Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Tuần 5 - Có chí thì nên ( tiết 1)

 I. Mục tiêu: Học xong bài này, HS biết :

 - Biết đựơc một số biểu hiện cơ bản của người sống có ý chí .

 - Biết được : Người sống có ý chí có thể vượt qua được khó khăn trong cuộc sống .

 II .Đồ dùng dạy học: - Thẻ màu. - Phiếu học tập theo nhóm.

 - Mẫu chuyện về tấm gương vượt khó Nguyễn Ngọc Kí .

III. Các hoạt động dạy - học

 

 

doc7 trang | Chia sẻ: badger15 | Ngày: 18/04/2017 | Lượt xem: 94 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Tuần 5 - Có chí thì nên ( tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 5 . Ngày 20 tháng 9 năm 2010 ĐẠO ĐỨC CÓ CHÍ THÌ NÊN ( tiết 1) I. Mục tiêu: Học xong bài này, HS biết : - Biết đựơc một số biểu hiện cơ bản của người sống có ý chí . - Biết được : Người sống có ý chí có thể vượt qua được khó khăn trong cuộc sống . II .Đồ dùng dạy học: - Thẻ màu. - Phiếu học tập theo nhóm. - Mẫu chuyện về tấm gương vượt khó Nguyễn Ngọc Kí . III. Các hoạt động dạy - học Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Bài cũ : gọi 3 học sinh . - Kiểm tra vỡ bài tập hs . - Nhận xét kết luận chứng cứ . B. Bài mới : giới thiệu bài mới ... Hoạt động 1: Tìm hiểu thông tin về tấm gương vượt khó của Trần Bảo Đồng . GV kết luận :... Dù gặp phải hoàn cảnh rất khó khăn, nhưng nếu có quyết tâm cao và biết sắp xếp thời gian hợp lí thì vẫn có thể vừa học tốt, vừa giúp gia đình . Hoạt động 2 : Xử lí tình huống . - Đang học lớp 5, một tai nạn bất ngờ đã cướp đi của Khôi đôi chân khiến bạn không thể đi lại được . Trong hoàn cảnh đó , Khôi có thể sẽ như thế nào? - Nhà Thiên rất nghèo. Vùa qua bị lũ lụt cuốn trôi hết nhà cửa, đồ đạc .Theo em, trong hoàn cảnh đó, Thiên có thể làm gì để tiếp tục đi học ? GV kết luận : Trong những tình huống như trên, người ta có thể tuyệt vọng, chán nản, bỏ học....Biết vượt mọi khó khăn đẻ sống và tiếp tục học tập mới là người có chí . Hoạt động 3 : Làm bài tập 1-2, sgk . - Thảo luận N2 trường hợp của bài tập 1 . - GV lần lượt nêu từng trường hợp . GV kết luận :Các em đã phân biệt rõ đâu là biểu hiện người có ý chí , Những biểu hiện đó được thể hiện trong cả việc nhỏ và việc lớn, trong cả học tập và đời sống . C. Củng cố, dặn dò: Nhận xét tiết học -Về nhà liên hệ tìm hiểu các gương vượt khó. - Nêu những việc làm người sống có trách nhiệm ? - Người sống có trách nhiệm là người như thế nào ? Mục tiêu : hs biết được hoàn cảnh và những biểu hiện vượt khó của Trần Bảo Đồng . - Cho HS đọc thầm, thảo luận Nhóm đôi theo câu hỏi 1,2,3 (trang 9 sgk) + Từ tấm gương Trần Bảo Đồng cho em thấy điều gì? - Gọi vài em nhắc lại. Mục tiêu : HS chọn cách giải quyết tích cực, thể hiện ý chí vượt lên khó khăn trong các tình huống . * Giao việc cho HS theo Nhóm 4. - HS thảo luận nhóm 4 - Nhận phiếu-Thảo luận - Đại diện nhóm báo cáo. - Lớp nhận xét, bổ sung. - Khen HS đánh giá đúng * GDTKT : Hiểu được con người gặp khó khăn.... nhưng nếu có ý chí, có quyết tâm thí sẽ có thể vượt qua để vươn lên trong cuộc sống . * Giáo dục tư tưởng học sinh tích cực Mục tiêu : HS biết đựơc những biểu hiện của ý chí vượt khó và những ý kiến phù hợp với nội dung bài học . - HS giơ thẻ màu thể hiện sự đánh giá của mình * HS khá giỏi trả lời bài tập 2 sgk/11 * Gọi HS đọc ghi nhớ. (10/SGK ) - Tìm hiểu sách , báo hoặc nêu gương ở trường . Tuần 6 . Ngày 27 tháng 9 năm 2010 ĐẠO ĐỨC CÓ CHÍ THÌ NÊN ( tiết 2) I. Mục tiêu: Học xong bài này, HS biết : - Cảm phục và noi theo những gương có ý chí vượt lên những khó khăn trong cuộc sống để trở thành người có ích cho gia đình, xã hội . - Học sinh khá giỏi biết xác định được thuận lợi, khó khăn trong cuộc sống của bản thân và biết lập kế hoạch vượt khó khăn . II .Đồ dùng dạy học: - Mẫu chuyện nói về gương học sinh “ Có chí thì nên” . - Phiếu trình bày học sinh . Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Bài cũ : - Gọi HS đọc ghi nhớ. - Kiểm tra tài liệu sưu tầm. B. Bài mới : Hoạt động 1: Nêu những tấm gương tiêu biểu . Mục tiêu: Mỗi nhóm đều nêu được tấm gương tiêu biểu để kể cho lớp cùng nghe . - HS thảo luận nhóm về những tấm gương đã sưu tầm. - GV cho ví dụ để HS hiểu được các hoàn cảnh khó khăn . Hoạt động 2 : Làm bài tập . Mục tiêu: HS biết xác định trước những ý kiến đúng về người có chí theo nội dung bài học . - GV gợi ý để HS phát hiện những bạn có khó khăn ở lớp mình,trường và có kế hoạch để giúp bạn vượt khó. GV kết luận: Trong cuộc sống mỗi người đều có những khó khăn riêng và đều cần phải có ý chí để vượt lên Sự cảm thông , động viên , giúp đỡ của bạn bè , tập thể là hết sức cần thiết để giúp chúng ta vượt qua khó khăn , vươn lên trong cuộc sống - Em nào có cách giải quyết hay , phù hợp em đó sẽ được cả lớp tuyên dương . C. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Bài sau : Nhớ ơn tổ tiên 1em đọc ghi nhớ Tổ trưởng kiểm tra - Làm bài tập 3, sgk . - Nhóm 4 thảo luận. - Đại diện nhóm trình bày - Cả lớp cùng thảo luận. HS tự liên hệ : Khó khăn của bản thân, khó khăn về gia đình - HS làm VBT ( bài 1&2 ) Trang 7 . - * Học sinh khá giỏi tự liên hệ - Bài tập 4 sgk . - HS trao đổi những khó khăn của mình với nhóm. -Yêu cầu HS tự phân tích những khó khăn của bản thân theo mẫu sau: STT Khó khăn Nhũng biện pháp khắc phục - Làm bài trên phiếu và trình bày trước lớp. - Các bạn khác bổ sung, đánh giá. - Cả lớp thảo luận tìm cách giúp đỡ những bạn có nhiều khó khăn ở trong lớp . Bốc thăm những trường hợp khó khăn của các bạn ,em khác nêu cách giúp đỡ . HS đọc ghi nhớ SGK Tuần 7 . Ngày 4 tháng 10 năm 2010 Đạo đức : NHỚ ƠN TỔ TIÊN ( tiết 1) I. Mục tiêu: Học xong bài này, HS biết: - Con người ai cũng có tổ tiên và mỗi người đều phải nhớ ơn tổ tiên . - Nêu được những việc cần làm phù hợp với khả năng để thể hiện lòng biết ơn tổ tiên . - Biết làm những việc cụ thể để tỏ lòng biết ơn tổ tiên . II. Đồ dùng dạy học: - Tranh, ảnh, bài báo nói về Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương . III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Bài cũ : B. Bài mới : - GV nêu mục tiêu bài học. 1, GV mời 2 HS đọc truyện thăm mộ. Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi: GV kết luận: Ai cũng có tổ tiên, gia đình, dòng họ .Mỗi người đều phải biết ơn tổ tiên và biết thể hiện điều đó bằng việc làm cụ thể . 2, HS làm bài tập cá nhân . -GV mời 1-2 hs trình bày ý kiến về từng việc làm và giải thích lý do . GV kết luận. Chúng ta cần thể hiện lòng biết ơn tổ tiên bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, phù hợp với khả năng như các việc(a),(c),(d),(đ). 3, Tự liên hệ : - Tổ chức cho từng nhóm trình bày. - GV nhận xét, tuyên dương. C. Củng cố, dặn dò: - Dặn sưu tầm các tranh, ảnh về ngày giỗ Tổ Hùng Vương và các câu ca dao, tục ngữ, thơ, truyện về chủ đề Biết ơn tổ tiên .Tìm hiểu về các truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ mình . - HS trả lời. - HS mở SGK câu hỏi 1,2,3 trang 14 . Ÿ Nhân ngày tết cổ truyền, bố của Việt đã làm gì để tỏ lòng biết ơn tổ tiên? Ÿ Theo em, bố muốn nhắc nhở điều gì khi kể về tổ tiên? Ÿ Vì sao Việt muốn lau dọn bàn thờ giúp mẹ ? - Thảo luận các câu hỏi, xung phong trả lời. - HS làm bài tập 1, SGK - HS trao đổi làm bài (nhóm đôi ) - Cả lớp trao đổi, nhận xét , bổ sung . Kể những việc đã làm thể hiện lòng biết ơn tổ tiên và những việc chưa làm được. - Từng nhóm thảo luận và trình bày trước lớp. - HS đọc ghi nhớ: ( trang 14 sgk) - Lắng nghe. (Mỗi học sinh tìm ít nhất 1 câu tục ngữ, ca dao hoặc câu chuyện cũng như truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ . Tuần 8 . Ngày 11 tháng 10 năm 2010 Đạo đức : NHỚ ƠN TỔ TIÊN (tiết 2) I. Mục tiêu: Giúp học sinh: - Tìm hiểu ngày Giỗ Tổ Hùng Vương. Các bài ca dao, tục ngữ, kể chuyện, đọc thơ về chủ đề Biết ơn tổ tiên. - Biết tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ. II. Đồ dùng dạy học: - Tranh, ảnh sưu tầm nói về ngày giỗ Tổ Hùng Vương . - Phiếu học tập. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Bài cũ : - Những việc làm nào thể hiện lòng biết ơn tổ tiên ? - Nêu một vài câu ca dao, tục ngữ về chủ đề biết ơn tổ tiên? B. Bài mới : - GV nêu mục tiêu bài học. * Hoạt động 1 : Tìm hiểu về Ngày Gĩô Tổ Hùng Vương - Giới thiệu tranh, ảnh, thông tin về ngày giỗ Tổ Hùng Vương. GV kết luận : ý nghĩa của ngày giỗ Tổ Hùng Vương. * Hoạt động 2: Giới thiệu truyền thống tốt đẹp của gia đình , dòng họ . - GV chúc mừng các em đó và hỏi thêm :Ÿ Em có tự hào về các truyền thống đó không ? Ÿ Em cần làm gì để xứng đáng với các truyền thống tốt đẹp đó? - GV kết luận : Mỗi gia đình, dòng họ đều có nhũng truyền thống tốt đẹp riêng của mình . Chúng ta cần có ý thức giữ gìn và phát huy các truyền thống đó . * Hoạt động 3: Học sinh đọc ca dao, tục ngữ, đọc thơ về chủ đề Biết ơn tổ tiên . C. Củng cố, dặn dò: Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài: Tình bạn. - 2 em trả lời bài. Thảo luận nhóm đôi . Ÿ Em nghĩ gì khi xem, đọc và nghe các thông tin trên? Ÿ Việc nhân dân ta tổ chức giỗ Tổ Hùng Vương vào ngày mồng mười tháng ba hằng năm thể hiện điều gì? - Các nhóm trình bày và trả lời câu hỏi. -Lớp nhận xét -bổ sung - (Bài tập 2, SGK) * 3-4 HS lên giới thiệu về truyền thống của gia đình, dòng họ mình. * HS đọc ca dao, tục ngữ, kể chuyện, đọc thơ về chủ đề: Biết ơn tổ tiên . HS đọc ghi nhớ SGK ( Bài tập 3, SGK) . 4 học sinh trình bày . Cả lớp trao đổi nhận xét . Chuẩn bị đồ dùng hoá trang để đóng vai theo truyện Đôi bạn trong SGK Mời bạn vào thăm Blog của mình nhé: chuthisoa.blogtiengviet.net (Không dáu, không cách).ĐT: 01667 420 172

File đính kèm:

  • docGA TUAN 58.doc
Giáo án liên quan