Giáo án lớp 5 năm học 2008 - 2009 - Tuần 18

I . Mục tiêu :

- Kiểm tra lấy điểm Tập đọc và Học thuộc lòng, kết hợp kiểm tra kỹ năng đọc – hiểu ( mỗi hs sau khi đọc phải trả lời 1 – 2 câu hỏi trong nội dung bài đọc )

- Biết lập bảng thống kê các bài Tập đọc thuộc chủ điểm Giữ lấy màu xanh.

- Biết nhận xét về nhân vật trong bài đọc . Nêu dẫn chứng minh họa cho nhận xét đó .

II.Ñoà duøng daïy hoïc: 17 phiếu ghi tên các bài Tập đọc và Học thuộc lòng từ tuần 11 đến tuần 17

Bảng phụ kẻ sẵn bảng thống kê như bài tập 2 SGK

III. Hoạt động dạy - học:

1/ Bài mới : Giới thiệu nội dung học tập trong tuần 18 ( là tuần ôn tập những kiến thức Tiếng Việt )

 Giới thiệu nội dung ôn tập trong tiết 1

a) Kiểm tra lấy điểm phân môn Tập đọc và Học thuộc lòng

 Gọi 4 hs khá hoặc giỏi lên bốc thăm . Lần lượt từng em đọc và trả lời câu hỏi trong bài . GV cho lớp nhận xét rồi cho điểm

b) Làm bài tập 2 /

 H: Khi thống kê các bài Tập đọc ta cần thống kê những gì ? ( Tên bài , tên tác giả , thể lọai )

 H: Vậy bảng thống kê cần được chia mấy cột ? ( 4 cột )

- Nhóm đôi : lập bảng thống kê lên nháp ( giao bảng phụ cho 1 nhóm ghi thống kê )

- Treo bảng phụ cho lớp nhận xét và đối chiếu kết quả làm việc của nhóm

 

doc7 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Ngày: 29/03/2019 | Lượt xem: 4 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 năm học 2008 - 2009 - Tuần 18, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tiết sau(đối với những em đạt điểm dưới trung bình trong 3 tiết trước ) --------------------------------------------------------- Toán Tieát 87 :Luyện tập I . Mục tiêu : - Rèn kỹ năng tính diện tích hình tam giác - Biết áp dụng cách tính diện tích hình tam giác cho cả khi tính diện tích hình tam giác vuông II. Đồ dùng dạy học : III. Các họat động dạy học : 1/ Bài cũ : H: Cách tính diện tích hình tam giác ? Gọi 2 hs : mỗi em sửa 1 phần a ; b trong bài tập 2 trang 88 2/ Bài mới : Bài tập 1/ 88 :1 hs đọc yêu cầu bài tập - Cá nhân tính trên nháp ( Có thể trao đổi với bạn bên cạnh ) ( Giao bảng phụ cho 2 em ghi kết quả ) Bài tập 2/ 88 :1 hs đọc yêu cầu bài tập - Cá nhân xung phong nêu kết quả Bài tập 3/ :1 hs đọc yêu cầu bài tập - Hướng dẫn hs : độ dài 2 cạnh góc vuông chính là đáy và chiều cao của hình tam giác - Cá nhân tự tính kết quả vào nháp ( có thể trao đổi với bạn bên cạnh ) ( Giao bảng phụ cho 2 em ghi ) 3/ Củng cố : H : Cách tính diện tích hình tam giác ? 4/ Nhận xét , dặn dò : Bài tập về nhà bài 4 / 89 ------------------------------------------------------ Kể chuyện Tieát 18 :Ôn tập cuối học kì 1( tiết 4 ) I . Mục tiêu : - Kiểm tra lấy điểm Tập đọc và Học thuộc lòng, kết hợp kiểm tra kỹ năng đọc – hiểu đối với những em đạt điểm dưới trung bình trong 3 tiết trước ( mỗi hs sau khi đọc phải trả lời 1 – 2 câu hỏi trong nội dung bài đọc ) - Nghe – viết đúng , trình bày đúng bài chính tả Chợ Ta – sken II.Ñoà duøng daïy hoïc: 17 phiếu ghi tên các bài Tập đọc và Học thuộc lòng từ tuần 11 đến tuần 17 Vở chính tả III. Hoạt động dạy - học: 1/ Bài mới : Giới thiệu nội dung ôn tập trong tiết 4 a) Kiểm tra lấy điểm phân môn Tập đọc và Học thuộc lòng - Chọn 8 hs , chia làm 4 nhóm Ban giám khảo như ở tiết 2 . - Gọi mỗi lượt 4 hs lên bốc thăm và chia đều cho 4 nhóm giảo khảo nghe đọc , nhận xét và đánh giá thay cho GV ( GV cần nhắc lại quy định về biểu điểm cho Ban giám khảo biết mà đánh giá , đồng thời cho các hs được đánh giá căn cứ vào đó tự kiểm tra xem giám khảo đánh giá mình có chính xác không . Điểm số được ghi nhận phải có sự thống nhất giữa BGK và người được đánh giá ) - Gọi hết những hs còn lại ( chưa lấy điểm trong 3 tiết trước ) b) Làm bài tập 2 /174 SGK / 74 - 1 hs đọc bài Chợ Ta- sken H: Nội dung bài ? ( Miêu tả quang cảnh đông đúc, vui vẻ ở chợ Ta- sken ) - Lưu ý những từ khó : nẹp thêu , xúng xính, chờn vờn, thõng dài, ve vẩy) - B các từ khó đó - Đọc cho hs viết và dò lại - S/ 174 HS tự soát lỗi - Chấm 1 số bài( những em còn lại 2 em đổi vở soát lỗi nhau) - GV nhận xét ưu khuyết của những bài đã chấm Hỏi: Số lỗi của lớp ? 2/ Dặn : Xem trước yêu cầu ôn tập trong tiết 5 để có sự chuẩn bị chu đáo hơn ------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Thöù tö 26 thaùng 12 naêm 2007 Taäp ñoïc Tieát 36 :Ôn tập cuối học kì 1( tiết 5 ) I . Mục tiêu : - Củng cố kỹ năng viết thư: biết viết 1 lá thư gửi người thân ở xa nhằm kể lại kết quả học tập , rèn luyện của em II.Ñoà duøng daïy hoïc:Bảng phụ ghi sẵn đề bài III. Hoạt động dạy - học: 1/ Bài mới : Giới thiệu nội dung ôn tập trong tiết 5 - 1 hs đọc đề bài /175 - GV đính đề bài lên bảng - Dùng câu hỏi giúp hs xác định trọng tâm đề ? ( Viết thư gửi một người thân đang ở xa , kể lại kết quả học tập và rèn luyện của em ) - Gọi 2 hs : mỗi em đọc 1 phần a; b trong mục gợi ý Lưu ý hs : Cần viết chân thực , kể đúng những kết quả và những cố gắng của em trong thời gian qua, cần thể hiện được tình cảm với người thân - HS viết thư - HS nối tiếp nhau xung phong đọc lá thư của mình ( khoảng 3- 5 em ) - Lớp nhận xét và bình chọn bạn viết thư hay nhất 2/ Dặn : Chỉnh sửa và bổ sung cho bức thư thêm hay. Ôn lại kiến thức về : Từ đồng nghĩa , từ nhiều nghĩa , đại từ xưng hô -------------------------------------------------------------- Toán Tieát 88 :Luyện tập chung I . Mục tiêu : - Củng cố về : + Các hàng của số thập phân ; Cộng , trừ , nhân , chia số thập phân ; Viết số đo đại lượng dưới dạng số thập phân + Rèn luyện kỹ năng tính diện tích hình tam giác II. Đồ dùng dạy học : III. Các họat động dạy học : 1/ Bài cũ : GV vẽ sẵn 2 hình như trong SGK Gọi 2 hs : mỗi em sửa 1 phần a ; b 2/ Bài mới : Phần bài tập 1/ 89 : 1 hs đọc yêu cầu phần 1 - GV sinh họat hình thức làm : “đối với mỗi câu sẽ có 1 bạn đọc yêu cầu . Các em chọn đáp án đúng và ghi vào B ” - Mời đại diện mỗi dãy đọc 1 yêu cầu cho lớp làm Lưu ý : Sau mỗi lần hs đưa đáp án , GV cần giải thích lại cách làm cho những hs đã làm sai được hiểu Phần bài tập 2/ 90 : 1 hs đọc yêu cầu phần 1 + Bài 1 1 hs đọc yêu cầu - Cá nhân tự làm trên nháp( hs có thể hỏi nhau nếu còn thắc mắc về cách làm ) ( Giao bảng phụ cho 4 em ghi kết quả ) - Treo bảng phụ đối chiếu kết quả + Bài 2 : 1 hs đọc yêu cầu bài tập - GV ghi bảng từng phép đổi - Cá nhân tính nhẩm và nêu kết quả + Bài 3 : 1 hs đọc yêu cầu bài tập - Hướng dẫn : Muốn tính diện tích hình tam giác MDC ta làm sao ? ( Đáy nhân cao rồi chia 2 ) H: Căn cứ hình vẽ ta đã biết yếu tố nào ? ( chiều cao ) H: Còn thiếu yếu tố nào ? ( cạnh đáy ) H:Cạnh đáy hình tam giác chính là chiều nào của hình chữ nhật ? ( chiều dài ) H : Trong hình chữ nhật em đã biết được gì và có thể biết thêm gì ( đã biết diện tích và có thể biết thêm chiều rộng ) H: Vậy muốn tìm chiều dài ta làm sao ? ( lấy diện tích chia cho chiều rộng ) - Hướng dẫn xong cho hs về nhà làm 3/ Nhận xét , dặn dò : Làm bài tập 3 và 4 / 90 ------------------------------------------ Tập làm văn Tieát 35 :Ôn tập cuối học kì 1( tiết 6 ) I . Mục tiêu : - Kiểm tra lấy điểm Tập đọc và Học thuộc lòng, kết hợp kiểm tra kỹ năng đọc – hiểu đối với những em đạt điểm dưới trung bình trong 3 tiết trước ( mỗi hs sau khi đọc phải trả lời 1 – 2 câu hỏi trong nội dung bài đọc ) - Ôn luyện tổng hợp chuẩn bị cho bài kiểm tra cuối năm II.Ñoà duøng daïy hoïc: 17 phiếu ghi tên các bài Tập đọc và Học thuộc lòng từ tuần 11 đến tuần 17 III. Hoạt động dạy - học: 1/ Bài mới : Giới thiệu nội dung ôn tập trong tiết 6 a) Kiểm tra lấy điểm phân môn Tập đọc và Học thuộc lòng - Chọn 8 hs , chia làm 4 nhóm Ban giám khảo như ở tiết 2 . - Gọi mỗi lượt 4 hs lên bốc thăm và chia đều cho 4 nhóm giảo khảo nghe đọc , nhận xét và đánh giá thay cho GV ( GV cần nhắc lại quy định về biểu điểm cho Ban giám khảo biết mà đánh giá , đồng thời cho các hs được đánh giá căn cứ vào đó tự kiểm tra xem giám khảo đánh giá mình có chính xác không . Điểm số được ghi nhận phải có sự thống nhất giữa BGK và người được đánh giá ) - Gọi hết những hs chưa đạt trong những tiết trước ) b) Làm bài tập 2 /176 SGK / 176 - Cá nhân đọc thầm bài Chiều biên giới ( và cả phần chú giải ) - Gọi cá nhân xung phong nêu lại khái niệm : Từ đồng nghĩa , Từ nhiều nghĩa, Đại từ xưng hô. - Trao đổi trong nhóm đôi tìm ý trả lời cho 4 câu hỏi cuối bài - Đại diện các nhóm trình bày ( Sau khi hs trả lời xong câu a; b; c thì cho 1 hs lập lại cả 3 phần trả lời đó . Đối với câu 4 thì gọi 3-5 hs trình bày cho lớp nhận xét ) 2/ Dặn : Xem trước yêu cầu ôn tập trong tiết 5 để có sự chuẩn bị chu đáo hơn ---------------------------------------------------- Lịch sử Tieát 18:Kiểm tra định kì cuối học kì I ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Thöù naêm 27 thaùng 12 naêm 2007 Luyeän töø vaø caâu Tieát 36 :Kiểm tra hoïc kì I --------------------------------------------------------------- Toán Tieát 89 :Kiểm tra cuối học kì I ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Thöù saùu 28 thaùng 12 naêm 2007 Tập làm vaên Tieát 36 :Kieåm tra học kì I -------------------------------------------------------------- Toán Tieát 90 :Hình thang I . Mục tiêu : - Có biểu tượng về hình thang . Nắm 1 số đặc điểm của hình thang để phân biệt được hình thang với 1 số hình đã học - Biết vẽ hình để rèn luyện kỹ năng nhận dạng hình thang và đặc điểm của hình thang II. Đồ dùng dạy học : Sử dụng bộ đồ dùng học toán 5 III. Các họat động dạy học : 1/ Bài cũ : Gọi 1 hs sửa bài 3/ 90 ; 1 hs sửa bài 4/ 90 2/ Bài mới : a) Hình thành biểu tượng về hình thang và tìm hiểu 1 số đặc điểm của hình thang : SGK / 91 - Cá nhân quan sát cái thang trong SGK GV giới thiệu : Trong hình vẽ cái thang , khoảng cách giữa 2 nấc thang tạo thành 1 hình thang - Cá nhân quan sát tiếp hình thang ABCD H: Hình thang có mấy cạnh ? ( 4 cạnh ) H: Cặp cạnh nào song song với nhau ? ( AB // CD ) GV : “Trong hình thang , 2 cạnh đối diện song song nhau và chúng được gọi là hai đáy : Cạnh nào dài gọi là đáy lớn , cạnh ngắn hơn gọi là đáy bé . Hai cạnh còn lại gọi là cạnh bên ” - Nhóm đôi tiếp tục quan sát hình thang ABCD bên dưới và chỉ cho nhau xem đường cao AH của hình thang H: Em hãy cho biết đường cao được vẽ như thế nào so với 2 đáy ? ( vuông góc với 2 đáy ) Gọi hs xung phong chốt lại các đặc điểm về hình thang Lớp hoặc GV bổ sung rồi gọi vài hs nhắc lại b) Thực hành Bài tập 1 / 91 : 1 hs đọc yêu cầu bài tập - Cá nhân tự quan sát và xung phong trả lời - Lớp và GV bổ sung ( hình 1 ; 2 ; 4 ; 5; 6 ) Bài tập 2 / 91 :1 hs đọc yêu cầu bài tập - Nhóm đôi thi tìm nhanh . Nhóm nào xong trước thì ấn chuông miệng giành phần trả lời GV chờ khoảng 2/3 lớp xong thì mới gọi hs nêu đáp án - Bình chọn nhóm làm đúng và nhanh nhất Bài tập 3/ 91 :1 hs đọc yêu cầu bài tập - Cá nhân tự dùng bút chì vẽ thêm lên SGK của mình - GV treo bảng phụ có vẽ sẵn hình như SGK - Gọi 2 hs lên bảng : mỗi em vẽ thêm cho 1 hình - Lớp nhận xét , bổ sung Bài tập 4/ 91 :1 hs đọc yêu cầu bài tập - Cá nhân quan sát hình SGK - GV nêu từng câu hỏi cho cá nhân xung phong trả lời - Gọi 2 hs đọc câu kết luận về hình thang vuông ở cuối bài 4 3/ Củng cố : H: Nêu đặc điểm của hình thang ? H: Thế nào gọi là hình thang vuông ? 4/ Nhận xét , dặn dò : Học lại các ý trên

File đính kèm:

  • docgiao an lop 5 tuan 18.doc