Giáo án lớp 4 môn Tập đọc - Tuần 23 - Hoa học trò

I. Mục đích yêu cầu

- Đọc đúng trôi chảy và diễn cảm toàn bài

- Hiểu được từ ngữ và nội dung trong bài : Hoa phượng là loài hoa đẹp nhất của tuổihọc trò, gần goũi và thân thiết nhất với học trò. Cảm nhận được vẻ đẹp độc đáo của hoa phượng qua ngòi bút miêu tả của Xuân Diệu

II. Đồ dùng dạy- học

- Tranh minh hoạ bài tập đọc - Câu và đoạn cần luyện đọc viết sẵn

III. Các hoạt động dạy - học

doc12 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 739 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tập đọc - Tuần 23 - Hoa học trò, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tình yêu nước , yêu con sâu sắc của ngưòi mẹ miền núi cần cù lao động , góp sức mình vào công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. II. Đồ dùng dạy- học - Tranh minh hoạ bài tập đọc - Câu và đoạn cần luyện đọc viết sẵn III. các hoạt động dạy - học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ - Gọi 3 HS đọc và trả lời câu hỏi nội dung bài Hoa học trò và nêu ý chính của bài. - Gọi nhận xét - GV nhận xét , ghi điểm B. Bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài a, Luyện đọc . Gọi 1 HS đọc toàn bài - yêu cầu chia đoạn - yêu cầu nêu từ, câu khó và luyện đọc(trên lưng, nuôi, lún sân, A-Kay..) - Yêu cầu đọc nối tiếp đoạn - Gọi HS đọc toàn bài - GV đọc mẫu b, Tìm hiểu nội dung. yêu cầu học sinh đọc thầm từng đoạn,và trả lời câu hỏi nội dungđể rút ý : + Em hiểu thế nào là “ Những em bé lớn trên lưng mẹ”? + Người mẹ làm những công việc gì + Những hình ảnh nào trong bài nói lên tình yêu thương và niềm hy vọng của người mẹ đối với con? + Theo em cái đẹp thể hiện trong bài thơ là gì? - Gọi HS nêu nội dung bài - yêu cầu nhận xét - GV ghi nội dung lên bảng , gọi HS đọc c, Luyện đọc diễn cảm - Yêu cầu HS đọc nối tiếp - yêu cầu HS nhận xét và nêu cách đọc - GV dán đoạn cần luyện đọc lên bảng và yêu cầu HS đọc thuộc - HS đọc nhóm - Tổ chức cho HS thi đọc - Yêu cầu nhận xét GV nhận xét ghi điểm 3. Củng cố ,dặn dò - Yêu cầu nêu ND - Nhận xét tiết học - Về nhà đọc bài -2 HS thực hiện - Nhận xét và nghe - Nghe - 1 HS đọc - HS nêu ( 2 đoạn) - HS nêu và đọc - 8 HS đọc NT đoạn( 4 lượt) - 1 HS đọc - Nghe - HS đọc thầm và trả lời câu hỏi rút ý và nội dung. - HS trả lời - HS nêu - HS nhận xét - HS đọc - 2 HS đọc nối tiếp - Nhận xét và nêu cách đọc - 5-6 HS đọc - HS đọc nhóm - 4-7 em đọc thi - Nhận xét , nghe - Nghe Tập làm văn Luyện tập miêu tả các bộ phận của cây cối I.Mục tiêu:- Thấy được những đặc điểm đặc sắc trong cách quan sát và miêu tả các bộ phận của cây ccối trong những đoạn văn mẫu - Học cách quan sát và miêu tả hoa và quả của cây qua một số đoạn văn mẫu II. Đồ dùng dạy- học - Bảng phụ ghi sẵn nhận xét về cách miêu tả của Vũ bằng và Ngo Văn Phú III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ - Gọi 2 HS tiếp nối nhau đọc đoạn văn Bàng thay lá và cây tre sau đó nhận xét cách miêu tả của tác giả. - Gọi HS nhận xét - GV nhận xét 2. Dạy bài mới a, Giới thiệu bài - Nêu mục tiêu tiết học b. Hướng dẫn làm bài tập Bài 1.Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập -Yêu cầu HS tự làm bài nhận xét về : + Cách miêu tả hoa + Cách miêu tả nét đặc sắc của hoa và quả + Tác giả đã dùng những biện pháp NT gì để miêu tả -Gọi HS trình bày -Treo bảng phụ có ghi sẵn phần nhận xét và cách miêu tả cuat Tác giả a. Hoa sầu đâu b. Quả cà chua Bài 2 -Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập -Yêu cầu HS tự làm bài - Yêu cầu HS viết đoạn văn vào giấy dán lên bảng và đọc - Gọi HS nhận xét - Cho điểm HS viết tốt - Gọi HS dưới lớp đọc bài - Nhận xét 3 Củng cố , dặn dò - Nhận xét tiết học - Dặn HS về nhà hoàn thành đoạn văn và nhận xét cách miêu tả của tác giả qua bài văn Hoa mai vàng. -2 HS đọc - HS trả lời - Nhận xét - Nghe - Nghe - Nghe - 1 HS đọc - Cả lớp đọc và làm vào vở - 5-7 HS trình bày - Theo dõi - 1 HS đọc - HS làm bài vào vở -3 HS dán bài và đọc - Nhận xét - Nghe - Nghe Luyện từ và câu Mở rộng vốn từ : Cái đẹp I. Mục tiêu:- Hiểu nghĩa của một số câu tục ngữ có liên quan đến cái đẹp. - Mở rộng và hệ thống hoá vốn từ thuộc chủ đề Cái đẹp. Sử dụng những câu tục ngữ đó vào các tình huống cụ thể trong khi nói, viết II. Đồ dùng dạy- học : Giấy khổ to và bút dạ. Bài tập 1 viết sẵn III. Các hoạt động dạy- học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ - Gọi 3HS lên bảng đọc đoạn văn kể lại cuộc nói chuyện giữa em và bố mẹ về tình hình học tạp của em trong đó có sử dụng dấu gạch ngang. - Gọi HS nêu phần ghi nhớ tiết trước - Nhận xét ghi điểm B. Dạy - học bài mới 1. Giới thiệu bài . Nêu m ục đích yêu cầu tiết học 2. Hướng dẫn làm bài tập Bài 1.Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung - Yêu cầu HS trao đổi thảo luận tự làm bài, 2 em lên bảng làm - Nhận xét bài làm của bạn lên bảng - GV nhận xét và kết luận lời giải đúng Bài 2.Gọi HS đọc yêu cầu bài tập -Yêu cầu HS suy nghĩ về các trường hợp sử dụng các câu tục ngữ nói trên - Yêu cầu HS tiếp nối nhau trình bày - Nhận xét sửa chữa Bài 3. Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung - Yêu cầu HS làm việc trong nhóm - Gọi HS dán phiếu - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét , kết luận các từ đúng Bài 4. Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung - Yêu cầu HS tiếp nối nhau đặt câu với mỗi từ vừa tìm được ở BT3 - Yêu cầu hận xét - Yêu cầu viết các câu văn vào vở - GV nhận xét , 3. Củng cố , dặn dò : - Nhận xét tiết học - Dặn HS ghi nhớ các từ thuộc chủ điểm -3 HS thực hiện - Nghe - 1 HS đọc - Cả lớp làm vở , 2 em lêmn bảng - Nhận xét - Nghe và sửa -1 HS đọc - Cả lớp suy nghĩ - 3-5 HS trình bày - Nghe và sửa - 1 HS đọc - HĐ nhóm - 3 Nhóm dán phiếu - Nhận xét - Nghe và sửa - 1 HS đọc - HĐ đặt câu vào vở - Nhận xét - Cả lớp viết câu vào vở - Nghe - Nghe Tập làm văn Đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối I.Mục tiêu: - Tìm hiểu về cấu tạo của đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối - Luyện tập xây dựng các đoạn văn tả cây cpối . Yêu cầu bài viết chân thực , sinh động, giàu hình ảnh. II.Đồ dùng dạy- học Tranh ảnh về cây gạo hoặc cây trám đen Giấy khổ to và bút dạ III. Các hoạt động dạy - học Hoạt động dạy Hoạt động học 1Kiểm tra bài cũ - Gọi 2 HS đọc phần nhận xét về cách miêu tả của tác giả trong đoạn văn đọc thêm Hoa mai vàng. - Gọi 2 HS đọc đoạn văn tả một loài hoa hoặc một thứ quả mà em thích - Nhận xét , ghi điểm 2. Dạy học bài mới a.GV giới thiệu bài b. Tìm hiểu ví dụ Bài1.2.3. Gọi HS đọc yêu cầu và ND bài tập. - Yêu cầu HS đọc bài , trao đổi thảo luận theo trình tự + Đọc bài Cây gạo( 32) + Xác định từng đoạn trong bài văn Cây gạo + Tìm nội dung chính của từng đoạn - Gọi HS trình bày - Nhận xét * Ghi nhớ . Gọi HS đọc + Trong bài văn miêu tả cây cối , mỗi đoạn có đặc điểm gì? 3. Luyện tập Bài 1. Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung - Yêu cầu HS làm việc theo cặp theo trình tự: + Đọc bài văn + Xác định từng đoạn văn + Tìm nội dung chính của từng đoạn - Gọi HS trình bày ý kiến - Nhận xét , kết luận lời giải đúng Bài 2. Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung - Yêu cầu HS tự viết đoạn văn - Gọi HS đọc đoạn văn tự viết - Nhận xét cho điểm những bài viết tốt 3. Củng cố dặn dò- Nhận xét tiết học - Dặn HS về hoàn chỉnh đoạn văn và chuẩn bị bài sau. - 2 HS thực hiện - 2 HS thực hiện - Nghe - Nghe - 1 HS đọc - Trao đổi , thảo luận - 1 em đọc to, cả lớp đọc thầm - 2 HS đọc - 1 HS đọc - HS trả lời - 1 HS đọc to - Cả lớp làm theo cặp - 5-6 HS đọc - Nghe và sửa - 1 HS đọc - Cả lớp vào vở - 5-6 HS đọc - Nghe - Nghe Ôn tiết1 Mở rộng vốn từ : Cái đẹp I.Mục đích yêu cầu Giúp học sinh:- Làm tốt các bài tập về phân biệt loại từ theo nghĩa. - Biết đặt câu và tìm được các thành ngữ, tục ngữ nói về cảnh đẹp của con người II.Đồ dùng dạy học - Phiếu học tập - Vở Thực hành III. Các hoạt động dạy- học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ - Yêu cầu làm Bài tập 1( Cho tiết trước ) - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét ghi điểm B. Bài mới a. Giới thiệu bài GV nêu mục tiêu tiết học ( Mục I) b. Hướng dẫn làm bài tập Bài1 - GV dán yêu cầu và nội dung bài tập - Yêu cầu HS đọc - Yêu cầu cả lớp làm vở , 3-4 em làm phiếu - Yêu cầu trình bày - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét chốt lời giải đúng Bài 2- GV dán yêu cầu và nội dung bài tập - Yêu cầu HS đọc - Yêu cầu cả lớp làm vở , 3 em làm phiếu - Yêu cầu trình bày - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét chốt lời giải đúng Bài3 - GV dán yêu cầu và nội dung bài tập - Yêu cầu HS đọc - Yêu cầu cả lớp làm vở tìm các thành ngữ, tục ngữ - Yêu cầu trình bày - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét chốt lời giải đúng C. Củng cố, dặn dò + Hôm nay ôn bài gì ? - Nhận xét tiết học -Về nhà làm lại Bài tập đặt câu vào vở - Học sinh thực hiện -Nghe - Theo dõi - 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm - Cả lớp làm vào vở , 4 em làm phiếu - HS đọc bài và dán phiếu - Nhận xét bài của bạn - Nghe và sửa - Theo dõi - 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm - Cả lớp làm vào vở3 em làm phiếu - HS đọc bài của mình và một số em dán phiếu - Nhận xét bài của bạn - Nghe và sửa - Theo dõi - 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm - Cả lớp làm vào vở - HS đọc bài và dán phiếu - Nhận xét bài của bạn - Nghe và sửa - Nghe Ôn tiết2 : Tập làm văn Luyện tập miêu tả các bộ phận của cây cối I.Mục đích yêu cầu Giúp học sinh:- Nhận xét được cách miêu tả các bộ phận của cây cối - Biết viết một đoạn văn tả một loại hoa , quả em thích . II.Đồ dùng dạy học - Phiếu học tập , đề viết sẵn - Vở Thực hành III. Các hoạt động dạy- học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ - Yêu cầu HS nêu trình tự miêu tả trong bài văn tả cây cối - Yêu cầu nhận xét , ghi điểm B. Bài mới a. Giới thiệu bài GV nêu mục tiêu tiết học ( Mục I) b. Hướng dẫn làm bài tập Bài 1 - GV dán yêu cầu và nội dung bài tập - Yêu cầu HS đọc - Yêu cầu cả lớp làm vở để nhận xét cách miêu tả của tác giả . - Yêu cầu trình bày - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét chốt lời giải đúng Bài2 - GV dán yêu cầu và nội dung bài tập - Yêu cầu HS đọc - Yêu cầu cả lớp viết đoạn văn tả một loại quả mà em thích - Yêu cầu trình bày - Yêu cầu nhận xét( dùng từ , đặt câu , trình tự miêu tả ..) - GV nhận xét sửa chữa các lỗ cho HS C. Củng cố, dặn dò - Nhận xét tiết học - Viết lại đoạn văn vào vở - Học sinh thực hiện -Nghe - Theo dõi - 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm - Cả lớp làm vào vở - HS đọc bài - Nhận xét bài của bạn - Nghe và sửa -Theo dõi - 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm - Cả lớp làm vở - HS đọc bài của mình - Nhận xét bài của bạn - Nghe và sửa - Nghe

File đính kèm:

  • docBS .T23.doc
Giáo án liên quan