Giáo án lớp 1 tuần 20 chuẩn kiến thức kĩ năng

Học vần

Bài 89: iêp , ươp

 I.MỤC TIÊU, YÊU CẦU

 - H nắm được cấu tạo vần : iêp, ươp

 - H đọc được vần, tiếng, từ khoá .

 - H đọc được các từ ứng dụng.Đọc đúng câu ứng dụng.

 - Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Nghề nghiệp của cha mẹ.

 - H viết đúng , đẹp các vần và từ : iêp, ươp, tấm liếp, giàn mướp.

 II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC

 -T : Đ D dạy Tiếng Việt, tranh minh hoạ các từ khoá, câu ứng dụng và phần luyện nói

 -H : Đ D học Tiếng Việt : bảng cài, bộ chữ ,vở tập viết, bút, b/c

III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC

 

doc24 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1088 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 20 chuẩn kiến thức kĩ năng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ân, nhóm, đồng thanh) -H quan sát - 5 H -H thực hiện theo T -H quan sát - 5 H -H thực hiện theo T BUỔI SÁNG Thứ sáu, ngày 16 tháng 1 năm 2009 Học vần Bài 84: oan - oăn I.MỤC TIÊU, YÊU CẦU - H nắm được cấu tạo vần : oan, oăn - H đọc được vần, tiếng, từ khoá . - H đọc được các từ ứng dụng.Đọc đúng câu ứng dụng. - Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Con ngoan, trò giỏi. - H viết đúng , đẹp các vần và từ : oan, oăn, giàn khoan, tóc xoăn. II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC -T : Đ D dạy Tiếng Việt, tranh minh hoạ các từ khoá, câu ứng dụng và phần luyện nói -H : Đ D học Tiếng Việt : bảng cài, bộ chữ ,vở tập viết, bút, b/c III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh TIẾT 1 I.Kiểm tra bài cũ -YC HS đọc vần và từ rồiphân tích tiếng. -YC đọc câu ứng dụng và tìm tiếng. -Viết BC II.Bài mới Hôm nay các em học 2 vần oan - oăn (ghi bảng) 1.Hoạt động 1: Dạy vần oan + Đọc trơn mẫu vần oan + Phân tích vần oan + T đánh vần mẫu : oa – n – oan + Cài vần oan + Đọc trơn vần oan + Muốn có tiếng khoan, thêm vào âm gì, dấu gì ? + Đánh vần mẫu : kh – oan – khoan + Hãy nêu vị trí, cấu tạo tiếng khoan + Cài tiếng khoan + Đọc trơn tiếng khoan + Tháo chữ. - T treo tranh, hỏi:+ Tranh vẽ gì ? + Em rút ra từ gì? (gắn từ giàn khoan) + GV đọc trơn : giàn khoan 2.Hoạt động 2 : Dạy từ ứng dụng - Giới thiệu 2 từ ứng dụng : phiếu bé ngoan, học toán - HD đọc 2 từ trên 3.Hoạt động 3 : Luyện viết a/ Vần oan – khoan -Viết mẫu và nêu cách viết 4.Củng cố : YC HS đọc lại bài TIẾT 2 1.KTBC : YC HS đọc lại bài tiết trước 2.Hoạt động 2: Dạy vần oăn - Ta học vần mới thứ hai, đó là vần oăn (ghi tựa bài) + Đọc trơn mẫu vần oăn + Phân tích vần oăn + Đánh vần mẫu : oă – n – oăn + Cài vần oăn + Đọc trơn vần oăn + So sánh : vần oan và vần oăn có gì giống nhau? Có gì khác nhau ? + Muốn có tiếng xoăn, thêm vào âm gì, dấu gì ? + Đánh vần mẫu : x – oăn – xoăn + Hãy nêu vị trí, cấu tạo tiếng xoăn + Cài tiếng xoăn + Đọc trơn tiếng xoăn + Tháo chữ. - Treo tranh, hỏi:+ Tranh vẽ gì ? + Em rút ra từ gì? (gắn từ tóc xoăn) + GV đọc trơn : tóc xoăn 2.Hoạt động 2 : Dạy từ ứng dụng - Giới thiệu 2 từ ứng dụng : khoẻ khoắn, xoắn thừng - HD đọc 2 từ trên 3.Hoạt động 3 : Luyện viết b/ Vần oăn - xoăn - Viết mẫu và nêu cách viết 4.Củng cố : YC HS đọc lại cả 2 vần TIẾT 3 1.KTBC : YC HS đọc lại bài 2 tiết trước 2.Hoạt động 1: Luyện đọc -Đọc trên bảng, SGK / 22 ( TV 2) -Đọc câu ứng dụng -T treo tranh hỏi: tranh vẽ gì? -Tgắn câu ứng dụng -T:tìm từ có tiếng có vần mới học( T gạch chân tiếng H tìm) -T : chỉ từ khó -T: gọi H đọc từng cụm từ , từng câu -T gọi H đọc cả câu ứng dụng -T chỉnh sửa phát âm cho H 3.Hoạt động 2:Luyện viết Bài viết có 4 dòng: oan, oăn, giàn khoan, tóc xoăn - Viết mẫu, nói lại cách viết - Chấm 1 số vở 4.Hoạt động 3: Luyện nói -T:các em đã xem trước bài ở nhà, hãy đọc tên bài luyện nói -T treo tranh hỏi :Các bạn trong tranh đang làm gì? -T: Điều đó cho em biết gì về các bạn? -T: Hãy thảo luận về chủ đề Con ngoan trò giỏi với bạn? 5.Củng cố , dặn dò - Đọc S /23 -Trò chơi đọc nhanh Đọc và phân tích tiếng 1H đọc câu và tìm tiếng. 3 tổ viết BC - 3H đọc trơn oan + Vần oan có nguyên âm oa đứng trước âm n đứng sau + oa – n – oan (c/n, tổ, đt) + Cài vần oan + Đọc trơn oan + Thêm vào phía trước âm kh + Đánh vần : kh – oan – khoan (c/n, đ/t ) + Tiếng khoan có âm kh đứng trước, vần oan đứng sau + Cài tiếng khoan + Đọc trơn khoan (c/n, đ/t ) + Tranh vẽ giàn khoan + Đọc trơn: giàn khoan (c/n, đ/t ) - Đọc cá nhân, dãy bàn, tổ, đồng thanh - Viết vần oan – khoan ( b/c) - Quan sát và trả lời: Ta được vần oăn - 3H đọc trơn oăn + Vần oăn có nguyên âm oă đứng trước, âm n đứng sau. + Đánh vần: oă – n – oăn (c/n, đ/t ) + Cài vần oăn + Đọc trơn : oăn (c/n, đ/t ) + Giống nhau: đều có âm n đứng sau + Khác nhau: oan có oa đứng trước, oăn có oă đứng trước. + Thêm âm x đứng trước + Đánh vần : x – oăn – xoăn (c/n, đ/t ) + Tiếng xoăn có âm x đứng trước, vần oăn đứng sau. + Cài tiếng xoăn + Đọc trơn : xoăn ( c/n,đt) + Tranh vẽ tóc xoăn + tóc xoăn - Đọc trơn: tóc xoăn (c/n,đt) - Đọc vần, tiếng, từ khoá (c/n,đt) - Đọc cá nhân, dãy bàn, tổ, đồng thanh - Viết vần oăn - xoăn ( b/c) - Đọc lại bài -H:vẽ đàn gà và con quạ -H:ngoan -H đọc c/n, ĐT -H đọc c/n -H đọc c/n, ĐT - Mở vở tập viết, viết từng dòng theo T - Nộp vở -H: Con ngoan trò giỏi -H: 1 bạn đang quét nhà ,1bạn đang được nhận phần thưởng của cô giáo -H:Các bạn là con ngoan trò gỏi -H thảo luận , cá nhân trình bày -H tham gia - H đọc Toán PHÉP TRỪ DẠNG 17 – 3 I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU Biết làm tính trừ ( không nhớ ) trong phạm vi 20 Tập trừ nhẩm ( dạng 17 – 3 ) II. ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC T: ĐD dạy toán, sách toán, bảng lớp, phấn H : ĐD học toán, SGK, bảng con, phấn III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh I.Kiểm tra bài cũ Đặt tính và tính : 12 + 6 14 + 4 11 + 0 T nhận xét II. Bài mới 1. Hoạt động 1 : Giới thiệu cách làm tính trừ dạng 17 -3 -T làm mẫu lấy bó 1 chục và 7 que rời rồi tách thành 2 phần, bên trái là bó 1 chục, bên phải là 7 que rời -Từ 7 que rời tách lấy ra 3 que tính còn mấy que tính? T ghi bảng -Có 1 bó 1 chục, viết 1 chục -7 que rời, viết 7 ở cột đơn vị ( như SGK ) -Bớt 3 que tính ghi 3 ở dưới số 7 ở cột đơn vị -Ghi dấu trừ, gạch ngang -7 trừ 3 = 4 viết 4 -Hạ 1 viết 1 2. Hoạt động 2 : Hướng dẫn cách đặt tính ( từ trên xuống dưới ) -Viết 17 rồi viết 3 sao cho thẳng cột với 4 ( ở cột đơn vị ) -Viết dấu - ( dấu trừ ) -Kẻ vạch ngang dưới 2 số đó -Tính ( từ phải sang trái ) 17 7 trừ 3 bằng 4, viết 4 3 hạ 1, viết 1 17 trừ 3 bằng 14 ( 17 -3 = 14 ) Nghỉ giữa tiết 3. Hoạt động 3 : Thực hành Bài 1 : Tính T nêu lại cách làm T chữa bài Bài 2 : Tính -T nói cách làm -T treo bảng phụ T sửa bài Bài 3 : Điền số thích hợp -T nói cách làm -T treo bảng phụ cho H làm T sửa bài 4.Củng cố dặn dò Trò chơi : Thi điền số bài 4 -H làm vào bảng con -H lấy 17 que tính theo cô -H : 4 que tín -Quan sát, trả lời : Có bó 1 chục, 7 que rời - Quan sát, thực hành vào bảng con theo - Nhắc lại cách đặt tính, và cách tính -H làm bài -H nêu yêu cầu -H làm bài -1 H làm bảng phụ -H nêu yêu cầu -H làm bài H thi điền số BUỔI CHIỀU Toán PHÉP TRỪ DẠNG 17 – 3 (tt) I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : Xem tiết 1 II. ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC : Xem tiết 1 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh I.Kiểm tra bài cũ Đặt tính và tính : 17 - 2 14 - 2 15 - 3 T nhận xét II. Bài mới Hướng dẫn thực hành : Bài 1 : Tính T nêu lại cách làm T chữa bài Bài 2 : Tính -T nói cách làm -T treo bảng phụ T sửa bài Bài 3 : Điền số thích hợp -T nói cách làm -T treo bảng phụ cho H làm T sửa bài 4.Củng cố dặn dò Trò chơi : Thi điền số bài 4 -H làm vào bảng con -H làm bài -H nêu yêu cầu -H làm bài -1 H làm bảng phụ -H nêu yêu cầu -H làm bài H thi điền số Luyện vần ÔN CÁC VẦN TRONG TUẦN I.MỤC ĐÍCH Giúp HS ôn lại các vần đã học trong tuần. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV : Bảng phụ ghi các âm vần HS : bảng con III.HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Ổn định : hát 2.Ôn các vần - Trong tuần 4 các em đã học những âm gì ? -T ghi các vần đã học. -HD ôn tập các vần 3.Luyện viết -HD viết bảng con các vần, tiếng, từ -Tìm chữ có âm vừa học. 4.Củng cố Tổ chức thi đua Nhận xét -H trả lời -H : đọc các vần theo tổ, dãy bàn, cá nhân. -Viết bảng con -3 tổ thi đua viết vần, tiếng, từ SINH HOẠT LỚP KIỂM ĐIỂM CÔNG TÁC TUẦN QUA +++ I.Ổn định : hát II. Tiến hành sinh hoạt lớp - Giáo viên nhận định lại tình hình của lớp qua 1 tuần lễ học tập như sau : 1/ Về hạnh kiểm : * Tổ 1 : - Chăm ngoan :.............................................................................................. - Vệ sinh :....................................................................................................... - Đồng phục :................................................................................................. - Đùa giởn : ................................................................................................... * Tổ 2 : - Chăm ngoan :.............................................................................................. - Vệ sinh :....................................................................................................... - Đồng phục :................................................................................................. - Đùa giởn : ................................................................................................... * Tổ 3 : - Chăm ngoan :.............................................................................................. - Vệ sinh :....................................................................................................... - Đồng phục :................................................................................................. - Đùa giởn : ................................................................................................... 2/ Về học lực : * Tổ 1 : - Đọc tốt, viết đẹp, điểm cao : ...................................................................... - Đọc yếu :..................................................................................................... * Tổ 2 : - Đọc tốt, viết đẹp, điểm cao : ...................................................................... - Đọc yếu :.................................................................................................... * Tổ 3 : - Đọc tốt, viết đẹp, điểm cao : ...................................................................... - Đọc yếu :.................................................................................................... - Giáo viên tổng kết : + Khen thưởng tổ nào có nhiều thành tích hơn. + Khuyến khích những em học còn yếu, viết chữ xấu hãy cố lên. - Giáo viên nêu hướng tới :....... +Yêu cầu học sinh thực hiện theo

File đính kèm:

  • docTUAN 20.doc
Giáo án liên quan