Giáo án Kĩ thuật lớp 4 - Bài 20: Trồng cây rau, hoa

Kĩ thuật: BÀI 20: TRỒNG CÂY RAU, HOA

 I.MỤC TIÊU:

-HS biết chọn cây con rau hoặc hoa đem trồng.

-Trồng dược cây rau, hoa trên luống hoặc trong bầu đất.

-Ham thích trồng cây, quý trộng thành quả lao động và làm việc chăm chỉ, đúng kĩ thuật.

 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

-Cây con rau, hoa để trồng.

-Túi bầu có chứa đầy đất.

-Cuốc, đầm xới, bình tưới nước có vòi hoa sen.(loại nhỏ)

 

doc4 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Ngày: 06/04/2016 | Lượt xem: 8639 | Lượt tải: 7download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Kĩ thuật lớp 4 - Bài 20: Trồng cây rau, hoa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kĩ thuật: BÀI 20: TRỒNG CÂY RAU, HOA I.MỤC TIÊU: -HS biết chọn cây con rau hoặc hoa đem trồng. -Trồng dược cây rau, hoa trên luống hoặc trong bầu đất. -Ham thích trồng cây, quý trộng thành quả lao động và làm việc chăm chỉ, đúng kĩ thuật. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -Cây con rau, hoa để trồng. -Túi bầu có chứa đầy đất. -Cuốc, đầm xới, bình tưới nước có vòi hoa sen.(loại nhỏ) III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1.Kiểm tra bài cũ: -Kể tên một số dụng cụ để trồng rau, hoa? -Nêu một số vật liệu chủ yếu được sử dụng khi gieo trồng rau, hoa ? -Gọi hs cùng GV nhận xét, GV ghi điểm 2.Bài mới: a.Giới thiệu bài: b.Hoạt động 1:QUY TRÌNH KĨ THUẬT TRỒNG CÂY CON. -Gọi HS đọc nội dung bài trong SGK. -GV gợi ý, hs trả lời câu hỏi: +Tại sao phải chọn cây con khoẻ, không cong quẹo, gầy yếu và không bị sâu bệnh, đứt rễ, gảy ngọn? +Nhắc lại cách chuẩn bị đất trước khi gieo hạt? +Cần chuẩn bị đất trồng cây con như thế nào? -GV hướng dẫn HS quan sát hình trong SGK và trả lời câu hỏi: +Hãy nêu các bước trồng cây con? +Gọi HS khác nhận xét. -GVkết luận:Muốn trồng cây rau, hoa đạt kết quả cao cần phải tiến hành chọn cây giống và chuẩn bị đất.Cây con đêm trồng phải mập, khoẻ, không bị sâu bệnh thì sau khi trồng mới nhanh bén rễ và phát triển tốt.Khi trồng cây trên luống ta cần chú ý: giữa các cây trồng phải có một khoảng cách nhất định.Do vậy, muốn trồng bất cứ loại cây nào cũng phải biết được khoảng cách thích hợp với loại cây đó.Độ sâu của hốc cây phụ thuộc vào bộ rễ hoặc bầu đất.Nên cho một ít phân chuồng đã ủ vào hốc rồi lấp một ít đất ttrước khi trồng cây con.Ấn chặt đất đất và tưới nước sau khi trồng. -Gọi HS nhắc lại cách trồng cây con. -2 HS trả lời câu hỏi -HS lắng nghe. -1 HS đọc bài -HS lần lượt trả lời cau hỏi -HS quan sát hình trong SGK và trả lời câu hỏi, HS khác nhận xét, bổ sung. -HS lắng nghe. -1 HS nhắc lại. c.Hoạt động 2:THỰC HÀNH TRỒNG CÂY CON. -GV kiểm tra sự chuẩn bị vật liệu và dụng cụ của HS. -GV chia nhóm và giao nhiệm vụ, nơi làm việc. -HSthực hành trồng cây trên luống đất hoặc trong bầu. -GV theo dõi các nhóm và hướng dẫn HS lúng túng. -Nhắc HS rửa sạch dụng cụ và vệ sinh tay chân sạch sẽ sau khi thực hành xong. d.Hoạt động 3:ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP -GV gợi ý cho HS tự dánh giá kết quả thực hành theo các tiêu chuẩn: chuẩn bị vật liệu và dụng cụ, trồng cây đúng kĩ thuật, hoàn thành đúng thời gian quy định. -GVnhận xét, dánh giá. 3.Củng cố, dặn dò: -Hằng ngày nhớ tưới nước cho cây.Chuẩn bị trước bài tiết sau. -Nhận xét tiết học. -HS lấy dụng cụ ra để GV kiểm tra. HS nghe nhiệm vụ. HS thực hành theo nhóm HS vệ sinh sau khi thực hành. -HS tự dánh giá kết quả giữa các nhóm. -HS lắng nghe. -HS lắng nghe. KĨ THUẬT: CHĂM SÓC RAU, HOA I.MỤC TIÊU: -HS biết được mục đích, tác dụng, cách tiến hành một số công việc chăm sóc cây rau ,hoa. -Làm được một số công việc chăm sỏcau, hoa:tưới nước ,làm cỏ, vun xới đất. -Có ý thức chăm sóc, bảo vệ cây rau, hoa. II.ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC: -Vườn đã trồng rau, hoa ở bài học trước. -Đầm xới hoặc cuốc, bình tưới nước, rổ đựng cỏ. III.HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Kiểm tra bài cũ: -Hãy nêu cách chọn cây con rau, hoa đem trồng? -Hãy nêu các bước trồng rau, hoa. -GV nhận xét, ghi điểm. 2.Bài mới: a.Giới thiệu bài: b.Hoạt động 1:Kĩ thuật chăm sóc cây -Hãy nêu các bước chăm sóc cây mà em biết. -GV ghi những cách mà HS nêu lên bảng: +Tưới nước +Tỉa cây +Làm cỏ +Vun xới đất cho rau, hoa -Vậy thực hành các công việc này sao cho đúng kĩ thuật? -GV gợi ý HS bằng các câu hỏi để HS nêu được mục đích,cách tiến hànhcác công việc đó. *Tưới nước cho cây: +Mục đích của viêc tưới nước cho cây để làm gì? +Ở g.đình em thường tưới nước cho rau hoa vào lúc nào? tưới nước bằng dụng cụ gì? Trong hình vẽ người ta tưới nước cho cây bằng cách nào? +GVlàm mẫu cho HS quan sát: tưới đều và không để nước đọng từng vũng trên luống. _Kết kuận: Tưới nước vào lúc râm mát.Có thể tưới bằng nhiều cách khác nhaunhư: tưới bàng vòi hoa sen, bằng vòi phun hoặc múc nước tưới.Phải tưới đều và nhẹ nhàng. *Tỉa cây: -Thế nào là tỉa cây? -Vậy tỉa cây nhằm mục đích gì? -Quan sát và nhận xét về khoảng cách và sự phát triển của cây cà rốt ở hình 2? -Vậy chúng ta nên tỉa những cây như thế nào? -Kết luận:cần tỉa những cây cong queo, gầy yếu, bị sâu bệnh;nhổ bớt cây nhỏ trong cùng 1 hốc,mỗi hốc chỉ để lại 1-2 cây .Để cho cây đủ ánh sáng, chất dinh dưỡng. *Làm cỏ: -Cỏ dại có tác hại gì với rau, hoa? -Ở g.đình em thường làm cỏ cho rau, hoa bằng những cách nào?Tại sao phải diệt cỏ vào những ngày nắng? Làm cỏ bằng dụng cụ gì? -Kết luận:Cỏ dại thường hút tranh nước, chất dinh dưỡng của cây và che lấp ánh sáng làm cho câychậm phát triển.Vì vậy phải thường xuyên làm cỏ cho rau, hoa. *Vun xới đất cho rau, hoa: -Vì sao đất bị khô? -Vì sao phải vun xới đất cho rau, hoa? -Nêu tác dụng của vun gốc cây. -Kết luận:Do thời tiết gió và mưa dễ làm cho cây đỗ và đất bị nến chặt lại.Do đó phải xới đất làm cho đất tơi xốp, có nhiều không khí đồng thời phải vun gốc cây cho cây đỡ đổ. c. Hoạt động 2:Thực hành chăm sóc rau, hoa. -GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm. -Yêu cầu HS thục hành như đã học.GV quan sát hướng dẫn thêm. -Yêu cầu HS các nhóm đánh giá chéo công việc của nhau; gv nhận xét , tuyên dương. 3.Củng cố, dặn dò: -Vận dụng bài học để giúp đỡ g.đình. -Nhận xét tiết học. -2 HS lần lượt trả lời. -Lắng nghe -Hs nêu - HS nêu câu trả lời -HS quan sát -HS lắng nghe -HS suy nghĩ trả lời. -Lắng nghe -HS liên hệ trả lời -HS lắng nghe -HS liên hệ và nêu ý kiến -Lắng nghe -HS thực hành theo nhóm Các nhóm tự đánh giá công việc của nhau. Lắng nghe

File đính kèm:

  • docki thuat 4(1).doc
Giáo án liên quan