Giáo án Lớp 3 - Tuần 11 đến 15 - Trường TH Trần Quốc Toản

 Buổi sáng

 Tập đọc - Kể chuyện: Đất quý, đất yêu

 A/ Mục tiêu : - SGV trang 203.

 - Rèn đọc đúng các từ HS phát âm sai do phương ngữ : đất nước, chăn nuôi, sản vật. hạt cát .

 B/ Chuẩn bị : Tranh minh họa truyện trong SGK.

 C/ Các hoạt động dạy học :

1. Kiểm tra bài cu:

- Gọi 2 em đọc bài “Thư gửi bà “ và TLCH:

+ Trong thư Đức kể với bà những gì?

+ Qua thư, em thấy tình cảm của Đức đối bà ở quê như thế nào?

- Nhận xét ghi điểm.

 2.Bài mới:

 a) Giới thiệu :

 b) Luyện đọc:

* Đọc diễn cảm toàn bài. Cho HS quán tranh.

* Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ:

- Yêu cầu HS đọc từng câu trước lớp.

- Theo dõi sửa sai cho HS.

 

 

doc127 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 442 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 - Tuần 11 đến 15 - Trường TH Trần Quốc Toản, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ï làm vào VBT. - 2 nhóm lên bảng thi làm bài. - Lớp nhận xét, bình chọn nhóm thắng cuộc. - Tự sửa bài vào vở (nếu sai). Khung cửi , mát rượi , cuỡi ngựa gửi thư , sưởi ấm , tưới cây. - 5 - 7 em đọc lại kết quả. - Một học sinh nêu yêu cầu bài tập. - HS làm bài CN. - 3 nhóm lên tham gia chơi TC. Sâu Sâu bọ , chim sâu ,sâu xa ,sâu sắc , sâu rộng Xâu Xâu kim , xâu chuỗi , xâu cá , xâu bánh , xâu xé - Cả lớp cổ vũ, bình chọn nhóm làm bài đúng, nhanh. --------------------------------------------------------------- Hướng dẫn tự học Tiếng Việt A/ Yêu cầu: - HS luyện đọc các bài tập đọc và làm BT củng cố 1 số kiến thức đã học trong tuần. - Rèn kĩ năng đọc đúng, trôi chảy, diễn cảm. B/ Hoạt động dạy - học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Hướng dẫn HS luyện đọc: - Yêu cầu HS luyện đọc theo nhóm đôi các bài: Hũ bạc của người cha, Nhà rông ở Tây Nguyên - Theo dõi giúp đỡ những HS yếu. - Tổ chức cho HS thi đọc theo nhóm, cá nhân. - Nhận xét, tuyên dương những cá nhân và nhóm đọc tốt. 2. H/ dẫn HS làm BT: - Yêu cầu HS làm CBT sau vào vở: Tìm tiếng có thể ghép với những tiếng sau: + bật: ............................................................... + bậc: .............................................................. + nhất: ............................................................ + nhấc: ........................................................... - Chấm vở 1 số em, nhận xét chữa bài. 3. Dặn dò: Về nhà đọc lại bài. - Các nhóm luyện đọc. - 5HS thi đọc 5 đoạn của bài Hũ bạc của người cha. - 3 nhóm thi đọc bài Nhà rông ở Tây Nguyên. - Lớp theo dõi, bình chọn bạn đọc tốt nhất. - HS tự làm bài vào vở, sau đó chữa bài. + Bật: bật đèn, bật lửa, nổi bật, tất bật, ... + Bậc: bậc thang, cấp bậc, thứ bậc, ... + nhất: thứ nhất, nhất trí, thống nhất, ... + nhấc: nhấc lên, nhấc bổng, nhấc chân, ... ------------------------------------------------------ Rèn chữ A/ Yêu cầu: - HS nghe - viết đoạn 4 trong bài Hũ bạc của người cha. - Giáo dục HS ý thức rèn chữ giữ vở. B/ Hoạt động dạy - học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò * Hướng dẫn HS nghe - viết: - Đọc đoạn văn 1 lần. - Gọi 2HS đọc lại đoạn văn. + Đoạn văn có mấy câu ? + Câu nào trong đoạn là lời của người cha ? Câu đó được trình bày như thế nào? + Những chữ nào trong đoạn viết hoa? - Yêu cầu HS đọc thầm lại đoạn văn và ghi nhớ những từ khó dễ lẫn. * Đọc cho HS viết bài vào vở. * Chấm, chữa bài. * Dặn dò: Về nhà viết lại cho đúng những chữ đã viết sai. - Lắng nghe GV đọc bài. - 2 em đọc đọc văn. - HS nhắc lại cách trình bày đoạn văn. - Cả lớp theo dõi bổ sung. - Nghe - viết bài vào vở. - Nghe nhận xét rút kinh nghiệm. ===================================================== Thứ sáu ngày 15 tháng 12 năm 2006 Buổi sáng Toán: Luyện tập A/ Mục tiêu : Rèn luyện kĩ năng tính chia (ø bước đầu làm quen cách viết gọn ) và giải bài toán có hai phép tính . B/ Hoạt động dạy - học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Bài cũ : - Gọi 2HS lên bảng làm BT. - Giáo viên nhận xét ghi điểm. 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: b) Luyện tập: Bài 1: - Gọi học sinh nêu bài tập 1 - Yêu cầu 3 em lên bảng tự đặt tính và tính kết quả. - Yêu cầu lớp theo dõi đổi chéo vở và tự chữa bài. - Giáo viên nhận xét đánh giá. Bài 2 : - Gọi học sinh nêu yêu cầu bài . - Yêu cầu cả lớp cùng làm mẫu một bài . - Yêu cầu HS tự làm bài. - Gọi 2 em lên bảng chữa bài. - Nhận xét bài làm của học sinh. Bài 3 - Gọi đọc bài trong sách giáo khoa . - Yêu cầu học sinh cả lớp đọc thầm. - Yêu cầu cả lớp thực hiện vào vở. - Gọi 1 học sinh lên bảng giải . - Giáo viên nhận xét đánh giá. Bài 4: - Gọi 1 học sinh đọc bài 4 . - Yêu cầu cả lớp đọc thầm. - Yêu cầu cả lớp thực hiện vào vở. - Gọi 1 học sinh lên bảng giải . - Chấm vở 1 số em, nhận xét chữa bài. d) Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét đánh giá tiết học. - Dặn về nhà xem lại các bài tập đã làm . - Hai học sinh lên bảng làm bài 2 và 4 tiết trước. - Lớp theo dõi nhận xé. - Lớp theo dõi giới thiệu bài. - Một em nêu yêu cầu đề. - Cả lớp thực hiện làm vào vở . - 3 học sinh thực hiện trên bảng. - Em khác nhận xét bài bạn. - Đổi chéo vở để KT bài nhau. - Một học sinh nêu yêu cầu bài. - Cả lớp thực hiện vào vở. - 2 học sinh lên bảng thực hiện . 396 3 630 7 09 132 00 90 06 0 0 - Một học sinh đọc đề bài . - Nêu dự kiện và yêu cầu đề bài . - Cả lớp làm vào vở . - Một em giải bài trên bảng, lớp nhận xét bổ sung. Giải : Quãng đường BC dài là : 172 x 4 = 688 (m) Quãng đường AC dài : 172 + 688 = 860 (m) Đ/ S: 860 m - Học sinh đổi chéo vở để kiểm tra bài nhau . - Một em đọc đề bài 4. - Cả lớp làm vào vào vở. - Một học sinh lên bảng giải bài, lớp bổ sung: Giải : Số chiếc áo len đã dệt: 450 : 5 = 90 ( chiếc áo ) Số chiếc áo len còn phải dệt : 450 – 90 = 360 ( chiếc áo ) Đ/S :360 chiếc áo ------------------------------------------------------ Buổi chiều Âm nhạc: Học hát bài :Ngày mùa vui (tiết 2) Giới thiệu vài nhạc cụ dân tộc A/ Mục tiêu : - Học sinh hát đúng giai điệu lời 2 của bài hát. Nhận biết một vài nhạc cụ dân tộc : Đàn bầu , nguyệt , tranh . - Giáo dục học sinh tình yêu dân ca và các nhạc cụ . B/ Chuẩn bị : - Băng nhạc bài hát và máy nghe. Chép lời 2 lên bảng phụ . - Tranh ảnh 1 vài nhạc cụ dân tộc. C/ Các hoạt động dạy - học : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra về các đồ dùng liên quan tiết học mà học sinh chuẩn bị . 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: b) Khai thác: * Hoạt động 1 : Dạy lời 2 của bài hát. - Cho học sinh ôn lại lời 1 bài hát ngày mùa vui . - Cho học sinh nghe băng nhạc lời 2 bài hát - Cho học sinh đọc đồng thanh lời 2 bài hát . - Dạy hát từng câu . - Luyện tập luân phiên theo nhóm . - Hát lời 1 và lời 2 kết hợp Gõ đệm - Hát kết hợp với múa đơn giản . - Từng nhóm học sinh thi biểu diễn trước lớp . *Hoạt động 2 : - Giới thiệu đến học sinh một vài nhạc cụ dân tộc - Nêu tên gọi từng nhạc cụ theo tranh vẽ hoặc vật thật * Hoạt động 3 : Nghe nhạc . -C ho học sinh nghe bài hát thiếu nhi hoặc trích đoạn nhạc không lời. d) Củng cố - Dặn dò: - Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học. - Dặn về nhà học bài và tập hát cho thuộc lời bài hát. - Các tổ trưởng lần lượt báo cáo về sự chuẩn bị các dụng cụ học tập của các tổ viên tổ mình . - Lớp theo dõi giới thiệu bài. - Học sinh nhắc lại tên bài hát “ Ngày mùa vui“ - Lớp thực hiện ôn lời 1 của bài hát trên cơ sở đó tập lời 2 bài hát . + Lớp lắng nghe lời 2 bài hát qua băng. - Cả lớp đọc đồng thanh lời ca. - Hát từng câu theo GV. - Hát luân phiên từng nhóm . - Học sinh hát bài hát kết hợp với múa đơn giản – Các nhóm lần lượt lên thi biểu diễn trước lớp - Quan sát tramh hoặc vật thật để nêu tên nhạc cụ : Đàn bầu , đàn nguyệt , đàn tranh . - Lớp nghe nhạc về các bài hát dành cho thiếu nhi hoặc nhạc không lời của các nhạc cụ . ------------------------------------------------------------- Tiếng Việt nâng cao A/ Yêu cầu: - Củng cố, nâng cao 1 số kiến thức đã học trong tuần. - Giáo dục hs ý thức tự giác, kiên trì trong học tập. B/ Các hoạt động dạy - học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/ Hướng dẫn HS làm BT: + Yêu cầu HS làm các BT sau: Bài 1: Điền vào chỗ trống xơ hay sơ: ... suất , ... sài , ... mít , ... xác , ... lược , ... kết , ... đồ , ... mướp , ... cứng , ... múi . Bài 2: Tìm các từ ngữ có vần âc hay ât có nghĩa như sau: - Loại xôi màu đỏ. - Động tác tỏ vẻ đồng ý. - Ngày sinh của mỗi người. - Ngày nghỉ trong tuần. - Động tác đưa một vật từ dưới đất lên cao. Bài 3: Đặt 3 câu có hình ảnh so sánh. + Theo dõi giúp đỡ những HS yếu. + Chấm, chữa bài. 2/ Dặn dò: Về nhà xem lại các BT đã làm. - Lớp đọc yêu cầu từng bài và làm vào vở. - HS xung phong chữa bài, lớp bổ sung: Sơ suất , sơ sài, xơ mít, xơ xác, sơ lược, sơ kết, sơ đồ, xơ mướp. xơ cứng, xơ múi. - xôi gấc. - Gật đầu. - sinh nhật. - chủ nhật. - nhấc bổng. --------------------------------------------------- Hoạt động tập thể A/ Yêu cầu: - Ôn luyện các bài múa của Sao nhi đồng. - Chơi TC "Chi về tổ" B/ Hoạt động dạy -học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò * Hướng dẫn HS hát - múa: - Nhận lớp, phổ biến nội dung yêu cầu học tập. - Theo dõi uốn nắn cho các em. * Tổ chức cho HS chơi TC: "Chim về tổ". - Nêu tên TC. - Nhắc lại cách chơi và luật chơi. - Cho HS chơi thử. - Cho HS chơi chính thức, tính điểm thi đua. * Dặn dò: Về nhà ôn luyện tất cả các bài hát, múa đã tập. - Lắng nghe, nhận nhiệm vụ học tập. - Lớp trưởng điều khiển lớp triển khai thành đội hình 1 vòng tròn và ôn các bài mua s tập thể của sao nhi đồng: Chúng em là mầm non tương lai, Bông hồng tặng mẹ và cô,... - Tham gia chơi trò chơi.

File đính kèm:

  • docTUAN 11-15.doc
Giáo án liên quan