Giáo án Lớp 5 Tuần 31 - Trường Tiểu học Yên Phú I

Tập đọc

CÔNG VIỆC ĐẦU TIÊN

I. MỤC TIÊU:

 - Đọc lưu loát, diễn cảm bài văn với giọng đọc phù hợp nội dung mỗi đoạn.

 - Hiểu: Nguyện vọng và lòng nhiệt thành của một phụ nữ dũng cảm muốn làm việc lớn, đóng góp công sức cho cách mạng.

II. CHUẨN BỊ:

 - Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.

 - Hình thức: cá nhân, nhóm, cả lớp.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :

1.Kiểm tra bài cũ :

 HS đọc bài Tà áo dài Việt Nam, nêu nội dung bài.

 

doc22 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 447 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 31 - Trường Tiểu học Yên Phú I, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
dò: Nhấn mạnh nội dung bài học, Nhắc H về quan sát môi trường xung quanh, ghi lại kết quả. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Toỏn (LT) Luyện thờm I.Mục tiờu: - Giúp H củng cố về ý nghĩa phép nhân, vận dụng kĩ năng thực hành phép nhân trong tính giá trị của biểu thức và giải bài toán. - Giáo dục ý thức vận dụng linh hoạt vào thực tế. - Làm và chữa bài tập trắc nghiệm và tự luận Toỏn 5 tr 51. II. Đồ dựng dạy học: GV+HS: Vở nhỏp,VBT trắc nghiệm và tự luận Toỏn 5 tập 2. Dự kiến hoạt động: Cỏ nhõn, cả lớp. III.Hoạt động dạy học: 1- Hoạt động 1: HD H/s làm và chữa bài: Bài 1 tr 51 Khoanh vào chữ đặt trước cỏch tớnh thuận tiện nhất: Tớnh: 0,25 x 6,9 x 4=? 0,25 x 6,9 x 4= 0,25 x4 x 6,9 = 1 x 6,9 0,25 x 6,9 x 4= 1,725 x 4 = 6,9 0,25 x 6,9 x 4=0,25 x (6,9 x 4) = 0,25 x 27,6 = 6,9 Tớnh: 7,2 x 4,7 + 4,7 x 2,8=? 7,2 x 4,7 + 4,7 x 2,8 = 33,84 + 13,16 = 47 7,2 x 4,7 + 4,7 x 2,8 = ( 7,2 + 2,8) x 4,7 =47 Bài 2 tr 51 Gớ một chiếc ti vi là 3 600 000đồng, để thu hut khỏch hàng, người ta quyết định giảm giỏ 12%. Hỏi sau khi giảm giỏ chiếc ti vi đú là bao nhiờu tiền? HD H/s tỡm 12% của giỏ gốc là bao nhiờu tiền ? Lấy giỏ ban đầu trừ số tiền đó giảm thỡ cũn giỏ bỏn sau khi hạ giỏ. Bài 3 tr 52 Một ca nụ ngược dũng quóng sụng AB dài 65,8km hết 2 giờ 48 phỳt. Biết vận tốc của dũng nước là: 2,3km/giờ, tớnh vận tốc của ca nụ khi nước lặng. * HS Tỡm vận tốc của ca nụ khi đi ngược dũng cộng với vận tốc của dũng nước ta được vận tốc của ca nụ khi nước lặng. 2- Hoạt động 2 : Củng cố kiến thức Về phộp nhõn và toỏn chuyển động 3- Dặn dũ: - Làm bài tập ( nếu cũn) - Chuẩn bị bài sau Phộp chia. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Tiếng Việt (LT) Luyện thờm I.Mục tiờu: - Tiếp tục ôn luyện, củng cố kiến thức đã học về dấu phẩy: nắm được tác dụng của dấu phẩy, biết phân tích chỗ sai trong cách dùng dấu phẩy, biết chữa lỗi dùng dấu phẩy. - Hiểu sự tai hại nếu dùng sai dấu phẩy, có ý thức thận trọng khi sử dụng dấu phẩy. - Làm và chữa bài tập trắc nghiệm và tự luận T.Việt 5 tr 57,58 II. Đồ dựng dạy học: GV+HS: Vở nhỏp,VBT trắc nghiệm và tự luận T.Việt 5 tập 2. Dự kiến hoạt động: Cỏ nhõn, cả lớp. III.Hoạt động dạy học: 1- Hoạt động 1: HD H/s làm và chữa bài: Bài 1 tr 57Nờu tỏc dụng của dấu phảy trong từng cõu văn sau: Cõy lan, cõy huệ, cõy hồng núi chuyện bằng hương bằng hoa. Dấu phảy trong cõu văn dựng để. Mựa thu , bầu trời như một chiếc dự xanh bay mói lờn cao. Dấu phẩy trong cõu văn dựng để.. Trời càng nắng gắt, hoa giấy càng bồng lờn rơcj rỡ. Dấu phảy trong cõu văn dựng để Bài 2 tr 58 Cõu nào dưới đõy cú chỗ dựng sai dấu phẩy? Cõy mơ, cõy cải, núi chuyện bằng lỏ. Cõy bầu, cõy bớ núi chuyện bằng quả. Cõy khoai cõy dong núi bằng củ , bằng rễ. Mỗi cõy cú một đời sống riờng, một tiếng núi riờng. Bài 3 tr 2- Hoạt động 2 : Củng cố kiến thức. 3- Dặn dũ: - Làm bài tập ( nếu cũn) - Chuẩn bị bài sau ễn tập văn tả cảnh. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Thứ sỏu ngày 12 thỏng 4 năm 2013 Toỏn Tiết 155: phép chia I. Mục tiêu. - Giúp H củng cố kĩ năng thực hiện phép chia các số tự nhiên, số thập phân, phân số và vận dụng trong tính nhẩm. - Giáo dục ý thức vận dụng linh hoạt trong cuộc sống. II. CHUẩN Bị. - Hình thức: cá nhân, cả lớp. IIi. Các hoạt động dạy học chủ yếu. Hoạt động 1: G hướng dẫn H ôn tập những hiểu biết chung về phép chia, tên gọi các thành phần và kết quả, dấu phép tính, 1 số tính chất của phép chia hết; đặc điểm của phép chia có dư. Hoạt động 2: G hướng dẫn H tự làm bài rồi chữa bài. Bài1: - Sau khi chữa bài G nên hướng dẫn để tự H nêu được nhận xét về phép chia có dư và phép chia hết. Bài 2: - Cho H nhắc lại cách tính. Bài 3: - Hd làm miệng. Bài 4: - Cho H tự làm bài rồi chữa bài. - Củng cố cách trình bày bài làm. - H thực hiện phép chia rồi thử lại - Trong phép chia hết : a : b = c, ta có a= c x b (b#0) - Trong phép chia có dư: a : b = c(dư r), ta có: a = c x b + r (0 < r < b) - H tính rồi chữa bài. - H nêu cách tính. - H viết kết quả tính nhẩm rồi chữa bài. - H nêu (miệng) kết quả tính nhẩm và cách tính nhẩm. : + : = x + x = + = = (6,24 + 1,26) : 0,75 = 7,5 : 0,75 = 10 Hoạt động 3. Củng cố: Hệ thống nội dung bài học, G nhận xét giờ học, nhắc H về nhà học kĩ bài. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Tập làm văn ôn tập về tả cảnh I. Mục tiêu: - Ôn luyện, củng cố kĩ năng lập dàn ý của bài văn tả cảnh - Ôn luyện kĩ năng trình bày miệng dàn ý bài văn tả cảnh.Trình bày rõ ràng, rành mạch, tự nhiên, tự tin. II. chuẩn bị: - Vở bài tập, - Hình thức: cá nhân, nhóm, cả lớp. III. các Hoạt động dạy và học: 1. Hướng dẫn luyện tập Bài tập 1: Gọi hH đọc đề bài, ghi trên bảng và yêu cầu H chọn một trong 4 cảnh đã nêu. G cho H quan sát tranh minh hoạ cho 4 cảnh đó. Yêu cầu H lập dàn ý vào vở bài tập. G chỉnh sửa dàn ý H đã lập. Bài 2: Gọi H đọc yêu cầu. Dựa vào dàn ýđã lập để trình bày miệng bài văn tả cảnh của mình trong nhóm. Gọi đại diện nhóm trình bày. Bình chọn người trình bày hay nhất. 2. Củng cố, dặn dò: -Nhận xét tiết học. -Nhắc H chuẩn bị cho tiết TLV tuần 31 Lớp đọc thầm theo. Cả lớp đọc thầm lần 2. H chọn đề bài để lập dàn ý. H đọc gợi ý 1,2 trong SGK. Dựa vào gợi ý h/s viết thành dàn ý bài văn Trình bày dàn ý- H nhận xét và bổ sung. H đọc yêu cầu. Dựa vào dàn ý để trình bày miệng bài văn tả cảnh trong nhóm đôi. Đại diện các nhóm trình bày. Cả lớp trao đổi, thảo luận về cách sắp xếp các phần trong dàn ý, cách trình bày, diễn đạt. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Kĩ thuật Lắp rô bốt ( tiết 2) I. Mục tiêu. HS cần phải: - Chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp rô bốt. - Lắp được rô bốt đúng đảm bảo kĩ thuật. - Rèn luyện tính cẩn thận và đảm bảo an toàn trong khi thực hành. II. chuẩn bị. - Các hình trong SGK, bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật. - Mẫu mô hình đã lắp sẵn. - Hình thức: cá nhân, nhóm, cả lớp. III. các Hoạt động dạy- học. 1. Hướng dẫn thực hành lắp Rô-bốt. Chọn chi tiết. - Quan sát, kiểm tra H chọn chi tiết. Thực hành theo nhóm. - Hd các nhóm thực hành theo các bước đã học ở tiết 1. - Hỗ trợ bổ sung khi H cần. - Hd trưng bày và đánh giá kết quả. - Hoạt động cả lớp: Chọn chi tiết để lắp. - Phân loại và để riêng các chi tiết cho việc lắp ghép được thuận tiện. - Thực hành lắp - Nhận xét kết quả nhóm bạn. 2. Củng cố, dặn dò. - G nhận xét tinh thần học tập của H. - Dặn H chuẩn bị dụng cụ cho bài sau. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Địa lớ Tìm hiểu địa hình XÃ yên phú I. Mục tiêu. Sau bài học, H có thể: - Tìm được vị trí của xã Yên Phú trên bản đồ địa phương. - Mô tả được vị trí địa lí, nắm được các thôn trong xã - Giáo dục lòng yêu quê hương, đất nước. II. chuẩn bị. - Bản đồ xã Yên Phú. - Hình thức: cá nhân, nhóm, cả lớp. III. các Hoạt động dạy- học. 1. Kiểm tra: Nơi em đang ở là xã nào? xã em có bao nhiêu thôn? 2. Bài mới. a. Giới thiệu bài. b. Nội dung. G tổ chức cho học sinh thảo luận theo nhóm bàn với nội dung như sau: Vị trí địa lí. Đặc điểm dân cư. Các hoạt động kinh tế chủ yếu của người dân địa phương. Với mỗi nội dung trên, G yêu cầu học sinh thảo luận theo sự tìm hiểu trước ở nhà. Sau đó gọi đại diện nhóm lên trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung G cho H liên hệ và qua đó giáo dục cho h/s lòng yêu lao động, yêu quê hương, làng xóm, . 3. Củng cố, dặn dò : Yêu cầu h/s nhắc lại nội dung toàn bài GV nhận xét giờ hoc. H thảo luận theo nhóm bàn các nội dung GV đưa ra  Đại diện nhóm lên trình bày kết quả Nhóm khác nhận xét, bổ sung H trình bày sự phát triển của địa phương cũng như những khó khăn mà người dân địa phương cần khắc phục. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Tiếng Anh GV chuyờn soạn giảng ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Toỏn (LT) Luyện thờm I.Mục tiờu: - Giúp H củng cố kĩ năng thực hiện phép chia các số tự nhiên, số thập phân, phân số và vận dụng trong tính nhẩm. - Giáo dục ý thức vận dụng linh hoạt trong cuộc sống. - Làm và chữa bài tập trắc nghiệm và tự luận Toỏn 5 tr 52 II. Đồ dựng dạy học: GV+HS: Vở nhỏp,VBT trắc nghiệm và tự luận Toỏn 5 tập 2. Dự kiến hoạt động: Cỏ nhõn, cả lớp. III.Hoạt động dạy học: 1- Hoạt động 1: HD H/s làm và chữa bài: Bài 1 tr 52 Đỳng ghi Đ, sai ghi S: 642697 : 405 = 1586 ( dư 349) 26,907 : 3,8 = 7,08 ( dư 0,03) 5: Bài 2 tr 52 Nối hai phộp tớnh cú cựng kết quả: 1,7 x 10 31: 0,25 12,4 x 2 3,5: 0,01 3,5 x 100 31 x 4 1,7 : 0,1 12,4:0,5 Bài 3 tr 53 Tớnh: a) =.. b) 7,99 : 3,4 x 0,25= c) 15,3 – 21,93 : 3,4=. 2- Hoạt động 2 : Củng cố kiến thức về phộp nhõn và phộp chia 3- Dặn dũ: - Làm bài tập ( nếu cũn) - Chuẩn bị bài sau Luyện tập. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Sinh hoạt Sinh hoạt lớp I/ yờu cầu - HS nắm được ưu nhược điểm trong tuần của bản thõn - HS cú ý thức phấn đấu vươn lờn trong học tập - Giỏo dục HS cú ý thức phấn đấu liờn tục vươn lờn II/ lờn lớp 1. Tổ chức : Hỏt 2. Bài mới a. Nhận định tỡnh hỡnh chung của lớp - Nề nếp: Tuần qua lớp đó thực hiện tốt nề nếp đi học đỳng giờ, thực hiện tốt cỏc nề nếp do trường lớp đề ra. Đờm Hội trăng rằm diễn ra tốt đẹp, lớp cú 35 bạn đi- về an toàn, 1 bạn nghỉ cú phộp. - Học tập: Cỏc em chăm học, cú ý thức tốt trong học tập, trong lớp chưa tớch cực hăng hỏi phỏt biểu ý kiến xõy dựng bài. Học và làm bài tương đối đầy đủ trước khi đến lớp, nhưng chưa hiệu quả cao. - Lao động vệ sinh: Đầu giờ cỏc em đến lớp sớm để lao động, vệ sinh lớp học, sõn trường sạch sẽ, gọn gàng - Thể dục: Cỏc em ra xếp hàng tương đối nhanh nhẹn, tập đỳng động tỏc - Đạo đức: Cỏc em ngoan, lễ phộp hoà nhó, đoàn kết với bạn bố, cú ý thức đạo đức tốt b/. Kết quả đạt được - Tuyờn dương: Hiệp, Cẩm Ly, Trà My đạt nhiều điểm tốt trong tuần. - Phờ bỡnh : Kiờn, Việt, Hiếu a cũn hay quờn sỏch vở. c. Phương hướng : - Thi đua học tập tốt, rốn luyện tốt. Lấy thành tớch chào mừng ngày 30/4 và 1/5; - Tham gia mọi hoạt động của trường lớp đề ra ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

File đính kèm:

  • docTuần 31(12-13).doc