Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Tuần 1: Bài 1 : Em là học sinh lớp 5 (Tiếp theo)

MỤC TIÊU: HS biết:

- Vị thế của HS lớp 5 so với các lớp trước.

- Bước đầu có kĩ năng tự nhận thức, kĩ năng đặt mục tiêu.

- Vui và tự hào khi là HS lớp 5.Có ý thức học tập rèn luyện để xứng đáng là HS lớp 5.

II - TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN

- Các bài hát về chủ đề Trường em.

- Mi-crô không dây để chơi trò chơi Phóng viên.

- Giấy trắng, bút màu.

- Các chuyện nói về tấm gương HS lớp 5 gương mẫu.

III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC TIẾT 1

 

doc38 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 781 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Tuần 1: Bài 1 : Em là học sinh lớp 5 (Tiếp theo), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tháng 4 năm 2010 Bài 14 : Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên I. Mục tiêu : Học xong bài này, HS biết : - Tài nguyên thiên nhiên rất cần cho cuộc sống con người. - Sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên nhằm phát triển môi trường bền vững. - Bảo vệ và sử dụng tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên. II. Tài liệu, phương tiện : - Tranh ảnh,... về tài nguyên thiên nhiên (Mỏ than, dầu mỏ,...). III. Các hoạt động dạy học : (Tiết 1) 1. Kiểm tra bài cũ : + Hãy kể tên những điều em biết về tổ chức LHQ. 2. Bài mới : HĐ1 : Tìm hiểu thông tin Tr 44 SGK. * Mục tiêu : HS nhận biết via trò của tài nguyên thiên nhiên đối với đời sống con người, vai trò của con người trong việc sử dụng và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. * Cách tiến hành : - GV yêu cầu HS xem ảnh và đọc thông tin trong bài. - Các nhóm thảo luận theo câu hỏi trong SGK. - Đại diện nhóm lên trình bày kết quả thảo luận. - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV kết luận, 1 - 2 HS đọc Ghi nhớ SGK. HĐ2 : Làm bài tập 1 SGK. * Mục tiêu : HS nhận biết được 1 số tài nguyên thiên nhiên. * Cách tiến hành : - GV nêu yêu cầu của bài tập. - HS làm bài cá nhân. - Một số HS trình bày, cả lớp bổ sung. - GV kết luận: Trừ nhà máy xi măng cà vườn cà phê, còn lại đều là tài nguyên thiên nhiên. HĐ3 : Bày tỏ ý kiến(Bài tập 3 SGK). * Mục tiêu : HS biết đánh giá và bày tổ thái độ đối với các ý kiến có liên quan đến tài nguyên thiên nhiên. * Cách tiến hành : - GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho nhóm thảo luận. - Từng nhóm thảo luận. - Đại diện nhóm trình bày kết quả. - Các nhóm khác trao đổi và bổ sung. - GV kết luận : + ý kiến b, c là đúng. + ý kiến c là sai. HĐ tiếp nối: - Tìm hiểu về 1 tài nguyên thiên nhiên. GV nhận xét tiết học. ---------------------------------------------------------------------------------------------------- Tuần 31 : Thứ hai ngày 12 tháng 4 năm 2010 Bài : Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên III. Các hoạt động dạy học : (Tiết2 ) 1. Kiểm tra bài cũ : + Nêu vai trò của tài nguyên thiên nhiên đối với cuộc sống con người. 2. Bài mới : HĐ1 : Giới thiệu về tài nguyên thiên nhiên (Bài tập 2 SGK). * Mục tiêu : HS có hiểu biết thêm về tài nguyên thiên nhiên của đất nước. * Cách tiến hành : - HS giới thiệu về 1 tái nguyên thiên nhiên mà mình biết. - Cả lớp nhận xét, bổ sung. - GV kết luận : Tài nguyên của đất nước ta không nhiều. Do đó chúng ta phải sử dụng tiết kiệm, hợp lí và phải bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. HĐ2 : Làm bài tập 4 SGK. * Mục tiêu : HS nhận biết được những việc làm đúng để bảo vệ tài nguyên tiên nhiên. * Cách tiến hành : - GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm thảo luận bài tập. - Từng nhóm thảo luận. - Đại diện nhóm lên trình bày. - Các nhóm khác thảo luận và bổ sung. - GV kết luận : + a, đ, e là các việc làm bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. + b, c,d không phải là các việc làm bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. Con người cần phải biết sử dụng tài nguyên thiên nhiên để phục vụ cho cuộc sống, không làm tổn hại đến thiên nhiên. HĐ3 : Làm bài tập 5 SGK. * Mục tiêu : HS biết đưa ra các giải pháp, ý kiến để tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên. * Cách tiến hành : - GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm: Tìm biện pháp sử dụng tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên. - Các nhóm thảo luận. - Các nhóm khác thảo luận và bổ sung thêm ý kiến. - GV kết luận: Có nhiều cách bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. Các em cần thực hiện các biện pháp bảo vệ tài nguyên thiên nhiên phù hợp với khả năng của mình. GV khái quát nội dung bài. GV nhận xét tiết học. ---------------------------------------------------------------------------------------------------- Tuần 32 : Thứ hai ngày 19 tháng 4 năm 2010 Bài 15 : Giữ vệ sinh môi trường nơi em sống I. Mục tiêu : Học xong bài này, HS biết : - Tác hại của môi trường bị ô nhiễm đối với đời sống con người. - Giáo dục HS ý thức bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp. II. Tài liệu, phương tiện : III. Các hoạt động dạy học : (Tiết1 ) 1. Kiểm tra bài cũ : + Em đã làm gì để bảo vệ tài nguyên thiên nhiên? 2. Bài mới : HĐ1 : Tìm hiểu môi trường nơi em sống. * Mục tiêu : Giúp HS nhận biết những hành động làm môi trường xanh, sạch, đẹp và ngược lại, có những nhận thức thực tế về môi trượng nơi mình sống. * Cách tiến hành : - GV cho HS theo nhóm 4 kể cho nhau nghe + Môi trường mình đang sống như thế nào? + Việc xử lí rác thải của mọi người ra sao? + Môi trường đó ảnh hưởng như thế nào đối với đời sống con người. - Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV kết luận: + Môi trường trong sạch giúp con người sống khoẻ mạnh, dễ chịu. + Môi trường bị ô nhiễm là nguồn gây mầm bệnh, ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ. HĐ2 : Thảo luận về các biện pháp bảo vệ môi trường nơi em sống. * Mục tiêu : Giáo dục HS ý thức bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp. * Cách tiến hành : - HS theo nhóm 6 thảo luận. + Xóm đội nơi em sống có biện pháp nào bảo vệ môi trường? + Em còn biết biện pháp nào tốt còn chưa được thực hiện? + Em đã làm gì để góp phần bảo vệ môi trường nơi em ở? + Em cần làm gì để góp phần bảo vệ môi trường nơi em ở? - HS trao đổi. - Một số HS trình bày ý kiến. HS nhận xét, bổ sung. GV nhấn mạnh: + Không vứt rác thải bừa bãi. + Hạn chế sử dụng thuốc trừ sâu. + Gom rác thải, tập chung vào một chỗ để xử lí. + Chôn xác súc vật. HĐ3 : Vận dụng thực hành. GV nhắc HS tích cực thực hiện tốt các yêu cầu vệ sinh nơi em sống và tuyên truyền, nhắc nhở mọi người cùng thực hiện. GV nhận xét tiết học. Tuần 33: Thứ hai ngày 18 tháng 4 năm 2011 Bài : Bảo vệ môi trường I. Mục tiêu : Học xong bài này, HS biết : - Môi trường là gì ?, vai trò của môi trường đối với con người. - Môi trường hiện nay đang bị ô nhiễm, các biện pháp bảo vệ môi trường. - Giáo dục HS ý thức bảo vệ môi trường. II. Tài liệu, phương tiện : - Tranh ảnh tuyên truyền về môi trường. III. Các hoạt động dạy học : (Tiết ) 1. Kiểm tra bài cũ : + Nêu 1 số biện pháp tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên? 2. Bài mới : HĐ1 : * Mục tiêu : HS biết: Môi trường là gì? Môi trường cho và nhận của con người những gì? * Cách tiến hành : ( dựa vào kiến thức môn khoa học) - HS theo nhóm hỏi đáp về : + Môi trường là gì? ( Môi trường tự nhiên: đất đai, nước, không khí Môi trường nhân tạo: nhà máy, xí nghiệp, + Môi trường cho và nhận của con người những gì? ( Cho: đất đai, nước, không khí, tài nguyên Nhận: Khí thải, chất thải,) HĐ2 : Tìm hiểu về môi trường hiện nay. * Mục tiêu : HS biết môi trường hiện nay đang bị ô nhiễm, nguyên nhân gây ô nhiễm. * Cách tiến hành : - HS quan sát tranh ảnh tuyên truyền về môi trường và nhận xét. . Môi trường hiện nay đang bị ô nhiễm. . Rác thải , khí thải từ nhà máy, hoạt động của con người HĐ3 : Tìm hiểu về các biện pháp bảo vệ môi trường. * Mục tiêu : HS biết 1 số biện pháp bảo vệ môi trường. * Cách tiến hành : - HS theo nhóm trao đổi về biện pháp bảo vệ môi trường. - Đại diện nhóm báo cáo kết quả. - GV, HS nhận xét, bổ sung: . Trồng, bảo vệ rừng. . Làm ruộng bậc thang. . Nuôi, bảo vệ bọ rùa. . Vệ sinh môi trường xung quanh + Em đã làm gì góp phần giữ vệ sinh môi trường nơi em sống?. - GV tuyên dương , nhắc nhở HS. * GV nhận xét tiết học - Dặn HS thực hiện giữ vệ sinh môi trường. Tuần 34: Thứ hai ngày 25 tháng 4 năm 2011 Bài : Thực hành vệ sinh trường lớp. I, Mục đích yêu cầu : - HS biết hợp tác cùng nhau làm vệ sinh trường lớp sạch sẽ. - Giáo dục ý thức giữ vệ sinh môi trường II. Chuẩn bị: chổi , dễ, xô , chậu, giẻ lau II, Các hoạt động dạy học : HĐ1.GV nêu yêu cầu , nhiệm vụ: vệ sinh trường lớp * Mục tiêu: HS thấy được nhiệm vụ , ý nghĩa của việc vệ sinh trường lớp. * Cách tiến hành: - GV nêu mục đích , yêu cầu giờ học. HS nghe. HĐ2: GV phân công công việc cho mỗi tổ. * Mục tiêu: HS biết được nhiệm vụ của mình. * Cách tiến hành: - GV phân công công việc cho mỗi tổ. . Nam tổ 1 + 2 quét dọn cầu thang. . Nam tổ 3 + 4 quét dọn lối sau trờng. . Nữ tổ 1 + 2 làm cỏ vờn hoa. . Nữ tổ 3 + 4 làm cỏ bồn hoa,tưới cây. HĐ3: HS lao động vệ sinh trường lớp. * Mục tiêu: - Giáo dục ý thức giữ vệ sinh môi trường trường lớp. * Cách tiến hành: - HS theo nhóm hoàn thành công việc được phân công. - GV lưu ý HS làm cẩn thận , giữ vệ sinh quần áo. HĐ4: GV đánh giá kết quả làm việc của HS. - HS rửa tay chân , cất đồ dùng lao động. + Sau khi thu dọn , em thấy trường lớp ntn? + Em có suy nghĩ gì khi cùng góp sức mình làm sạch đẹp trường lớp? - GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương, nhắc nhở HS ý thức giữ vệ sinh môi trường trường lớp. ---------------------------------------------------------------------------------------------------- Tuần 35: Thứ hai ngày 2 tháng 5 năm 2011 Bài : Thực hành cuối học kì II và cuối năm I. Mục tiêu : Học xong bài này, HS biết : - Ôn tập củng cố lại kiến thức đã học. - Vận dụng, thực hành những điều đã học vào trong cuộc sống. - Giáo dục HS ý thức rèn luyện đạo đức tốt. II. Tài liệu, phương tiện : - SGK, vở luyện đạo đức. III. Các hoạt động dạy học : (Tiết ) 1. Kiểm tra bài cũ : 2. Bài mới : HĐ1 : Ôn tập * Mục tiêu :Giúp HS củng cố lại kiến thức đã học. * Cách tiến hành : - HS theo nhóm liệt kê lại những bài đạo đức đã học. - 1 số HS nối tiếp nêu kết quả. HS nhận xét, bổ sung. HĐ2 : Thực hành. * Mục tiêu : Giúp HS biết vận dụng, thực hành những điều đã học vào trong cuộc sống. * Cách tiến hành : - HS theo nhóm kể cho nhau nghe những việc mình đã làm theo ND ghi nhớ từ bài 8 đến bài 14. - 1 số HS theo cặp hỏi đáp trước lớp: VD: + Bạn đã cùng hợp tác làm việc gì với ai? + Kết quả thế nào? - GV , HS nhận xét, bổ sung. HĐ3 : GV đánh giá kết quả học môn Đạo đức. * Mục tiêu : Giúp HS thấy được ưu nhược điểm của mình trong môn học, trong vận dụng, thực hành những điều đã học vào trong cuộc sống. * Cách tiến hành : - GV nhận xét ưu, nhược điểm của từng HS, động viên , nhắc nhở HS rèn luyện ý thức đạo đức tốt. - GV nhận xét tiết học

File đính kèm:

  • docDao duc Vi 5.doc
Giáo án liên quan