Giáo án lớp 4 tuần 8 môn Tập đọc: Trung thu độc lập

HĐ1. Kiẻm tra

- Gọi 1 HS lên bảng đọc cho 3 HS viết : khai trương, vườn cây, sương gió, vươn vai, thịnh vượng, rướn cổ

- Nhận xét về chữ viết của HS.

HĐ2. Hướng dẫn viết chính tả

a) Trao đổi nội dung đoạn văn

- Gọi HS đọc đoạn văn cần viết trang 66/SGK.

+ Cuộc sống mà anh chiến sĩ mơ tới đất nước ta tươi đẹp ntn ?

b) Hướng dẫn viết từ khó

- Yêu cầu HS tìm các từ khó, dễ lẫn khi viết chính tả.

c) Nghe viết chính tả

d) Chấm bài, nhận xét bài viết của HS

HĐ3. Hướng dẫn làm bài tập

 

doc27 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 956 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 8 môn Tập đọc: Trung thu độc lập, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
S. * Bài 3( HS giỏi) - Tiến hành tương tự như bài 2. - HS lên bảng làm bài, lớp làm vào vở. ĐS : 41 quyển 24 quyển - Nhận xét, chữa bài. * Bài 4 - Yêu cầu HS tự làm bài, sau đó đổi chéo vở Kiẻm tra bài của nhau. - HS làm bài và Kiẻm tra bài của bạn bên cạnh. Kết quả : 540 sản phẩm 660 sản phẩm. - Nhận xét và cho điểm HS. * Bài 5( HS khá giỏi) - Gọi HS đọc đề. - 1 em đọc - Yêu cầu HS tự làm bài. - HS tự làm bài vào vở. Kết quả : 3000kg; 2200kg. - Nhận xét, chữa bài. Củng cố, dặn dò : - Nhận xét tiết học Bài sau : Luyện tập chung. TUẦN 8 : Thứ năm ngày 22 tháng 10 năm 2009 Toán LUYỆN TẬP CHUNG I. MỤC TIÊU : Có kĩ năng thực hiện phép cộng , phép trừ, vận dụng một số tính chất của phép cộng khi tính giá trị của biểu thức số.. -Giải được bài toán liên quan đến tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : GV HS HĐ1. Kiểm tra - Gọi 3 HS lên bảng làm bài tập luyện tập thêm của tiết 38. - 3 HS lên bảng làm bài - Nhận xét và cho điểm HS HĐ2. Hướng dẫn luyện tập * Bài 1 a - Yêu cầu HS nêu cách thử lại của phép cộng và phép trừ. - HS phát biểu - Yêu cầu HS làm bài. - Nhận xét và cho điểm HS. - 2 HS lên bảng làm bài, lớp làm vào vở BT. * Bài 2dòng 1 - Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ? - Tính giá trị của biểu thức. - Yêu cầu HS làm bài. - Nhận xét, chữa bài. - 2 HS lên bảng làm bài, lớp làm vào vở BT. * Bài 3 - GV viết : 98 + 3 + 97 + 2. Yêu cầu HS tính giá trị của biểu thức theo cách thuận tiện nhất. - 1 HS lên bảng làm 98 + 3 + 97 + 2 = (98 + 2) + (97 + 3) = 100 + 100 = 200 - Yêu cầu HS làm tiếp các phần còn lại - Nhận xét và cho điểm HS. - 3 HS lên bảng làm bài, lớp làm vào vở. * Bài 4 - Gọi HS đọc đề bài. - 1 em đọc. - Bài toán thuộc dạng toán gì ? - Tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó. - Yêu cầu HS làm bài. - Nhận xét và cho điểm HS. - 2 HS lên bảng làm bài, lớp làm bài vào vở. * Bài 5( Dành cho HS giỏi) - Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ? - Tìm x. - Yêu cầu HS tự làm bài. - Nhận xét, chữa bài. - 2 HS lên bảng làm bài, lớp làm vào vở.Kết quả : x = 5 và x = 30. Củng cố, dặn dò : - Nhận xét tiết học TUẦN 8: Thứ sáu ngày 23 tháng 10 năm 2009 TOÁN : GÓC NHỌN, GÓC TÙ, GÓC BẸT I. MỤC TIÊU Nhận biết được góc vuông, góc nhọn , góc tù, góc bẹt.( bằng trực giác hoặc xử dụng ê ke) II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Thước thẳng, êke. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC HĐ1. Kiểm tra - Gọi 3 HS lên bảng làm bài tập luyện tập thêm của tiết 39. - 3 HS lên bảng làm bài - Nhận xét và cho điểm HS HĐ2. Giới thiệu góc nhọn, góc tù, góc bẹt. a) Giới thiệu góc nhọn. - Vẽ lên bảng góc nhọn AOB như SGK. - HS quan sát. - Hãy đọc tên góc, tên đỉnh và các cạnh của góc này. - Góc AOB có đỉnh O, hai cạnh OA và OB. - GV giới thiệu : Góc này là góc nhọn. - HS nêu : Góc nhọn AOB. - Hãy dùng êke để Kiẻm tra độ lớn của góc nhọn AOB và cho biết góc này lớn hơn hay bé hơn góc vuông. - Góc nhọn bé hơn góc vuông. - Yêu cầu HS vẽ 1 góc nhọn. - 1 HS lên bảng vẽ, lớp vẽ vào giấy nháp. b) Giới thiệu góc tù. - Vẽ lên bảng góc tù MON như SGK - HS quan sát hình. - Hãy đọc tên góc, tên đỉnh và các cạnh của góc này. - Góc MON có đỉnh O, hai cạnh OM và ON - GV giới thiệu : Góc này là góc tù. - HS nêu : Góc tù MON - Hãy dùng êke để Kiẻm tra độ lớn của góc tù MON và cho biết góc này lớn hơn hay bé hơn góc vuông. - Góc tù MON lớn hơn góc vuông. - Yêu cầu HS vẽ 1 góc tù. - 1 HS lên bảng vẽ, lớp vẽ vào giấy nháp. c) Giới thiệu góc bẹt. - Vẽ lên bảng góc bẹt COD và yêu cầu HS đọc tên góc, tên đỉnh, các cạnh của góc. - Góc COD có đỉnh là O, cạnh OC và OD. - GV nêu : Tăng dần độ lớn của góc COD đến khi hai cạnh OC và OD của góc COD “thẳng hàng” với nhau. Lúc đó góc COD được gọi là góc bẹt. - Yêu cầu HS sử dụng êke để Kiẻm tra độ lớn của góc bẹt so với góc vuông. - Góc bẹt bằng hai góc vuông. - Yêu cầu HS vẽ và gọi tên 1 góc bẹt - 1 HS lên bảng vẽ, lớp vẽ vào giấy nháp. HĐ3. Luyện tập thực hành * Bài 1 - Yêu cầu HS quan sát các góc trong SGK và đọc tên các góc, nêu rõ góc đó là góc nhọn, góc vuông, góc tù hay góc bẹt. - HS trả lời trước lớp : Các góc nhọn là : MAN, UDV Các góc vuông là : ICK Các góc tù là : PBQ, GOH Các góc bẹt là : XEY - Nhận xét. - HS nhận xét, chữa bài. * Bài 2(ý 2,3 dành cho HS khá -giỏi) - GV hướng dẫn HS dùng êke để Kiẻm tra các góc của từng hình tam giác. - HS dùng êke Kiẻm tra góc và báo cáo kết quả. Hình tam giác ABC có 3 góc nhọn Hình tam giác DEG có 1 góc vuông Hình tam giác MNP có 1 góc tù. - GV nhận xét. - HS nhận xét, chữa bài. 3. Củng cố, dặn dò : - Nhận xét tiết học Bài sau : Góc nhọn, góc tù, góc bẹt. TUẦN 8: Thứ năm ngày 22 tháng 10 năm 2009 Luyện tập toán: LUYỆN TÌM HAI SỐ KHI BIẾT TỔNG VÀ HIỆU CỦA HAI SỐ ĐÓ I/ Mục tiêu: - Củng cố cách tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó - Củng cố đổi đơn vị đo II/ Đồ dùng: VBT/43 ; 44 III.Các hoạt động dạy học: GV HS HĐ1: Hướng dẫn luyện tập Bài 1/43: - Y/c HS nêu cách nhận diện và giải dạng toán - Y/c HS tự tóm tắt đề và giải - GV chấm một số bài, nhận xét. Bài 2/43: - Y/c HS tự tóm tắt đề và giải - GV chấm một số bài, nhận xét. Bài 3/44: - Y/c HS tự làm bài - GV chấm một số bài, nhận xét. Y/c HS nêu mối quan hệ giữa các đơn vị đo khối lượng và đo thời gian - 2-3 HS nêu, lớp bổ sung - 2 HS làm bảng,mỗi em 1cách, lớp VBT Giải Tuổi mẹ là: ( 42 + 30 ) : 2 = 36 ( tuổi ) Tuổi con là: 36 - 30 = 6 ( tuổi ) ĐS: Mẹ: 36 tuổi ; Con: 6 tuổi - 1 HS làm bảng, lớp VBT Giải Số học sinh đã biết bơi là: ( 30 - 6 ) : 2 = 12 ( em ) ĐS: 12 em - 2 HS làm bảng, mỗi em 1 câu, lớp VBT KQ: a, 2 tấn 500 kg = 2500 kg 2 yến 6 kg = 26 kg 2 tạ 40 kg = 240 kg b, 3 giờ 10 phút = 190 phút 4 giờ 30 phút = 270 phút 1 giờ 5 phút = 65 phút TUẦN 9 Thứ năm ngày 22 tháng 10 năm 2009 Luyện tiếng Việt ( Luyện đọc): NẾU CHÚNG MÌNH CÓ PHÉP LẠ I. Mục tiêu: - Đọc trôi chảy và diễn cảm bài tập đọc Nếu chúng mình có phép lạ II. Các hoạt động dạy học: Hoạt động thầy Hoạt động trò + HĐ1: HD HS luyện đọc - Y/c HS đọc nối tiếp 5 khổ thơ - Y/c HS luyện đọc và thi đọc thuộc lòng bài thơ theo trình tự - GV kết hợp y/c HS trả lời câu hỏi cuối bài - 5 HS đọc 2-3 lượt, lớp theo dõi, tìm đúng giọng đọc và thể hiện diễn cảm hợp nội dung từng khổ thơ - HS luyện đọc theo cặp, cử đại diện thi đọc thuộc lòng từng khổ và cả bài thơ trước lớp, lớp nhận xét - HS trả lời tiếp nối sau mỗi lượt đọc TUẦN 8 Thứ sáu ngày 23 tháng 10 năm 2009 Luyện tiếng Việt: LUYỆN TẬP PHÁT TRIỂN CÂU CHUYỆN I/ Mục tiêu: - Nhằm củng cố ôn lại cách phát triển câu chuyện theo trình tự thời gian - Biết nhận xét đánh giá bài văn của bạn II/ Đồ dùng: - Bảng lớp vẽ sẵn đề bài 3 câu hỏi gợi ý II/ Các hoạt động dạy học: GV HS HĐ 1 : - GV hướng dẫn Đề: Trong giấc mơ em được bà tiên cho ba điều ước và em đã thực hiện cả 3 điều ước đó. Hãy kể lại câu chuyện ấy theo trình tự thời gian - Y/c: Cùng kể bài này nhưng nội dung phải khác với bài trước, không lặp lại câu chuyện mình đã kể. - Y/c HS đọc gợi ý. GV hướng dẫn để HS làm bài trong vở nháp 1, Em mơ thấy gặp bà tiên trong hoàn cảnh nào? Vì sao bà tiên lại cho em ba điều ước ? 2, Em thực hiện điều ước ntn? 3, Em nghĩ gì khi tỉnh giấc HĐ2 : - GV Hướng dẫn HS HĐ3 : - Tổ chức cho HS thi kể trước lớp - GV nhận xét bổ sung - Đọc đề bài trên bảng lớp - Nêu y/c của đề - Lắng nghe - 2 HS đọc thành tiếng - Dựa vào ba câu hỏi gợi ý để làm bài - Sinh hoạt nhóm đôi - Kể cho nhau nghe bài làm của mình - Đại diện các tổ thi kể trước lớp - Các bạn nhận xét TUẦN 9: Thứ năm ngày 29 tháng 10 năm 2009 Luyện tập toán: GÓC TÙ, GÓC NHỌN, GÓC BẸT I/ Mục tiêu: Giúp HS - Nhận biết góc tù, góc nhọn, góc bẹt - Biết sử dụng e ke để kiểm tra góc tù, góc nhọn, góc bẹt II/ Đồ dùng dạy học: Thước thẳng, ê ke, bảng phụ kẻ sẵn BT2 III/ Các hoạt động dạy - học: Hoạt động thầy Hoạt động trò HĐ1: HD HD luyện tập Bài 1: - Y/c HS dùng ê ke kiểm tra các góc sau đó điền vào chỗ chấm cho thích hợp - Y/c HS trình bày, GV nhận xét, tuyên dương Bài 2: - GV treo bảng phụ có kẻ sẵn nội dung bài tập, giảng bài mẫu - Y/c HS vận dụng các kiến thức đã học về góc để nối cho đúng Bài 3: - Y/c HS tự làm bài - Y/c HS trình bày - 2 HS làm bảng, mỗi em 1 câu, lớp VBT - 3-4 HS trình bày miệng, lớp bổ sung - HS quan sát - 1 HS làm bảng, lớp VBT - 1 HS làm bảng, lớp VBT - 2-3 HS lên bảng vừa chỉ, vừa đọc tên đỉnh, cạnh của góc đó KQ: + Góc vuông đỉnh A ; cạnh AB, AD + Góc vuông đỉnh D ; cạnh AD, DC + Góc tù đỉnh B; cạnh AB, BC + Góc nhọn đỉnh C; cạnh BC, CD SINH HOẠT LỚP I/ Yêu cầu: Tổng kết công tác tuần 8, phương hướng sinh hoạt tuần 9 II/ Lên lớp: Nội dung sinh hoạt 1/ Các tổ tổng kết: Tác phong đạo đức, thái độ học tập của tưng đội viên Xếp loại thi đua 2/ Nêu công tác tuần đến Xây dựng nếp sống văn minh học đường Kiểm tra sách vở Thi đua học tập -Học sinh thực hiện ATGT Vệ sinh trường lớp Vệ sinh cá nhân Chuẩn bị bài mới, thuộc bài cũ trước khi đến lớp Sinh hoạt đầu giờ Xếp hàng ra vào lớp nghiêm túc 3/ Trò chơi: Cá nhân, tập thể TUẦN 8: Thứ ba ngày 13 tháng 10 năm 2009 Luyện tiếng Việt: LUYỆN TẬP LT&C TUẦN 8 I/ Mục tiêu: - Nhằm củng cố ôn lại cách viết tên người tên địa lý Việt Nam . - Rèn kỹ năng viết tên người tên địa lý Việt Nam . II/ Đồ dùng: - Bảng lớp ghi các bài tập. II/ Các hoạt động dạy học: GV HS HĐ1: Ôn kiến thức -Yêu cầu HS nêu lại cách viết tên người , tên địa lý Việt Nam i – cho ví dụ - HS xung phong nêu Lớp nhận xét bổ sung HS nối tiép nhau cho ví dụ HĐ2: Làm bài tập -Yêu cầu HS viết lại các tên riêng sau cho đúng + Nguyễn thị minh Khai, Đà lạt, nha Trang, Hồ Ba bể, Hoàng liên Sơn , Tam đảo , ba Vì. -HS viết vào vở , 2 HS trình bày trên bảng lớp Lớp nhận xét bổ sung -Trò chơi : Thi tìm tên nước và tên thủ đô của nước ấy -Dãy A nêu tên nước dãy B nói tên thủ đô và ngược lại Dãy nào tìm và nói đúng được nhiều lần sẽ được tuyên dươngđược nhiều HĐ3 : Tổng kết -Nhận xét tiết học

File đính kèm:

  • docH113 Giao an Tuan 8.doc