Giáo án lớp 5 tuần 1 đến 8

 Toán

Tiết1: Ôn tập , khái niệm về phân số.

I.Mục tiêu:-Giúp hs củng cố khái niệm ban đầu về phân số , đọc viết phân số.

-Ôn tập cách viết thương , viết số tự nhiên dưới dạng phân số.

II.Các hoạt động dạy và học:

 

doc56 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Ngày: 25/10/2014 | Lượt xem: 572 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 tuần 1 đến 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n mua 25 quyển vở giá 3000 đồng . + Mỗi quyển giá 1500 đồng với số tiền như vậy mua được … quyển. - HS tóm tắt bài rồi tìm cách giải . - 1 HS lên bảng giải . 3000 đồng gấp 1500 đồng số lần là : : 1500 = 2 ( lần ) Nếu mua vở với giá 1500 đồng 1 quyển thì mua được số quyển vở là : x 2 = 50 ( quyển ) Đáp số : 50 quyển . - 1 HS đọc y/ c bài - HS nêu . - Tổng thu nhập không ổn , Con tăng thu nhập mỗi người sẽ giảm . + Phải tính xem bình quân 4 người mỗi tháng là bao nhiêu tiền cho mỗi người . - Cả lớp làm bài vở – 1 HS lên bảng giải . Đáp số : 200 000 đồng - 1 HS đọc to bài 3 : - HS tự giải bài vào vở – 1 HS lên bảng.( Giải bằng cách tìm tỉ số ) . - Cả lớp chữa bài . Đáp số : 105 m - HS đọc y/c rồi tìm cách giải . - 1HS lên bảng giải. Các bước sau : * 50 x 300 = 15000 ( kg ) * 15000 : 75 = 200 ( bao) Khoa học Tiết 7: Từ tuổi vị thành niên đến tuổi già I. Mục tiêu : Sau bài học , HS biết : Nêu 1 số đặc điểm chung của tuổi vị thành niên , tuổi trưởng thành , tuổi già . Xác định bản thân HS đang ở giai đoạn nào của cuộc đời . II. Đồ dùng dạy – học :- Thông tin và hình trang 16, 17 . Sưu tầm tranh ảnh của người lớn tuổi ở các lứa tuổi. III. Các hoạt động dạy – học: 1.Kiểm tra(3p) : Tuổi dậy thì có đặc điểm gì ? 2.Dạy bài mới(30p): Hoạt động 1(18p) : Làm việc SGK * Mục tiêu : HS nêu được 1 số đặc điểm chung của tuổi vị thành niên , tuổi trưởng thành, tuổi già . Bước 1 : Giao nhiệm vụ và hướng dẫn : - HS đọc các thông tin trang 16,17 - - và thảo luận theo nhóm . Giai đoạn Đặc điểm nổi bật Tuổi vị thành niên Chuyển tiếp từ trẻ con thành người lớn, ở tuổi này... Sự phát triển mạnh về thể chất .. Tuổi trưởng thành Tuổi trưởng thành được đánh dấu bằng sự phát triển … Tuổi già ở tuổi nàỳ cơ thể suy yếu dần .. Bước 2 : Làm việc theo nhóm : Bước 3 : Làm việc cả lớp - GV cùng Hs nhận xét , chốt ý . - HS làm việc theo nhóm , thư ký ghi biên bản thảo luận - Các nhóm treo sản phẩm , bào cáo . - Nhóm khác bổ sung ý . Tuổi già : Tổ chức y tế thế giới chia lứa tuổi già như sau : Người cao tuổi : 60 – 74 tuổi . - Người già : 75 – 90 tuổi Người già sống lâu : Trên 90 tuổi . Hoạt động 2(12p) : Trò chơi : “ Ai “ họ đang ở giai đoạn nào của cuộc đời . *Mục tiêu : - Củng cố cho Hs những hiểu biết về tuổi vị thành niên , tuổi trưởng thành , tuổi già đã học ở phần trên . - HS xác định được bản thân đang ở giai đoạn nào của cuộc đời . * Cách tiến hành : Bước 1 : Tổ chức và HD-GV nêu y/c Bước 2 : Làm việc theo nhóm . Bước 3 : Làm việc cả lớp . KL : Chúng ta đang ở giai đoạn đầu của tuổi vị thành niên hay là ở vào tuổi dậy thì … - Chia 3-4 nhóm, mỗi nhóm 3-4 ảnh - Các nhóm làm việc theo sự HD của Gv . - Các nhóm cử ngươì lần lượt trình bày 3. Củng cố – dặn dò(2p) : - 2-3 Hs nêu nội dung - GV nhận xét giờ - HS về nhà ôn bài . Thứ sáu ngày tháng năm 200 Thể dục Tiết 8: Đội hình đội ngũ – Trò chơi “ Mèo đuổi chuột " I. Mục tiêu: - Ôn để củng cố và nâng cao kĩ thuật động tác quay phải trái, quay đằng sau, đi vòng phải trái… Yêu cầu đúng động tác, đúng khẩu hiệu . - Trò chơi : “ Mèo đuổi chuột " . Yêu cầu chơi đúng luật , tập trung chú ý ,nhanh nhẹn, khéo léo, hào hứng trong khi chơi. II. Địa điểm và phương tiện Sân trường 1 còi , kẻ sân chơi . III. Nội dung và phương pháp 1. Phần mở đầu : - GV nhận lớp phổ biến nội dung tập luyện - HS khởi động : xoay các khớp chân, tay gối.. - Chơi : Chim bay cò bay - KT bài cũ : Đội hình 2. Phần cơ bản : a. Ôn đội hình đội ngũ : - Ôn quay phải, quay trái …. - Ôn cách chào, báo cáo,... b.Trò chơi : "Mèođuổi chuột ". - GV nêu trò chơi, giải thích cách chơi , luật chơi. - GV quan sát và nhận xét . 3. Phần kết thúc : GV cùng HS hệ thống bài . - GV nhận xét giờ . - HS về nhà ôn luyện tốt . 6-10 p 18-20 p 10-12 p 7-8 p 4-6 p ĐHTT x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x - Kiểm tra theo tổ - Cả lớp tập 2 lần ( GV điều khiển ) - Tập theo tổ ( TT điều khiển) - Cả lớp thi đua trình diễn . - Tập cả lớp để củng cố bài . Tập hợp HS theo đội hình vòng tròn cả lớp cùng chơi. * HS chạy theo đội hình vòng tròn lớn, vòng - - tròn nhỏ , vừa đi vừa thả lỏng Toán Tiết 20 : Luyện tập chung I. Mục tiêu : Giúp HS : Luyện tập ,củng cố cách giải toán về “ tìm hai số biết tổng ( hiệu ) và tỉ số của hai số đó và bài toán liên quan đến tỉ lệ đã học . II. Các hoạt động dạy – học 3p 30p 2p 1. Kiểm tra bài cũ : 2. Luyện tập : Bài 1: + Bài toán thuộc dạng nào? + Nêu các bước giải bài toán ….? GV y/c làm bài . GV nhận xét bài làm HS đúng , sai . ? em Nam : 28 em Nữ : ? em Bài 2 : - Y/c HS phân tích đề bài để thấy được : trước hết tính chiều dài , chiều rộng của HCN theo đề bài toán : tìm 2 số biết hiệu , tỉ sau đó tính chu vi . Bài 3: + Khi quãng đường đi giảm một số lần thì số lít xăng tiêu thụ thay đổi ntn ? - Y/c HS làm bài . - GV và HS nhận xét bài , chữa bài . Bài 4 : Gọi 1 hs đọc to đề toán . - HS làm bài . - GV chấm 1 số bài và chữa bài cho HS - Lưu ý bài có thể giải theo nhiều cách Đáp số : 20 ngày Củng cố – dặn dò: GV nhận xét giờ học , nhấn mạnh nội dung đã ôn luyện Về nhà làm lại các bài vào vở - BT 2 (VBT) - 1 HS đọc to đề bài - Cả lớp đọc thầm . - HS làm bài vở – 1 hS lên bảng . - Chữa bài . Bài giải Theo sơ đồ, tổng số phần bằng nhau là : 2 + 5= 7 ( phần ) Số học sinh nam là: 28 : 7 x 2 = 8 (em) Số học sinh nam là : 28 – 8 = 20 (em ) Đáp số : nam 8 em nữ 20 em - HS nghe và thực hiện theo gợi ý . - Hs làm bài vở . -1 HS lên bảng giải . - Cả lớp nhận xét và chữa bài . - HS đọc to bài toán – cả lớp đọc thầm bài sgk . + …….thì số lít xăng tiêu thụ giảm đi bấy nhêu lần . - HS làm bài . 1 HS lên bảng giải . - 1 HS đọc to , lớp đọc thầm SGK. - HS trao đổi và tìm cách giải bài toán . - 1 HS lên giải – cả lớp làm vở Giáo dục tập thể Sơ kết tuần. I . Mục tiêu: - HS thấy được những ưu khuyết điểm của mình trong tuần 4. - Rút kinh nghiệm trong tuần 5. - Xây dựng kế hoạch hoạt động trong tuần 5. II. Nội dung: -GV nhận xét hoạt động của học sinh trong tuần 4 về các mặt + Học tập + Đạo đức + Khăn quàng + Guốc dép + Lao động +Vệ sinh... - GV hướng dẫn HS xây dựng kế hoạch hoạt động tuần 5 trên cơ sở: + Rút kinh nghiệm các mặt hoạt động còn tồn tại trong tuần 4. + Phát huy các mặt tốt đã đạt được. - HS tự nói lên các suy nghĩ của mình. - Hs múa , hát, kể chuyện , đọc thơ... Khoa học Tiết 8: Vệ sinh ở tuổi dậy thì I. Mục tiêu :Sau bài học , HS có khả năng : - Nêu những việc nên làm để giữ vệ sinh cơ thể ở tuổi dậy thì . - Xác định những việc làm và không nên làm để bảo vệ sức khoẻ về thể chất và tinh thần ở tuổi dậy thì . II. Đồ dùmg dạy học : - Hình trang 18,19 ( SGK ) - Các phiếu ghi 1 số thông tin những việc làm và không nên làm . III. Các hoạt động lên lớp : 1. Kiểm tra bài cũ (3p): ? Nêu những đặc điểm nổi bật của từng giai đoạn. 2. Dạy bài mới(30p) : Hoạt động 1(10p) : Động não * Mục tiêu : HS nêu được những việc nên làmđể giữ vệ sinh cơ thể ở tuổi dậy thì . *Cách tiến hành : - GV nêu vấn đề và giảng : ở tuổi dậy thì, các tuyến mồ hôi hoạt động mạnh . mồ hôi gây hôi hám, tuyến nhờn thuận lợi cho các vi khuẩn hoạt động tạo thành trứng cá . - Vậy ở tuổi này ta cần làm gì để cơ thể sạch sẽ, thơm tho ? - Những việc làm đó có tác dụng gì ? - HS lắng nghe và suy nghĩ trả lời . + Cần luôn tắm rửa , gội đầu, thay quần áo. * GV nêu : Tất cả những việc làm trên đều cần thiết, nhưng ở tuổi dậy thì cơ quan sinh dục bắt đầu phát triển vì vậy ta phải biết giữ gìn vệ sinh cá nhân , vệ sinh cơ quan sinh dục . Hoạt động 2(10p): Làm việc với phiếu bài tập Bước 1 : Chia nhóm nam- nữ riêng GV phát phiếu cho mỗi nhóm 1 phiếu học tập . Từng nhóm làm bài theo y/c trong phiếu Bước 2 : Chữa bài trong phiếu . - Nhóm nam nhận phiếu vệ sinh sinh dục nam. - Nhóm nữ nhận phiếu vệ sinh sinh dục nữ . - Mỗi nhóm trình bày . Hoạt động 3 (10p): Quan sát tranh và thảo luận . * Mục tiêu : HS xác định việc nên làm và không nên làm để bảo bảo vệ sức khoẻ về thể chất và tinh thần ở tuổi dậy thì . *Cách tiến hành: -Chia nhóm giao việc Quan sát các hình 4,5,6,7 (19) sgk + Chúng ta nên và không nên làm gì để bảo vệ sức khoẻ về thể chất và tinh thần ở tuổi dậy thì ? GV ghi nhanh lên bảng nên – không nên - HS q/s và trả lời . - Chỉ và nói nội dung từng hình . - Đại diện từng nhóm phát biểu . các nhóm khác bổ xung. - 1 Hs đọc mục bạn cần biết - Cả lớp đọc thầm . 3. Củng cố- dặn dò(2p): - Chốt ND. Nhận xét giờ. - Về nhà thực hiện tốt vệ sinh cá nhân . Toán + Luyện tập chung. I. Mục tiêu bài học: - Tiếp tục củng cố về giải toán liên quan đến tỉ lệ. Vận dụng thành thạo 2 phương pháp vào giải toán. Rèn kĩ năng giải toán tỉ lệ. II. Đồ dùng bài học: - VBT toán 5. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu: 1.Bài cũ(3p): Kiểm tra VBT HS làm bài về nhà tiết trước. 2. Bài mới(30p): a.Giới thiệu bài: b. Luyện tập: * Bài1: Hướng dẫn HS phân tích, Tóm tắt bài toán - Hướng dẫn giải. ? Khối lượng công việc đó muốn làm xong sớm thì phải làm như thế nào ? ? Muốn biết 7 ngày bao nhiêu người ta phải làm gì? ? Chia công việc đó trong 7 ngày thì mỗi ngày cần bao nhiêu số người làm? - Muốn xây xong tương bao quanh trường học trong 7 ngày thì mỗi ngày cần 20 người? - Thu chấm Kết luận ? Phương pháp để giải bài toán này ? * Bài 2: Hướng dẫn tương tự * Bài3: - GV y/c HS làm bài rồi chữa bài. - GV nhận xét, cho điểm. 3. Củng cố – Dặn dò(2p): - Tom tắt nội dung. Nhận xét giờ học . - VN ôn bài. - B4- trang23. Tóm tắt: Có 14 ngày: 10 ngày ? người : 7 ngày + Tăng số ngời lên + giả sử làm xong công việc đó trong 1 ngày, cần bao nhiêu người 10 = 140 ( người ) 140 : 7 = 20 ( ngời ) - Tự giải vào vở. - 1 HS làm bảng - Nhận xét bài trên bảng + Rút về đơn vị. - HS làm VBT. * lưu ý : Tính số máy bơm đợc bổ xung thêm Tính 10 giờ cần bao nhiêu máy bơm Lấy số máy bơm đó trừ 50 máy bơm - HS chữa bài. - Nhận xét bài của bạn.

File đính kèm:

  • docGiao an 5 tuan 14cuc hay.doc