Giáo án lớp 2 tuần 2 - Trường Tiểu học Hà Huy Tập

Tập đọc PHẦN THƯỞNG

A/ Mục đích yêu cầu :

1. Rèn kỉ năng đọc thành tiếng :

- Đọc trơn toàn bài , chú ý các từ khó và từ dễ lẫn do phương ngữ như :- bẻ , nửa , tẩy , thưởng , sẽ , bàn tán , sáng kiến , yên lặng

- Biết đọc nghỉ hơi các dấu chấm , dấu phẩy và giữa các cụm từ .

2. Rèn kỉ năng đọc – hiểu:

- Hiểu nghĩa các từ mới như : bí mật , sáng kiến , lặng lẽ , tấm lòng , tốt bụng .

- Hiểu tính cách của Nga là một người tốt bụng .

- Hiểu ý nghĩa sâu xa của câu chuyện : - Lòng tốt rất đáng quí và đáng trân trọng các em nên làm nhiều việc tốt .

B/ Chuẩn bị

-Tranh ảnh minh họa sách giáo khoa, bảng phụ viết các câu văn cần hướng dẫn luyện đọc

 

doc34 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1056 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 2 tuần 2 - Trường Tiểu học Hà Huy Tập, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
xét bài bạn . * Giải : Số học sinh đang học hát có tất cả là : 18 + 21 = 39 ( học sinh ) Đáp số : 39 học sinh - Một em khác nhận xét bài bạn . - Quan sát trò chơi . - Phân ra các nhóm và cử đại diện trả lời . - Mỗi câu trả lời đúng nàng công chúa của nhóm đó sẽ được chuyển xuống 1 bậc thang . - Nhóm nào có công chúa về trước là chiến thắng . - Vài học sinh nhắc lại nội dung bài - Về nhà học và làm bài tập còn lại Thứ sáu ngày 11 tháng 9 năm 2009 Chính tả : (nghe viết ) LÀM VIỆC THẬT LÀ VUI A/ Mục đích yêu cầu : - Nghe viết lại chính xác không mắc lỗi đoạn cuối trong bài “ Làm việc thật là vui “ .Củng cố qui tắc viết phụ âm đầu g / gh . Học thuộc lòng bảng chữ cái .Bước đầu biết sắp xếp tên người đúng theo thứ tự của bảng chữ cái B/ Chuẩn bị - Giáo viên : -Bảng phụ viết sẵn qui tắc chính tả viết g /gh C/ Lên lớp : Hoạt động của gv Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra bài cũ mời 2 em lên bảng viết các từ học sinh thường hay viết sai - Nhận xét đánh giá phần kiểm tra bài cũ. 2. Bài mới: a) Giới thiệu bài - Bài viết hôm nay các em sẽ nghe viết đoạn cuối trong bài “ Làm việc thật là vui “ b) Hướng dẫn nghe viết : * Ghi nhớ nội dung đoạn thơ - Treo bảng phụ đọc đoạn văn cần viết . - Đoạn trích này ở bài tập đọc nào ? - Đoạn trích nói về ai ? - Em bé làm những việc gì ? - Bé làm việc như thế nào ? * Hướng dẫn cách trình bày : - Đoạn trích có mấy câu ? - Câu nào có nhiều dấu phẩy nhất ? - Ycầu mở sách và đọc câu 2 trong đoạn trích . * Hướng dẫn viết từ khó: - Đọc các từ khó yêu cầu viết . - Yêu cầu lên bảng viết các từ vừa tìm được . - Chỉnh sửa lỗi cho học sinh . * Đọc viết - Đọc thong thả từng câu . - Mỗi câu hoặc cụm từ đọc 3 lần . * Soát lỗi chấm bài : - Đọc lại chậm rãi để học sinh dò bài - Thu tập học sinh chấm điểm và nhận xét. c) Hướng dẫn làm bài tập * Trò chơi : - Nêu yêu cầu trò chơi Thi tìm chữ bắt đầu bằng g / gh . - Chia lớp thành 4 nhóm phát mỗi nhóm một tờ giấy rô ki và một bút màu - Yêu cầu các nhóm tìm trong 5 phút . - Yêu cầu lớp nhận xét chốt ý chính - Khi nào ta viết gh ? - Khi nào ta viết g ? - Giáo viên nhận xét đánh giá . Bài 3 : - Yêu cầu học sinh nêu cách làm . - Yêu cầu sắp xếp lại các chữ H , A, L , B ,D theo thứ tự bảng chữ cái . - Tên của 5 bạn : Huệ , An , Lan , Bắc , Dũng cũng được sắp xếp như các chữ trên . d) Củng cố - Dặn dò: - Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học - Nhắc nhớ tư thế ngồi viết và trình bày sách vở - Dặn về nhà học bài và làm bài xem trước bài mới - Hai em lên bảng viết mỗi em viết các từ : cố gắng , gắn bó , gắng sức , yên lặng - 2 em đọc các chữ : p, q , r , s, t, u, ư , v, x, y. - Lớp lắng nghe giới thiệu bài - Hai em nhắc lại tựa bài. - Lớp đọc đồng thanh đoạn cuối . - Làm việc thật là vui . - Nói về em Bé - Bé làm bài , đi học , quét nhà , nhặt rau … - Tuy bận rộn nhưng rất vui . - Có 3 câu - Câu 2 - Mở sách đọc bài và đọc cả dấu phẩy . - Lớp thực hiện viết vào bảng con các từ khó đọc , vật , việc , học , nhặt , cũng… - Hai em lên bảng viết . - Lớp nghe đọc chép vào vở . - Nhìn bảng để soát và tự sửa lỗi bằng bút chì . - Nộp bài lên để giáo viên chấm điểm - Lớp tiến hành chơi trò chơi . - Lớp chia thành 4 nhóm . - Thực hiện trò chơi tìm chữ bắt đầu là g / gh viết vào tờ giấy rô ki . -Viết gh đi sau nó là các âm : e , ê , I - Khi đi sau nó không phải là các âm : e , ê, I - Hai em nêu cách làm bài tập 3 . - Sắp xếp lại để có thứ tự : A , B, D, H ,L. - Viết vào vở : An , Bắc , Dũng , Huệ , Lan - Ba em nhắc lại các yêu cầu khi viết chính tả. - Về nhà học bài và làm bài tập trong sách giáo khoa . Tập làm văn CHÀO HỎI KHI GẶP MẶT - GIỚI THIỆU VỀ BẢN THÂN A/ Mục đích yêu cầu - Biết cách chào hỏi và tự giới thiệu . Nghe và nhận xét được ý kiến của các bạn trong lớp . Viết được một bản tự thuật ngắn . B/ Chuẩn bị : - Tranh minh họa bài tập 2 . C/ Lên lớp : Hoạt động của gv Hoạt động của trò 1/ Kiểm tra bài cũ : - Gọi hai em lên bảng trả lời : - Tên em là gì ?Quê em ở đâu ? Em học trường nào ? Lớp nào ? Em thích môn học nào nhất ? Em thích làm việc gì ? 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài : - Hôm nay các em sẽ luyện tập về chào hỏi khi gặp mặt - Giới thiệu về mình về bạn . b) Hướng dẫn làm bài tập : *Bài 1( Bài miệng ) - Gọi 1 học sinh đọc bài tập . - Yêu cầu thực hiện lần lượt từng yêu cầu của đề - Lắng nghe chỉnh sửa lỗi cho học sinh . - Chào thầy ( cô ) khi đến trường . - Chào bạn khi gặp nhau ở trường . - Khi chào người lớn tuổi em chú ý chào sao cho lễ phép . Chào bạn bè thân mật , cởi mở . - Gọi hai em lên bảng thực hành trước lớp . *Bài 2 - Mời một em đọc nội dung bài tập 2. - Hãy quan sát cho biết : - Tranh vẽ những ai ? Mít đã chào và tự giới thiệu về mình như thế nào ? - Bóng nhựa và Bút Thép chào Mít và tự giới thiệu ra sao ? - Ba bạn chào nhau và tự giới thiệu với nhau như thế nào ? Có thân mật không ? Có lịch sự không? Ngoài lời chào hỏi và tự giới thiệu ba bạn còn làm gì ? - Yêu cầu 3 em tạo thành nhóm 3 người tập chào và tự giới thiệu . - Yêu cầu em khác nhận xét bài bạn . * Bài 3 : - Yêu cầu đọc đề bài và tự làm vào vở - Mời một em đọc bài làm . - Lắng nghe và nhận xét bài làm học sinh . c) Củng cố - Dặn dò: - Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung - Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học - Dặn về nhà chuẩn bị tốt cho tiết sau - Hai em lần lượt trả lời trước lớp . - Bạn tên là …. Quê bạn ở …Bạn đang học lớp … trường … - Một em nhắc lại tựa bài - Một em đọc yêu cầu đề bài . - Nối tiếp nhau nói lời chào - Con chào mẹ con đi học ạ ! Mẹ ơi ! con đi học đây ạ ... - Em chào thầy ( cô ) ạ ! - Chào cậu ! Chào bạn ! ... -Hai em lên bảng thực hành chào trước lớp . - Nhắc lại lời chào các bạn trong tranh . - Tranh vẽ Bóng Nhựa , Bút Thép và Mít . Chào hai cậu tớ là Mít , tớ ở thành phố Tí Hon - Chào cậu , chúng tớ là Bóng Nhựa và Bút Thép , chúng tớ là học sinh lớp 2 - Ba bạn chào hỏi nhau rất thân mật và lịch sự - Bắt tay nhau rất thân mật - 3 em thực hành chào hỏi và tự giới thiệu với nhau trước lớp . - Em khác nhận xét bài bạn . - Đọc đề bài . - Tự làm vào vở . - Nhiều em đọc bản tự thuật của mình . - Hai em nhắc lại nội dung bài học . - Về nhà học bài và chuẩn bị cho tiết sau. Toán : LUYỆN TẬP CHUNG A/ Mục đích yêu cầu : - Củng cố về : Cấu tạo thập phân của số có 2 chữ số - Tên gọi các thành phần và kết quả của phép tính cộng - trừ . Thực hiện phép cộng trừ không nhớ các số trong phạm vi 100 . - Giải bài toán có lời văn .Đơn vị đo đọ dài đêximet và xăngtimét , quan hệ đêximet ,xăng ti mét B/ Chuẩn bị : - Ghi sẵn nội dung bài tập 2 lên bảng . C/ Lên lớp : Hoạt động của gv Hoạt động của trò 1.Bài cũ : - Gọi 2 em lên bảng sửa bài tập về nhà - Giáo viên nhận xét đánh giá . 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: - Hôm nay chúng ta luyện tập về cấu tạo các số -Phép cộng , phép trừ - Đơn vị đo độ dài đêximet và xăngtimet . b/ Luyện tập : Bài 1: - Yêu cầu 2 em đọc đề . - 20 còn gọi là mấy chục ? - 25 gồm mấy chục và mấy đơn vị ? - Hãy viết các số trong bài thành tổng giá trị hàng chục và hàng đơn vị ? - Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở . - Yêu cầu học sinh đọc các số . Bài 2: - Gọi một em nêu yêu cầu đề bài . - Số cần điền vào các ô trống là số như thế nào ? - Muốn tính tổng ta làm thế nào ? - Yêu cầu lớp làm bài vào vở . - Yêu cầu một em lên bảng làm, cho em khác nhận xét - Ghi điểm học sinh . Bài 3 - Mời một học sinh đọc đề bài . - Yêu cầu 1 em đọc bài làm . - Yêu cầu cả lớp làm vào vở . - Yêu cầu nhắc lại cách tính 65 - 11 . - Nhận xét đánh giá bài làm học sinh . Bài 4: - Yêu cầu 1 em đọc đề . - Bài toán yêu cầu ta tìm gì ? - Bài toán cho biết gì về số cam mỗi người hái ? -Muốn biết chi hái bao nhiêu quả cam ta làm phép tính gì ? Tại sao ? - Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở . - Gọi em khác nhận xét bài bạn Tóm tắt : + Chị và mẹ : 85 quả cam + Mẹ hái : 44 quả cam + Chị hái …quả cam ? - Giáo viên nhận xét đánh giá Bài 5: - Gọi một em nêu đề bài . - Yêu cầu tự làm vào vở . - Mời một em đọc to kết quả . c) Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét đánh giá tiết học - Dặn về nhà học và làm bài tập . - Học sinh lên bảng làm bài . - Học sinh khác nhận xét . - Lớp theo dõi giới thiệu bài - Vài em nhắc lại tựa bài. - Đọc đề 25 bằng 20 cộng 5 - 20 còn gọi là 2 chục - 25 gồm 2 chục và 5 đơn vị . - Thực hiện làm bài sau đó một em đọc kết quả lớp theo dõi kiểm tra lại bài làm . - Đọc số theo yêu cầu . - Một em đọc các chữ ghi trong cột đầu tiên . - Số hạng , số hạng , tổng - là tổng của hai số hạng cùng cột đó . - Ta lấy các số hạng cộng với nhau . - Lớp làm vào vở . - Một em len bảng thực hiện - Em khác nhận xét bài bạn . - Một em đọc đề bài . - 1 em nêu miệng cách tính nêu cả cách ( đặt tính và tính ) - 5 trừ 1 bằng 4 viết 4 thẳng cột 5 và 1 - 6 trừ 1 bằng 5 viết 5 thẳng cột với 6 và 1 - Cả lớp thực hiện làm vào vở . - Một em đọc đề - Tìm số cam chị hái được . Chị và mẹ hái được 85 quả cam ,mẹ hái 44 quả - Làm phép trừ . Vì tổng số cam của chị và mẹ hái là 85 quả trong đó mẹ hái 44 quả . - Làm vào vở . - Một em lên bảng làm bài - Một em khác nhận xét bài bạn . * Giải : Số quả cam chị hái được là : 85 - 44 = 41 ( quả cam ) Đáp số : 41 quả cam - Một em khác nhận xét bài bạn . - Một em đọc đề bài và tự làm vào vở . - Đọc to kết quả : 1 dm = 10 cm 10 cm = 1 dm -Vài học sinh nhắc lại nội dung bài -Về nhà học và làm bài tập còn lại SINH HOẠT LỚP A/ Đánh giá tuần qua: HS đi học đầy đủ, đúng giờ quy định. Có ý thức vệ sinh lớp học sạch đẹp. An mặc đúng quy định. Sách vở, dụng cụ học tập đủ. Có ý thức tốt trong giờ học. Bên cạnh đó vẫn còn một số em sách vở, dụng cụ học tập chưa đầy đủ. Nghỉ học không lí do.ý thức học tập chưa nghiêm túc. B/ Kế hoạch: Thực hiện tốt mọi quy định của nhà trường đề ra. Phát huy tinh thần kỷ luật, tự giác trong học tập. Phát động phong trào học nhóm ở nhà. Giữ vệ sinh trường lớp,thân thể sạch đẹp. Rèn chữ giữ vở. C/ Sinh hoạt văn nghệ

File đính kèm:

  • docgiao an 2 tuan 2.doc
Giáo án liên quan