Giáo án lớp 4 môn Tập đọc - Luyện phát âm và viết đúng hai phụ âm đầu : L/N

Đọc và viết đúng các từ ngữ có âm đầu l/n

- Giúp HS rèn luyện 4 kĩ năng : Nghe , nói , đọc ,viết phân biệt hai phụ âm đầu l/n ở bài tập đọc “ Bãi ngô” và qua cách diễn đạt, đối thoại trực tiếp.

- Biết làm một số BT điền l/n vào các chỗ trống cho đúng

- Rèn kĩ năng nói đúng, viết đúng tiếng, tứ có phụ âm đầu l/n cho HS dưới hình thức trò chơi vui.

II. Đồ dùng dạy học:

-GV: Phấn màu

-HS: Bảng con

 

docx12 trang | Chia sẻ: badger15 | Ngày: 14/04/2017 | Lượt xem: 238 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tập đọc - Luyện phát âm và viết đúng hai phụ âm đầu : L/N, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
2. Kiểm tra bài cũ 3.Bài mới *HĐ1: Ôn bài hát *HĐ2:Hình nốt trắng 3.Củng cố - dặn dò: - Nhận xét tiết học -Lắng nghe - Về học thuộc bài - Xem bài TĐN số 1 GV yêu cầu học sinh biểu diễn bài: Bạn ơi lắng nghe GV đệ m giai điệu bài hát cho HS nghe Hướng dẫn HS ôn luyện Cho HS ôn luuyện hát kết hợp gõ đệm Hướng dẫn HS tập biểu diễn bài hát Gọi HS lên bảng thực hiện GV nhận xét Là một hình bầu dục đặt nằm nghiêng sang phải được nối với vạch sổ thẳng Độ dài : nốt trắng = 2 phách = 2 hình nốt đen = 4 hình nốt móc đơn *HĐ3: Bài tập tiết tấu H? Bài 1 sử dụng máy loại hình nốt? H? Bài 2 sử dụng mấy loại hình nốt? Dạy HS đọc Hướng dẫn HS luyện đọc Gọi HS thể hiện Cho HS hát lại bài hát Hát -HS thực hiện HS nghe và nhẩm lời ca HS hát ôn theo HD HS thực hiện hát và gõ đệm HS thực hiện theo GV HS lên bảng thể hiện 2 loại : đen, trắng 3 loại : móc đơn, đen, trắng HS luyện đọc theo HD HS đọc theo theo HD của GV Lên bảng thể hiện -HS hát tập thể - Thực hiện ở nhà HƯỚNG DẪN HỌC TIẾNG VIỆT ÔN TẬP VỀ TỪ GHÉP VÀ TỪ LÁY I. Mục tiêu: - Củng cố kiến thức về từ ghép và từ láy - Làm đúng các bài tập, tìm từ, phân loại từ, đặt câu với từ ghép, từ láy. - Yêu thích tìm hiểu Tiếng Việt II. Các hoạt động dạy học: TG Nội dung&mục tiêu Hoạt động củagiáo viên Hoạt động của học sinh 2’ 5’ 30’ 30’ 1. Ổn định: 2. Bài cũ: 3. Bài mới: ghi tựa Luyện tập HS Củng cố kiến thức về từ ghép và từ láy 4. Củng cố – dặn dò: Nhận xét tuyên dương Bài 1: Tìm từ a. Tìm 5 từ ghép có tiếng xe? b.Tìm 5 từ láy có tiếng bắt đầu bằng phụ âm đầu x? Nhận xét, sửa sai Bài 2: Đặt câu Em hãy đặt 2 câu với 2 từ ở phần a. Và hai câu 2 từ ở phần b của bài tập trên. - Giáo dục sử dụng từ ngữ thích hợp - Thu vở, chấm điểm, nhận xét Bài 3: Phân loại từ: Xếp các từ sau vào 2 nhóm: phố phường, xe cộ, xe đạp, sách Toán, quần áo, cây cối, bàn ghe, bút bi, cây bàng. Hướng dẫn làm bài Nhận xét chốt kết quả đúng, tuyên dương nhóm tìm từ nhiều và đúng Nhận xét, tiết học, tuyên dương Về học bài, chuẩn bị bài sau Hát 2 HS nêu thế nào là từ ghép có nghĩa phân loại và từ ghép có nghĩa tổng hợp. Nhắc lại - Chơi thi đua giữa các tổ. - Đại diện ghi trên bảng Nhận xét a. Từ ghép có tiếng xe: xe bò, xe đạp, xe điện, xe máy, xe ô tô, xe thồ, . . . b. Từ láy có tiếng chứa âm x: xinh xinh, xanh xanh, xôn xao, lao xao, . . - HS đặt câu với 2 từ ghép và 2 từ láy. - Lớp làm vào vở với các từ ngữ ở BT 1 Đọc câu mình đặt Nhận xét các câu của bạn 1 HS làm trên phiếu BT - HS làm vào vở + Từ ghép có nghĩa tổng hợp: phố phường, xe cộ, quần áo, cây cối, bàn ghế, . . . + Từ ghép có nghĩa phân loại: xe đạp, sách Toán, bút bi, cây bàng, Trình bày trước lớp, nhận xét HƯỚNG DẪN HỌC TOÁN LUYỆN TẬP TÌM SỐ TRUNG BÌNH CỘNG I. Mục tiêu: - Củng cố cho HS cách tìm trung bình cộng, giải toán có lời văn - Làm đúng, thành thạo các bài tập theo từng đối tượng HS - GD HS chăm ngoan II. Các hoạt động dạy học: TG Nội dung&mục tiêu Hoạt động củagiáo viên Hoạt động của học sinh 2’ 5’ 30’ 3’ 1. Ổn định: 2. Bài cũ: 3. Bài mới: òGiới thiệu bài: Luyện tập HS Củng cố kiến thức về tìm số trung bình cộng 4. Củng cố - dặn dò - Nhận xét tiết học, tuyên dương học sinh làm bài tốt. - Chuẩn bị bi biểu đồ. YC học sinh làm bài tập về nhà Tìm TBC của 45 ; 35 ; 22 Nêu yêu cầu của tiết học. Hướng dẫn học sinh làm VBTT4/ 25 ôBài 1: Tính theo mẫu - GV sửa sai và chốt lại kết quả đúng. ôBài 2: Gọi HS đọc đề toán Một ô tô giờ thứ nhất chạy được 40km, giờ thứ hai chạy được 48 km, giờ thứ ba chạy được 53km. Hỏi trung b́nh mỗi giờ ô tô đó chạy được bao nhiêu km? Nhận xét , sửa sai. ôBài 3: Một trường tiêu học có số học sinh của khối 1 như sau: Lớp 1A có 33 học sinh, lớp 1B có 35 học sinh, lớp 1C có 32 học sinh, lớp 1D có 36 học sinh. Hỏi trung b́ình mỗi lớp Một có bao nhiêu học sinh? Hát HS thực hiện - Lắng nghe yêu cầu tiết học. - 1 em lên bảng làm, lớp làm bài vào vở. - Nối tiếp đọc cách làm và kết quả. a. 76 và 16 (76 + 16 ) : 2 = 46 b. 21; 30 và 45 ( 21 + 30 + 45) : 3 = 32 - Nhận xét. - Bàn bài theo nhóm đôi. Sau đó làm vào VBT, 1 em lên bảng giải. - Nu kết quả. Bài giải Tổng số km ô tô chay trong ba giờ: 40 + 48 + 53 = 141 (km) Trung b́ình mỗi giờ ô tô chạy được: 141 : 3= 47(km) Đáp số: 47km - Lm bi vo vở. Bài giải Tổng số học sinh của 4 lớp một: 33 + 35 + 32 + 36 = 136 (học sinh) Trung b́nh mỗi lớp Một: 136 : 4 = 34 (học sinh) Đáp số: 34 học sinh - Lớp nhận xét, sửa sai. HƯỚNG DẪN HỌC TIÊNG VIỆT LUYỆN TẬP VỀ VIẾT THƯ I. Mục tiêu: - Củng cố kĩ năng viết thư: Học sinh viết được một lá thư thăm hỏi, chúc mừng hoặc chia buồn bày tỏ tình cảm chân thành, đúng thể thức. II. Đồ dùng dạy - học: - Giấy viết, phong bì, tem. - Giấy ghi vắn tắt nội dung ghi nhớ tuần 3, vở bài tập tiếng Việt. III. Các hoạt động dạy học: TG Nội dung&mục tiêu Hoạt động củagiáo viên Hoạt động của học sinh 2’ 5’ 30’ 3’ 1. Ổn định: 2. Bài cũ: 3. Bài mới: òGiới thiệu bài: Luyện tập HS Củng cố kiến thức về viết thư 5. Củng cố - dặn dò: - Trình bày bố cục của 1 bức thư 2.Giới thiệu mục đích yêu cầu giờ kiểm tra. - Trong tiết học này các em sẽ làm bài kiểm tra viết thư để tiếp tục rèn luyện và củng cố kĩ năng viết thư. Bài kiểm tra sẽ giúp chúng ta biết bạn nào viết được lá thư đúng thể thức, hay nhất, chân thành nhất. 3.Hướng dẫn nắm yêu cầu của đề bài: - Dán bảng nội dung ghi nhớ. - Hỏi về sự chuẩn bị của học sinh. - Đọc và viết đề bài lên bảng. - Nhắc học sinh chú ý : + Lời lẽ trong thư cần chân thành, thể hiện sự quan tâm. + Viết xong thư, cho thư vào phong bì, ghi ngoài phong bì tên, địa chỉ người gửi; tên địa chỉ người nhận. 4. Thực hành viết thư: - Quan sát chung, gợi ý, nhắc nhở - Thu bài cả lớp, dặn những em làm bài chưa xong về viết lại nộp vào tiết sau - GV nhận xét tiết học - Chuẩn bị bi tiết sau - Hai em nêu ghi nhớ viết thư. - Học sinh laéng nghe. - Nhắc lại nội dung ghi nhớ về 3 phần của một lá thư. - Nhắc lại đề bài.(đọc 4 yêu cầu trong SGK, - Cả lớp đọc thầm. - Một vài em nói đề bài và đối tượng em chọn để viết. - HS Viết thư. - Cuối giờ, nộp lại thư cho GV không dán bì thư. HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ SINH HOẠT LỚP I. MỤC TIÊU -Giúp HS nhận ra ưu khuyết điểm của bản thân, từ đó nêu ra hướng giải quyết phù hợp. -Rèn tính tự giác, mạnh dạn, tự tin. - Giáo dục tinh thần đoàn kết, hoà đồng tập thể, noi gương tốt của bạn II. Chuẩn bị: - Công tác tuần. - Bản báo cáo công tác trực vệ sinh, nề nếp của các tổ. III. Néi dung sinh ho¹t: TG Nội dung&mục tiêu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 2’ 30’ 3’ 1. Ổn định: 2. Bài mới: ghi tựa a. Đánh giá các hoạt động của lớp trong tuần 4 b. Phương hướng tuần 5 3. Củng cố, dăn dò: *Ôn định: Hát. - GV hướng dẫn: -Phần làm việc ban cán sự lớp: - GV nhận xét chung: Nề nếp học tập và vệ sinh tuần 4. - Kiểm tra đồ dùng học tập.. *Sơ kết thi đua tuần 4 - Công tác tuần tới: *Tiếp tục thi đua trong học tập trong học tập - Giáo viên nhận xét tiết học - Nhắc nhở học sinh những điều cần lưu ý trong tuần tới - Hát tập thể - Lớp trưởng điều khiển Tổ trưởng các tổ báo cáo về các mặt: * Học tập: Một số bạn còn ham chơi, chưa chú ý vào bài cần khắc phục trong tuần sau *Chuyên cần: Đi học đúng giờ, một số bạn còn nghỉ học do trời mưa, cần khắc phục trong tuần sau không để tái diễn * Kỷ luật * Phong trào - HS học các bài hát có chủ đề về trung thu. - Công tác tuần tới: *Thực hiện chương trình học tuần 5 -LĐVS, các tổ trực nhật. *Tiếp tục thi đua: giữ vở sạch chữ đẹp. *Sinh hoạt 15 phút đầu giờ. *Đi học chuyên cần *Học bài và làm bài đầy đủ. -Lớp hát một bài - Lắng nghe IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy : .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ HÁT, ĐỌC THƠ, KỂ CHUYỆN VỀ NHÀ TRƯỜNG I/ Mục tiêu: Giúp HS : + Tổ chức cho HS hát, đọc thơ, văn và kể chuyện về nhà trường. +Tham gia các hoạt động văn nghệ, đọc thơ, văn và kể chuyện từ đó các em tự tin hơn. II/ Đồ dùng dạy – học : + Một số bông hoa có gắn tên các bài hát, bài thơ. III/ Các hoạt động dạy – học : TG Nội dung&mục tiêu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 2’ 2’ 30’ 3’ 1, Ổn định tổ chức : 2, Giới thiệu giờ sinh hoạt : 3, Các hoạt động dạy học : a, Hoạt động 1 : Tổ chức thi văn nghệ. b, Hoạt động 2 :Tổ chức thi viết thơ, văn về thầy cô giáo 3. Củng cố, dăn dò: - Yêu cầu cả lớp hát tập thể một bài. - GV nêu mục tiêu và yêu cầu của giờ sinh hoạt. - GV yêu cầu các tổ chuẩn bị các tiết mục văn nghệ có chủ đề chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11. - GV yêu cầu một HS lên dẫn chương trình văn nghệ. - Yêu cầu cá tổ lần lượt lên biểu diễn: + Tổ 1: Đơn ca: Bụi phấn. Tốp ca: Những bông hoa, những bài ca. + Tổ 2: Diễn tiểu phẩm + Tổ 3: Đơn ca: Khi tóc thầy bạc + Tổ 4: Song ca: Nhớ ơn thầy cô. - GV yêu cầu HS thi viết văn, thơ về thầy cô giáo. - Tổ chức cho HS làm cá nhân - Tổ chức trình bày những bài viết hay. - GV nhận xét, tuyên dương những em có bài viết tốt, động viên để những em chưa hoàn thành về nhà viết tiếp. - Nhận xét chung giờ học. - Yêu cầu học sinh về nhà tiếp tục sáng tác những bài viết về nhà giáo. - HS hát - HS lắng nghe và thực hiện yêu cầu. - Các tổ chuẩn bị tiết mục. - HS thực hiện theo yêu cầu của GV. - Lần lượt các tổ lên biểu diễn. - HS lắng nghe để thực hiện yêu cầu. - HS thực hành viết. - Vài HS trình bày. - HS khác nhận xét. - HS lắng nghe và ghi nhớ.

File đính kèm:

  • docxTUAN 5.docx
Giáo án liên quan