Giáo án Lớp 5 Tuần 4 Năm 2013 - 2014

I. MỤC TIÊU:

 - Đọc đúng tên người, tên địa lí nước ngoài trong bài; bước đầu đọc diễn cảm được bài văn.

 - Hiểu ý chính: Tố cáo tội ác chiến tranh hạt nhân; thể hiện khác vọng sống, khát vọng hòa bình của trẻ em. (trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3).

II. CHUẨN BỊ:

 - Tranh minh hoạ trang 36, 37 SGK.

 

doc31 trang | Chia sẻ: lantls | Ngày: 17/12/2014 | Lượt xem: 847 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 4 Năm 2013 - 2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Học sinh làm bài. - Học sinh sửa bài. - Giáo viên chốt ý * Hoạt động 4: Củng cố Hoạt động cá nhân (thi đua ai nhanh hơn) Phương pháp: Thực hành, động não - Yêu cầu học sinh nhận dạng bài tập qua tóm tắt sau: + 4 ngày : 28 m mương. 30 ngày : ? m mương. 5. Tổng kết - dặn dò: - Làm bài nhà. - Chuẩn bị: Luyện tập chun. - Nhận xét tiết học. Thứ năm ngày 12 tháng 09 năm 2013 LUYỆN TỪ VÀ CÂU Tiết 8: LUYỆN TẬP VỀ TỪ TRÁI NGHĨA I. MỤC TIÊU: - Tìm được các từ trài nghĩa theo yêu cầu của BT1, BT2 (3 trong số 4 câu), BT3. - Biết tìm những từ trài nghĩa để miêu tả theo yêu cầu cảu BT4 (chọn 2 hoặc 3 trong số 4 ý: a, b, c, d); đặt được câu để phân biệt một cặp từ trái nghĩa tìm được ở BT4 (BT5). * Học sinh khá, giỏi thuộc được 4 thành ngữ, tục ngữ ở BT1, làm được toàn bộ BT4. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Bút dạ, 3 tờ phiếu, bảng phụ. - Học sinh: Vở bài tập, từ điển. III. CÁC HOẠT ĐỘNG: HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH 1. Khởi động: - Hát. 2. Bài cũ: “Từ trái nghĩa” - Giáo viên cho học sinh sửa bài tập. - Học sinh sửa bài 3. - Giáo viên cho học sinh đặc câu hỏi - học sinh trả lời: + Thế nào là từ trái nghĩa? - Hỏi và trả lời. + Nêu tác dụng của từ trái nghĩa dùng trong câu? - Nhận xét. - Giáo viên nhận xét và cho điểm. 3. Giới thiệu bài mới: - “Tiết học hôm nay, các em sẽ vận dụng những hiểu biết đã có về từ trái nghĩa”. 4. Phát triển các hoạt động: * Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh tìm các cặp từ trái nghĩa trong ngữ cảnh. Hoạt động nhóm, cá nhân, lớp Phương pháp: Bút đàm, thảo luận nhóm, thực hành. Ÿ Bài 1: - Học sinh đọc yêu cầu bài 1. - Cả lớp đọc thầm. - Giáo viên phát phiếu cho học sinh và lưu ý câu có 2 cặp từ trái nghĩa: dùng 1 gạch và 2 gạch. - Học sinh làm bài cá nhân, các em gạch dưới các từ trái nghĩa có trong bài. - Học sinh sửa bài. - Giáo viên chốt lại. - Cả lớp nhận xét. Ÿ Bài 2: - 2 học sinh đọc yêu cầu bài. - Cả lớp đọc thầm. - Học sinh làm bài cá nhân. - Học sinh sửa bài. - Giáo viên chốt lại. - Cả lớp nhận xét. Ÿ Bài 3: - Giải nghĩa nhanh các thành ngữ, tục ngữ. - Học sinh đọc yêu cầu bài 3. - Cả lớp đọc thầm. - Học sinh thảo luận nhóm đôi. - Học sinh sửa bài dạng tiếp sức. - Giáo viên chốt lại. - Cả lớp nhận xét. * Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh biết tìm một số từ trái nghĩa theo yêu cầu và đặt câu với các từ vừa tìm được. Hoạt động nhóm, lớp Phương pháp: Thảo luận nhóm, bút đàm, thực hành. Ÿ Bài 4: - 1, 2 học sinh đọc yêu cầu bài 4. - Cả lớp đọc thầm. - Giáo viên phát phiếu cho học sinh trao đổi nhóm. - Nhóm trưởng phân công các bạn trong nhóm tìm cặp từ trái nghĩa như SGK, rồi nộp lại cho thư kí tổng hợp - Đại diện nhóm trình bày. - Học sinh sửa bài. - Giáo viên chốt lại từng câu. - Cả lớp nhận xét. (đúng, nhiều cặp từ) Ÿ Bài 5: - Lưu ý hình thức, nội dung của câu cần đặt. - 1, 2 học sinh đọc đề bài 5 - Học sinh làm bài - Học sinh sửa bài lần lượt từng em đọc nối tiếp nhau từng câu vừa đặt. Ÿ Giáo viên chốt lại. - Cả lớp nhận xét. * Hoạt động 3: Củng cố. Hoạt động nhóm, lớp Phương pháp: Trò chơi, thảo luận nhóm. - Giáo viên phát phiếu gồm 20 từ. Yêu cầu xếp thành các nhóm từ trái nghĩa. - Thảo luận và xếp vào bảng từ. - Trình bày, nhận xét. 5. Tổng kết - dặn dò: - Hoàn thành tiếp bài 5. - Chuẩn bị: “Mở rộng vốn từ: Hòa bình”. Thứ sáu ngày 13 tháng 09 năm 2013 TẬP LÀM VĂN Tiết 8 : KIỂM TRA VIẾT I. MỤC TIÊU: - Viết được bài văn miêu tả hoàn chỉnh có 3 phần (mở bài, thân bài, kết bài) thể hiện rõ sự quan sát và chọn lọc chi tiết miêu tả. - Diễn đạt thành câu, bước đầu biết dùng từ ngữ, hình ảnh gợi tả trong bài văn. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Tranh minh hoạ như nội dung kiểm tra SGK. - Học sinh: Giấy, bút, thước…. III. CÁC HOẠT ĐỘNG: HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH 1. Khởi động: - Hát. 2. Bài cũ: Nêu cấu tạo 1 bài văn tả cảnh. 3. Giới thiệu bài mới: “Kiểm tra viết” 4. Phát triển các hoạt động: * Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh làm bài kiểm tra. Hoạt động lớp Phương pháp: Trực quan, đ.thoại - Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát tranh minh họa. - 1 học sinh đọc đề kiểm tra. - Giáo viên giới thiệu 4 bức tranh. 1. Tả cảnh buổi sáng (hoặc trưa, chiều) trong 1 vườn cây. 2. Tả cảnh buổi sáng trong 1 công viên em biết. 3. Tả cảnh buổi sáng trên cánh đồng quê hương em. 4. Tả cảnh buổi sáng trên nương rẫy ở vùng quê em. 5. Tả cảnh buổi sáng trên đường phố em thường đi qua. 6. Tả 1 cơn mưa em từng gặp. 7. Tả ngôi trường của em. - Giáo viên giải đáp những thắc mắc của học sinh nếu có. - Học sinh chọn một trong những đề thể hiện qua tranh và chọn thời gian tả. * Hoạt động 2: Học sinh làm bài. 5. Tổng kết - dặn dò: - Chuẩn bị: “Luyện tập báo cáo thống kê”. - Nhận xét tiết học. Thứ sáu ngày 13 tháng 09 năm 2013 TOÁN Tiết 20 : LUYỆN TẬP CHUNG I. MỤC TIÊU: - Biết giải bài toán liên quan đến tỉ lệ bằng hai cách “Rút về đơn vị” hoặc “Tìm tỉ số”. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: SGK, vở bài tập. - Học sinh: SGK, vở bài tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG: HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH 1. Khởi động: - Hát. 2. Bài cũ: Luyện tập. - Kiểm tra cách giải các dạng toán liên quan đến. - 2 học sinh. - Học sinh sửa bài 3, 4 (SGK) - Lần lượt HS nêu tóm tắt - Sửa bài. - Giáo viên nhận xét - cho điểm. - Lớp nhận xét. 3. Giới thiệu bài mới: Luyện tập. 4. Phát triển các hoạt động: * Hoạt động 1: - Hướng dẫn học sinh giải các bài toán liên quan đến tỷ số và liên quan đến tỷ lệ ® học sinh nắm được các bước giải của các dạng toán trên. Hoạt động nhóm đôi Phương pháp: Đàm thoại, thực hành, động não. Ÿ Bài 1: - 2 học sinh đọc đề. - Giáo viên gợi ý để học sinh tìm hiểu các nội dung: - Phân tích đề và tóm tắt. - Tóm tắt đề. + Tổng số nam và nữ là 28 HS. + Tỉ số của số nam và số nữ là 2 / 5. - Phân tích đề. - Học sinh nhận dạng. - Nêu phương pháp giải. - 2 học sinh đọc yêu cầu đề bài. - Học sinh nêu. - Học sinh giải. - Học sinh sửa bài. - Lần lượt học sinh nêu công thức dạng Tổng và Tỉ. - Giáo viên nhận xét chốt cách giải * Hoạt động 2: Hoạt động cá nhân Phương pháp: Đàm thoại, thực hành, động não. Ÿ Bài 2 - Giáo viên gợi mở để đưa về dạng “Tìm hai số biết hiệu và tỉ số của hai số đó”. - Lần lượt học sinh phân tích và nêu cách tóm tắt. - Học sinh giải. Ÿ Giáo viên nhận xét - chốt lại. - Lớp nhận xét. * Hoạt động 3: Phương pháp: Đàm thoại, thực hành, động não. Ÿ Bài 3 và 4 - Học sinh đọc đề - Phân tích đề, tóm tắt và chọn cách giải. - Học sinh giải. - Học sinh sửa bài. Ÿ Giáo viên chốt lại các bước giải của 2 bài. - Lớp nhận xét. * Hoạt động 4: Củng cố. Hoạt động cá nhân (thi đua ai nhanh hơn) Phương pháp: Đ.thoại, thực hành, động não. - Học sinh nhắc lại cách giải dạng toán vừa học. - Học sinh còn lại giải ra nháp. 5. Tổng kết - dặn dò: - Làm bài nhà + học bài. - Chuẩn bị: Ôn bảng đơn vị đo độ dà. - Nhận xét tiết học. Thứ sáu ngày 13 tháng 09 năm 2013 KỂ CHUYỆN Tiết 4 : TIẾNG VĨ CẦM Ở MĨ LAI I. MỤC TIÊU: - Dựa vào lời kể của giáo viên, hình ảnh minh họa và lời thuyết minh, kể lại được câu chuyện đúng ý, ngắn gọn, rõ các chi tiết trong chuyện. - Hiểu được ý nghĩa: Ca ngợi người Mĩ có lương tâm, dũng cảm đã ngăn chặn và tố cáo tội ác của quân đội Mĩ trong chiến tranh xâm lược Việt Nam. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Các hình ảnh minh hoạ phim trong SGK. Băng phim. - Học sinh: Vở bài tập, SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG: HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH 1. Khởi động: - Hát 2. Bài cũ: Ÿ Giáo viên nhận xét - 1, 2 học sinh kể lại câu chuyện mà em đã được chứng kiến, hoặc đã tham gia. 3. Giới thiệu bài mới: “Tiếng vĩ cầm ở Mĩ Lai” 4. Phát triển các hoạt động: * Hoạt động 1: - Giáo viên kể chuyện 1 lần - Học sinh lắng nghe và quan sát tranh. - Viết lên bảng tên các nhân vật trong phim: + Mai-cơ: cựu chiến binh + Tôm-xơn: chỉ huy đội bay + Côn-bơn: xạ thủ súng máy + An-drê-ốt-ta: cơ trưởng + Hơ-bớt: anh lính da đen + Rô-nan: một người lính bền bỉ sưu tầm tài liệu về vụ thảm sát. - Giáo viên kể lần 2 - Minh họa và giới thiệu tranh và giải nghĩa từ. * Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh kể chuyện. Phương pháp: Kể chuyện. - 1 học sinh đọc yêu cầu. - Từng nhóm tiếp nhau trình bày lời thuyết minh cho mỗi hình. - Cả lớp nhận xét. * Hoạt động 3: Trao đổi về ý nghĩa của câu chuyện. Phương pháp: Thảo luận, đàm thoại, giảng giải. - Câu chuyện giúp em hiểu điều gì? - Các nhóm bàn bạc, thảo luận nêu ý nghĩa của câu chuyện. - Chọn ý đúng nhất. * Hoạt động 4: Củng cố - Tổ chức thi đua. - Các tổ thi đua tìm bài thơ, bài hát hay truyện đọc nói về ước vọng hòa bình. 5. Tổng kết - dặn dò: - Về nhà tập kể lại chuyện. - Chuẩn bị: Kể chuyện đã nghe, đã đọc. - Nhận xét tiết học. Thứ sáu ngày 13 tháng 09 năm 2013 SINH HOẠT LỚP I. MỤC TIÊU: - Tổng kết các hoạt động đ thực hiện được trong tuần. - Đề ra kế hoạch hoạt động trong tuần tới. II. CÁCH TIẾN HÀNH: Bước 1: Các tổ trưởng tổng kết điểm thi đua tổ mình. - Từng tổ trưởng báo cáo các hạt động của tổ mình trong tuần qua. - Yêu cầu học sinh các tổ có ý kiến. - Giáo viên xử lý các tình huống xảy ra trong tuần. - Tổng kết điểm từng tổ mà xếp hạng cho học sinh. - Giáo viên nhận xét tuyên dương tổ dnh thnh tích trong tuần. - Tuyn dương những cá nhân có thành tích tốt trong tuần. - Giáo viên nhắc nhở các tổ và cá nhân chưa có thành tích tốt trong tuần. - Lần lược tổ 1 đến tổ 3 lên báo cáo trên bảng thi đua. - Các tổ có ý kiến. - Dựa vào điểm thi đua của từng tổ tổng hợp điểm thưởng điểm trừ. - Các tổ bình chọn xếp hạng. - Đại diện tổ có thành tích tốt lên nhận quà. - Học sinh chú ý lắng nghe và rút kinh nghiệm sữa sai. Bước 2: Kế hoạch tuần tới: - Đảm bảo tỉ lệ chuyên cần trên lớp. - Phụ đạo học sinh yếu. - Vệ sinh lớp học - Đồng phục khi đến lớp. - Thuộc bi khi đến lớp. - Tham gia các phong trào do đội tổ chức. - Rèn luyện chử viết đẹp. - Giáo viên theo dõi và nhắc nhỡ học sinh thực hiện. - Học sinh ghi nhận và thực hiện.

File đính kèm:

  • docGiao an 5 tuan 4 13 14.doc