Giáo án lớp 4 tuần thứ 24

Đạo đức

Tiết 24: GIỮ GÌN CÁC CÔNG TRÌNH CÔNG CỘNG ( Tiết 2)

I. Mục đích yêu cầu:

- Biết được vì sao phải bảo vệ, giữ gìn các công trình công cộng.

- Nêu được một số việc cần làm để bảo vệ các công trình công cộng.

- Có ý thứ bảo vệ, giữ gìn các công trình công cộng ở địa phương.

II. Kỹ năng sống:

- Kĩ năng xác định giá trị văn hóa tinh thần của những nơi công cộng.

- Kĩ năng thu thập và xử lí thông tin về các hoạt động giữ gìn các công trình công cộng ở địa phương.

 

doc40 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 950 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 tuần thứ 24, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i các câu hỏi sau: (phát câu hỏi cho các nhóm) 1) Kể tên một số động vật mà bạn biết. Những con vật đó cần ánh sáng để làm gì? 2) Kể tên một số động vật kiếm ăn vào ban đêm, một số động vật kiếm ăn vào ban ngày? 3) Em có nhận xét gì về nhu cầu ánh sáng của các động vật đó? 4) Trong chăn nuôi người ta đã làm gì để kích thích cho gà ăn nhiều, chóng tăng cân và đẻ trứng nhiều? - Gọi đại diện các nhóm trả lời - Cùng hs nhận xét, bổ sung - Quan sát các hình SGK/97, các em hãy tưởng tượng xem loài vật sẽ ra sao nếu không có ánh sáng? Kết luận: Mục bạn cần biết SGK/97 C/ Củng cố, dặn dò: - Ánh sáng có vai trò như thế nào đối với đời sống của con người? - Ánh sáng cần cho đời sống của động vật như thế nào? - Về nhà xem lại bài - Bài sau: Ánh sáng và việc bảo vệ đôi mắt. - 2 hs trả lời 1) Không có ánh sáng, thực vật sẽ không quang hợp được và sẽ bị chết. Ngoài ra ánh sáng còn ảnh hưởng đến quá trình sống khác của thực vật như: hút nước, hô hấp, sinh sản... 2) Nhu cầu về ánh sáng của mỗi loài cây là khác nhau. Có những loài cây có nhu cầu ánh sáng mạnh nên chúng chỉ sống được ở nơi rừng thưa. Ngược lại có những loài cây cần ít ánh sáng, ánh sáng yếu nên chúng sống được trong rừng rậm hay hang động. - Vài hs lên thực hiện. . Rất tối . Rất khó bắt vì không nhìn thấy gì cả Lắng nghe - Suy nghĩ và lần lượt phát biểu ý kiến + Giúp ta nhìn thấy mọi vật , phân biệt được màu sắc, phân biệt được thức ăn, nước uống, nhìn thấy các hình ảnh của cuộc sống... + Ánh sáng giúp sưởi ấm cho cơ thể... - Lắng nghe - Nếu không có ánh sáng thì Trái đất sẽ tối đen như mực. Con người không được đi ngắm cảnh thiên nhiên, không có thức ăn nước uống, động vật sẽ tấn công... - Ánh sáng tác động lên mỗi chúng ta trong suốt cả cuộc đời. Nó giúp chúng ta có thức ăn, sưởi ấm và cho ta sức khỏe. Nhờ có ánh sáng mà chúng ta cảm nhận được tất cả vẻ đẹp của thiên nhiên. - Vài hs đọc - Làm việc nhóm 4 - Đại diện các nhóm trình bày (mỗi nhóm 1 câu) 1) Tên một số loài động vật: mèo, chó, hươu, nai, tê giác, chuột, rắn, voi...Những con vật này cần ánh sáng để tìm thức ăn, nước uống, để đi nơi khác tránh rét, tránh nóng, để chạy trốn kẻ thù,... 2) + Động vật kiếm ăn vào ban ngày: gà, vịt, trâu, bò, hươu, nai, thỏ, khỉ... + Động vật kiếm ăn vào ban đêm: sư tử, mèo, chuột, rắn, cú mèo, ếch, nhái... 3) Các loài động vật khác nhau có nhu cầu về ánh sáng khác nhau, có loài cần ánh sáng, có loài ưu bóng tối. 4) Trong chăn nuôi người ta dùng ánh sáng điện để kéo dài thời gian chiếu sáng trong ngày, kích thích cho gà ăn được nhiều, chóng tăn cân và để trứng nhiều. - Nhận xét, bổ sung - Không có ánh sáng loài vật sẽ không tìm được thức ăn, nước uống, không thể đi nơi khác tránh rét, không thể chạy trốn kẻ thù vì thế loài vật sẽ chết. - Vài hs đọc to trước lớp Thứ sáu , ngày 24 tháng 02 năm 2012 Tập làm văn Tiết 48: TÓM TẮT TIN TỨC I. Mục đích yêu cầu: - Hiểu thế nào là tóm tắt tin tức, cách tóm tắt tin tức (ND Ghi nhớ). - Bước đầu nắm được cách tóm tắt tin tức qua thực hành tóm tắt một bản tin (BT1, BT2, mục III). II. Kỹ năng sống: - Tìm v xử lí thơng tin, phn tích , đối chiếu. - Đảm nhận trách nhiệm. III. Đồ dùng dạy học: - Một bảng phụ viết lời giải BT1 (nhận xét) - 4 bảng nhóm để HS làm BT1,2 (luyện tập) IV. Các hoạt động dạy-học: Hoạt động dạy Hoạt động học A/ KTBC: Luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả cây cối Gọi 2 hs đọc lại 4 đoạn văn đã giúp bạn Hồng Nhung viết hoàn chỉnh. - Nhận xét, cho điểm B/ Dạy-học bài mới: 1) Giới thiệu bài: Trong cuộc sống, mọi người thường bận rộn bởi nhiều công việc nên không có đủ thời gian để nghe hoặc đọc chi tiết một tin tức, sự kiện. Do vậy, cần phải biết tóm tắt tin tức để trong một thời gian ngắn, truyền đạt lại nội dung thông tin cơ bản nhất cho người nghe. Tiết TLV hôm nay cô sẽ giúp các em hiểu thế nào là tóm tắt tin tức và biết cách tóm tắt tin tức. 2) Tìm hiểu ví dụ: Bài 1(SGK/64): Gọi hs đọc yêu cầu - Các em hãy đọc thầm bài Vẽ về cuộc sống an toàn STV4-tập 2/54-55 và xác định bản tin gồm mấy đoạn? KNS*: Tìm v xử lí thơng tin, phn tích , đối chiếu. a) Bản tin Vẽ về cuộc sống an toàn gồm mấy đoạn? - Dựa vào đâu em biết bản tin này gồm 4 đoạn? Kết luận: Bản tin gồm 4 đoạn, mỗi 1 lần xuống dòng là 1 đoạn. b) Bây giờ các em hãy thảo luận nhóm 4 để trả lời yêu cầu b : Xác định sự việc chính được nêu ở mỗi đoạn. Tóm tắt mỗi đoạn bằng một hoặc 2 câu. (Phát bảng nhĩm cho 2 nhóm) - Gọi hs phát biểu - Gọi 2 nhóm lên dán phiếu và trình bày. c) Dựa vào tóm tắt mỗi đoạn. Các em hãy suy nghĩ, viết nhanh ra nháp lời tóm tắt toàn bộ bản tin. - Gọi hs phát biểu. - Đính bảng phụ đã ghi 1 phương án tóm tắt, gọi hs đọc Bài 2(SGK/63): Gọi hs đọc yêu cầu - Từ một bản tin Vẽ về cuộc sống an toàn. Các em đã biết tóm tắt thành 3 câu ngắn gọn. Vậy theo các em Thế nào là tóm tắt tin tức? - Muốn tóm tắt một bản tin ta phải làm gì? Kết luận: Tóm tắt tin tức là tạo ra một tin ngắn hơn nhưng vẫn chứa đựng các nội dung của bản tin. Các bước trong quá trình tóm tắt tin tức là: + Chia bản tin thành các đoạn + Xác định sự việc chính ở mỗi đoạn + Tuỳ theo mục đích tóm tắt, có thể trình bày mỗi sự việc chính bằng một, hai câu hoặc bằng những số liệu, TN nổi bật. - Gọi hs đọc ghi nhớ - Gọi hs đọc 6 dòng in đậm ở đầu bản tin Vẽ về cuộc sống an toàn. - Các em cho cô biết tác giả đã thực hiện cách tóm tắt nào? 3) Luyện tập: Bài 1(SGK/64): Gọi hs đọc y/c và nội dung - HD hs giải nghĩa từ trong SGK - Các em hãy đọc thầm lại bản tin, trao đổi với bạn bên cạnh để tóm tắt bản tin. (phát phiếu cho 2 nhóm) - Gọi hs phát biểu - Mời 2 nhóm làm trên phiếu lên dán kết quả và trình bày. KNS*: Đảm nhận trách nhiệm. - Cùng hs nhận xét, bình chọn phương án tóm tắt ngắn gọn, đủ ý nhất. Tóm tắt bằng 4 câu Ngày 17-11-1994, vịnh Hạ Long được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới. 29-11-2000, UNESCO lại công nhận vịnh Hạ Long là di sản về địa chất, địa mạo. Ngày 11-12-2000, UNESCO, quyết định trên được công bố tại Hà Nội. Sự kiện này cho thấy VN rất quan tâm bảo tồn và phát huy giá trị của các di sản thiên nhiên Kết luận: Tóm tắt bằng 3 câu hay 4 câu vẫn đảm bảo đầy đủ những nội dung của bản tin. Bài 2(SGK/64): Gọi hs đọc y/c - Ai có thể giải thích rõ hơn BT này - Các em tham khảo 6 dòng in đậm ở đầu bản tin Vẽ về cuộc sống an toàn để thực hiện BT này. (phát bảng nhĩm cho 2 hs) - Gọi hs phát biểu - Cùng hs nhận xét, bình chọn phương án tóm tắt đầy đủ nhất, hay nhất. C/ Củng cố, dặn dò: - Gọi hs nhắc lại tác dụng của việc tóm tắt tin tức, cách tóm tắt tin tức. - Về nhà viết lại vào VBT tóm tắt bản tin Vịnh Hạ Long được tái công nhận là di sản thiên nhiên thế giới. Đọc trước nội dung tiết TLV tuần 25, tìm hiểu để viết được 1 tin về hoạt động của lớp, của trường hoặc hoạt động của thôn xóm, phường xã nơi các em ở. - Nhận xét tiết học. - 2 hs thực hiện theo yêu cầu - Lắng nghe - 1 hs đọc y/c - Đọc thầm, tự xác định. - Gồm 4 đoạn. - Em xem mỗi lần xuống dòng là 1 đoạn. - Lắng nghe - Thảo luận nhóm 4 - Lần lượt phát biểu - Lên đính bảng nhóm và trình bày - HS suy nghĩ tóm tắt toàn bộ bản tin - Lần lượt phát biểu - 1 hs đọc - 1 hs đọc yêu cầu - Tóm tắt tin tức là tạo ra tin tức ngắn hơn nhưng vẫn đầy đủ về nội dung. - Ta cần phải đọc kĩ để nắm nội dung bản tin; sau đó chia bản tin thành các đoạn; xác định sự việc chính chính ở mỗi đoạn; trình bày lại các tin tức đã tóm tắt. - Lắng nghe - Vài hs đọc ghi nhớ. - 1 hs đọc - Tóm tắt bằng số liệu, những TN nổi bật. - 1 hs đọc yc và nội dung - Lắng nghe, giải nghĩa - Làm việc trong nhóm đôi - Lần lượt phát biểu - Dán phiếu và trình bày - Nhận xét Tóm tắt bằng 3 câu Ngày 17-11-1994, vịnh Hạ Long được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới. Ngày 29-11-2000, UNESCO lại công nhận vịnh Hạ Long là di sản về địa chất, địa mạo. quyết định trên của UNESCO được công bố tại HN vào chiều ngày 11-12-2000 - Lắng nghe - YC của BT này là phải tóm tắt bài bài vịnh Hạ Long được tái công nhận là di sản thiên nhiên thế giới theo cách thứ hai là trình bày bằng số liệu, những từ ngữ nổi bật gây ấn tượng. - Làm bài cá nhân - Lần lượt phát biểu + 17/11/1994, Vịnh Hạ Long được công nhận là di sản thiên nhiên thế giới . + 29/11/2000, được tái công nhận là di sản thiên nhiên thế giới, trong đó nhấn mạnh các giá trị về địa chất, địa mạo. + VN rất quan tâm đến bảo tồn và phát huy giá trị di sản trên đất nước mình. - 1 hs trả lời - Lắng nghe, thực hiện Toán Tiết 120: LUYỆN TẬP CHUNG I. Mục đích yêu cầu: - Thực hiện được cộng, trừ hai phn số, cộng (trừ) một số tự nhin với (cho) một phn số, cộng (trừ) một phn số với (cho) một số tự nhin. - Biết tìm thnh phần chưa biết trong phép cộng, phép trừ phân số. Bài tập cần làm bài 1, bài 2, bài 3 và bài 4* và bài 5 * dành cho HS khá giỏi II. Đồ dùng dạy học: - SGK, VBT III. Các hoạt động dạy-học: Hoạt động dạy Hoạt động học A/ Giới thiệu bài: Tiết toán hôm nay chúng ta tiếp tục làm các bài tập về phép công và phép trừ các phân số B/ Hướng dẫn luyện tập Bài 1(SGK/131): Gọi hs phát biểu cách cộng, trừ hai phân số khác mẫu số - YC hs thực hiện vào B Bài 2(SGK/131): Muốn thực hiện các phép tính 1+ ta làm sao? - Gọi hs lên bảng lớp thực hiện, cả lớp làm vào vở Bài 3(SGK/132): - Gọi hs phát biểu cách tìm: số hạng chưa biết của một tổng, SBT trong phép trừ, Số trừ trong phép trừ - YC hs làm vào vở C/ Củng cố, dặn dò: - Muốn cộng (trừ) hai phân số khác mẫu ta làm sao? - Về nhà xem lại bài - Bài sau: Phép nhân phân số - Lắng nghe - Chúng ta qui đồng mẫu số các phân số đó sau đó thực hiện phép cộng (trừ) các phân số cùng mẫu b) c) - Ta viết 1, 3 dưới dạng phân số rồi thực hiện qui đồng mẫu số, sau đó cộng (trừ) các phân số cùng mẫu - HS lần lượt lên bảng thực hiện , cả lớp làm vào vở b) c) 1+ - 3 hs phát biểu trước lớp - Tự làm bài a) = b) x - x = x = c) x = - Yêu cầu tính bằng cách thuận tiện - 2 hs trả lời

File đính kèm:

  • doctuan 24 lop 4 CKTKNKNS.doc