Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Tuần 1: Thư gửi các học sinh

HS đọc đúng ,đọc trôi chảy bài.

 - Thể hiện tình cảm thân ái ,trìu mến, thiết tha, tin tưởng của Bác Hồ đối với thiếu nhi Việt Nam .

 - Hiểu :Việt Nam Dân chủ Cộng hoà, bao nhiêu cuộc chuyển biến khác thường, 80 năm giời nô lệ, cơ đồ, hoàn cầu, kiến thiết, các cường quốc năm châu .

 - Bác Hồ khuyên HS chăm học, nghe thầy và tin tưởng rằng HS sẽ kế tục sự nghiệp của ông cha dựng xây nước Việt Nam mới.

 - Thuộc lòng một đoạn thư.

II .Đồ dùng học tập:

 - Tranh minh hoạ (SGK)

 - Bảng phụ viết đoạn thư HS học thuộc

 

doc23 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 534 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Tuần 1: Thư gửi các học sinh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
: Hướng dẫn thao tác kĩ thuật - Nêu tên các bước, cách vạch dấu các điểm đính khuy 2 lỗ? - GV gọi 2 H lên bảng thực hiện các thao tảc trong bước 1(G theo dõi, hướng dẫn) - Nêu cách chuẩn bị đính khuy .G h/d kĩ H cách đặt khuy,cố định khuy trên điểm vạch dấu.?Nêu cách đính khuy (G có h/d) G h/d lần khâu đính thứ nhất(sgv tr15) - Nêu cách quấn chỉ quanh chân khuyvà kết thúc đính khuy? G n/x , h/d . - Em hãy so sánh cách kết thúc đính khuy với cách kết thúc đường khâu? - GV h/d nhanh lần hai các bước đính khuy. - GV t/c cho H thực hành gấp nẹp, khâu lược nẹp, vạch dấu các điểm đính khuy. - H đọc lướt các nội dung mụcI, II và q/s H.2Sgk TLCH -NX. - H thực hiện - H trả lời câu hỏi -NX - H trả lời câu hỏi.-NX.H lên bảng thực hiện thao tác kết thúc đường khâu đã học ở lớp 4 - NX. - H nhắc lại và thực hiện các thao tác đính khuy hai lỗ. - H thực hành. C.Củng cố- dặn dò. - GV nhận xét tiết học. - Dặn h/s chuẩn bị tiết sau thực hành. _____________________________________________________ 3. Tiếng Việt (ôn) Tập làm văn : Ôn tập văn tả cảnh I. Mục tiêu: - Củng cố các bước lập dàn ý bài văn tả cảnh. - Rèn kỹ năng lập dàn ý bài văn tả cảnh. II- Đồ dùng : III. Hoạt động dạy- học: 1. Bài cũ: - Nêu các bước lập dàn ý bài văn tả cảnh ? 2. Bài mới : *Hướng dẫn HS làm bài tập: Bài 1: Đọc đọan văn “Buổi sớm trên cánh đồng” và nêu nhận xét: Tác giả tả những sự vật gì trong buổi sớm mùa thu ? Tác giả quan sát bằng những giác quan nào ? Viết một chi tiết thể hiện sự tinh tế của tác giả ? - Gv cho HS thảo luận theo nhóm và trả lời câu hỏi. - Cả lớp bổ sung và GV phân tích nghệ thuật bài văn. Bài 2: Lập dàn ý bài văn tả cảnh một buổi sáng (hoặc trưa, chiều) trong vườn cây (hay trong công viên, trên đường phố, trên cánh đồng, nương rẫy). - ChoHS nhắc lại dàn ý của bài văn tả cảnh - Lưu ý HS làm bài - HS tự làm bài , GV quan sát , giúp đơ x học sinh yếu - HS đọc bài , chữa bài - GV nhận xét chung 3- Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Về nhà quan sát cơn mưa để chuẩn bị tiết sau. _______________________________________________________ Thứ sáu ngày 12 tháng 9 năm 2008 1. Luyện từ và câu Luyện tập về từ đồng nghĩa I. Mục tiêu: - Tìm được nhiều từ đồng nghĩa với từ đã cho. - Cảm nhận được sự khác nhau giữa những từ đồng nghĩa không hoàn toàn, từ đó biết cân nhắc ,lựa chọn phù hợp với văn cảnh. II .Đồ dùng học tập: - Bảng phụ bài 1,3 III- Hoạt động dạy và học: 1.Kiểm tra bài cũ : - Thế nào là từ đồng nghĩa ? Thế nào là từ đồng nghĩa hoàn toàn? VD? - Thế nào là từ đồng nghĩa không hoàn toàn? VD? 2. Dạy bài mới HĐ1: Giới thiệu bài : - Nêu mục đích y/c của tiết học HĐ2: Hướng dẫn HS làm bài tập Bài 1 : - Gọi 1 HS đọc yêu vầu bài tập số 1, - Xác định yêu cầu của bài 1 ? - Làm mẫu phần a - Tổ chức hoạt động nhóm làm phần còn lại Bài 2: - Gọi HS trình bày miệng Bài 3: - Gọi HS đọc đề bài - XĐ yêu cầu của đề - Gọi HS lên điền vào bảng phụ - Vì sao em lại chọn từ nhô mà không dùng từ ngoi hay mọc? - Vậy khi dùng các từ đồng nghĩa ,các em phải lưu ý dùng từ cho phù hợp với văn cảnh. HĐ3: Củng cố, dặn dò: - NX tiết học - Về nhà đọc lại đoạn văn Cá hồi vượt thác để nhớ cách lựa chọn từ đồng nghĩa. - Lớp đọc thầm theo + Xanh : xanh biếc, xanh bóng. - Thảo luận nhóm đôi - Nhóm khác NX, bổ sung đáp án :SGVtr58 - HS tự thực hiện - Chọn từ thích hợp . - Lớp làm VBT - Lớp NX, bổ sung ____________________________________________________ 2. Khoa học Nam hay nữ I. Mục tiêu Sau bài học, HS biết: - Phân biệt các đặc điểm về mặt sinh học và xã hội giữ nam và nữ. - Nhận ra sự cần thiết phải thay đổi một số quan niệm xã hội về nam và nữ. - Có ý thức tôn trọng các bạn cùng giới và khác giới: không phân biệt bạn nam, bạn nữ. II. Đồ dùng dạy, học - Hình trang 6, 7 SGK - Các tấm phiếu có nội dung như trang 8 SGK. III- Hoạt động dạy -học 1. Kiểm tra bài cũ : - Trẻ em do ai sinh ra và có đặc điểm giống ai ? - Nêu ý nghĩa của sự sinh sản? 2. Bài mới a) Giới thiệu bài:: b) Hoạt động 1: - GV yêu cầu nhóm trưởng điều khiển nhóm mình thảo luận các câu hỏi 1, 2, 3 trang 6 SGK. - GV kết luận: SGK + Nêu một số điểm đặc biệt giữa nam và nữ về mặt sinh học - HS thảo luận nhóm đôi. - Đại diện nhóm trình bày. - Nhóm khác nhận xét bổ sung. - Nam thường có râu, cơ quan sinh dục nam tạo ra tinh trùng. - Nữ có kinh nguyệt, cơ quan sinh dục nữ tạo ra trứng. c) Hoạt động 2: Trò chơi "Ai nhanh, Ai đúng ?" - GV phát cho mỗi nhóm các tấm phiếu hướng dẫn HS cách chơi. - Thi xếp các tấm phiếu vào bảng như SGK và giải thích tại sao lại sắp xếp như vậy. - Từng nhóm báo cáo kết quả và GV kết luận. Nam Nam và Nữ Nữ - HS thảo luận theo nhóm. - Đại diện mỗi nhóm trình bày và giải thích . 3- Củng cố dặn dò: - Nêu sự khác nhau giữa nam và nữ về mặt sinh học? - Nhận xét tiết học , chuẩn bị bài sau : Nam hay nữ (tiếp) __________________________________________________________ 3. Toán phân số thập phân I)Mục tiêu Giúp HS: - Nhận biết các PS thập phân. - Nhận ra được: có một số PS có thể viết thành PSTP; biết cách chuyển các PS đó thành PSTP. II) Chuẩn bị: III)Các hoạt động dạy học A)Kiểm tra bài cũ : - Phát biểu quy tắc so sánh PS. B) Bài mới: Giới thiệu PSTP: - GV giới thiệu như SGK. - PS có phải là PSTP không? Tại sao? Làm thế nào để PS trên trở thành PSTP? - GV hướng dẫn HS trình bày. 2. Thực hành: Bài 1(Cả lớp cùng làm) Bài 2(Cả lớp cùng làm) - GV đọc cho HS viết bài. - Treo bảng phụ ghi đáp án đúng. Bài 3: - Tổ chức hướng dẫn HS làm bài 3 Bài 4: - Tổ chức cho HS đọc đề và nêu cách giải. - Tổ chức nhận xét đánh giá. - HS lấy VD về PSTP. - HS trả lời tìm cách đưa PS trên trở thành PSTP. - HS viết PS thành PSTP. - HS rút ra KL như SGK - Nối tiếp nhau đọc bài. - HS làm bài cá nhân. - Đổi vở kiểm tra chéo. - HS làm bài cá nhân. Nắm chắc cách tìm PSTP. - Đổi vở kiểm tra chéo. - HS đọc đề và nêu cách giải. - HS làm bài cá nhân, HS làm bài vào vở bài tập , một HS lên bảng. - HS nhận xét chữa bài. 3. Củng cố dặn dò: - Nhắc lại KN PSTP. - Nhận xét đánh giá giờ học. - Chuẩn bị bài sau: Luyện tập ( Tr 9 ) ____________________________________________________ 4. Âm nhạc Đ/C Thuỷ Anh dạy ________________________________________________________ Buổi chiều 1. Toán (ôn) Ôn: Cộng, trừ , so sánh phân số I. Mục tiêu: - Củng cố cách cộng, trừ , so sánh phân số. - Rèn kỹ năng cộng, trừ , so sánh phân số. II- Đồ dùng : III. Hoạt động dạy- học: 1.Bài cũ: - Nêu cách cộng trừ hai phân số cùng mẫu, khác mẫu ? 2. Bài mới : * Hướng dẫn học sinh làm bài tập : Bài 1: Tính a) + - - GV cho 2 HS lên bảng làm; cả lớp làm vào vở. - Nhận xét, nhắc lại quy tắc chia. - HS tự luyện tập phần b,c. b) + - c) + - Bài 2: Tính: a) 3 + b) 16 - c) và - ( + và) - 3 HS lên bảng làm, cả lớp làm bài vào vở, nhận xét. Bài 3: So sánh các phân số sau : a) và và - GV cho 2 HS lên bảng làm; cả lớp làm vào vở. - Nhận xét, nhắc lại quy tắc chia. - HS tự luyện tập phần b,c. b) và và Bài 4 : Một tủ sách có số sách là SGK, số sách là truyện thiếu nhi, còn lại là SGV. Hỏi SGV chiếm bao nhiêu % số sách trong tủ ? GV hướng dẫn HS tìm hiểu đề và chữa bài. (Đ/số: số sách trong tủ) 3- Củng cố, dặn dò: - HS nhắc lại quy tắc cộng, trừ hai phân số khác mẫu. - Nhận xét tiết học. ________________________________________________ 2. Tự học - Hướng dẫn học sinh tự hoàn thành các bài tập trong VBT - Rèn kĩ năng tính toán cho học sinh KT và HSY : các phép tính đơn giản với phân số ____________________________________________________________-- 3. Sinh hoạt Kiểm điểm nề nếp, hoạt động trong tuần 1 I. Mục tiêu: - HS thấy được những ưu, khuyết điểm của lớp trong tuần; đề ra phương hướng trong tuần tới. - Bầu Ban cán sự mới. II. Nội dung: 1- Kiểm điểm nề nếp, họat động tuần 1: - Tổ trưởng nhận xét chung về hoạt động của tổ - Lớp trưởng lên nhận xét về hoạt động trong tuần của lớp. - ý kiến của các thành viên trong lớp. - GV nhận xét chung: + ưu điểm: .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... + Tồn tại: .............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. 2- Bầu Ban cán sự mới, phổ biến nhiệm vụ: a. GV cho HS lần lượt bầu lớp trưởng, lớp phó, tổ trưởng, b. Phương hướng tuần tới : .............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. ..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................3. Tổng kết ____________________________________________________

File đính kèm:

  • doctoan(1).doc