Giáo án khối 4 - Tuần 10 - Môn Tập đọc: Ôn tập giữa kì I

I. Mục đích yêu cầu :

 1. Kiểm tra lấy điểm tập đọc và học thuộc lòng, kết hợp kiểm tra kĩ năng đọc - hiểu (HS trả lời được 1-2 câu hỏi về nội dung bài tập đọc )

 Yêu cầu kĩ năng đọc thành tiếng : học sinh đọc trôi chảy các bài tập đọc đã học, phát âm rõ, tốc độ tối thiểu 120 chữ/phút, biết ngắt, nghỉ ngơi sau các dấu câu giữa các cụm từ, đọc diễn cảm thể hiện được nội dung bài, cảm xúc của nhân vật .

 2. Hệ thống được một số điều cần ghi nhớ về nội dung, nhân vật của bài tập đọc là truyện kể thuộc chủ điểm “Thương người như thể thương thân” .

 3. Tìm đúng những đoạn văn cần được thể hiện bằng giọng đọc đã nêu trong SGK - Đọc diễn cảm được đoạn văn đó .

II. Đồ dùng dạy - học :

 

doc3 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 870 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án khối 4 - Tuần 10 - Môn Tập đọc: Ôn tập giữa kì I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tập đọc : ÔN TẬP GIỮA KÌ I Tiết 1 I. Mục đích yêu cầu : 1. Kiểm tra lấy điểm tập đọc và học thuộc lòng, kết hợp kiểm tra kĩ năng đọc - hiểu (HS trả lời được 1-2 câu hỏi về nội dung bài tập đọc ) Yêu cầu kĩ năng đọc thành tiếng : học sinh đọc trôi chảy các bài tập đọc đã học, phát âm rõ, tốc độ tối thiểu 120 chữ/phút, biết ngắt, nghỉ ngơi sau các dấu câu giữa các cụm từ, đọc diễn cảm thể hiện được nội dung bài, cảm xúc của nhân vật . 2. Hệ thống được một số điều cần ghi nhớ về nội dung, nhân vật của bài tập đọc là truyện kể thuộc chủ điểm “Thương người như thể thương thân” . 3. Tìm đúng những đoạn văn cần được thể hiện bằng giọng đọc đã nêu trong SGK - Đọc diễn cảm được đoạn văn đó . II. Đồ dùng dạy - học : Phiếu ghi sẵn tên các bài tập đọc từ tuần 1 đến tuần 9 . Một số tờ phiếu khổ to kẻ sẵn bảng ở BT2 để học sinh điền vào chỗ trống . Bút dạ . III. Các hoạt động dạy - học : Thời gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Giới thiệu bài : Nêu mục đích tiết học và cách bốc thăm bài đọc . 2.Kiểm tra tập đọc : Cho học sinh lên bảng bốc thăm chọn bài . GV đặt 1 câu hỏi về đoạn vừa đọc. GV nhận xét – ghi điểm (HS nào đọc không đạt yêu cầu, cho về nhà luyện đọc để kiểm tra lại trong tiết sau) . 3.Hướng dẫn làm bài tâp : Bài 2 : GV gọi HS đọc yêu cầu GV gợi ý HS trả lời các câu hỏi : + Những bài tập đọc như thế nào là truyện kể ? - Gọi các nhóm trình bày – GV chốt + Hãy tìm và kể tên những bài tập đọc là truyện kể thuộc chủ điểm “Thương người như thể thương thân” (nói rõ số trang) - GV phát phiếu cho từng nhóm - GV kết luận lời giải đúng - Sau khi bốc thăm HS được xem lại bài khoảng 1-2 phút . - HS đọc trong SGK hoặc (đọc thuộc lòng) theo chỉ định trong phiếu . HS trả lời HS đọc thành tiếng yêu cầu trong SGK . ( trao đổi nhóm 2 ) Những bài có một chuỗi các sự việc liên quan đến một số nhân vật, mỗi truyện đều nói lên một điều có ý nghĩa Nhóm khác bổ sung Các truyện kể : Dế mèn bênh vực kẻ yếu : (phần I trang 4,5; phần II trang 15) Người ăn xin trang 30,31 HS hoạt động nhóm Các nhóm trình bày, nhóm khác bổ sung Tên bài Tác giả Nội dung chính Nhân vật Dế mèn bênh vực kẻ yếu Tô Hoài Dế Mèn thấy chị Nhà Trò bị bọn nhện ức hiếp đã ra tay bênh vực Dế Mèn Nhà Trò bọn nhện Người ăn xin Tuôc-ghê-nhép Sự thông cảm sâu sắc giữa cậu bé qua đường và ông lão ăn xin Tôi (chú bé) Ông lão ăn xin Bài 3 : Thi đọc diễn cảm Gọi HS đọc yêu cầu Gọi HS phát biểu GV nhận xét, kết luận + GV tổ chức cho HS thi đọc diễn cảm GV chú ý HS cần thể hiện rõ sự khác biệt về giọng đọc ở mỗi đoạn GV khen các em đọc diễn cảm nhất HS đọc yêu cầu bài 3 và timg nhanh trong hai bài tập đọc đã nêu (Dế Mèn bênh vực kẻ yếu, Người ăn xin) đoạn văn nào có giọng đọc Thiết tha, triều mến Thắm thiết Mạnh mẽ, răn đe Đọc đoạn văn mình tìm được - Mỗi đoạn 3 HS thi đọc 4. Củng cố - dặn dò : - Nhận xét tiết học. Yêu cầu những em chưa được kiểm tra, hoặc đọc chưa đạt về nhà luyện đọc tiếp. - Dặn HS về nhà ôn lại qui tắc viết hoa

File đính kèm:

  • docTap doc _ ON TAP GIUA KI I _ Tiet 1.doc
Giáo án liên quan