Giáo án lớp 4 tuần 29 môn Tập đọc - Đường đi Sa Pa (tiết 2)

ọc lưu loát toàn bài .Biết đọc diễn cảm bài văn ngợi với giọng nhẹ nhàng ,thể hiện sự ngưỡng mộ ,niềm vui ,sự háo hức của du khách trước vẻ đẹp của đường lên Sa Pa ,phong cảnh Sa Pa.

Hiểu các từ trong bài

Hiểu nội dung ,ý nghĩa của bài :Ca ngợi vẻ đẹp độc đáo của Sa Pa thể hiện tình cảm yêu mến của tác giả đối với cảnh đẹp của đất nước .

Học thuộc lòng hai đoạn thơ .

 

doc38 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 655 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 29 môn Tập đọc - Đường đi Sa Pa (tiết 2), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HSTL Khoa học Nhu cầu nước của thực vật I Mục tiêu: Giúp HS hiểu mỗi loài thưcvật khác nhau có nhu cầu về nước khác nhau. Kể được một số loài cây thuộc họ ưa ẩm ,ưa nước ,một số loài cây sống nơi khô cạn . ứng dụng trong thực tế khi trồng trọt II Đồ dùng dạy học Tranh SGK,bảng nhóm bút dạ,thẻ đẻ chơi trò chơi III Các hoạt động dạy học Nội dung phương pháp Hoạt động thầy Hoạt động trò A. KTBC: -Thực vật cần gì để sống ? HSTL B.Dạy bài mới : *Giới thiệu bài GV giới thiệu bài HS nghe Hoạt động 1: 1.Mỗi loài thực vật có nhu cầu về nước khác nhau Cho HS quan sát tranh ảnh và thảo luận nhóm làm bài sau Nhóm cây Nhu cầu về nước Cây sống ở nơi khô cạn Tre ,chuối ,xà cừ Cần tí nước Cây ưa ẩm ướt Lúa ,rau,khoai Cần nhiều nước Cây sống dưới nước bèo ,rong đước tràm Cần nhiều ,sống dưới nước HS quan sát tranh và thảo luận nhóm làm bài -Vào giai đoạn nào cây cần nhiều nước ? Mới cấy và làm đòng ->Mỗi loài cây khác nhau có nhu cầu về nước khác nhau. -Em có nhận xét về nhu cầu nước của các loài cây? HS đọc mục bạn cần biết Hoạt động 2: 2.Nhu cầu về nước ở từng giai đoạn phát triển của mỗi cây Quan sát hình trong SGK -Mô tả những gì em nhìn thấy trong hình vẽ ? HS quan sát và mô tả H2 ruộng lúa chứa nhiều nước -Tại sao ở giai đoạn cây lúa mới cấy và làm đòng cây lúa càn nhiều nước ? Vì mới cấy cần nước để sống .. Giai đoạn làm đòng cần nước để tạo hạt .. Cho HS lấy VD khác Cây ngô lúc nảye mần và khi ra hoa cần nhiều nước Rau cải và xà lách cần nước thường xuyên Hoạt động 3: TRò chơi “ về nhà ” Chia lớp thành 3 tổ ,mỗi tổ 5 HS Tổ 1: HS cầm thẻ ưa nước Tổ 2:HS cầm thẻ ưa khô Tổ 3: ưa ẩm 2 tổ còn lại cầm 5 tấm thẻ ghi :bèo ,rau,lúa ,cỏ,tre 5 bạn cầm cây đưa ra các nhóm khác phải đưa thẻ ưa ẩm hay ưa khô ra .. HS nghe và tham gia chơi C. Củng cố dặn dò :2’ Qua bài này ta ghi nhớ điều gì ? HS đọc mục bạn càn biết Hướng đẫn học Hoàn thành bài buổi sáng Làm luyện từ và câu bài buổi sáng Làm toán phần còn lại Hoàn thành bài kỹ thuật Thảo luận môn khoa học Cho HS luyện chữ Thứ sáu ngày 6 tháng 4 năm 2007 Tập làm văn Cấu tạo của bài văn miêu tả con vật I Mục tiêu: Hiểu được cấu tạo của bài văn miêu tả con vật gồm ba phàn mở bài ,than bài ,kết bài . Lập dàn ý một bài văn miêu tả con vật II Đồ dùng dạy học : Tranh các con vật,bảng nhóm bút dạ III Các hoạt động dạy học Nội dung phương pháp Hoạt động thầy Hoạt động trò A.KTBC:3’ Gọi HS đọc bài tóm tắt tin tức Hs đọc bài NX B.Dạy bài mới :35’ *Giới thiệu bài GV giới thiệu bài HS nghe *HD bài mới 1HD phần nhận xét Gọi HS đọc phần NX -Bài văn có mấy đoạn ? -Nội dung của mỗi đoạn là gì? HS đọc phần NX 4 đoạn Đ1:Giới thiệu con vật Đ2:Tả hình dáng con vật Đ3:Tả hoạt động con vật Đ4:Cảm nghĩ của em về con vật Đoạn 2,3 đó là phần nào của bài văn ? Phần thân bài Ghi nhớ SGK Bài văn miêu tả con vật gồm mấy phần nội dung chính của mỗi phần là gì ? HS nêu phần ghi nhớ SGK *HS luyện tập Bài 1:Lập dàn ý tả chi tiết con vật nuôi trong nhà . Dàn bài : MB:Giới thiệu con mèo của nhà ai ,ai nuôi thời gian .. Gọi HS đọc yêu cầu bài Cho quan sát tranh các con vật HS tự chọn một con vật để tả Em sẽ tả con vật nào ? Phần mở bài ta nêu những gì? HS đọc yêu cầu HS quan sát tranh con vật HS làm bài Đọc bài làm của mình (đọc dàn ý chi tiết ) HSTL TB:Tả ngoại hình con mèo Bộ lông ,cái đầu ,chân ,đuôi,móng ,mắt .. Tả hoạt động của con mèo Tác động của các con vạt khác Phần thân bài ta nêu những gì? HSTL và tự lập dàn bài KL:Cảm nghĩ chung về con mèo Phần kết luận ta nêu những gì ? HS nêu Gọi HS đọc bài làm của mình HS đọc bài làm -NX C.Củng cố dặn dò :2’ Nhận xét tiét học Toán Luyện tập chung I Mục tiêu: Giúp HS rèn kỹ năng giải toán về tìm hai số khi biết tổng( hoặc hiệu ) và tỷ số của hai số đó . II các hoạt động dạy học : Nội dung phương pháp Hoạt động thầy Hoạt động trò A.KTBC: Gọi Hs chữa bài cũ NX H S chữa bài NX B.Dạy bài mới : *Giới thiệu bài Gv giới thiệu bài Hs nghe *HD ôn tập 1.Ôn dạng toán tìm hai số khi biết hiệu và tỷ số của hai số đó . Hiệu hai số Tỷ số Số bé Số lớn 15 2/3 30 45 36 1/4 12 48 Gv kẻ sẵn bài 1 Cho HS lên chữa bài Nx -Khi biết tổng và tỷ số muốn tìm số lớn số bé ta làm ntn? HS đọc yêu cầu HS chữa bài HSTL Bài 2: ST1: ST2: Giải Theo sơ đồ hiệu số phần bằng nhau là : 10 -1 =9 (phần) Số thứ hai là : 738 : 9 =82 Số thứ nhất là : 82 +738 =820 đáp số :ST1:820 ST2:82 Gọi Hs đọc yêu cầu bài 2 đầu bài cho gì yêu cầu tìm gì Cho HS chữa bài NX HS đọc yêu cầu HS chữa bài NX Bài 3: Giải Tổng số túi gạo là : 10 +12 = 22(túi ) Mỗi túi gạo nặng là : 220: 22 =10 (kg) Số gạo nếp nặng là : 10 x10 =100 (kg) Số gạo tẻ nặng là : 12 x 10 =120 (kg) Đáp số :Gạo tẻ :120kg Gạo nếp :100kg 2.Ôn dạng tìm hai số khi biết tổng và tỷ số của hai số đó . Bài 4: Giải Theo sơ đồ tổng số phần bằng nhau là : 5+ 3 =8 (phần ) Đoạn từ nhà An đến hiệu sách là : 840 : 8 x4 =315 (m) Đoạn đường từ hiệu sách đến trường là : 840 -315 = 525 (m) Đáp số : 525 m 315 m Gọi Hs đọc yêu cầu bài Đầu bài cho gì yêu cầu tìm gì Gọi Hs đọc yêu cầu bài 4 Đây là dạng toán nào ? Đầu bài cho gì ?yêu cầu tìm gì ? Cho HS thảo luận nhóm giải bài Các nhóm đọc bài của mình NX Hs đọc yêu cầu HS phân tích Hs chữa bài NX HS đọc yêu cầu HS nêu Hs đọc yêu cầu HS phân tích HS thảo luận nhóm chữa bài C.Củng cố dặn dò :2’ Hôm nay ta ôn những dạng toán nào ? HSTL Địa lý Thành phố Huế I Mục tiêu: Sau bài học HS có khả năng : Chỉ vị trí thành phố Huế trên bản đồ ,lược đồ . Trình bày được đặc điểm của thành phố Huế Dựa vào tranh ảnh thông tin để tìm ra kiến thức II Đồ dùng dạy học Lược đồ , bản đồ VN , tranh ảnh Bảng nhóm : bút dạ III Các hoạt động dạy học Nội dung Hoạt động thầy Hoạt động trò A Kiểm tra bài cũ :3’ Kể tên 1 số ngành công nghiệp có ở các tỉnh duyên hải miền Trung ? HS trả lời B Dạy bày mới :35’ * Giới thiệu bài GV giới thiệu bài HS nghe Hoạt động 1 : 1 Thành phố bên dòng sông Hương thơ mộng Treo bản đồ VN yêu cầu HS chỉ vị trí thành phố Huế HS chỉ bản đồ Thành phố Huế nằm ở tỉnh nào ? HS nêu Thành Phố Huế ở dãy nào của dãy trường sơn Dòng sông nào chảy qua thành phố Huế Phía Đông Hoạt động 2: 2 Thành phố đẹp với nhiều kiến trúc cổ Quan sát hình 1 SGK Kể tên các công trình kiến trúc cổ của Huế ? HS quan sát tranh Đền lăng tẩm , chùa Thiên Mụ Gv giới thiệu tranh ảnh , sưu tầm HS quan sát tranh Các công trình đó có từ bao giờ , từ đồi vua nào ? Hơn 300năm về trước , vua Nguyễn Huế tính đến nay được bao nhiêu năm Hơn 400 năm Hoạt động 3 3.Huế thành phố du lịch Cho HS thảp luận nhóm 4 Hãy giới thiệu tên địa danh, cảnh đẹp , các hoạt động du lịch HS thảo luận nhóm 4 làm bài Tên địa danh Cảnh đẹp Các hoạt động du lịch Kinh thành Huế Nhiều nhà cổ Trên sân trầu có lưu lại nhiều pho tượng Khu nhà ở của các vua chúa rất đẹp Đi thăm quan tìm hiểu Được mặc trang phục của Đức vua Cảm nhận không khi uy nghi , thưởng thức âm nhạc và món ăn Sông Hương Dòng sông thơ mộng Đi thuyền trên sông Hương nghe ca huế Chùa Thiên Mụ Nằm ngang bên bờ sông có nhiều bậc thang Ngắm cảnh , đi chùa Chợ Đông Ba Chợ có nhiều hàng hoá đặc sản Đi chợ mua sắm quà lưu niệm C Củng Cố dặn dò : 2’ Kể tên 1 số bài hát ca ngợi về Huế Nêu các đặc điểm tiêu biểu về Huế Tăng cường hát nhạc Tập đọc nhạc :Bài số 7 I Mục tiêu: Củng cố về tập đọc nhạc ,về vị trí các nốt nhạc , Rèn kỹ năng đọc nhạc cho HS Giáo dục HS yêu thích môn âm nhạc . II Đồ dùng dạy học Chép sẵn bài tập đọc nhạc (38) vào bảng nhóm Dụng cụ để gõ nhạc III Các hoạt động dạy học Nội dung Hoạt động thầy Hoạt động trò A.KTBC: Cho cả lớp hát một bài Cả lớp hát bài B.Dạy bài mới : * Giới thiệu bài GV giới thiệu bài HS nghe HD tập đọc nhạc : GV treo bảng nhóm đã chép sẵn bài đọc nhạc -Bài tập đọc nhạc ở nhịp mấy ? HS quan sát 2/4 -Có những nốt nhạc nào ? HS nêu Cho cả lớp đọc Từng dãy đọc Cá nhân đọc NX Cả lớp đọc nhạc Dãy đọc nhạc 4 HS đọc NX -Vị trí nốt son nằm ở đâu? -Vị trí nốt la nằm ở đâu? HSTL HS nêu Ghép lời ca “ Mùa lúa chín vàng ,đàn chim hót vang . Trong nắng mai hồng có tiếng ai hát trên đồng ” HS nghe hát mẫu HS hát lời ca Cả lớp hát lời ca Dãy hát lời ca ,dãy đọc nhạc Cho cá nhân hát NX cho điểm ` Cả lớp hát Dãy hát ,dãy đọc nhạc C.Củng cố dặn dò : Nhận xét tiết học ,dặn dò Hoạt động tập thể Sinh hoạt Tuần 29 I -Mục tiêu - Tổng kết các mặt hoạt động của tuần 29 - Đề ra phương hướng nội dung của tuần 30 II- Các hoạt động dạy học : 1 ổn định tổ chức cả lớp hát một bài 2 Lớp sinh hoạt Các tổ báo cáo các mặt hoạt động về tư  trang , đi học ,xếp hàng ,vệ sinh ,hoạt động giữa giờ ,.... Cá nhân phát biểu ý kiến xây dựng lớp. Lớp trưởng tổng kết lớp .... 3 GV nhận xét chung Khen những HS có ý thức ngoan, học giỏi: ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. Phê bình HS còn mắc khuyết điểm : ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. 4 Phương hướng tuần sau : Duy trì nề nếp học tập Thi đua học tập tốt giành nhiều 9 , 10 ở các môn học Tham gia các hoạt động của trường lớp Chăm sóc tốt CTMN 5.Văn nghệ: Còn thời gian cho lớp văn nghệ :cá nhân hát ,tập thể hát Hướng dẫn học Hoàn thành bài buổi sáng Hoàn thành bài văn bài buổi sáng Làm toán phần còn lại Thảo luận môn địa lý GV kiểm tra đánh giá kết quả

File đính kèm:

  • doctuan 29.doc