Giáo án lớp 5 môn Khoa học - Tuần 4 - Bài 7 : Tại sao cần ăn phối hợp nhiều loại thức ăn

 Biết phân loại thức ăn theo nhóm chất dinh dưỡng .

 Biết được để có sức khỏe tốt cần phải ăn phối hợp nhiều loại thức ăn và thường xuyên thay đổi món.

 Chỉ vào tháp cân đối dinh dưỡng và nói: cần ăn đủ nhóm thức ăn chứa nhiều chất bột đường, nhóm chứa nhiều vi-ta-min, và chất khoáng; cần ăn vừa phải nhóm thức ăn chứa nhiều chất đạm; ăn có mức độ nhóm chất nhiều chất béo; ăn ít đường, hạn chế muối

II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :

 Các minh hoạ trong trang 16 , 17 SGK .

 Phiếu học tập theo nhóm

 

doc3 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 787 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Khoa học - Tuần 4 - Bài 7 : Tại sao cần ăn phối hợp nhiều loại thức ăn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT......MÔN.KHOA HỌC Bài 7 :TẠI SAO CẦN ĂN PHỐI HỢP NHIỀU LOẠI THỨC ĂN I.MỤC TIÊU Biết phân loại thức ăn theo nhóm chất dinh dưỡng . Biết được để có sức khỏe tốt cần phải ăn phối hợp nhiều loại thức ăn và thường xuyên thay đổi món. Chỉ vào tháp cân đối dinh dưỡng và nói: cần ăn đủ nhóm thức ăn chứa nhiều chất bột đường, nhóm chứa nhiều vi-ta-min, và chất khoáng; cần ăn vừa phải nhóm thức ăn chứa nhiều chất đạm; ăn có mức độ nhóm chất nhiều chất béo; ăn ít đường, hạn chế muối II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : Các minh hoạ trong trang 16 , 17 SGK . Phiếu học tập theo nhóm III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH 1 Ổn định lớp 2 Kiểm tra bài củ 3 Bài mới a.Giới thiệu bài: b.Hoạt động dạy – học HĐ .1: vì sao cần thay đổi món . +Chia nhóm 4 HS ngồi 2 bàn trên dưới -Yêu cầu HS thảo luận và trả lời các câu hỏi +Nếu ngày nào .. hoạt động sống ? +Để có sức khoẻ tốt chúng ta cần ăn như thế nào ? +Vì sao phải ăn .. thay đổi món . -Gọi 2 – 3 nhóm trình bày ý kiến của nhóm mình. - GV kết luận ý kiến đúng -Gọi 2 HS đọc to mục bạn cần biết trang 17 SGK -GV chuyển hoạt động + HĐ. 2 : nhóm thức ăn có trong một bữa ăn cân đối -GV chia nhóm, . Sau đó phát giấy cho HS -Yêu cầu HS quan sát thức ăn có trong minh hoạ trang 16 và tháp dinh dưỡng cân đối để vẽ và tô màu các loại thức ăn nhóm chọn trong 1 bữa ăn -Cho HS trình bày tại sao . -Gọi 2 – 3 HS nhóm lên trước lớp trình bày -Nhận xét . +Cho HS quan sát kĩ tháp dinh dưỡng và trả lời câu hỏi +Những nhóm thức ăn nào cần . ăn hạn chế ? -GV kết luận : 1 bữa ăn có . cân đối *Hoạt động 3: Trò chơi “ đi chơi” -GV giới thiệu trò chơi: Các em . thức ăn này . +Phát phiếu thực đơn đi chợ cho từng nhóm. +Cho các nhóm lên thực đơn và tập thuyết trình -Gọi các nhóm trình bày , - GV gọi nhóm khác bổ sung , nhận xét +Tuyên nhóm làm nhanh và đúng . 4.Củng cố - Dặn dò -Nhận xét tiết học. -Chuẩn bị bài: Tại sao cần ăn ... và đạm thực vật ? -Chia nhóm theo hướng dẫn của GV . -HS thảo luận + Nếu ngày nào .. chán ăn . + Để có sức khoẻ thay đổi món -Vì : không có loại thức ăn . cho cơ thể . -2 – 3 cặp HS trình bày kết quả thảo luận -2 HS lần lượt - chia nhóm ,thảo luận ghi kết qủa thảo luận -Thực hiện yêu cầu -1 HS đại diện thuyết minh -2 – 3 HS trình bày -HS quan sát , 5 HS nối tiếp nhau trả lời -Lắng nghe +Nhận mẫu và hoàn thành thực đơn . +Đại diện các nhóm lên trình bày -Nhận xét -Lắng nghe Nhận xét: TIẾT ......MÔN. KHOA HỌC Bài 8 :TẠI SAO CẦN ĂN PHỐI HỢP ĐẠM ĐỘNG VẬT VÀ ĐẠM THỰC VẬT I.MỤC TIÊU Giúp học sinh (HS): Biết được cần ăn phối hợp đạm động vật và đạm thực vật để cung cấp đầy đủ chất cho cơ thể. Nêulợi ích của việc ăn cá: đạm của cá dễ tiêu hóa hơn đạm của gia súc, gia cầm II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : Các minh hoạ trong trang 18 , 19 SGK . Phô tô phóng to bảng thông tin về giá trị dinh dưỡng của một số thức ăn chứa chất đạm III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH 1.Ổn định: 2.Kiểm tra bài cũ: 3.Dạy và học bài mới a.Giới thiệu bài: *HĐ.1: TC “Kể tên những món ăn chứa nhiều chất đạm” +Chia lớp thành2 đội : +Thành viên . 1 món ăn . -GV cùng các trọng tại công bố kết qủa của hai đội -Tuyên dương đội thắng cuộc -GV nhận xét *HĐ. 2 : Tại sao cần ăn phối hợp đạm động vật và đạm thực vật ? -treo bảng thông tin về giá trị dinh dưỡng,cho HS đọc -Chia nhóm HS -Yêu cầu các nhóm trả lời các câu hỏi sau +Những món ăn nào vừa chứa chất đạm động vật và thực vật ? +Tại sao không nên chỉ ăn đạm động vật hoặc ăn đạm thực vật . +Vì sao chúng ta nên ăn nhiều cá ? -Yêu cầu HS trình bày kết qủa thảo luận , nhận xét -GV kết luận : Ăn kết hợp ., ung thư *HĐ. 3: Cuộc thi : Tìm hiểu . đạm thực vật -GV tổ chức cho HS thi kể về các món ăn vừa cung cấp đạm động vật và đạm thực vật +Cho HS chuẩn bị giới thiệu các món ăn .. -Gọi HS trình bày -Nhận xét tuyên dương 4.Củng cố - Dặn dò -Nhận xét tiết học. -Chuẩn bị bài: Sử dụng hợp lí các ... muối ăn +Chia đội và cử trọng tài của đội mình +HS lên bảng viết tên các món ăn : . -2 HS nối tiếp đọc. cả lớp đọc thầm theo . -Hoạt động nhóm theo hướng dẫn GV . -Chia nhóm và tiến hành thảo luận . + Những món ăn: đậu kho thịt .. canh cua . +Nếu chỉ ăn đạm động vật . khác nhau -Vì cá là loại thức .. động mạch -2 HS đọc trước lớp -Lắng nghe . -Hoạt động theo hướng dẫn GV . -HS trả lời - HS trình bày theo yêu cầu GV . Nhận xét:

File đính kèm:

  • docKHOA tuan 4.doc