Giáo án lớp 5 Tuần 3 môn Khoa học: Cần làm gì để cả mẹ và em bé đều khỏe

MỤC TIÊU:

Nêu được những việc nên làm hoặc không nên làm để chăm sóc phụ nữ mang thai.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- Thầy: Các hình vẽ trong SGK - Phiếu học tập

- Trò : SGK

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

doc2 trang | Chia sẻ: badger15 | Ngày: 21/04/2017 | Lượt xem: 219 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần 3 môn Khoa học: Cần làm gì để cả mẹ và em bé đều khỏe, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
: KHOA HỌC CẦN LÀM GÌ ĐỂ CẢ MẸ VÀ EM BÉ ĐỀU KHỎE ? I.MỤC TIÊU: Nêu được những việc nên làm hoặc không nên làm để chăm sóc phụ nữ mang thai. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Thầy: Các hình vẽ trong SGK - Phiếu học tập - Trò : SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ổn định: - Hát 2. Bài cũ: Cuộc sống của chúng ta được hình thành như thế nào? - Thế nào là sự thụ tinh? Thế nào là hợp tử? Cuộc sống của chúng ta được hình thành như thế nào? - Nói tên các bộ phận cơ thể được tạo thành ở thai nhi qua các giai đoạn: 5 tuần, 8 tuần, 3 tháng, 9 tháng? - Sự thụ tinh là hiện tượng trứng kết hợp với tinh trùng. - Hợp tử là trứng đã được thụ tinh. - Sự sống bắt đầu từ 1 tế bào trứng của người mẹ kết hợp với tinh trùng của người bố. -Giáo viên nhận xét cho điểm 3. Giới thiệu bài mới: Cần làm gì để cả mẹ và em bé đều khỏe? 4.Bài mới: * Hoạt động 1: Làm việc với SGK - Hoạt động nhóm đôi, cá nhân, lớp Học sinh biết nêu những việc nên và không nên làm đối với người phụ nữ có thai -Tranh SGK - Hoạt động nhóm đôi, cá nhân, lớp Giao nhiệm vụ và hướng dẫn - Học sinh lắng nghe - Yêu cầu học sinh làm việc theo cặp - Chỉ và nói nội dung từng hình 1, 2, 3, 4, ở trang 12 SGK - Thảo luận câu hỏi: Nêu những việc nên và không nên làm đối với những phụ nữ có thai và giải thích tại sao? Ÿ Giáo viên chốt: * Hoạt động 2 : (Thảo luận cả lớp ) -Hiểu phụ nữ làm những công việc nhẹ---Tranh SGK -Hoạt động cá nhân Hình 1:Các nhóm thức ăn có lợi cho sức khỏe của bà mẹ và thai nhi Hình 2:Một số thứ không tốt hoặc gây hại cho sức khỏe của bà mẹ và thai nhi Bước 1: - Yêu cầu HS quan sát hình 5, 6, 7 / 13 SGK và nêu nội dung của từng hình + Bước 2: + Mọi người trong gia đình cần làm gì để thể hiện sự quan tâm, chăm sóc đối với phụ nữ có thai ? _GV kết luận ( 32/ SGV) - Hình 5 : Người chồng đang gắp thức ăn cho vợ - Hình 6 : Người phụ nữ có thai đang làm những công việc nhẹ như đang cho gà ăn; người chồng gánh nước về - Hình 7 : người chồng đang quạt cho vợ và con gái đi học về khoe điểm 10 * Hoạt động 3: Liên hệ thực tế -HS hiểu được giúp những phụ nữ mang thai không nên sách đồ nặng -Hoạt động cá nhân + Bước 1: Thảo luận cả lớp - Yêu cầu học sinh thảo luận câu hỏi trong SGK trang 13 +Khi gặp phụ nữ có thai xách nặng hoặc đi trên cùng chuyến ô tô mà không còn chỗ ngồi, bạn có thể làm gì để giúp đỡ ? - Học sinh thảo luận và trình bày suy nghĩ - Cả lớp nhận xét + Bước 2: Làm việc theo nhóm - Nhóm trưởng điều khiển các bạn thực hành đóng vai theo chủ đề: “Có ý thức giúp đỡ người phụ nữ có thai”. + Bước 3: Trình diễn trước lớp - Một số nhóm lên trình diễn - Các nhóm khác xem, bình luận và rút ra bài học về cách ứng xử đối với người phụ nữ có thai. Ÿ Giáo viên nhận xét * Hoạt động 3: Củng cố - Thi đua: (2 dãy) Kể những việc nên làm và không nên làm đối với người phụ nữ có thai? - Học sinh thi đua kể tiếp sức. Ÿ GV nhận xét, tuyên dương. 5. Nhận xét - dặn dò: - Xem lại bài + học ghi nhớ. - Chuẩn bị: “Từ lúc mới sinh đến tuổi dậy thì ” -Nhận xét tiết học

File đính kèm:

  • docKHOA HỌC 2.doc