Giáo án lớp 5 môn Âm nhạc - Tiết 1: Học bài hát: Quê hương tươi đẹp

 

v Biết bài hát “Quê hương tươi đẹp” là bài hát dân ca của dân tộc Nùng do nhạc sĩ Anh Hoàng đặt lời.

II. Đồ dùng dạy – học :

- GV: Đàn - Một số tranh ảnh về dân tộc ít người thuộc vùng núi phía Bắc. Hát chuẩn xác bài “Quê hương tươi đẹp”.

- HS : SGK – Thanh phách.

III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu.

 

doc71 trang | Chia sẻ: badger15 | Ngày: 06/04/2017 | Lượt xem: 314 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 môn Âm nhạc - Tiết 1: Học bài hát: Quê hương tươi đẹp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đi tới trường Nhạc: Đức Bằng Lời : Theo học vần lớp1 I. Mục tiêu: - H hát đúng giai điệu và lời ca . - H biết đây là bài hát do nhạc sĩ Đức Bằng sáng tác dựa trên lời thơ trong sách học vần lớp1 ( cũ ). - H biết gõ đệm theo phách. II. đồ dùng dạy - học. - G: Hát chuẩn xác bài “ Đi tới trường” . Hát có sắc thái biểu cảm. Đàn, thanh phách, tranh ảnh minh hoạ : cảnh núi rừng các tỉnh miền bắc ( có nhà sàn, suối có trẻ em vui vẻ đến trường) - H: SGK. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu. Nội dung Cách thức tiến hành A. Kiểm tra (5/) - Hát bài: Quả G - Gọi H lên bảng. H - 2 cá nhân hát - H khác nhận xét. G - Nhận xét - đánh giá. B. Bài mới 1. Giới thiệu bài (2/) Mỗi sáng tới trường, có bạn đi qua những hè phố, có bạn lại đi bên bờ lúa xanh rờn, có bạn lại lội qua một dòng suối nhỏ - Giới thiệu bằng lời H - Cả lớp lắng nghe. 2. Nội dung. a. Hoạt động 1 (10/). Học hát bài: Đi tới trường *Lời ca: Từ nhà sàn xinh sắn đó Chúng em đi yới trường nào Lội suối lại lên nương cao Nghe véo von chim hót hay Thật là hay hay. G - Giới thiệu bài hát qua tranh minh hoạ cảnh núi rừng Tây bắc. - Hát mẫu. - Cho H nghe giai điệu bài hát 1,2 lượt. - Đọc lời ca từng câu cho H đọc theo đồng thanh.(2 lần) - H - Đọc cá nhân 2-3 em - Từng dãy đọc bài. G - Đàn, dạy H hát từng câu theo lối móc xích. H - Cả lớp thực hiện. G - Sửa sai, uốn nắn giúp H hát chuẩn xác. - Bắt nhịp cho H hát toàn bài theo đàn. H - Cả lớp thực hiện. G - Nhận xét - đánh giá b, Hoạt động 2 (13') * Hát kết hợp gõ đệm theo phách. Từ nhà sàn xinh xắn đó x x x x - HD H hát kết hợp gõ đệm theo phách. - Làm mẫu. H - Cả lớp thực hiện tại chỗ. - Từng dãy luyện tập. - Dãy phải vỗ tay theo phách - Dãy trái hát kết hợp gõ thanh phách. - 2 nhóm lên biểu diễn trước lớp. G - Nhận xét - Đánh giá. 3. Củng cố (4') 4- Dặn dò (1') - Học thuộc lời ca, hát đúng giai điệu bài “ Đi tới trường”. - Chốt lại bài học. - Đàn, bắt nhịp cho H hát lại bài “ Đi tới trường” H - Cả lớp hát kết hợp gõ theo phách. G - Giao việc về nhà cho H. Ngày....... tháng.......năm 2008. Tổ trưởng Tuần 30 Thứ tư ngày 02 tháng 04 năm 2008 Tiết 30 ôn bài hát : Đi tới trường Nhạc: Đức Bằng - Lời : Học vần lớp 1 cũ. I. Mục tiêu: - H hát đúng giai điệu và lời ca . - H biết hát kết hợp động tác phụ hoạ. II. đồ dùng dạy - học. - G: Hát chuẩn bài: Đi tới trường, kết hợp động tác phụ hoạ, chú ý âm luyến láy. Đàn, thanh phách, song loan. - H: Động tác phụ hoạ . III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu. Nội dung Cách thức tiến hành A. Kiểm tra (5/) - Hát bài: Đi tới trường. G - Gọi H lên bảng. H - 1-2 nhóm lần lượt hát - H khác nhận xét. G - Nhận xét - đánh giá. B. Bài mới 1. Giới thiệu bài (2/) - Giới thiệu trực tiếp và ghi nội dung lên bảng H - Lắng nghe. 2. Nội dung. a. Hoạt động 1 (13/). * Ôn tập bài hát: Đi tới trường Nhạc: Đức Bằng *Lời ca: Từ nhà sàn xinh sắn đó Chúng em đi yới trường nào Lội suối lại lên nương cao Nghe véo von chim hót hay Thật là hay hay. G - Đàn , bắt nhịp cho H hát toàn bài. H - Cả lớp hát (2 lần). G - Sửa sai, Làm mẫu những tiếng luyến láy. H - Cả lớp lắng nghe và hát theo. G - Chia lớp 4 nhóm, cho H tập hát nối tiếp. H : - Nhóm 1: Câu 1 - Nhóm 2: Câu 2 - Nhóm 3: Câu 3 - Nhóm 4: Câu 4 + Cả lớp hát câu 5. G - Nhận xét - Sửa sai. b, Hoạt động 2 (10') * Hát kết hợp động tác phụ hoạ. G - Thực hiện mẫu. H - Lớp quan sát. + Câu 1-2-3: Nhún chân bước tại chỗ, tay vung tự nhiên. + Câu 4: 2 tay giơ sau vành tai như đang lắng nghe chim hót, nghiêng đầu sang trái rồi sang phải nhịp nhàng. + Câu 5: Vỗ tay theo phách. - Cả lớp tập hát kết hợp động tác phụ hoạ. - 2 H thực hiện cá nhân. G - Đánh giá - Sửa sai H - 1 tốp biểu diễn hát + phụ hoạ, cả lớp gõ đệm bằng các nhạc cụ gõ. G - Nhận xét - Đánh giá. 3. Củng cố (4') 4- Dặn dò (1') - Ôn bài: Đi tới trường - Hát kết hợp động tác phụ hoạ. - Chốt lại bài học. + Đàn cho H hát lại bài: Đi tới trường H - Cả lớp hát kết hợp vỗ tay theo phách. G - Giao việc về nhà cho H. H - Cả lớp lắng nghe Ngày....... tháng.......năm 2008 Tổ trưởng Tuần 31 Thứ tư ngày 09 tháng 04 năm 2008 Tiết 31 học hát bài : ba con bướm Nhạc : Sóng Trà Lời : Phỏng thơ Tập đọc lớp 2 . I. Mục tiêu: - Học sinh hát đúng giai điệu và lời ca . - Biết hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu lời ca . II. đồ dùng dạy - học. - G: Hát chuẩn xác, bảng phụ chép bài hát. Đàn Óc gan, tranh minh hoạ . - H: Thanh phách. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu. Nội dung Cách thức tiến hành A. Kiểm tra (5/) - Hát bài: Đi tới trường. G - Gọi H lên bảng. H - 2 cá nhân hát. - H khác nhận xét. G - Nhận xét - đánh giá. B. Bài mới 1. Giới thiệu bài (2/) - Treo tranh minh hoạ H - Cả lớp quan sát – Nhận xét tranh G - Giới thiệu tên bài , tác giả . 2. Nội dung. a. Hoạt động 1 (13/). * Học hát bài: Ba con bướm * Lời ca : Bướm, bướm vàng bướm trắng và bướm nâu ... - Hát mẫu. H - Cả lớp lắng nghe. G - Đọc lời ca từng câu cho H đọc theo H - Cả lớp đọc theo. G - Dạy H hát từng câu. H - Cả lớp hát theo từng câu. * Chú ý: Trong bài có câu hát 1 và 3 hoàn toàn giống nhau về giai điệu . - Lớp lắng nghe. G - Bắt nhịp cho H hát toàn bài. H - Cả lớp hát toàn bài. G - Sửa sai. Đàn, bắt nhịp cho H hát. H - Cả lớp hát. ( 4 -5 lần ) - 2 H hát cá nhân. - H khác nhận xét. G - Nhận xét - Sửa sai. b, Hoạt động 2 (10') * Hát kết hợp vỗ tay theo tiết tấu lời ca . Bướm bướm vàng bướm trắng và X x x x x x bướm nâu . x x 3. Củng cố (4') 4- Dặn dò (1') - Học thuộc bài hát kết hợp vỗ tay theo tiết tấu lời ca . - Thực hiện mẫu . H - Quan sát, lắng nghe. - Cả lớp thực hiện. - 2 H thực hiện cá nhân. - H khác nhận xét. G - Đánh giá - Nhận xét - Chốt lại bài học. - Bắt nhịp cho H hát lại bài: Ba con bướm . H - Cả lớp hát (1-2 lần). G - Giao việc về nhà. H - Cả lớp lắng nghe Ngày....... tháng.......năm 2008 Tổ trưởng Tuần 32 Thứ tư ngày16 tháng 04 năm 2008 Tiết 32 Ôn bài hát : ba con bướm Nhạc : Sóng Trà Thơ : Phỏng thơ Tập đọc lớp 2 I. Mục tiêu: - H hát thuộc lời và đúng giai điệu . - Biết hát kết hợp động tác phụ hoạ . II. đồ dùng dạy - học. - G: Tập một số động tác phụ hoạ cho bài hát . Đàn oóc gan, thanh phách. - H: Thanh phách. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu. Nội dung Cách thức tiến hành A. Kiểm tra (5/) - Hát bài : Ba con bướm G - Gọi H lên bảng. H - 1 H hát cá nhân . - H khác nhận xét. G - Nhận xét - đánh giá. B. Bài mới 1. Giới thiệu bài (2/) - Giới thiệu trực tiếp và ghi nội dung lên bảng H - Cả lớp lắng nghe. 2. Nội dung. a. Hoạt động 1 (13/). * Ôn bài hát : Ba con bướm * Lời ca : Bướm, bướm vàng bướm trắng và bướm nâu ... G - Đàn - Hát mẫu. H - Cả lớp lắng nghe. G - Bắt nhịp cho H hát . H - Cả lớp hát ôn ( 2 – 3 lần ) G - Sửa sai . Đàn , Bắt nhịp cho H hát . H - Cả lớp hát theo nhạc . G - Sửa sai. Gọi H hát nhóm, cá nhân. H - 2-3 H hát cá nhân. - 2 nhóm lần lượt hát - H khác nhận xét. G - Nhận xét - Sửa sai. b, Hoạt động 2 (10') * Tập hát kết hợp động tác phụ hoạ . 3. Củng cố (3') 4- Dặn dò (2') - Tập biểu diễn bài “ Ba con bướm ”kết hợp động tác phụ hoạ . - Thực hiện mẫu. H - Lớp quan sát. G - HD H thực hiện động tác. H - Lớp thực hiện theo tại chỗ. G - Gọi H biểu diễn nhóm, cá nhân. H - 2 nhóm lần lượt biểu diễn . - 2 H biểu diễn cá nhân. - H khác nhận xét. G - Đánh giá - Nhận xét . - Chốt lại bài học. - Bắt nhịp cho H hát lại bài + vỗ tay theo tiết tấu lời ca . H - Cả lớp hát . G - Giao việc về nhà cho H. H - Cả lớp lắng nghe Ngày....... tháng.......năm 2008 Tổ trưởng Hoàng Thị Hồng Tuần33 Thứ tư ngày 23 tháng 04 năm 2008 Tiết 33 ôn 2 bài : - Đi tới trường - Ba con bướm I. Mục tiêu: - H hát thuộc lời 2 bài hát . - H biết hát kết hợp gõ đệm theo phách, đệm theo nhịp hoặc theo tiết tấu lời ca. II. đồ dùng dạy - học. - G: Đàn chuẩn 2 bài hát trên. Đàn oóc gan, thanh phách, song loan. - H: Thanh phách. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu. Nội dung Cách thức tiến hành A. Kiểm tra (5/) - Hát bài: Đi tới trường G - Gọi H lên bảng. H - 2 bàn lần lượt hát - H khác nhận xét. G - Nhận xét - đánh giá. B. Bài mới 1. Giới thiệu bài (2/) - Giới thiệu trực tiếp và ghi nội dung lên bảng H - Cả lớp lắng nghe. 2. Nội dung. a. Hoạt động 1 (9/). * Ôn bài hát: Đi tới trường Nhạc và lời: Đức Bằng. * Tập biểu diễn trước lớp. G - Đàn - Bắt nhịp cho H hát. H - Cả lớp hát 2 lần. G - Sửa sai. Bắt nhịp cho H hát kết hợp gõ đệm theo phách. H - Cả lớp thực hiện. G - Bắt nhịp cho H hát kết hợp gõ theo nhịp. H - Cả lớp thực hiện. G - Sửa sai. - Đàn cho H biểu diễn hát kết hợp động tác phụ hoạ. H - 2 nhóm lần lượt biểu diễn. - 2-3 H biểu diễn cá nhân. - H khác nhận xét. G - Nhận xét - Sửa sai. b, Hoạt động 2 (10') * Ôn tập bài: Ba con bướm Nhạc: Sóng Trà 3. Củng cố (3') 4- Dặn dò (2') - Ôn 2 bài trên kết hợp vỗ tay theo 3 cách. - Đàn, bắt nhịp cho H hát + gõ theo tiết tấu lời ca. H - Lớp hát 2 lần. G - Bắt nhịp cho H hát kết hợp gõ đệm theo nhịp 2. H - Cả lớp thực hiện. G - Gọi H biểu diễn nhóm . H - 3 - 4 nhóm lần lượt biểu diễn. G - Đánh giá - Nhận xét - Chốt lại bài học. H - Cả lớp lắng nghe. G - Đàn, bắt nhịp cho H hát lại 2 bài ôn. H - Cả lớp hát ôn . G - Giao việc về nhà. H - Cả lớp lắng nghe Ngày....... tháng.......năm 2008 Tổ trưởng Tuần 34+35 Thứ sáu ngày 2 tháng 5 năm 2008 Tiết 34+35 ôn tập và biểu diễn. - Giáo viên cho H ôn lại 12 bài hát chinh khoá đã học trong năm. - Giúp H phân biệt 3 cách vỗ tay (hoặc gõ đệm) đã được tập luyện qua các bài hát: Đệm theo tiết tấu lời ca, đệm theo phách, đệm theo nhịp 2/4. - H tự chọn bài hát và biểu diễn cá nhân trước lớp, hát kết hợp động tác phụ hoạ. - Giáo viên đánh giá và khen ngợi những em H biểu diễn tốt, những em đạt yêu cầu, nhắc nhở nhẹ nhàng và động viên những em chưa đạt yêu cầu cần phải cố gắng hơn. - Giáo viên tổng hợp kết quả học tập cụ thể của học sinh. Hoà Bình, ngày....... tháng.......năm 2008 Tổ trưởng

File đính kèm:

  • docAm nhac 1 ca nam.doc