Giáo án lớp 4 môn Tập đọc - Tuần 22 - Sầu riêng

. Mục đích yêu cầu

- Đọc đúng , trôi chảy các từ và diễn cảm toàn bài. Ngắt nghỉ hơi đúng dấu câu.

- Hiểu được từ ngữ và nội dung trong bài : ca ngợi giá trị và vẻ đẹp đặc sắc của Sầu riêng

II. Đồ dùng dạy- học

- Tranh minh hoạ bài tập đọc - Câu và đoạn cần luyện đọc viết sẵn

III. Các hoạt động dạy - học

 

doc11 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 696 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tập đọc - Tuần 22 - Sầu riêng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
dạy- học - Tranh minh hoạ bài tập đọc - Câu và đoạn cần luyện đọc viết sẵn III. các hoạt động dạy - học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ - Gọi 3 HS đọc và trả lời câu hỏi nội dung bài Sầu riêng và nêu ý chính của bài. - Gọi nhận xét - GV nhận xét , ghi điểm B. Bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài a, Luyện đọc . Gọi 1 HS đọc toàn bài - yêu cầu nêu từ, câu khó và luyện đọc(hồng lam, lon xon, lặng lẽ, nép đầu, ruộng lúa ..) - Yêu cầu đọc nối tiếp đoạn - Gọi HS đọc toàn bài - GV đọc mẫu b, Tìm hiểu nội dung. yêu cầu học sinh đọc thầm từng đoạn,và trả lời câu hỏi nội dungđể rút ý + Ngưòi các ấp đi chợ tết trong khung cảnh đẹp như thế nào? + Bài thơ là một bức tranh giàu màu sắc về chợ tết . Em hãy tìm những từ ngữ đã tạo nên bức tranh giàu màu sắc ấy ? + Mỗi người đi chợ tết với dáng vẻ ra sao + Bài thơ cho chúng ta biết điều gì? - Gọi HS nêu nội dung bài - yêu cầu nhận xét - GV ghi nội dung lên bảng , gọi HS đọc c, Luyện đọc thuộc lòng - Yêu cầu HS đọc nối tiếp - yêu cầu HS nhận xét và nêu cách đọc - GV dán một đoạn cần luyện đọc lên bảng và yêu cầu HS đọc - HS đọc nhóm thuộc .Tổ chức cho HS thi đọc - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét ghi điểm 3. Củng cố ,dặn dò - Yêu cầu nêu ND - Nhận xét tiết học - Về nhà đọc thuộc bài -2 HS thực hiện - Nhận xét - Nghe - 1 HS đọc - HS nêu từ khó và luyện đọc - 6HS đọc nối tiếp - 1 HS đọc - Nghe - HS đọc thầm và trả lời câu hỏi rút ý và nội dung. -HS nêu - HS nêu - HS nhận xét -3 HS đọc - HS đọc nối tiếp - Nhận xét và nêu - 5-6 HS đọc - HS đọc nhóm - 3-5 HS đọc thi - Nhận xét - HS nêu Tập làm văn Luyện tập quan sát cây cối I. Mục tiêu: Biết cách quan sát cây cối , trình tự quan sát , kết hợp các giác quan nkhi quan sát cây cối . Nhận ra được sự giống nhau và khác nhau giữa miêu tả một loài cây với miêu tả một cái cây - Quan sát và ghi lại được kết quả quan sát một cái cây cụ thể II. Đồ dùng dạy- học - Giấy khổ to kể sẵn bảng thể hiện nội dung BT 1 a - Bảng phụ viết sẵn lời giải của BT1 III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu Hoạt động dạy Hoạt động học 1 . Kiểm tra bài cũ - Gọi 2 HS đứng tại chỗ đọc dàn ý tả một cây ăn quả theo một trong 2 cách đã học - Nhận xét và cho điểm 2. Dạy học bàimới a. Giới thiệu bài b. Hướng dẫn làm bài tập Bài 1.Gọi HS đọc yêu cầu bài tập -Tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm 4 . Trao đổi thảo luận trả lời từng câu hỏi - Yêu cầu đại diện nhóm trả lời - Gv nhận xét , bổ sung - Treo bảng phụ đọc và giải thích cho HS hiểu kỹ về trình tự quan sát *Trình tự quan sát * Tác giả quan sát bằng những giác quan: * Gọi HS tìm các hình ảnh so sánh , nhân hoá trong từng bài + Theo em trong văn miêu tả dùng các hình ảnh so sánh và nhân hoá có tác dụng gì? + Trong bài văn trên , bài nào miêu tả một loài cây , bài nào miêu tả một cái cây cụ thể ? + Theo em miêu tả một loài cây có điểm gì giống và khác với miêu tả một cái cây cụ thể ? - Treo bảng phụ ghi sẵn lời giải và giảng cho HS hiểu Bài 2 Gọi HS đọc yêu cầu BT - Yêu cầu HS tự làm bàivào vở - Gọi HS đọc bài làm của mình -Gọi nhận xét - Nhận xét , chữa những hình ảnh chưa đúng cho từng HS 3. Củng cố , dặn dò- Nhận xét tiết học - Về nhà lập dàn ý chi tiết miêu tả một cây -2 HS thực hiệ - Nghe - 1 HS đọc - Hoạt đọng nhóm 4thảo luận trả lời - Đại diện nhóm trả lời - Nghe - Nghe - HS trả lời - 5-6 HS đọc - HS nghe - 1 Hs đọc - HS làm bài vào vở - 5-7 HS đọc - Nhận xét - Nghe và sửa - Nghe Luyện từ và câu Mở rộng vốn từ : Cái đẹp I. Mục tiêu: - Mở rộng và hệ thống hoá vốn từ thuộc chủ điểm : Cái đẹp - Hiểu nghĩa các từ thuộc chủ điểm và biết dùng một số thành ngữ liên quan đến chủ điểm Cái đẹp - Đặt câu đúng ngữ pháp với các từ thuộc chủ điểm II. Đồ dùng dạy- học : Giấy khổ to và bút dạ, bảng phụ ghi sẵn BT4 III. Các hoạt động dạy- học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ - Gọi 3HS lên bảng . Mỗi HS đặt 2 câu kể Ai thế nào? và tìm CN, VN của câucó trạng ngữ chỉ mục đích - Gọi HS dưới lớp đọc đoạn văn kể về loại trái cây mà em thích - Gọi HS nhận xét - Nhận xét ghi điểm B. Dạy - học bài mới 1. Giới thiệu bài . Nêu m ục đích yêu cầu tiết học 2. Hướng dẫn làm bài tập Bài 1.Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung - Tổ chức cho HS làm việc theo nhóm 4. Yêu cầu các nhóm viết từ tìm được vào giấy nháp , 2 nhóm viết vào giấy khổ to - Gọi đại diện nhóm trình bày - GV nhận xét và kết luận lời giải đúng Bài 2.Gọi HS đọc yêu cầu bài tập -Yêu cầu HS suy nghĩ tự làm bài . - Tổ chức cho HS tìm từ tiếp nối - Yêu cầu đại diện các tổ đọc từ - Nhận xét sửa chữa, yêu cầu HS viết vào vở Bài 3. Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung - Yêu cầu HS đặt câu vào vở - Gọi HS đặt câu mình đặt - Nhận xét , sửa Bài 4. Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung - Yêu cầu HS tự làm bài, 1 em lên bảng - Gọi HS nhận xét , chữa bài của bạn trên bảng - Nhận xét , sửa 3. Củng cố , dặn dò : - Nhận xét tiết học - Dặn HS ghi nhớ các từ ngữ, thành ngữ có trong bài -3 HS thực hiện - 2 HS đọc - Nhận xét - Nghe - Nghe - 1 HS đọc - Hoạt đọng nhóm 4 - Học sinh trình bày - Nghe và sửa - 1 HS đọc - HS làm vào vở - HS nối tiếp nhau đọc từ - Nghe và sửa - 1 HS đọc - Cả lớp làm vở - Học sinh đọc câu - Nghe và sửa -1 HS đọc - Cả lớp làm vở ,1em lênh bảng - Nghe và sửa - Nghe Tập làm văn Luyện tập miêu tả các bộ phận của cây cối I.Mục tiêu: - Thấy được những nét đặc sắc trong cách quan sát và miêu tả các bộ phận của cây - Viết được một đoạn văn tả lá cây hoặc thân cây, hoặc gốc cây - Yêu cầu đoạn văn phải có hình ảnh soa sánh hoặc nhận hoá, lời văn chân thực sinh động II.Đồ dùng dạy- học - Giấy khổ to và bút dạ - Bảng phụ viết sẵn những điểm đáng chú ý trong cách tả của mỗi tác giả ở từng đoạn văn III. Các hoạt động dạy - học Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Kiểm tra bài cũ - Gọi 3 HS đọc lại kết quả quan sát một cái cây mà em thích - Goị HS nhận xét - GV nhận xét , ghi điểm 2. Dạy học bài mới a. GV giới thiệu bài b. Hướng dẫn làm bài tập Bài1. Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập. - GV tổ chức cho HS hoạt đọng nhóm 4 - Yêu cầu đọc kỹ đoạn văn phân tích để thấy được: + Tác giả miêu tả cái gì? + Tác giả dùng những biện pháp nghệ thuật gì để miêu tả ? Lấy VD minh hoạ - Gọi HS các nhóm trình bày - Gọi nhận xét Bài 2. Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung - Yêu cầu HS làm bài cá nhân. Phát giấy khổ to cho 3 nhóm tả 3 bộ phận của cây - Yêu cầu3 HS viết vào giấy khổ to dán lên bảng và đọc đoạn văn của mình - GV nhận xét - Gọi HS đứng tại chỗ đọc đoạn văn của mình - Nhận xét và cho điểm 3. Củng cố dặn dò- Nhận xét tiết học - Dặn HS về nhà hoàn thành đoạn văn miêu tả lá , thân hay gốc của một cây mà ẹm thích . - 3 HS thực hiện - Nhận xét - Nghe - Nghe - 1 HS đọc - HS hoạt đọng nhóm 4 - HS trình bày - Nhận xét - 1 HS đọc - Cả lớp làm vào vở, 3m làm vào giấy - HS dán bài lên bảng, và đọc - Nghe và sửa - 4 HS đọc bài làm của mình - NGhe và sửa - Nghe Ôn tiết1 Luyện từ và câu Vị ngữ trong câu kể : Ai thế nào ? I.Mục đích yêu cầu Giúp học sinh:- Xác định được vị ngữ trong câu kể : Ai thế nào ? - Biết đặt câu kể Ai thế nào ? II.Đồ dùng dạy học - Viết sẵn các bài tập - Vở Thực hành III. Các hoạt động dạy- học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ - Yêu cầu HS nêu cacchs tìm vị ngữ trong câu kể : Ai thế nào ? - Hai HS lên bảng tìm chử ngữ trong câu đã cho tiết trước - Yêu cầu nhận xét . GV nhận xét , ghi điểm B. Bài mới a. Giới thiệu bài GV nêu mục tiêu tiết học ( Mục I) b. Hướng dẫn làm bài tập Bài1 .GV dán yêu cầu và nội dung bài tập - Yêu cầu HS đọc - Yêu cầu cả lớp đọc thầm Bài2 . GV dán yêu cầu và nội dung bài tập - Yêu cầu HS đọc - Yêu cầu cả lớp làm vở , 3- 4 em làm phiếu yêu cầu xác định vị ngữ trong câu kể Ai thế nào ? - Yêu cầu trình bày - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét chốt lời giải đúng Bài 3.GV dán yêu cầu và nội dung bài tập - Yêu cầu HS đọc - Yêu cầu cả lớp làm vở , 3- 4 em làm phiếu - Yêu cầu trình bày - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét chốt lời giải đúng C. Củng cố, dặn dò - Nhận xét tiết học -3 Học sinh thực hiện - Nghe - Theo dõi - 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm - Cả lớp đọc thầm - Theo dõi - 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm - Cả lớp làm vào vở , 4 em làm phiếu - HS đọc bài của mình và một số em dán phiếu - Nhận xét bài của bạn - Nghe và sửa - Theo dõi - 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm - Cả lớp làm vào vở , 4 em làm phiếu - HS đọc bài của mình và một số em dán phiếu - Nhận xét bài của bạn - Nghe và sửa - Nghe Ôn tiết 2 Tập làm văn Luyện tập quan sát cây cối I.Mục đích yêu cầu Giúp học sinh:- Xác định được trình tự quan sát và giác quan khi quan sát - Xác định được các bộ phận miêutả trong bài văn miêu tả cây cối II.Đồ dùng dạy học - Phiếu ghi nội dung bài tập - Vở Thực hành III. Các hoạt động dạy- học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ - Yêu cầu HS đọc đoạn văn miêu tả đã cho ở tiết trước - Yêu cầu HS nêu trình tự quan sát - Yêu cầu nhận xét . GV nhận xét B. Bài mới a. Giới thiệu bài GV nêu mục tiêu tiết học ( Mục I) b. Hướng dẫn làm bài tập - Yêu cầu HS đọc bài Cây sầu riêng trong SGK TV4 1. Yêu cầu HS phát hiện cách quan sát của tác giả theo trình tự nào? - Yêu cầu HS nhận xét - GV nhận xét 2. Yêu cầu HS trình bày . tác giả đã sử dụng những giác quan nào để quan sát . - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét 3. Yêu cầu HS phát biểu : Tác giả đã miêu tả những bộ phận nào của cây sầu riêng ? - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét kết luận C. Củng cố, dặn dò - Yêu cầu HS nêu trình tự quan sát khi miêu tả cây cối - Nhận xét tiết học - Yêu cầu về nhà quan sát một cây mà mình yêu thích - 3 Học sinh thực hiện - Nghe - 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm - HS nối tiếp nhau trả lời câu hỏi - HS nhận xét - HS nối tiếp nhau trả lời câu hỏi - Nhận xét - Nghe - HS nối tiếp nhau trả lời - Nhận xét - Nghe - HS nêu - Nghe

File đính kèm:

  • docBS .T22.doc