Giáo án Kỹ thuật 4 kì 1

KĨ THUẬT

TRỒNG CÂY XANH.

I,Mục tiêu:

 -Hiểu được cây xanh đóng vai trò quan trọng đối với môi trường sống xung quanh.

 -Biết cách trồng và chăm sóc cây xanh.

 -Có ý thức bảo vệ cây trồng.

II,Đồ dùng dạy học

 -Tranh ảnh về rừng cây.

III,Các hoạt động dạy học

*Nêu vấn đề: Xung quanh chúng ta có rất nhiều cây xanh, cây mọc tự nhiên, cây do con người trồng.Vậy cây xanh có vai trò quan trọng như thế nào? đối với đời sống của con người.Cách trồng và chăm sóc cây ra sao. Bài học hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu điều đó.

 

doc34 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 766 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Kỹ thuật 4 kì 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
dụng cụ của bộ lắp ghép -Bộ lắp ghép có 34 chi tiết và dụng cụ khác nhau được phân thành 7 nhóm chính -G HD cách sắp xếp các chi tiết trong hộp .Mỗi ngăn để hoặc 2,3 loại khác nhau *Hoạt động 2: HD sử dụng cờ lê tua vít a,Lắp vít -HD H lắp vít theo các bước b,Tháo vít -Khi tháo vít ta làm thế nào ? c,Lắp ghép một số chi tiết -G thao tác mẫu 1 trong 4 mối ghép trong H4 SGK -H quan sát và nghe -H nêu 7 nhóm chính trong bộ lắp ghép +Các tấm nền +Các loại thanh thẳng +Các thanh chữ u và thanh chữ L +Bánh xe,bánh đai,các chi tiết khác +Các loại trục +ốc và vít ,vòng hãm +Cờ lê,tua vít -H nêu lại tên của 7 nhòm chính -Khi lắp các chi tiết dùng ngón tay cái và ngón tay trỏ của tay tráivặn ốc vào vít -Sau khi ren của ốc khớp với ren của vít vặn theo chiều kim đồng hồvít sẽ được vặn chặt -2-3 H thực hành lắp vít -Khi tháo vít phải vặn tua vít theo chiều ngược lại -H quan sát H 4a,4b,4c,4d,4e hãy gọi tên số lượng cần lắp ghép 4a:thanh chữ u 7lỗ ,2 thanh thẳng 3 lỗ 4b:1 thanh chữ u 5 lỗ,2 thanh thẳng 7 lỗ 4c:1 thanh chữ u 7 lỗ ,1 tấm 3 lỗ 4d:2 thanh chx u 7 lỗ ,1 tấm lớn 4e:1 trục ,2 vòng hãm ,1 bánh xe -H nhận xét 4,Cúng cố dặn dò -Nhận xét tiết học –CB bài sau _____________________________________________ Thứ .3.. Bài 26: tiết 20 các chi tiết và dụng cụ của bộ lắp ghép mô hình I,Mục tiêu: -H biết gọi ,hình dạng của các chi tiết trong bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật -Sử dụng được cờ lê,tua-vít để lắp ,tháo các chi tiết -Biết lắp ráp một số chi tiết với nhau II,Đồ dùng dạy học -G : Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật -H: Đồ dùng học tập. III,Phương pháp: quan sát, đàm thoại, giảng giải , thực hành. hoạt động của thầy hoạt động của trò 1,ổn định tổ chức 2,KTBC 3,Bài mới -Giới thiệu –ghi đầu bài *Hoạtđộng3: thực hành -Y/C các nhóm H gọi tên đếm số lượng các chi tiết cần lắp của từng mối ghép ở H4a,b,c,d,e *Hoạtđộng4: đánh giá kết quả học tập -G nêu tiêu chuẩn đánh giá G nhận xét đánh giá kết quả của H -Chia lớp thành 6 nhóm -Mỗi nhóm lắp 2 chi tiết -H thực hành lắp các mối ghép -H dùng cờ Lê .Tua vít để tháo lắp các chi tiết -Chú ý an toàn khi sử dụng tua vít -Phải dùng nắp hộp để đựng các chi tiết để tránh rơi vãi -Khi lắp ghép ,vị trí của vít ở mặt phải ốc ở mặt trái của mô hình -H trưng bày sản phẩm thực hành +Các chi tiết lắp đúng kĩ thuật và đúng quy trình +Các chi tiết lắp chắc chắn ,không bị xộc xệch -Dựa vào các tiêu chuẩn H tự đánh giá sản phẩm của mình và của bạn -H tháo các chi tiết và bỏ vào hộp 4,Củng cố dặn dò -Nhận xét tiết học –CB bài sa Thứ .3.. Bài 27: tiết 21 lắp cái đu(tiết1) I,Mục tiêu: -H biết chọn đúng và đủ được các chi tiết để lắp cái đu -Lắp được từng bộ phận và lắp ráp cái đu đúng kĩ thuật ,đúng quy trình -Rèn luyện tính cẩn thận ,làm việc theo quy trình II,Đồ dùng dạy học -G : Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật -H: Đồ dùng học tập. III,Phương pháp: quan sát, đàm thoại, giảng giải , thực hành. hoạt động của thầy hoạt động của trò 1,ổn định tổ chức 2,KTBC 3,Bài mới -Giới thiệu –ghi đầu bài *Hoạtđộng1: quan sát mẫu -G cho H quan sát cái đu đã lắp sẵn -H qs từng bộ phận của cái đuvà đặt câu hỏi -Cái đu gồm những bộ phận nào? -Nêu tác dụng của cái đu trong thực tế *Hoạtđộng2:HD thao tác kĩ thuật -G HD lắp cái đu theo quy trình SGK để H quan sát a,HD H chọn các chi tiết b,Lắp từng bộ phận *Lắp giá đỡ đu H2-SGK -Để lắp được giá đỡ đu phải cần có những chi tiết nào? -Khi lắp giá đỡ đu em cần chú ý điều gì ?Lắp ghế đu H3-sgk -Để lắp được ghế đu chọn những chi tiết nào?số lượng bao nhiêu -Lắp trục đu vào ghế đu H4-SGK -G nhận xét uốn nắn bổ xung cho hoàn thiện -Cần cố định trục đu,cần bao nhiêu vòng hãm c,Lắp ráp cái đu -G tiến hành lắp ráp các bộ phận (lắp H4 vào H2) để hoàn thành cái đu như H1 sgk sau đó kiểm tra sự doa động của cái đu d,HDH tháo các chi tiết KT đồ dùng của H -Gồm có 3 bộ phận :giá đỡ đu,ghế đu,trục đu -ở các trường mầm non hoặc trong công viên ta thường thấy các em nhỏ ngồi chơi trên các ghế đu -G cùng H chọn các chi theo sgk và để vào nắp hộp theo từng loại -Chọn một vài chi tiết cần lắp cái đu -Cần 4 cọc đu ,thanh thẳng 11lỗ ,giá đỡ trục đu -Cần chú ý vị trí trong ngoài của các thanh thẳng 11 lỗ và thanh chữ u dài . -cần chọn tấm nhỏ ,4 thanh thẳng 7 lỗ 1 tấm có 3 lỗ ,1 thanh chữ u dài -H quan sát H4 gọi 1 H lên lắp -Cần 4 vòng hãm -Khi tháo phải tháo dời từng bộ phận tiếp đố mới tháo dời từng chi tiết theo trình tự ngược lại với trình tự lắp -Khi tháo xong phải xếp gọn vào hộp *Đọc ghi nhớ 4,Củng cố dặn dò - N hận xét tiết học –CB bài sau ______________________________________________________ Thứ .3.. Bài 27: tiết 22 lắp cái đu(tiết2) I,Mục tiêu: -H biết chọn đúng và đủ được các chi tiết để lắp cái đu -Lắp được từng bộ phận và lắp ráp cái đu đúng kĩ thuật ,đúng quy trình -Rèn luyện tính cẩn thận ,làm việc theo quy trình II,Đồ dùng dạy học -G : Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật -H: Đồ dùng học tập. III,Phương pháp: quan sát, đàm thoại, giảng giải , thực hành. hoạt động của thầy hoạt động của trò 1,ổn định tổ chức 2,KTBC 3,Bài mới -Giới thiệu –ghi đầu bài *Hoạtđộng3: thực hành lắp cái đu -Gọi H đọc phần ghi nhớ a,Chọn các chi tiết để lắp cái đu -G đến từng nhóm để kiểm travà giúp đỡ H chọn đúng đủ các chi tiết b,Lắp từng bộ phận c,Lắp ráp cái đu -G quan sát giúp đỡ uốn nắn H còn lúng túng *Hoạt động 4:đánh giá kết quả học tập -G tổ chức cho H trưng bày sản phẩm -G nêu tiểu chuẩn đánh giá -G nhận xét đánh giá -H nêu ghi nhớ -H chọn đúng và đủ các chi tiết theo sgkvà xếp từng loại vào hộp -Giúp H lắp từng bộ phận +Lắp cọc đu ,thanh giằng và giá đỡ trục đỡ +Lắp tay cầm và thành sau ghế vào tấm nhỏ (thanh 7 lỗ ,thanh chữ u dài ,tấm nhỏ )khi lắp ghế đu +Vị trí của các vòng hãm -H quan sát H1 sgk để lắp ráp hoàn thiện cái đu -Kiểm tra sự chuyển đôộng của cái đu -H trưng bày sản phẩm của mình -Lắp đu đúng mẫu và theo đúng quy trình -Đu lắp chắc chắn ,không bị xộc xệch Ghế đu dao động nhẹ nhàng -H đựa vào tiêu chuẩn trên để đánh giá sản phẩm của mình của bạn 4,Củng cố dặn dò -Nhận xét tiết học –CB bài sau _____________________________________________________ Thứ .3.. Bài 28: tiết 23 lắp xe nôi(2tiết) I,Mục tiêu: -H biết chọn đúng và đủ được các chi tiết để lắp xe nôi -Lắp được từng bộ phận và lắp ráp xe nôi đúng kĩ thuật ,đúng quy trình -Rèn luyện tính cẩn thận ,làm việc theo quy trình thực hiệnthao tác lắp tháo các chi tiết của xe nôi II,Đồ dùng dạy học -G : Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật,mẫu xe nôi -H: Đồ dùng học tập. III,Phương pháp: quan sát, đàm thoại, giảng giải , thực hành. hoạt động của thầy hoạt động của trò 1,ổn định tổ chức 2,KTBC 3,Bài mới -Giới thiệu –ghi đầu bài *Hoạt động 1:HDHQS và nhận xét -G cho H quan sát mẫu xe nôi đã lắp sẵn -HDH quan sát kĩ từng bộ phận . -Để lắp được xe nôi cần bao nhiêu bộ phận? -G nêu tác dụng của xe nôi trong thực tế. *Hoạt động 2: HD thao tác kĩ thuật a,G HDH chọn các chi tiết theo SGK b,Lắp từng bộ phận *Lắp tay kéo (H2.sgk) -Để lắp được tay kéo ,em cần chọn chi tiết nào và số lượng là bao nhiêu? *Lắp giá đỡ trục bánh xe H3-sgk -Theo em phải lắp mấy giá đỡ trục bánh xe? *Lắp giá đỡ trục bánh xe -Lắp thành và mui xe -Lắp trục bánh xe *Hoạt động 2:Lắp ráp xe nôi -HD tháo rời các chi tiết và xếp gọn vào hộp 4,Củng cố dặn dò: -Nhận xét tiết học-CB bài sau -Cần 5 bộ phận -Hàng ngày chúng ta thường thấy các em bé thường nằm hoặc ngồi trong xe nôi và người lớn đẩy xe cho các em đi dạo chơi -Xếp các chi tiết đã chọn sẵn vào nắp hộp theo từng loại chi tiết -H QS H2sgk và trả lời các câu hỏi -2 thanh 7 lỗ ,1 thanh chữ u dài -H QS H3sgk -1 H lên thực hành lắp -H khác nhận xét bổ sung -H QS H1sgk -Phải lắp 2 gía đỡ trục bánh xe -H QS H5sgk - H QS H6sgk Thứ .3.. Bài 28: tiết 24 lắp xe nôi(tiết2) I,Mục tiêu: -H biết chọn đúng và đủ được các chi tiết để lắp xe nôi -Lắp được từng bộ phận và lắp ráp xe nôi đúng kĩ thuật ,đúng quy trình -Rèn luyện tính cẩn thận ,làm việc theo quy trình thực hiệnthao tác lắp tháo các chi tiết của xe nôi II,Đồ dùng dạy học -G : Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật,mẫu xe nôi -H: Đồ dùng học tập. III,Phương pháp: quan sát, đàm thoại, giảng giải , thực hành. hoạt động của thầy hoạt động của trò 1,ổn định tổ chức 2,KTBC 3,Bài mới -Giới thiệu –ghi đầu bài *Hoạt động 3:H thực hành lắp xe nôi a,Chọn chi tiết b,Lắp từng bộ phận --G nhắc nhở H một số điểm sau: *Lắp ráp xe nôi *Hoạt động 4:đánh giá kết quả học tập -G tổ chức cho H trưng bày sản phẩm -G nhận xét đánh giá kết quả học tập của H -G nhắc nhở H tháo các chi tiết bỏ vào hộp. 4,Củng cố dặn dò -Y/C H đọc lại ghi nhớ -H chọn đúng đủ các chi tiết sgk và để riêng từng loại vào hộp -H thực hành lắp từng bộ phận -Vị trí trong ngoài của từng thanh -Lắp các thanh chữ u dài đúng lỗ trên tấm lớn -Vị trí tấm nhỏ với các tấm chữ ukhi lắp thành xe và mui xe -H lắp ráp theo qui trình -Y/c kiểm tra sự chuyển động của xe -H trưng bày sản phẩm và nhận xét theo các tiêu chuẩn sau: -Lắp xe nôi đúng mẫu và theo đúng qui trình -Xe nôi chắc chắn,không bị xộc xệch -Xe nôi chuyển động được -H tự đánh giá sản phẩm của mình cũng như các bạn -Nhận xét tiết học-CB bài sau Thứ .3.. Bài 29: tiết 25 lắp xe đẩy hàng (2 tiết) I,Mục tiêu: -H biết chọn đúng và đủ được các chi tiết để lắp xe đẩy hàng -Lắp được từng bộ phận và lắp ráp xe đẩy hàng đúng kĩ thuật ,đúng quy trình -Rèn luyện tính cẩn thận ,làm việc theo quy trình thực hiệnthao tác lắp tháo các chi tiết của xe nôi II,Đồ dùng dạy học -G : Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật,mẫu xe đẩy hàng -H: Đồ dùng học tập. III,Phương pháp: quan sát, đàm thoại, giảng giải , thực hành. V,Các hoạt động dạy học tiết 1 hoạt động của thầy hoạt động của trò 1,ổn định tổ chức 2,KTBC 3,Bài mới -Giới thiệu –ghi đầu bài *Hoạt động 1:H quan sát mẫu và nhận xét. -Cho H quan sát mẫu xe đẩy hàng đã lắp sẵn

File đính kèm:

  • docKy thuat 4 ky 1.doc
Giáo án liên quan