Giáo án lớp 1 tuần 31 chuẩn

SÁNG:

Tiết1 CHÀO CỜ ĐẦU TUẦN

Tiết2+3 Tập đọc: NGƯỠNG CỬA

A.Mục đích yêu cầu:

-H: Đọc trơn cả bài, phát âm được tiếng, từ : Ngưỡng cửa, nơi này, quen, dắt vòng, đi men, lúc nào. Biết nghỉ hơi sau mỗi dòng thơ.

-Ôn vần : ăc, ăt

- Hiểu nội dung của bài

B. Đồ dùng:

-Tranh minh hoạ bài học, viết sẵn bài lên bảng.

 

doc26 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1718 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 31 chuẩn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học TIẾT 1 I.Bài cũ: (5') -Đọc bài thơ "Kể cho bé nghe" và trả lời câu hỏi 1 ở SGK. Nhận xét ghi điểm. II.Bài mới: 1.Giới thiệu bài: (2') 2.Hướng dẫn luyện đọc: (20') a.Đọc mẫu: Đọc toàn bài ở bảng (1 lượt ): Chậm rãi, diễn cảm. Chia câu đoạn văn. b.Hướng dẫn luyện đọc : Hướng dẫn cách đọc (SHD) +Luyện đọc từ khó: Nêu yêu cầu tìm từ khó Gạch chân từ khó trong bài +Giải thích từ khó: -Buồn chán ( Buồn và chán nản) +Luyện đọc câu. Theo dõi, sữa sai, nhận xét. +Luyện đọc đoạn. Chỉnh sữa, nhận xét. +Đọc toàn bài. Nhận xét. 3.Ôn vần ưt, ưc :(10') +Tìm tiếng trong bài có vần : et Gạch chân tiếng HS tìm được. Vần cần ôn là et, oet. +Tìm tiếng ngoài bài có vần : et, oet Chấm điểm thi đua cho từng tổ. +Nói câu có tiếng chứa vần et, oet. Làm mẫu vài câu. Nhận xét, chấm điểm thi đua. III. Dặn dò:(3') Đọc lại bài và trả lời các câu hỏi ở SGK để học tiết 2. 2 HS lên bảng đọc bài và trả lời câu hỏi. Theo dõi bài ở bảng. Nêu từ khó theo yêu cầu. Luyện đọc từ khó (cá nhân) nối tiếp, vài HS một từ. Đọc lại toàn bộ các từ khó ( cá nhân, cả lớp) Vài HS đọc một câu (nối tiếp) cho đến hết bài. Vài HS đọc một đoạn (nối tiếp) 1HS đọc lại toàn bài. Nhận xét Cả lớp đọc đồng thanh toàn bài. Tìm nhanh (nêu miệng) Đọc lại vần, so sánh vần. 3 tổ thi đua tìm tiếng. Nhận xét. 2 HS đọc câu mẫu ở SGK 3 tổ thi đua nói câu Toán: Luyện tập A.Mục đích yêu cầu: *Giúp học sinh: - Củng cố về xem giờ đúng trên mặt đồng hồ. - Xác định vị trí của các kim tương ứng với giờ đúng trên mặt đồng hồ - Bước đầu nhận biết các thời điểm trong sinh hoạt hàng ngày. B.Hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học I.Bài cũ:(3') Quay kim đồng hồ đúng với các giờ sau: 9 giờ ; 11 giờ ; 2 giờ ; 4 giờ. Nhận xét, ghi điểm II.Bài mới:(35') 1.Giới thiệu bài: 2.Hướng dẫn HS làm bài tập: Bài 1: Hướng dẫn HS yếu làm bài. Chữa bài trên hình vẽ tương ứng ở bảng. Bài 2 : Quan sát giúp đỡ HS yếu. Kiểm tra nhận xét. Bài 3: Quan sát, giúp đỡ HS yếu. Kiểm tra, nhận xét. III.Củng cố dặn dò:(2') Xem lại bài tập ở VBT 2 HS thực hiện. Nêu yêu cầu. Làm bài rồi chũa bài. Nêu yêu cầu. Làm bài, chữa bài. Nêu yêu cầu Quan sát hình vẽ chỉ hoạt động sinh hoạt hàng ngày nối với đồng hồ chỉ thời điểm tương ứng. Thủ công: Cắt dán hàng rào đơn giản (Tiết 2). A.Mục đích yêu cầu: *Giúp học sinh: -Thực hành cắt, dán hàng rào đơn giản như quy trình . B. Đồ dùng: -Thước, bút chì, giấy màu, kéo, hồ dán, vở thủ công. C.Hoạt động dạy học: TG Hoạt động dạy Hoạt động học I.Bài mới:(35') 1Hướng dẫncách dán hàng rào:: Vừa làm mẫu vừa hướng dẫn: Kẻ một đường chuẩn Dán 4 nan đứng, các nan cách nhau một ô Dán 2 nan ngang, nan ngang thứ nhất cách đường chuẩn 1 ô, nan ngang thứ 2 cách đường chuẩn 4 ô 2. HS thực hành: Nhắc lại quy trình Quan sát, giúp đỡ HS yếu. Gợi ý HS dùng bút màu để trang trí thêm. 3. Nhận xét, đánh giá sản phẩm: Gợi ý để HS đánh giá sản phẩm lẫn nhau: Hàng rào đúng kích thước chưa? Các đường cắt thẳng chưa? Dán đã cân đối, phẳng chưa? Tuyên dương những HS có sản phẩm đẹp. II. Nhận xét, dặn dò:(5') Nhận xét về tinh thần và thái độ học tập của HS. Chuẩn bị bút chì, kéo, thước, giấy màu để học trang trí ngôi nhà. Quan sát Nêu lại quy trình Thực hành theo quy trình. Nhận xét, đánh giá sản phẩm của nhau. Bình chọn bài đẹp để tuyên dương. CHIỀU: Tiếng Việt: Luyện tập A.Mục đích yêu cầu: -Giúp HS đọc đúng, đọc thành thạo, diễn cảm bài văn : Hai chị em -Đọc hiểu để làm các bài tập ở VBT. B. Đồ dùng: -Vở BTTV tập 2 C.Hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Luyện đọc: (20') Đọc mẫu (chậm rãi, diễn cảm) bài văn: "Hai chị em" Hướng dẫn cách đọc. a.Luyện đọc đúng: Chú ý sữa sai cho HS yếu. b.Luyện đọc diễn cảm: Quan sát, giúp đỡ. Gọi HS đọc bài Giúp HS đọc hay bằng cách chỉnh sữa. Tổ chức thi đọc đúng đọc hay. Khen HS đọc tốt. 2.Làm bài tập: (15') Hướng dẫn cách làm các bài tập ở VBT T2. Quan sát giúp đỡ HS yếu. Chấm, chữa bài, nhận xét 3.Củng cố, dặn dò: (5') Ôn bài cũ, chuẩn bị bài mới Mở SGK đọc thầm theo. Luyện đọc theo câu, đoạn, bài (cá nhân) Luyện đọc theo nhóm 2 Tự nhận xét lẫn nhau. Đọc toàn bài (cá nhân) Nhận xét bạn đọc. Đại diện các nhóm thi đọc. Bình chọn bạn đọc đúng, đọc hay tuyên dương. Làm bài tập ở VBT: Bài "Hai chị em " phần tập đọc Cả lớp đọc lại bài SGK (2 lượt) Toán: Luyện tập. A.Mục đích yêu cầu: *Củng cố lại : - Xem giờ đúng trên mặt đồng hồ. - Nhận biết thời điểm trong sinh hoạt hàng ngày. B. Đồ dùng: -Vở BT toán T2. C.Hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Hướng dẫn làm bài tập ở VBT:(35') Bài 1/55 Hướng dẫn HS làm bài: Muốn nối đúng thì phải xem giờ trên mặt đồng hồ. VD: Ở mặt đồng hồ kim dài chỉ số 12, kim ngắn chỉ số 3 tức là 3 giờ. Ta nối mặt đồng hồ đó với 3 giờ. Kiểm tra, nhận xét. Bài 2/55 Hướng dẫn HS yếu. Gọi HS lên bảng chữa bài. Nhận xét. 2.Củng cố dặn dò(2'): Ôn bài cũ chuẩn bị bài mới. Nêu yêu cầu Làm bài theo hướng dẫn. Làm xong đổi vở kiểm tra lẫn nhau. Nêu yêu cầu Làm bài rồi chữa bài. Tự nhiên & xã hội : Thực hành: Quan sát bầu trời. A.Mục đích yêu cầu: *Giúp HS biết: - Sự thaynđổi của những đám mây trên bầu trời là một trong những dấu hiệu chi biết sự thay đổi của thời tiết. - Sử dụng vốn từ riêng của mình để mô tả bầu trời và những đám mây trong thực tế hàng ngày và biểu đạt bằng hình vẽ đơn giản. - Có ý thức cảm thụ cái đẹp của thiên nhiên, phát huy trí tưởng tượng. B. Đồ dùng: - Bút màu, giấy vẽ. C.Hoạt động dạy học: TG Hoạt động dạy Hoạt động học I.Bài cũ: (5') - Hãy nêu những dấu hiệu cho biết trời nắng? Trời mưa? Nhận xét. II.Bài mới: 1.Giới thiệu bài(2'): 2.Các hoạt động:: Hoạt động 1: Quan sát bầu trời và thảo luận: (15') Cho cả lớp tập trung ở sân trường để quan sát bầu trời và thảo luận theo các câu hỏi sau: + Nhìn lên bầu trời em thấy mặt trời và những khoảng trời xanh không? + Trời hôm nay nhiều mây hay ít mây? + Những đám mây đó có màu gì? + Sân trường, cây cối, mọi vật lúc này khô ráo hay ướt át? + Em có thấy ánh nắng vàng hay giọt mưa nào không? Cho HS vào lớp và thảo luận: + Nhũng đám mây trên bầu trời cho ta biết điều gì? * Kết luận: (SHD) Hoạt động 2: Vẽ bầu trời và cảnh vật xung quanh: (15') Gợi ý cho HS vẽ. Chọn một số tranh đẹp để trưng bày và giới thiệu với cả lớp. III. Nhận xét dặn dò: (2') Nhận xét giờ học. Thực hiện tốt những điều đã học. -2 HS trả lời. Quan sát bầu trời và lần lượt trả lời câu hỏi. Các HS khác nhận xét. Lần lượt trả lời,bổ sung. Vẽ theo yêu cầu. Giới thiệu tranh trước lớp. Thứ sáu, ngày......tháng .....năm 200.... SÁNG: Tập đọc : Hai chị em (Tiết 2). A.Mục đích yêu cầu: - H. Đọc đúng, đọc diễn cảm cả bài, trả lời các câu hỏi trong bài. - Luyện nói đúng chủ đề. B.Hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học TIẾT 2 I.Bài mới: 1.Tìm hiểu bài và luyện nói:(35') a.Tìm hiểu bài: Nêu lại câu hỏi 1(SGK) Bổ sung cho đầy đủ ( Cậu em nói chị đừng động vào con gấu bông của em ). Nêu lại câu hỏi 2(SGK) Nhận xét, bổ sung (Cậu nói: Chị hãy chơi đồ chơi của chị ấy ). Bổ sung (Vì không có người cùng chơi) b. Luyện đọc diễn cảm : Đọc lại bài Hướng dẫn cách đọc diễn cảm. Nhận xét c. Luyện nói : Nêu yêu cầu luyện nói ( SHD ) Giúp HS nói trọn câu đủ ý. III.Củng cố dặn dò: (5') Nhận xét tiết học. Tuyên dương HS học tốt. Đọc lại bài, đọc trước bài:Hồ Gươm. 2HS đọc câu hỏi 1 Cả lớp đọc thầm đoạn 1 và trả lời câu hỏi 1. Vài HS nhắc lại câu trả lời. 2HS đọc câu hỏi 2 Đọc thầm đoạn 2 của bài văn và trả lời câu hỏi 2. Vài HS nói lại câu trả lời. Vài HS đọc đoạn 3 cả lớp đọc thầm lại và trả lời câu hỏi 3. Vài HS nhắc lại câu trả lời. HS thi đọc diễn cảm(6 em) Tự nhận xét bình chọn bạn đọc hay để tuyên dương Từng cặp HS thực hành hỏi đáp theo mẫu ở SGK. Phân vai đọc lại bài văn. Kể chuyện: Dê con nghe lời mẹ. A.Mục đích yêu cầu: *Giúp HS: - Nghe kể, nhớ kể lại được từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh và gợi ý dưới tranh. Biết đổi giọng khi đọc lời hát của dê mẹ và chó Sói. - Hiểu được ý nghĩa câu chuyện. B. Đồ dùng: -Tranh minh hoạ. C.Hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học I.Bài cũ : (5') 4 HS nối tiếp nhau kể lại câu chuyện "Sói và Sóc" Nhận xét ghi điểm. II. Bài mới: 1. Giới thiệu bài:(2') 2. GV kể chuyện: +Kể lần 1: Để HS biết câu chuyện (Diễn cảm, thay đổi giọng theo nhân vật) +Kể lần 2, 3 kết hợp chỉ tranh minh hoạ giúp HS nhớ câu chuyện. 3. Hướng dẫn kể từng đoạn theo tranh: Hướng dẫn HS xem tranh và tự đọc câu hỏi dưới tranh, sau đó trả lời câu hỏi (Thứ tự từ tranh 1 đến tranh 4. Xong tranh này mới chuyển sang tranh khác) Đại diện các nhóm thi kể. Nhận xét, tuyên dương nhóm kể hay nhất. 5. Giúp HS hiểu ý nghĩa câu chuyện : +Câu chuyện này giúp các em hiểu ra điều gì? Bổ sung, nhận xét. *Nêu ý nghĩa câu chuyện (SHD) III.Củng cố dặn dò: Nhận xét giờ học. Về nhà tập kể lại câu chuyện. 4 HS lên bảng kể chuyện. Cả lớp lắng nghe. Quan sát tranh và nhẩm theo câu chuyện. Quan sát từng tranh, đọc câu hỏi dưới tranh và trả lời câu hỏi.(nhóm 4) Đại diện nhóm thi kể (Từng tranh) Lắng nghe nhận xét. Thảo luận và tập kể theo nhóm Các nhóm thi kể. Nhận xét, bình chọn nhóm kể hay nhất để tuyên dương. Lần lượt trả lời câu hỏi. Nhận xét, bổ sung. Nhắc lại ý nghĩa câu chuyện (cá nhân, cả lớp) H ĐTT: Sinh hoạt lớp I. Đánh giá lại các hoạt động trong tuần: 1.Chuyên cần: Đi học đúng giờ, một số HS vắng học do ốm đau. 2.Nề nếp : Nghiêm túc chấp hành tốt các nề nếp của lớp học 3,Học tập : Có ý thức học tập tốt, hăng say phát biểu xây dựng bài : Tâm, Vy Vy, Trinh. Một số HS hay quên vở, đồ dùng học tập : Ly, Hoài. 4.Vệ sinh : Các tổ luân phiên nhau làm vệ sinh lớp học, sân trường sạch sẽ. 5.Hoạt động khác : Tham gia đầy đủ II.Sinh hoạt đội sao: Tìm hiểu ngày giải phóng miền Nam 30 tháng 4 T: Đọc tài liệu cho cả lớp nghe. III.Kế hoạch tuần 32 Đi học đầy đủ, đúng giờ. Làm vệ sinh sạch sẽ. Tham gia đầy đủ các hoạt động.

File đính kèm:

  • docGIAO AN LOP 1 TUAN 31 1314CHUAN.doc
Giáo án liên quan