Giáo án Lớp 4 - Tuần 8 - Trường TH Hoài Hải

Tập dọc

Nếu chúng mình có phép lạ

I. Mục tiêu:

1.Đọc trơn cả bài. Đọc đúng nhịp thơ.

 -Biết đọc diễn cảm bài thơ với giọng đọc hồn nhiên, vui tươi,thể hiện niềm vui, niềm khao khác của các bạn nhỏ khi ước mơ về một tương lai tốt đẹp.

2.Hiểu ý nghĩa của bài : Bài thơ ngộ nghĩnh, đáng yêu, nói về ước mơ của các bạn nhỏ muốn có phép lạ để làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn.

3.Học thuộc lòng bài thơ.

II.Đồ dùng dạy – học :

 -Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.

 -Bảng phụ chép sẵn khổ thơ1 và khổ thơ 4.

 

doc59 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 473 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 8 - Trường TH Hoài Hải, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
trình tự thời gian và phát triển theo trình tự không gian . Hôm nay cô cùng các em tìm hiểu bài : Luyện tập phát triển câu chuyện . 2.Hướng dẫn HS làm bài: Hoạt động của GV TL Hoạt động của HS Bài tập1: GV mời 1 HS giỏi làm mẫu, chuyển thể lời thoại giữa Tin-tin và em bé thứ nhất từ ngôn ngữ kịch sang lời kể GV nhận xét. Bài tập 2: GV hướng dẫn HS tìm hiểu đúng yêu cầu của bài : Bài tập 3: GV dán tờ phiếu ghi bảng so sánh hai cách mở đầu đoạn 1- 2 ( kể theo trình tự thời gian , kể theo trình tự không gian) GV : nhận xét , chốt lại lời giải đúng 3. Củng cố , dặn dò: GV mời 1 HS nhắc lại sự khác nhau giữa cách kể chuyện : kể thao trình tự thời gian và kể theo trình tự không gian. GV nhận xét tiết học: 12’ 10’ 10’ 3’ HS đọc yêu cầu của bài . 1HS thực hiện -Từng cặp HS đọc trích đoạn Ở Vương quốc Tương Lai, quan sát tranh minh hoạ vở kịch , suy nghĩ tập kể lại câu chuyện theo thời gian. + Hai HS thi kể . + Cả lớp và GV nhận xét . HS đọc yêu cầu của bài -Từng cặp HS, suy nghĩ , tập kể lại câu chuyện theo trình tự không gian. + Ba HS thi kể . + Cả lớp và GV nhận xét . HS đọc yêu cầu của bài . HS nhìn bảng phát biểu ý kiến . Hs nhắc lại 3./ Rút kinh nghiệm – bổ sung: Môn : Tập Làm văn Luyện tập phát triển câu chuyện I.Mục đích, yêu cầu : 1.Kiến thức : - Củng cố kiến thức phát triển câu chuyện theo trình tự thời gian . - Nắm được cách phát triển câu chuyện theo trình tự không gian . 2.Kĩ năng : -Rèn luyện cho học sinh kĩ năng kể chuyện tốt . 3.Thái độ : - Giáo dục học sinh có ý thức dùng từ hay, viết câu văn trau chuốt, giàu hình ảnh . - Giúp cho các em yêu thích môn học . II.Đồ dùng dạy – học : + GV : - Một tờ phiếu ghi ví dụ về cách chuyển một lời thoại trong văn bản kịch thành lời kể . -Một tờ phiếu khổ to ghi bảng so sánh lời mở đầu đoạn 1,2 của câu chuyện Ở Vương quốc Tương Lai theo cách kể 1 (kể theo trình tự thời gian) ; lời mở đầu đoạn 1,2 theo cách kể 2 (kể theo trình tự không gian). + HS : - Xem kĩ bài Ở Vương quốc Tương Lai . III.Các hoạt động dạy – học : Hoạt động của GV T/L Hoạt động của HS 1. Ổn định tổ chức : 2.Kiểm tra bài cũ : - Tiết trước chúng ta học bài gì ? - Gọi 2 HS lần lượt kể lại câu chuyện em đã kể ở lớp hôm trước . - Gọi 1 HS nhận xét xem câu chuyện bạn kể đã đúng trình tự thời gian chưa ? Lời kể của bạn như thế nào ? - GV nhận xét và ghi điểm . - GV nhận xét chung . 3.Bài mới : a.Giới thiệu bài: - Trong tiết học trước, các em đã luyện tập phát triển câu chuyện theo trình tự thời gian . Để giúp các em luyện tập phát triển câu chuyện từ một trích đoạn kịch (Ở Vương quốc Tương Lai ) theo hai cách khác nhau : phát triển theo trình tự thời gian và phát triển theo trình tự không gian. Hôm nay cô cùng các em tìm hiểu bài : Luyện tập phát triển câu chuyện . - Vậy em hiểu “không gian” nghĩa là gì ? - GV giải thích : “không gian” nghĩa là nơi diễn ra các sự việc của truyện . b.Hướng dẫn HS làm bài : *Bài tập 1 : - Gọi 1HS đọc yêu cầu của bài tập . + Hỏi : Câu chuyện trong công xưởng xanh là lời thoại trực tiếp hay lời kể ? - GV mời 1HS giỏi làm mẫu, chuyển thể lời thoại giữa Tin-tin và em bé thứ nhất (2 dòng đầu trong màn kịch Trong công xưởng xanh) từ ngôn ngữ kịch sang lời kể. - Gọi HS nhận xét lời kể của bạn . - GV nhận xét, tuyên dương học sinh . - GV dán tờ phiếu ghi 1 mẫu chuyển thể. - Gọi 1HS đọc . * Chuyển ý : vừa rồi các em đã chuyển thể lời thoại giữa Tin-tin và em bé thứ nhất từ ngôn ngữ kịch sang lời ke å. Vậy bây giờ các em đọc trích đoạn Ở Vương quốc Tương Lai , quan sát tranh minh hoạ vở kịch, suy nghĩ, tập kể lại câu chuyện theo trình tự thời gian . -Yêu cầu từng cặp HS đọc trích đoạn Ở Vương quốc Tương Lai, quan sát tranh minh hoạ vở kịch, suy nghĩ, tập kể lại câu chuyện theo trình tự thời gian . - GV tổ chức cho HS thi kể từng màn . + Màn 1 : Trong công xưởng xanh . + Màn 2 : Trong khu vườn kì diệu . - Mời đại diện các nhóm lên thi kể. - Mời HS nhận xét bạn kể theo tiêu chí đã nêu ở các tiết học trước . - GV nhận xét ghi điểm và tuyên dương HS kể hay . * Bài tập 2 : - Mời 1HS đọc yêu cầu của bài. + Hỏi : Trong truyện Ở Vương quốc Tương Lai hai bạn Tin-tin và Mi-tin có đi thăm cùng nhau không ? + Hỏi : Hai bạn đi thăm nơi nào trước nơi nào sau ? + GV hướng dẫn HS hiểu đúng yêu cầu của bài: - Vừa rồi các em đã kể lại chuyện theo trình tự thời gian . Bây giờ các em tưởng tượng hai bạn Tin-tin và Mi-tin không đi thăm cùng nhau . Mi-tin thăm công xưởng xanh và Tin-tin thăm khu vườn kì diệu hoặc ngược lại . Đây là cách kể chuyện theo trình tự không gian . - Yêu cầu HS kể chuyện trong nhóm đôi theo trình tự không gian . - GV đi giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn . - Mời đại diện các nhóm lên thi kể về từng nhân vật . - Cả lớp nhận xét . - GV nhận xét ghi điểm,tuyên dương HS kể đúng và hay . * Bài tập 3: -Mời 1HS đọc yêu cầu của bài. -GV dán tơ øphiếu ghi bảng so sánh hai cách mở đầu đoạn 1,2 (kể theo trình tự thời gian / kể theo trình tự không gian ). -Yêu cầu HS nhìn bảng thảo luận nhóm . *Theo cách kể 1: -Mở đầu đoạn 1: +Trước hết hai bạn rủ nhau thăm công xưởng xanh. -Mở đầu đoạn 2 : +Rời công xưởng xanh, Tin-tin và Mi-tin đến khu vườn kì diệu. + Về trình tự sắp xếp các sự việc ? +Về từ ngữ nối đoạn 1 với đoạn 2 như thế nào? -Mời đại diện nhóm trình bày kết quả. -GV nêu nhận xét, chốt lại lời giải đúng. 4.Củng cố, dặn dò : + Có mấy cách để phát triển câu chuyện ? Đó là những cách nào? -Qua câu chuyện Ở Vương quốc Tương Lai các bạn nhỏ ước mơ điều gì ? -Trong tương lai các em có ước mơ gì không? -Để thực hiện ước mơ đó em phải làm gì ? -GV nhận xét tiết học. -Dặn HS về nhà viết lại vào vở một (hoặc cả hai) đoạn văn hoàn chỉnh. Xem trước bài tiết sau. “Luyện tập phát triển câu chuyện “ . 1’ 5’ 1’ 11’ 10’ 8’ 4’ - Luyện tập phát triển câu chuyện. - 2 HS lần lượt lên kể chuyện . - HS chú ý lắng nghe . - 1HS trả lời câu hỏi . - HS chú ý theo dõi . - HS lắng nghe. - HS lắng nghe. - HS trả lời câu hỏi . - 1HS đọc yêu cầu bài tập . - Câu chuyện trong công xưởng xanh là lời thoại trực tiếp của các nhân vật với nhau . -1HS giỏi làm mẫu. Một hôm, Tin-tin và Mi-tin đến thăm công xưởng xanh . Hai bạn thấy một em bé đang mang một cỗ máy có đôi cánh xanh .Tin-tin ngạc nhiên hỏi : - Cậu làm gì với đôi cánh xanh ấy ? Em bé trả lời : - Mình sẽ dùng nó vào việc sáng chế trên trái đất . -Từng cặp HS đọc trích đoạn Ở Vương quốc Tương Lai và tập kể lại câu chuyện theo trình tự thời gian . - 2 HS lên thi kể mỗi học sinh kể một màn . - 1HS đọc yêu cầu bài tập. - Hai bạn Tin-tin và Mi-tin cùng đi thăm công xưởng xanh và khu vườn kì diệu . - Hai bạn đi thăm công xưởng xanh trước và khu vườn kì diệu sau . - HS lắng nghe . - Từng cặp HS suy nghĩ tập kể lại câu chuyện theo trình tự không gian. - 2HS lên thi kể về từng nhân vật . - HS chú ý lắng nghe . - 1HS đọc yêu cầu bài tập. -Lớp chia thành 3 nhóm để thảo luận. *ùTheo cách kể 2 : -Mở đầu đoạn 1 : + Mi-đến khu vườn kì diệu. -Mở đầu đoạn 2: +Trong khi Mi-tin đang ở khu vườn kì diệu thì Tin-tin tìm đến công xưởng xanh. + Có thể kể đoạn trong công xưởng xanh trước đoạn trong khu vườn kì diệu sau hoặc ngược lại. +Từ ngữ nối đoạn 1 với đoạn 2 được thay đổi bằng các từ ngữ chỉ địa điểm . +Có hai cách để phát triển câu chuyện. Đó là phát triển câu chuyện theo trình tự thời gian và phát triển câu chuyện theo trình tự không gian. -Ước mơ của các bạn nhỏ về một cuộc sống đầy đủ và hạnh phúc . -HS tự liên hệ bản thân và trả lời - Để thực hiện ước mơ đó em phải cố gắng học tập thật tốt sau này trở thành người có ích cho xã hội và gia đình. -HS lắng nghe. * Rút kinh nghiệm bổ sung: ... Tuần 8 Kế hoạch giảng dạy Thứ ngày Môn Tiết Tên bài dạy 2 23/10/06 HĐTT Tập đọc Toán Đạo đức Khoa học 1 2 3 4 5 Chào cờ Nếu chúng mình có phép lạ Luyện tập Tiết kiệm tiền của (TT) Bạn cảm thấy thế nào khi bị bệnh 3 24/10/06 Thể dục Thể dục Toán Chính tả L.từ &câu 1 2 3 4 5 Bài 15 Bài 16 Tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó Nghe – viết : Trung thu độc lập Cách viết tên người, tên địa lí nước ngoài 4 25/10/06 Mĩ thuật Tập đọc Toán Kể chuyện Tập l. văn 1 2 3 4 5 Tập nặng tạo dáng : Nặng con vật quen thuộc Đôi giày ba ta màu xanh Luyện tập Kể chuyện đã nghe đã đọc Luyện tập xây dựng đoạn văn kể chuyện 5 26/10/06 Toán Địa lí L.từ& câu Lịch sử Khoa học 1 2 3 4 5 Góc nhon, góc tù, góc bẹt Hoạt động sản xuất của người dân ở Tây Nguyên Dấu ngoặc kép Ôn tập Ăn uống khi bị bệnh 6 27/10/06 Âm nhạc Tập l. văn Toán Kĩ thuật HĐTT 1 2 3 4 5 Học hát bài : Trên ngựa ta phi nhanh Luyện tập xây dựng đoạn văn kể chuyện Hai đường thẳng vuông góc Khâu đột thưa (TT) Nhận xét cuối tuần .

File đính kèm:

  • docG A 8.doc