Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Tuần 1: Em là học sinh lớp 5 (Tiếp theo)

1. Kiến thức

Giúp HS biết :

  HS lớp 5 có một vị thế mới so với HS các lớp dưới nên cần cố gắng rèn luyện , cần khắc phục những điểm yếu riêng của mỗi cá nhân trở thành điểm mạnh để xứng đáng là lớp đàn anh trong trường cho các em HS lớp dưới noi theo .

2. Thái độ

  HS cảm thấy vui và tự hào vì mình là HS lớp 5 .

  Có ý thức học tập , rèn luyện để xứng đáng là HS lớp 5 .

  Yêu quý và tự hàovề trường lớp .

 

doc71 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 742 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Tuần 1: Em là học sinh lớp 5 (Tiếp theo), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
? 4-Trụ sở của Liên Hợp Quốc nằm ở đâu? 5-Việt Nam trở thành thành viên của Liên Hợp Quốc vào năm nào ? 6-Hoạt động chủ yếu của Liên Hợp Quốc nhằm mục đích gì ? 7-Quỹ nhi đồng thế giới có hoạt động ở Việt Nam không ? 8-Tên viết tắt của tổ chức y tế thế giới là gì ? 9-Kể tên 3 cơ quan của tổ chức Liên Hợp Quốc đang hoạt động tại Việt Nam? -Ngày 24/10/1945 -Ông Kôfi Anna -Mỹ , Anh , Pháp , Trung Quốc , Nhật . -Niu Yooc -Ngày 20/09/1977 -Xây dựng , bảo vệ công bằng và hoà bình . - Có -WHO -UNICEF , UNESCO , WHO Củng cố , dặn dò GV : Tổ chức Liên Hợp Quốc là tổ chức lớn nhất thế giới và có nhiệm vụ rất cao . Vì các nước thành viên phải tôn trọng , góp sức cùng Liên Hợp Quốc trong việc giữ gìn và phát triển nền hoà bình trên thế giới . -GV nhận xét , tuyên dương những HS tích cực hoạt động , nhắc nhở HS chưa cố gắng . -HS lắng nghe . BÀI 14 BẢO VỆ TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN I-MỤC ĐÍCH , YÊU CẦU Kiến thức Giúp HS hiểu : Tài nguyên thiên nhiên là nguồn sống của con người . Tài nguyên thiên nhiên do thiên nhiên ban tặng nhưng không phải là vô tận , có thể bị cạn kiệt hoặc biến mất . Do đó chúng ta phải bảo vệ tài nguyên thiên nhiên . Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên là bảo vệ cuộc sống của con người hôm nay và mai sau . Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên là sử dụng tiết kiệm hợp lí , giữ gìn các tài nguyên . Thái độ Quý trọng tài nguyên thiên nhiên . Có tinh thần ủng hộ các hoạt động bảo vệ thiên nhiên , phản đối những hành vi phá hoại , lãng phí tài nguyên thiên nhiên . Hành vi Có hành vi sử dụng tiết kiệm , phù hợp các tài nguyên thiên nhiên . Khuyến khích mọi người cùng thực hiện bảo vệ tài nguyên thiên nhiên . II-ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC Giấy , bút dạ . Bảng phụ . Phiết bài tập . Phiếu thực hành . BÀI TẬP 1 ( tiết 1 ) Các từ ngữ chỉ tên tài nguyên thiên nhiên Ích lợi của tài nguyên thiên nhiên đó Biện pháp bảo vệ Đất trồng Trồng trọt các cây trái , hoa màu . Bảo vệ , không làm ô nhiễm đất . Chăm bón thường xuyên . Rừng Nơi sinh sống của nhiều độn thực vật . Không phá rừng làm nương rẫy, không chặt cây trong rừng , không đốt rừng . Đất ven biển Trồng cây chăn gió , sóng biển . Chống ô nhiễm , xói mòn . Cát Sử dụng để xây nhà , các công trình xây dựng . Khai thác hợp lí . Mỏ than Cung cấp than làm chất đốt . Khai thác hợp lí . Mỏ dầu Cung cấp dầu làm chất đốt . Khai thác hợp lí . Gió Điều hoà không khí . Ánh sáng Mặt Trời Chiếu sáng cho Trái Đất , cung cấp nhiệt cho Trái Đất . Bảo vệ tầng khí quyển . Hồ nưoc tự nhiên Nơi sinh sống của nhiều động thực vất dưới nứơc . Bảo vệ nguồn nước , chống ô nhiễm ( không vứt rác bừa bãi , đổ nứơc thải vào hồ ) Thác nứơc Cảnh đẹp cho con người . Túi nứơc ngầm Nguồn nước dự trữ của con người . Không làm ô nhiễm nguồn nước . PHIẾU BÀI TẬP ( tiết 2 ) Hãy cho biết việc làm nào là bảo vệ tài nguyên thiên nhiên , việc làm nào là không bảo vệ tài nguyên thiên nhiên bằng cách đánh dấu x vào ô phù hợp . Các việc làm Bảo vệ tài nguyên Không bảo vệ tài nguyên 1-Không khai thác nứơc ngầm bừa bãi . X 2-Đốt rẫy làm cháy rừng . X 3-Vứt rác thải , xác động vật chết vào nước ao hồ . X 4-Phun nhiều thuốc trừ sâu vào đất trồng . X 5-Xả nhiều khói vào không khí . X 6-Săn bắt , giết các động vật quý hiếm . X 7-Trồng cây gây rừng . X 8-Sử dụng điện hợp lí . X 9-Phá rừng đầu nguồn . X 10-Sử dụng nước tiết kiệm . X 11-Xây dựng , bảo vệ các khu bảo tồn quốc gia , vườn quốc gia thiên nhiên . X III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC Tiết 1 HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC HOẠT ĐỘNG 1 : Tìm hiểu thông tin trong SGK -HS đọc thông tin trong SGK . -GV hỏi đạp HS . 1-Nêu tên một số tài nguyên thiên nhiên. 2-Ích lợi của tài nguyên thiên nhiên trong cuộc sống con người ? 3-Hiện nay việc sử dụng tài nguyên thiên nhiên ở nước ta đã hợp lí chưa ? Vì sao ? 4-Nêu một số biện pháp bảo vệ tài nguyên thiên nhiên ? -Tài nguyên thiên nhiên có quan trọng trong cuộc sống hay không ? -Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên để làm gì ? -HS nêu ghi nhớ SGK . -Tên một số tài nguyên thiên nhiên : mỏ quặng , nguồn nước ngầm , không khí , đất trồng , động thực vật quý hiếm . . . -Con người sử dụng tài nguyên thiên nhiên trong sản xuất , trong phát triển kinh tế : chạy máy phát điện , cung cấp điện sinh hoạt , nuôi sống con người . . . -Chưa hợp lí vì rừng đang được chặt phá bừa bãi , cạn kiệt , nhiều động thực vật quý hiếm đang có nguy cơ tiệt chủng . -Một số biện pháp bảo vệ : sử dụng tiết kiệm hợp lí , bảo vệ nguồn nước , không khí . -Tài nguyên thiên nhiên rất quan trọng trong cuộc sống . -Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên để duy trì cuộc sống con người . +HS đọc ghi nhớ SGK . HOẠT ĐỘNG 2 : Làm BT1 SGK -GV phát giấy , bút dạ cho HS . -Các nhóm thảo luận và hoàn thành BT1 SGK/45 . -Lời giải : phần ĐDDH . Kết luận : Tài nguyên thiên nhiên có rất nhiều ích lợi trong cuộc sống con người nên chúng ta phải bảo vệ . Biện pháp bảo vệ tốt nhất là sử dụng hợp lí , tiết kiệm , tránh lãng phí và chống ô nhiễm. -HS làm việc theo nhóm . HOẠT ĐỘNG 3 : Bày tỏ thái độ của em -GV đưa bảng phụ có ghi các ý kiến về sử dụng và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên , phát cho các nhóm bốn thẻ xanh , đỏ , vàng . 1-Tài nguyên thiên nhiên rất phong phú không thể cạn kiệt . 2-Tài nguyên thiên nhiên là để phục vụ con người nên chúng ta đựơc sử dụng thoải mái , không cần tiết kiệm . 3-Nếu không bảo vệ nước , con người sẽ không có nước sạch để sống . 4-Nếu tài nguyên cạn kiệt , cuộc sống con người vẫn không ảnh hưởng nhiều . 5-Bảo vệ tài nguyên là bảo vệ và duy trì cuộc sống của con người . Kết luận : Tài nguyên thiên nhiên phong phú nhưng không phải là vô tận . Nếu chúng ta không sử dụng tiết kiệm và hợp lí , nó sẽ cạn kiệt và ảnh hưởng đến cuộc sống con người . -HS thảo luận cặp đôi cho biết ý kiến : tán thành , không tán thành , phân vân trước các ý kiến sau . -Tán thành : ý 3,5 . -Không tán thành : ý 1,2 4 . HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH -Yêu cầu HS về nhà hoàn thành phiếu có nội dung sau : -HS lắng nghe . Tài nguyên thiên nhiên ở địa phương em đang sống TNTN được sử dụng Biện pháp bảo vệ đang thực hiện Có tiết kiệm Không tiết kiệm Tiết 2 HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC HOẠT ĐỘNG 1 : Việc làm nào góp phần bảo vệ tài nguyên thiên nhiên -HS làm việc cá nhân theo phiếu bài tập GV phát . -Yêu cầu : Đánh dấu x vào ý em chọn . -Lời giải : phần ĐDDH . Kết luận : Tài nguyên thiên nhiên không phải là vô tận . Cần khai thác hợp lí và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên . - HOẠT ĐỘNG 2 : Xử lí tình huống -HS thảo luận nhóm để xử lí tình huống ghi trong bảng phụ . 1-Lớp em đựơc đến tham quan rừng quốc gia A .Trước khi về các bạn rủ em hai những bông hoa quý trong rừng mang về làm kỉ niệm . Em sẽ làm gì ? 2-Nhóm bạn B đi picnic ở biển , vì mang nhiều đồ nặng quá , B đề nghị các bạn vứt rác xuống biển cho đỡ phải tìm thùng rác . Nếu có mặt trong nhóm bạn B em sẽ làm gì ? -Chúng ta cần làm gì với tài nguyên thiên nhiên để sử dụng được lâu dài ? -Chúng ta cần có thái độ như thế nào với hành động bảo vệ tài nguyên thiên nhiên , với hành động phá hoại tài nguyên thiên nhiên ? -HS thực hiện -Em sẽ khuyên các bạn không hái hoa để bảo vệ rừng . Chọn và nhặt một vài chiếc là rụng để làm kỉ niệm cũng được , hoặc chụp ảnh bông hoa đó . -Em sẽ khuyên các bạn sau khi ăn uống phải thu gom rác lại rồi tìm thùng rác để vứt . Động viên nhau cùng cố gắng đi tiếp . Làm như thế sẽ bảo vệ biển không bị ô nhiễm , sẽ giữ được cảnh biển sạch sẽ . -Cần bảo vệ tài nguyên thiên nhiên , sử dụng hợp lí , tiết kiệm . -Hành động bảo vệ tài nguyên thiên nhiên : cần ủng hộ và thực hiện theo . Hành động phá hoại tài nguyên thiên nhiên : nhắc nhở mọi người ; nếu cần thì báo công an . HOẠT ĐỘNG 3 : Báo cáo tình hình bảo vệ tài nguyên thiên nhiên địa phương -Yêu cầu HS thảo luận , liệt kê những tài nguyên thiên nhiên ở địa phương và các biện pháp cần bảo vệ các tài nguyên tình huống đó . Kết luận : Địa phương ta có tài nguyên thiên nhiên cần đựơc bảo vệ , các em hãy gương mẫu thực hiện giúp tài nguyên ở quê hương duy trì lâu dài , giúp ích nhiều cho con người . -HS trình bày ý kiến , nếu có . Củng cố , dặn dò -Tổng kết môn học : Trong môn học vừa qua, chúng ta đã tìm hiểu những bài đạo đức hay và bổ ích . Thầy cô mong rằng các em luôn nhớ những bài học đó . Dù ở đâu , bất cứ khi nào , các em luôn nhớ mình là những người góp phần xây dựng đất nước tương lai . Các em cần thể hiện tình yêu quê hương , đất nước , yêu hoà bình của mình . Các em hãy cố gắng vượt qua những khó khăn để học tập , vươn lên xứng đáng với lòng mong mỏi , với công lao dạy dỗ của cha mẹ , của thầy cô . -HS lắng nghe .

File đính kèm:

  • docDAO DUC.doc
Giáo án liên quan