Giáo án lớp 5 Tuần 1 môn Tập làm văn: Cấu tạo bài văn tả cảnh

MỤC TIÊU:

- Nắm được cấu tạo ba phần của bài văn tả cảnh: mở bài, thân bài, kết bài (Nội dung Ghi nhớ).

- Chỉ rõ được cấu tạo ba phần của bài Nắng trưa (mục III).

II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Giáo viên: Bảng phụ ghi phần ghi nhớ

 

doc2 trang | Chia sẻ: badger15 | Ngày: 21/04/2017 | Lượt xem: 157 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần 1 môn Tập làm văn: Cấu tạo bài văn tả cảnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP LÀM VĂN CẤU TẠO BÀI VĂN TẢ CẢNH I. MỤC TIÊU: - Nắm được cấu tạo ba phần của bài văn tả cảnh: mở bài, thân bài, kết bài (Nội dung Ghi nhớ). - Chỉ rõ được cấu tạo ba phần của bài Nắng trưa (mục III). II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Giáo viên: Bảng phụ ghi phần ghi nhớ III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động GV Hoạt động HS 1. Ổn định: Hát 2. Bài cũ: - Kiểm tra sách vở. - Giúp học sinh làm quen phương pháp học tập bộ môn. 3. Giới thiệu bài mới: 4.Bài mới: * Hoạt động 1: Nhận xét -Mục tiêu:Nhận xét được cấu tạo của bài văn. -ĐDDH:vở bài tập -Hoạt động nhóm Ÿ Bài 1:Gọi HS đọc yêu cầu bài 1 - Học sinh đọc nội dung (yêu cầu và văn bản “Hoàng hôn trên sông Hương” - Giải nghĩa từ: + Hoàng hôn: Thời gian cuối buổi chiều, mặt trời lặng ánh sáng yếu ớt và tắt dần. + Sông Hương: 1 dòng sông rất nên thơ của Huế. - Học sinh đọc bài văn à đọc thầm, đọc lướt. - Yêu cầu học sinh tìm các phần mở bài, thân bài, kết bài - Phân đoạn - Nêu nội dung từng đoạn. - Nêu ý từng đoạn Bài văn có 3 phần: - Mở bài: Đặc điểm của Huế lúc hoàng hôn - Thân bài: Sự thay đổi màu sắc của sông Hương và hoạt động của con người bên sông từ lúc hoàng hôn đến lúc Thành phố lên đèn. - Kết bài: Sự thức dậy của Huế sau hoàng hôn. Ÿ Giáo viên chốt lại Ÿ Bài 2 - 1 học sinh đọc yêu cầu, cả lớp đọc thầm yêu cầu. Cả lớp đọc lướt bài văn - Yêu cầu học sinh nhận xét thứ tự của việc miêu tả trong bài văn Ÿ Sự giống nhau: đều giới thiệu bao quát cảnh định tả à tả cụ thể từng cảnh để minh họa cho nhận xét chung. Ÿ Sự khác nhau: - Bài “Hoàng hôn trên sông Hương” tả sự thay đổi của cảnh theo thời gian. - Bài “Quang cảnh làng mạc ngày mùa” tả từng bộ phận của cảnh. Ÿ Giáo viên chốt lại - Lớp nhận xét - Giống: giới thiệu bao quát cảnh định tả à cụ thể - Khác: + Thay đổi tả cảnh theo thời gian + Tả từng bộ phận của cảnh - Từng cặp học sinh trao đổi từng bài Ÿ Giáo viên chốt lại - Học sinh rút ra nhận xét về cấu tạo của hai bài văn * Hoạt động 2: Rút ra ghi nhớ - Hoạt động cá nhân - Gắn bảng phần ghi nhớ -Mời 2 HS nói lại phần ghi nhớ - Lần lượt học sinh đọc phần ghi nhớ * Hoạt động 3: Luyện tập -Cho HS nêu y/c bài Cho HS làm việc theo nhóm, mời HS trình bày kết quả. + Nhận xét cấu tạo của bài văn “ Nắng trưa” - 2 học sinh đọc yêu cầu bài văn - Học sinh làm theoo nhóm Ÿ Mở bài (Câu đầu): Nhận xét chung về nắng trưa Ÿ Thân bài: Tả cảnh nắng trưa: - Đoạn 1: Cảnh nắng trưa dữ dội - Đoạn 2: Nắng trưa trong tiếng võng và tiếng hát ru em - Đoạn 3: Muôn vật trong nắng - Đoạn 4: Hình ảnh người mẹ trong nắng trưa Ÿ Kết bài: Lời cảm thán “Thương mẹ biết ba nhiêu, mẹ ơi” (Kết bài mở rộng) Ÿ Giáo viên nhận xét chốt lại * Hoạt động 4: Củng cố -Cho HS nhắc lại nội dung ghi nhớ - Học sinh nhắc lại nội dung ghi nhớ 5.ơ1Nhận xét- dặn dò - Học sinh ghi nhớ - Chuẩn bị: Luyện tập tả cảnh -Nhận xét tiết học

File đính kèm:

  • docTap lam van 1.doc