Giáo án lớp 5 môn Tập đọc: Tuần 2: Người công dân số một

 

II- ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC

-Tranh ảnh minh hoạ bài đọc trong SGK.

- Ảnh bến nhà Rồng nơi Nguyễn Tất Thành ra đi tỡm đường cứu nước.

III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC

 

doc24 trang | Chia sẻ: badger15 | Ngày: 18/04/2017 | Lượt xem: 282 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 môn Tập đọc: Tuần 2: Người công dân số một, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ỡnh troứn, ủửụứng troứn vaứ caực yeỏu toỏ cuỷa hỡnh troứn. - Bieỏt sửỷ duùng compa ủeồ veừ hỡnh troứn. II- ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC Com pa, thước kẻ. III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1) Ổn định 2) Kiểm tra Tớnh diện tớch hỡnh thang a/ Biết đỏy lớn là 24 cm, đỏy bộ 16cm và chiều cao là 8cm b/ Tớnh diện tớch hỡnh tam giỏc biết đỏy 24 m, chiều cao là 12m ? 3) Bài mới a. Giới thiệu bài : b. Giới thiệu về hỡnh trũn, đường trũn - GV đưa ra một hỡnh trũn và núi : “ Đõy là hỡnh trũn” - GV dựng com pa vẽ hỡnh trũn và núi : Đầu trũn của com pa đó vạch một đường - GV giới thiệu cỏch tạo dựng một bỏn kớnh hỡnh trũn - GV yờu cầu HS lấy một điểm A trờn đường trũn, nối tõm O với điểm A - GV núi : Đoạn thẳng OA là bỏn kớnh của hỡnh trũn - Tương tự GV yờu cầu HS lấy một điểm B, C trờn đường trũn. Nối O với B, nối O với C - GV : OB là gỡ của đường trũn ? OC là gỡ của đường trũn ? - Tất cả bỏn kớnh của đường trũn như thế nào ? - GV hướng dẫn về cỏch tạo dựng một đường kớnh của hỡnh trũn . - GV kẻ một đoạn thẳng MN đi qua tõm O và núi : Đoạn thẳng MN nối hai điểm M, N của đường trũn và đi qua tõm O là đường kớnh của đường trũn đú . - Trong một hỡnh trũn đường kớnh so với bỏn kớnh như thế nào ? -GV kết luận, ghi bảng 2. Thực hành : * Bài 1 : Vẽ hỡnh trũn cú : - Cả lớp cựng GV nhận xột, chữa bài. * Bài 2 : Cho đoạn thẳng AB = 4cm. Hóy vẽ hai hỡnh trũn tõm A và tõm B đều cú bỏn kớnh 2cm. GV chấm điểm một số vở, nhận xột bài làm ở bảng. * Bài 3 : Vẽ theo mẫu (HS khỏ, giỏi) - GV quan sỏt, giỳp đỡ HS. 4) Củng cố, dặn dũ : - GV nhận xột giờ học. - Dặn HS chuẩn bị bài cho tiết sau. - 2 HS lờn bảng làm bài. - Cả lớp làm vào nhỏp. - HS dựng com pa vẽ một hỡnh trũn trờn giấy. - HS thực hành trờn đường trũn. - HS thực hành theo hướng dẫn của GV. - HS trả lời. - HS thực hành vẽ hỡnh trũn theo yờu cầu của bài. - 2 HS vẽ ở bảng. Cả lớp nhận xột. - HS làm bài vào vở. - 1 HS thực hiện ở bảng. - HS vẽ vào nhỏp. - 1 HS giỏi vẽ ở bảng phụ và nờu cỏch vẽ. Chính tả (nghe- viết) Nhà yêu nước Nguyễn Trung Trực I- YấU CẦU - Vieỏt ủuựng baứi CT, trỡnh baứy ủuựng hỡnh thửực vaờn xuoõi. - Laứm ủửụùc BT 2, BT 3b. II- ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC - Vài tờ phiếu khổ to viết sẵn BT2. - Bảng phụ. III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1)Ổn định : 2) Kiểm tra GV kiểm tra ĐDHT của HS. 3) Bài mới a. Giới thiệu bài : b. Hướng dẫn HS nghe - viết : - GV đọc bài văn - GV hỏi : Bài chớnh tả cho em biết điều gỡ ? - GV hướng dẫn một số từ HS thường mắc phải. - GV đọc cho HS viết. - GV chấm 7 - 10 bài - Nhận xột chung và chữa lỗi c. Hướng dẫn HS làm bài tập : * Bài tập 2: - GV giỳp HS hiểu yờu cầu. - GV cựng HS nhận xột *Bài 3 b : -Cả lớp cựng GV nhận xột, chốt lại lời giải đỳng 4) Củng cố, dặn dũ : - GV nhận xột giờ học. - Dặn HS ghi nhớ những từ ngữ đó luyện để khụng viết sai chớnh tả. - Dặn HS chuẩn bị bài cho tiết sau. - HS theo dừi trong SGK. - HS nờu nội dung bài chớnh tả. - HS đọc thầm lại đoạn văn và chỳ ý cỏc từ dễ viết sai. - HS gấp SGK, lắng nghe và viết. - HS rà soỏt lại toàn bài. - HS đổi vở kiểm tra chộo. - HS nờu yờu cầu của bài. - HS làm bài cỏ nhõn vào vở. - 2 HS làm bài vào giấy khổ to. - HS trỡnh bày. - HS nờu yờu cầu. - HS thảo luận nhúm đụi. - HS bỏo cỏo kết quả thảo luận. Thứ 6 Ngày soạn : 30/12/2010 Tập làm văn Ngày dạy : 7/1/2011 Luyện tập tả người (Dựng đoạn kết bài) I- YấU CẦU - Nhaọn bieỏt ủửụùc hai kieồu keỏt baứi (mụỷ roọng vaứ khoõng mụỷ roọng) qua hai ủoaùn keỏt baứi trong SGK (BT1). - Vieỏt ủửụùc hai ủoaùn keỏt baứi theo yeõu caàu cuỷa BT 2 . II- ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC - Bảng phụ viết cỏc kiến thức đó học về hai kiểu kết bài - Bỳt dạ và giấy khổ to để HS làm bài tập 2, 3 III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1) Ổn định 2) Kiểm tra - Thế nào là kết bài theo kiểu khụng mở rộng ? - Thế nào là kết bài theo kiểu mở rộng? 3) Bài mới a. Giới thiệu bài: b. Hướng dẫn HS luyện tập : * Bài tập 1 : Đọc 2 đoạn kết bài và cho biết cỏch kết bài ở hai đoạn này cú gỡ khỏc nhau: - GV yờu cầu HS đọc 2 kết bài. - Yờu cầu HS thảo luận nhúm đụi. - GV cựng cả lớp nhận xột, kết luận *Bài tập 2 : - GV ghi 4 đề văn của tiết trước lờn bảng. - GV giỳp HS hiểu yờu cầu. - Cả lớp cựng GV nhận xột, chấm điểm. - Cả lớp cựng GV phõn tớch để hoàn thiện cỏc đoạn kết bài. 4) Củng cố, dặn dũ: - HS nhắc lại kiến thức về 2 kiểu kết bài trong bài văn tả người. - GV nhắc những em viết chưa đạt về nhà viết lại cho hoàn chỉnh. - GV nhận xột giờ học. - Dặn HS chuẩn bị cho tiết TLV sau. - 2 HS nhắc lại. - HS đọc yờu cầu và nội dung của bài tập 1. - Cả lớp theo dừi đọc thầm. - HS suy nghĩ nối tiếp nhau phỏt biểu ý kiến chỉ ra được sự khỏc nhau của kết bài a và kết bài b. - 1 HS đọc yờu cầu. - HS núi tờn đề bài mỡnh chọn. - HS viết cỏc đoạn kết bài. - 2 HS viết vào giấy khổ to. - HS nối nhau đọc đoạn viết và núi rừ đoạn kết bài đú là mở rộng hay khụng mở rộng. - 2 HS làm vào giấy dỏn lờn bảng. Cả lớp nhận xột. TOAÙN Chu vi hình tròn I- YấU CẦU - Bieỏt quy taộc tớnh chu vi hỡnh troứn. - Vaọn duùng ủeồ giaỷi baứi toaựn coự yeỏu toỏ thửùc teỏ veà chu vi hỡnh troứn. II- ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC Com pa, bảng phụ. III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1) Ổn định 2) Kiểm tra - Vẽ hỡnh trũn : Bỏn kớnh 4 cm; Đường kớnh 8cm - GV nhận xột, ghi điểm. 3) Bài mới a. Giới thiệu bài : b. Giới thiệu về cụng thức tớnh chu vi hỡnh trũn - GV lấy bỡa cứng, vẽ cắt một hỡnh trũn cú bỏn kớnh 2 cm. Ta đỏnh dấu một điểm A trờn đường trũn. GV dựng thước cú chia vạch xăng - ti - một và mi - li – một, ta cho hỡnh trũn lăn một vũng trờn thước - GV: độ dài của đường trũn bỏn kớnh 2cm chớnh là đội dài của đoạn thẳng AB. - Đội dài của một đường trũn là chu vi của hỡnh trũn đú. - GV giới thiệu cỏch tớnh chu vi hỡnh trũn trong toỏn học như SGK. - Từ đú rỳt ra quy tắc : C = d x 3,14 hoặc C = r x 2 x 3,14 - GV nờu vớ dụ 1, 2 hướng dẫn HS tớnh Chu vi hỡnh trũn đú . 2, Thực hành : * Bài 1:: Tớnh chu vi hỡnh trũn cú đường kớnh d: - Cõu a, b: GV chấm một số vở, nhận xột bài làm ở bảng. - Cõu c: HS khỏ, giỏi * Bài 2 : Tớnh chu vi hỡnh trũn cú bỏn kớnh r: - GV gọi 2 HS khỏ, giỏi làm cõu a, b ở bảng. - 1 HS làm cõu c ở bảng, cả lớp làm vào vở. GVcựng HS nhận xột * Bài 3: Giải toỏn GV chấm một số vở, nhận xột bài làm ở bảng. 4) Củng cố, dặn dũ : - HS nhắc lại quy tắc tớnh chu vi hỡnh trũn - GV nhận xột tiết học. - Dặn HS chuẩn bị bài cho tiết sau. - 2 HS lờn bảng làm bài. Cả lớp nhận xột. - HS quan sỏt và nờu nhận xột, từ vị trớ điểm A lăn đến vị trớ của điểm B nằm giữa vị trớ 12,5cm và 12,6cm trờn thước kẻ - 2 HS lờn bảng làm cõu a, b. - Cả lớp làm vào vở. - 1 HS khỏ giải cõu c, cả lớp làm vào nhỏp. - HS nờu yờu cầu. - HS nhắc lại cỏch tớnh chu vi hỡnh Trũn. - 2 HS khỏ, giỏi làm cõu a, b ở bảng. - 1 HS làm cõu c ở bảng, cả lớp làm vào vở. - HS đọc bài toỏn. - HS làm bài vào vở - 1HS lờn bảng giải Kể chuyện Chiếc đồng hồ I- YấU CẦU: - Keồ ủửụùc tửứng ủoaùn vaứ toaứn boọ caõu chuyeọn dửùa vaứo tranh minh hoùa trong SGK. Keồ ủuựng vaứ ủaày ủuỷ noọi dung caõu chuyeọn. - Bieỏt trao ủoồi veà yự nghúa cuỷa caõu chuyeọn. - GDTGĐĐ HCM: Bỏc Hồ là người cú trỏch nhiệm với đất nước, trỏch nhiệm giỏo dục mọi người để tương lai đất nước tốt đẹp hơn. II- ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC - Một số tranh ảnh minh hoạ truyện trong SGK III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1) Ổn định 2) Kiểm tra 3) Bài mới a. Giới thiệu bài : b. GV kể chuyện : - GV kể lần 1 chậm rói, giọng kể hồi hộp. Kể xong GV viết lờn bảng hững từ ngữ cần chỳ giải và giải thớch. - GV kể lần 2 kết hợp chỉ vào tranh ảnh minh hoạ . c. GV hướng dẫn HS kể , trao đổi về ý nghĩa cõu chuyện : Trao đổi về ý nghĩa của cõu chuyện + Cõu chuyện muốn núi với chỳng ta điều gỡ ? + GV GDTGĐĐ HCM 4) Củng cố, dặn dũ : - GV nhận xột tiết học. - Dặn HS về nhà kể lại cõu chuyện cho người thõn nghe. - Dặn HS xem trước bài sau : Tỡm đọc một cõu chuyện về tấm gương sống và làm việc theo phỏp luật. - HS lắng nghe kết hợp quan sỏt tranh. - HS kể chuyện theo cặp và cựng trao đổi ý nghĩa của cõu chuyện. - Thi kể chuyện trước lớp. - Một vài tốp 4 HS nối nhau thi kể 4 đoạn theo tranh - 1-2 HS kể toàn bộ cõu chuyện - HS phỏt biểu theo suy nghĩ của Mỡnh. - HS bỡnh chọn bạn kể chuyện hay. SINH HOẠT LỚP TUẦN 19 I- YấU CẦU - Đỏnh giỏ hoạt động tuần 19. - Lờn kế hoạch tuần 20. II- NỘI DUNG SINH HOẠT 1. Đỏnh giỏ của Ban cỏn sự lớp 2. Đỏnh giỏ của GVCN: * Học tập: Đa số cỏc em đều cú ý thức học tốt. Song vẫn cũn một số bạn cũn thường xuyờn khụng thuộc bài và làm bài khi đến lớp ( Bố, Nam, Yến Thanh). * Nền nếp: Duy trỡ cơ bản nền nếp lớp tốt, nhiều em cú tinh thần đúng gúp cho tập thể. * Vệ sinh: Làm sạch, đep khuụn viờn trường, lớp. Trang phục cỏ nhõn sạch sẽ gọn gàng. 3. Lớp thảo luận và sinh hoạt văn nghệ. 4. Kế hoạch tuần 20: * Học tập: Học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp. * Lao động vệ sinh: Tiến hành lao động vệ sinh lớp học, sõn trường. Giữ gỡn vệ sinh cỏ nhõn sạch sẽ. * Cụng tỏc khỏc: - Thực hiện tốt trang phục của người đội viờn khi đến trường. - Tiếp tục duy trỡ phong trào nuụi heo đất. NGOÀI GIỜ LấN LỚP CHỦ ĐIỂM: Gỡn giữ truyền thống văn húa dõn tộc. I- YấU CẦU - Tỡm hiểu về lịch sử Giồng Dinh. - Văn nghệ ca ngợi quờ hương, đất nước. II- ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC Bài hỏt ca ngợi quờ hương, đất nước. III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC 1) Giới thiệu bài. 2) Tỡm hiểu về lịch sử Giồng Dinh. GV giới thiệu lịch sử Giồng Dinh. GV gợi ý để HS nhắc lại. GV GD HS phải yờu quờ hương, đất nước. Ra sức học tập cũng là yờu quờ hương, dất nước 3) Văn nghệ - HS hỏt cỏ nhõn, hỏt nhúm về chủ đề quờ hương. - GV nhận xột, tuyờn dương cỏc em. 4) Củng cố, dặn dũ. - GV nhận xột tiết sinh hoạt. - Dặn HS chuẩn bị cho tiết sau .

File đính kèm:

  • docGIAO AN LOP 5 TUAN 19CKTBVMT.doc