Giáo án lớp 1 môn Mĩ thuật - Tiết 3: Màu và vẽ màu vào hình đơn giản

 Giúp học sinh:

- Học sinh nhận biết được 3 màu: đỏ, vàng, lam.

- Học sinh biết vẽ màu vào hình đơn giản. Vẽ được màu kín hình, không lem.

- Thích vẻ đẹp của bức tranh khi được vẽ màu

- Cảm nhận được vẻ đẹp của bức tranh khi được vẽ màu ( Khá, giỏi)

II . Chuẩn bị :

 Giáo viên : Sách giáo viên .

- Chuẩn bị một số tranh hoặc ảnh có màu đỏ, vàng , lam.

- Một số đồ vật có màu đỏ, vàng , lam, sáp màu, quần áo, hoa quả .

 

doc10 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 864 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 môn Mĩ thuật - Tiết 3: Màu và vẽ màu vào hình đơn giản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ông lem ra ngoài. Hoạt động 3: Nhận xét, đánh giá. Giáo viên cho học sinh xem một số bài và hướng dẫn học sinh nhận xét: +Bài nào đẹp? +Bài nào chưa đẹp? Ví dụ? Cách vẽ màu: Đúng màu; Kĩ thuật vẽ màu: Gọn, đẹp, đều màu, không lem hình Giáo viên yêu cầu học sinh tìm bài vẽ nào đẹp mà mình thích. Dặn dò–: quan sát mọi vật và gọi tên màu của chúng ( lá cây, hoa quả,.) Ngày dạy : 07/09/09 MĨ THUẬT 2- Tiết 3 Vẽ theo mẫu VẼ LÁ CÂY I. Mục tiêu: Giúp học sinh: - HS nhận biết được hình dáng, đặc điểm, vẻ đẹp của một vài loại lá cây. - HS biết cách vẽ lá cây, vẽ được một lá cây và vẽ màu theo ý thích. - Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp.( Khá, giỏi) GDMT: Biết chăm sĩc cây cối, bảo vệ mơi trường. II. Chuẩn bị: Giáo viên: - Một số lá cây thật cĩ hình dáng và màu sắc khác nhau. - Hình minh hoạ hướng dẫn cách vẽ lá cây. - Bài vẽ lá cây của học sinh các lớp trước. Học sinh: -Vở tập vẽ. -Bút chì, màu và tẩy. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Giới thiệu bài: GV cho học sinh xem một số lá cây và hỏi: Các lá cây cĩ giống nhau khơng? Xung quanh chúng ta cĩ rất nhiều loại lá cây. Mỗi chiếc lá đều cĩ hình dáng và màu sắc khác nhau. Bài học hơm nay các em vẽ theo mẫu “Vẽ lá cây”. Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét GV giới thiệu một số lá cây để học sinh thấy được vẻ đẹp của mỗi lá cũng như sự khác nhau về hình dáng, màu sắc và vẻ đẹp riêng của mỗi chiếc lá. - Trong các loại lá cây này cĩ một số đặc điểm khác nhau. Em nào tìm được sự khác nhau đĩ? - Lá bàng khác với lá bưởi ở điểm nào? Giáo viên kết luận: Như vậy lá cây cĩ rất nhiều loại, mỗi loại lá cây đều cĩ hình dáng, đặc điểm và vẻ đẹp riêng của nĩ. Để vẽ được lá cây cho đúng các em chú ý xem cách vẽ. Hoạt động 2: Cách vẽ GV cho học sinh xem hình minh hoạ hướng dẫn cách vẽ và hỏi: Muốn vẽ được cái lá trước tiên em phải làm gì? ( Phác nét hình dáng, chỉnh sửa chi tiết, hồn chỉnh và vẽ màu theo ý thích) GV vẽ lên bảng một số khung hình khác nhau để học sinh quan sát. Từ đĩ tiếp tục vẽ hồn chỉnh cái lá rồi vẽ màu theo ý thích. GV nhắc lại để học sinh vẽ cái lá cho đẹp. Vẽ khung hình cân đối trong trang giấy để cĩ cái lá đẹp. Hoạt động 3: Thực hành Trước khi các em làm bài cho các em xem một số bài vẽ đẹp của học sinh năm trước để các em hình dung được cách vẽ khung hình như thế nào cho cân xứng trong trang giấy. Trong khi các em thực hành giáo viên đến từng bàn hướng dẫn thêm cho các em cịn lúng túng. Uốn nắn những sai sĩt kịp thời cho các em. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá Treo một số bài vẽ đẹp cho cả lớp cùng nhận xét. Hình dáng chiếc lá. Màu sắc. Cách sắp xếp bố cục bài vẽ Em thích bài vẽ nào nhất? Vì sao? GV nhận xét chung và tuyên dương các em vẽ đẹp trước lớp. Dặn dị: Về nhà tiếp tục quan sát một số lá cây quen thuộc . Bài sau: Vẽ tranh Đề tài “Vườn cây” Ngày dạy : 09/09/09 MĨ THUẬT 3- Tiết 3 Vẽ theo mẫu VẼ QUẢ I/ Mục tiêu: Giúp học sinh - Nhận biết màu sắc, hình dáng một vài loại quả. Biết cách vẽ theo mẫu. Vẽ được hình quả và vẽ màu theo ý thích. Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu( Khá, giỏi) GDMT:Yêu thích trồng và chăm sóc cây trái trong vườn nhà. II/ Chuẩn bị: * GV: Một vài quả có sẵn . Hình gợi ý cách vẽ quả. Bài vẽ quả của Hs lớp trước. * HS: Bút chì , màu vẽ, tẩy. III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu: Giới thiệu bài Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét. - Gv giới thiệu một vài loại quả . Gv hỏi: + Tên các loại quả? + Đặc điểm, hình dáng? + Tỉ lệ chung và từng bộ phận (phần nào to, phần nào nhỏ)? + Màu sắc của các loại quả - Sau khi Hs trả lời các câu hỏi Gv bổ sung thêm. Hoạt động 2: Cách vẽ quả. - Gv đặt các mẫu vẽ ở các vị trí thích hợp sau đó hướng dẫn cách vẽ theo trình tự: + So sánh ước lượng tỉ lệ chiều cao, chiều ngang của quả để vẽ hình dáng chung vừa với phần giấy. + Vẽ phát phần quả.( Quả tròn phác khung hình vuông, quả dài phác khung hình chữ nhật) + Sửa hình cho giống quả mẫu. + Vẽ màu theo ý thích. Hoạt động 3: Thực hành. - Gv yêu cầu Hs quan sát kĩ mẫu trước khi vẽ Lưu ý : Hs ước lượng chiều cao, chiều ngang của quả để vẽ hình cân đối . - Gv nhắc Hs vừa vẽ vừa so sánh để điều chỉnh hình cho giống mẫu. - Gv yêu cầu Hs thực hành vẽ. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá. Chọn một số bài cho học sinh nhận xét về: - Hình dáng quả. - Sắp xếp bố cục bài vẽ. - Màu sắc quả. - Gv nhận xét khen một số bài vẽ đẹp của Hs. Dặn dò. - Quan sát các hoạt động ở trường, hoạt động vui chơi trong giờ chơi. Ngày dạy : 09/09/09 MĨ THUẬT 4- Tiết 3 Vẽ tranh ĐỀ TÀI CÁC CON VẬT QUÊN THUỘC I.MỤC TIÊU : Giúp học sinh -Hiểu hình dáng, đặc điểm màu sắc của một số con vật quen thuộc. -HS biết cách vẽ con vật . Vẽ được một vài con vật theo ý thích. -Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp. (khá, giỏi) -GDMT: Yêu mến các con vật ; có ý thức chăm sóc vật nuôi. II.CHUẨN BỊ : Giáo viên -SGV , SGK -Tranh ảnh một số con vật. -Hình gợi ý cách vẽ. -Bài vẽ của HS các lớp trước . Học sinh -SGK. -Tranh ảnh một số con vật -Giấy vẽ hoặc vở thực hành . -Hộp màu , bút vẽ hoặc sáp màu, bút chì màu , bút dạ. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC CHỦ YẾU Giới thiệu bài. Hoạt động 1: Tìm chọn nội dung đề tài. -GV cho HS xem tranh, ảnh đồng thời đặt câu hỏi để các em trả lời về : +Tên con vật. +Hình dáng, đặc điểm màu sắc của con vật . +Đặc điểm nội bật của con vật +Các bộ phận chính của con vật +Ngoài các con vật trong trong tranh , ảnh em còn biết những con vật nào nữa ? em thích những con vật nào nhất ? Vì sao ? +Em sẽ vẽ con vật nào ? +Hãy miêu tả hình dáng , đặc điểm và màu sắc của con vật em định vẽ -GV nhận xét , bổ sung và giải thích rõ hơn về hình dáng , đặc điểm , màu sắc , sự phong phú, đa dạng và vẻ đẹp của các con vật. Hoạt động 2 : Cách vẽ con vật -GV dùng tranh ảnh (hoặc vẽ lên bảng ) để gợi ý HS cách vẽ theo các bước +Vẽ phác hình dáng chung của các con vật +Vẽ các bộ phận , các chi tiết cho rõ đặc điểm +Sữa chữa hoàn chỉnh hình vẽ và vẽ màu cho đẹp. -GV lưu ý HS : Để vẽ được bức tranh đẹp và sinh động về con vật , có thể vẽ thêm những hình ảnh khác như : mèo mẹ, mèo con; gà mẹ , gà con hoặc cảnh vật như cây , nhà .. Hoạt động 3 : Thực hành -GV yêu cầu HS : +Nhớ lại đặc điểm , hình dáng , màu sắc của con vật định vẽ. +Suy nghĩ cách sắp xếp hình vẽ cân đối với tờ giấy Hoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá -GV cùng HS chọn một số bài có ưu điểm , nhược điểm rõ nét để nhận xét về : +Cách chọn con vật( phù hợp khả năng ) +Cách sắp xếp hình vẽ ( bố cục ) . +Hình dáng con vật( rõ đặc điểm, sinh động) +Các hình ảnh phụ ( phù hợp nội dung ) +Cách vẽ màu (có trọng tâm, có đậm, nhạt) -GV gợi ý HS xếp loại các bài vẽ và khen ngợi những HS có bài vẽ đẹp Dặn dò -Về quan sát các con vật và tìm ra đặc điểm về hình dáng , màu sắc của chúng. -Sưu tầm hoạ tiết trang trí dân tộc. Ngày dạy : 10/09/09 MĨ THUẬT 5- Tiết 3 Vẽ tranh ĐỀ TÀI TRƯỜNG EM I. MỤC TIÊU: Giúp học sinh - Hiểu nội dung đề tài, biết cách chọn các hình ảnh về nhà trường để vẽ tranh. - HS biết cách vẽ và vẽ được tranh về đề tài Trường em. - Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu và vẽ màu phù hợp.( khá, giỏi) GDMT: HS yêu mến và cĩ ý thức giữ gìn, bảo vệ ngơi trường của mình. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: - SGK, SGV. - Một số tranh ảnh về nhà trường. - Tranh hướng dẫn cách vẽ. - Sưu tầm thêm bài vẽ về nhà trường của HS lớp trước. Học sinh: - SGK. - Giấy vẽ hoặc vở thực hành. - Bút chì, tẩy, màu vẽ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: - Giới thiệu bài. Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài GV giới thiệu tranh ảnh và gợi ý để HS nhớ lại các hình ảnh về nhà trường + Khung cảnh chung của trường. + Hình dáng của cổng trường, sân trường, các dãy phịng học, hàng cây, + Kể tên một số hoạt động của trường + Chọn nội dung cụ thể để vẽ tranh. GV bổ sung gợi ý các nội dung cĩ thể vẽ + Phong cảnh trường + Giờ học trên lớp. + Cảnh vui chơi ở sân trường. + Lao động ở vườn trường + Các lễ hội được tổ chức ở sân trường, Lưu ý: Để vẽ được tranh về đề tài này cần chú ý nhớ lại hình ảnh, hoạt động nêu trên và lựa chọn được nội dung ưa thích, phù hợp với khả năng, khơng nên chọn những nội dung quá khĩ. Hoạt động 2: Cách vẽ tranh GV cho HS xem hình ảnh tham khảo ở SGK, ĐDDH và gợi ý cách vẽ. + Chọn hình ảnh nào để vẽ? Cĩ hoạt động gì? + Sắp xếp hình ảnh chính, hình ảnh phụ hợp lý, cân đối. + Vẽ rõ nội dung của hoạt động ( hình dáng, trang phục, tư thế) + Vẽ phong cảnh: ngơi trường, cây, bồn hoa là chính, con người là phụ + Vẽ màu theo ý thích (cĩ đậm, cĩ nhạt) Chú ý: + Khơng vẽ quá nhiều hình ảnh + Đơn giản, tránh các chi tiết rườm rà. + Cần phối hợp màu sắc thật hợp lý, tươi sáng. Hoạt động 3: Thực hành GV đến từng bàn quan sát, hướng dẫn thêm. Nhắc HS sắp xếp hình ảnh cân đối, cĩ chính, cĩ phụ Gợi ý cho các HS cịn lúng túng giúp các em hồn thành. Yêu cầu HS hồn thành bài vẽ tại lớp. Khen ngợi các HS vẽ nhanh, động viên các em vẽ chậm Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá GV chọn một số bài vẽ đẹp, nêu nhận xét và cho các HS nhận xét về bài vẽ của các bạn + Cách chọn nội dung( phù hợp, vừa sức) + Cách sắp xếp hình vẽ( Cân đối) + Cách phối màu( Cĩ đậm nhạt, rõ trọng tâm) - GV nhận xét chung buổi học Dặn dị: Quan sát khối hộp và khối cầu. Duyệt của TTCM

File đính kèm:

  • docTUAN_3.doc
Giáo án liên quan