người. Nêu câu hỏi : - Chỉ và nói về nội dung của từng hình. - Hãy giải thích tác dụng của việc làm trong từng hình đối với việc phòng tránh bệnh viêm não. - Liên hệ chúng ta có thể làm gì để phòng bệnh viêm não ? - Giáo dục HS cần phải nói ba mẹ cho đi tiêm ngừa bệnh viêm não. 3) Củng cố : - Đọc mục bóng đèn sáng CHTN: Cách tốt nhất để phòng bệnh viêm não là: A. Giữ vệ sinh nhà ở và môi trường xung quanh. B. Diệt muỗi và bọ gậy. C. Ngủ màn. D. Cả 3 ý trên 4) Dặn dò : - Nêu cách đề phòng cho ba mẹ nghe. - Quan sát các hình 1, 2, 3, 4 trang 30, 31 SGK và trả lời các câu hỏi bên. - Quan sát và trả lời - Hình 1 : Em bé ngủ có màn, kể cả ban ngày (để ngăn không cho muỗi đốt). - Hình 2 : Em bé đang được tiêm chủng để phòng bệnh viêm não. - Hình 3 : Chuồng gia súc được làm cách xa nhà ở. - Hình 4 : Mọi người đang làm vệ sinh môi trường xung quanh nhà ở; quét dọn, khơi thông cống rãnh, chôn kín rác thải, dọn sạch những nơi đọng nước, lấp vũng nước. - Một số em trả lời. - 3 em đọc phần bóng đèn sáng, lớp đồng thanh 1 lần. D Ngày soạn :7 /10/2012 Thứ sáu ngày 12 tháng 10 năm 2012 SINH HOẠT LỚP Tổ chức Đại hội chi đội theo kế hoạch và nội dung của chi đội Luyện từ và câu : LUYỆN TẬP VỀ TỪ NHIỀU NGHĨA I/ Mục tiêu : Giúp HS : - Nhận biết được nghĩa chung và các nghĩa khác nhau của từ chạy (BT1, BT2) ; hiểu nghĩa gốc của từ ăn và hiểu được mối liên hệ giữa nghĩa gốc và nghĩa chuyển trong các câu ở BT3. - Đặt được câu phân biệt các nghĩa của từ nhiều nghĩa là động từ (BT4). * HSG biết đặt câu để phân biệt cả 2 từ ở BT4. II/ Đồ dùng dạy học : + Bảng phụ viết sẵn bài tập 1, 2/ 45 VBT. III/ Các hoạt động dạy và học : HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 2) Kiểm tra bài cũ : + Thế nào là từ nhiều nghĩa ? Cho VD. 3) Bài mới : HĐ1 : GTB và ghi bảng HĐ2 Luyện tập : Bài 1: Nhóm 2 - Gọi 1 HS nêu yêu cầu, cả lớp quan sát bảng phụ thảo luận nhóm 2 - Chú ý : Tìm ở cột B lời giải nghĩa phù hợp với từ chạy trong mỗi câu cột A. - Tổ chức trò chơi Bài 2 : Cá nhân - Gọi 1 HS nêu yêu cầu và nd ở bảng phụ - Yêu cầu trả lời Bài 3/ 46 VBT : Nhóm 4 - Gọi 1 HS nêu yêu cầu - Yêu cầu TL nhóm 4 Bài 4 : Cá nhân - Yêu cầu làm vào vở - Chú ý HS : Dựa vào nghĩa của từ đã cho để đật câu đúng yêu cầu. Đặt câu đúng ngữ pháp. * HSG : Thêm yêu cầu : Đặt câu có trạng ngữ vào các câu trên. 4) Củng cố : - Từ đứng trong câu : Trời đứng gió mang ngĩa chuyển, đúng hay sai ? 5) Dặn dò : - Về nhà làm bài 4/ 46 VBT - 2 em trả lời miệng. - Nghe - 1 em đọc, cả lớp quan sát và TL - Trò chơi : “Nối nhanh, nối đúng” - Chia lớp thành 2 đội. thi đội nào nối nhanh hơn, đúng hơn là thắng cuộc. 1. tương ứng với d ; 2. tương ứng với c ; 3. tương ứng với a ; 4. tương ứng với d. - Đọc yêu cầu - 1số em nêu dòng mình chọn - Đáp án : dòng b (sự vận động nhanh) - 1 em nêu - TL, ghi ý đúng vào bảng con. - Đáp án : Từ ăn trong câu c đúng với nghĩa gốc (ăn cơm) - HS tự làm VBT : + Nghĩa 1 : Bé Thơ đang tập đi. + Nghĩa 2 : Lam thích đi giày cao gót. + Nghĩa 1 : Cả lớp đứng nghiêm chào cờ. + Nghĩa 2 : Trời đứng gió. - VD : Chiều hôm ấy, trên sân nhà cô Bảo, bé Thơ đang tập đi. - 2 HS TOÁN LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU : Biết : - Chuyển phân số thập phân thành hỗn số. - Chuyển phân số thập phân thành số thập phân. - Làm bài tập 1, 2 (3 phân số 2,3,4), 3 III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1) Bài cũ : - Bài 3 - Bài 2 c,d,e - Nhận xét, ghi điểm 2) Bài mới : HĐ1 : GTB và ghi bảng HĐ2 : HD luyện tập Bài 1/38 : - Gọi 1 em nêu yêu cầu câu a - HD mẫu : = 16 Cách làm : 162 10 + Lấy tử số chia cho mẫu số. 62 16 + Thương tìm được là phần 2 nguyên kèm theo một phân số có tử số là số dư, mẫu số là số chia. - Gọi 1 em nêu yêu cầu câu b - HD mẫu 16= 16,2 - Yêu cầu làm bảng con Bài 2/39 : - Gọi 1 em nêu yêu cầu - Yêu cầu TL nhóm 2 làm vào vở 3 phân số 2,3,4 * HSG làm bài 4, 5 trang 53 Vở BTTH Bài 3/39 : - Gọi 1 em nêu yêu cầu - HD mẫu : 2,1m = 21dm - Cách làm : 2,1m = 2m = 2m1dm = 21dm - Tổ chức thi điền nhanh 4) Củng cố: = 0,45. Đúng hay sai? 5) Dặn dò : BTVN : Các bài còn lại. - 1 em - Bảng con - Nghe - 1 em nêu - Quan sát mẫu - Làm bảng con từng bài. Bảng lớp: Hiếu, My - 1 em nêu - Quan sát mẫu - Làm bảng con. Bảng lớp: Trinh, Nhi - 1 em nêu - Làm vào vở - Vài em nêu * HSG làm bài - 1 em nêu - Theo dõi - Chia 2 nhóm tham gia Sai

File đính kèm:

  • docGiao an tong hop lop 5 tuan 7.doc
Giáo án liên quan