Giáo án Khoa học: Một số cách làm sạch nước

Môn: KHOA HỌC

MỘT SỐ CÁCH LÀM SẠCH NƯỚC

I/ Mục tiêu:

 - Neu được một số cách làm sạch nước: lọc, khử trùng, đun sôi, .

 - Biết đun sôi nước trươc khi uống.

 - Biết phải diệt hết các vi khuẩn và loại bỏ các chất độc còn tồn tại trong nước.

II/ Đồ dùng dạy-học:

- Mô hình dụng cụ lọc nước đơn giản

- Phiếu học tập

 

doc3 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1185 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học: Một số cách làm sạch nước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn: KHOA HỌC MỘT SỐ CÁCH LÀM SẠCH NƯỚC I/ Mục tiêu: - Neu được một số cách làm sạch nước: lọc, khử trùng, đun sôi,. - Biết đun sôi nước trươc khi uống. - Biết phải diệt hết các vi khuẩn và loại bỏ các chất độc còn tồn tại trong nước. II/ Đồ dùng dạy-học: - Mô hình dụng cụ lọc nước đơn giản - Phiếu học tập III/ Các hoạt động dạy-học: Hoạt động dạy Hoạt động học A/ KTBC: Nguyên nhân làm nước bị ô nhiễm Gọi hs lên bảng trả lời 1) Những nguyên nhân nào làm nước bị ô nhiễm? 2) Nguồn nước bị ô nhiễm có tác hại gì đối với sức khỏe của con người Nhận xét, cho điểm B/ Dạy-học bài mới: 1) Giới thiệu bài: Nguồn nước bị ô nhiễm gây ra nhiều bệnh tật, ảnh hưởng đến sức khoẻ con người. Vậy chúng ta sẽ làm gì để làm sạch nước? Các em cùng tìm hiểu qua bài học hôm nay. 2Bài mới: 1) Hoạt động 1: Tìm hiểu một số cách làm sạch nước - Gia đình em hoặc địa phương em đã sử dụng những cách nào để làm sạch nước? Kết luận: Thông thường người ta làm sạch nước 3 cách như sau: a) Lọc nước: b) Khử trùng nước: c) Đun sôi GV : §Ĩ biÕt ®­ỵc hiƯu qu¶ cđa mçi c¸ch chĩng ta tiÕp tơc t×m hiĨu, c« mêi c¶ líp nghiªn cøu SGK- T56 t×m hiĨu c¸ch läc n­íc * Hoạt động 2: Thực hành lọc nước - Cho HS nghiªn cứu SGK, t×m hiĨu vỊ c¸ch läc n­íc. - Nªu dơng cơ chuÈn bÞ? - Nªu c¸ch thùc hiƯn? - GV thực hành lọc nước theo các bước ở (y/c hs quan sát) - Em có nhận xét gì về nước trước và sau khi lọc? - Nước sau khi lọc đã uống được chưa? Vì sao? - N­íc ®­ỵc läc ®· ch¶y qua nh÷ng líp nµo? - Than cã t¸c dơng g×? - C¸t cã t¸c dơng g×? Kết luận: Đó là cách lọc nước đơn giản. Nước tuy sạch nhưng chưa loại được các vi khuẩn, các chất sắt và các chất ®éc khác. vì vậy nước sau khi lọc chưa uống được ngay. B©y giê c« mêi c¸c con t×m hiĨu qui trình sản xuất nước sạch * Hoạt động 3: Tìm hiểu qui trình sản xuất nước sạch - Chia nhóm, phát phiếu học tập, Y/c các em đọc SGK/57 để hoàn thành phiếu. Các giai đoạn của dây chuyền sản xuất nước sạch 6. Trạm bơm nước đợt 2 5. Bể chứa 1. Trạm bơm nước đợt 1 2. Dàn khử sắt - bể lắng 3. Bể lọc 4. Sát trùng - Y/c hs đánh số thứ tự vào các giai đoạn quy trình sản xuất nước sạch cho phù hợp - Gọi hs nhắc lại dây chuyền theo đúng thứ tự. - Giai ®o¹n 2, khi n­íc ®­ỵc dÉn vµo bĨ l¾ng ®­ỵc lµm s¹ch nh­ thÕ nµo? - Giai ®o¹n 3, khi n­íc ®­ỵc dÉn vµo bĨ läc tiÕp tơc n­íc ®­ỵc lµm s¹ch nh­ thÕ nµo? - GV : Giai ®o¹n nµy n­íc ®· ®­ỵc khư trïng bµng c¸c chÊt: * Hoạt động 4: Thảo luận về sự cần thiết phải đun sôi nước uống M¨c dÇu ®· ®­ỵc läc s¹ch vµ khư trïng mét sè chÊt ®éc h¹in nh­ng: - Nước đã lọc sạch bằng cách trên đã uống ngay được chưa? Tại sao? - Muốn có nước uống được, chúng ta phải làm gì? Tại sao Kết luận: Nước được SX từ nhà máy đảm bảo được 3 tiêu chuẩn: khử sắt, loại các chất không tan trong nước và khử trùng. Lọc nước bằng cách đơn giản chỉ mới loại được các chất không tan trong nước, chưa loại được các vi khuẩn, chắt sắt và các chất độc khác. Tuy nhiên, trong cả hai trường hợp đều phải đun sôi nước trước khi uống để diệt hết các vi khuẩn và loại bỏ các chất độc còn tồn tại trong nước C/ Củng cố, dặn dò: - Em hãy kể lại các cách làm sạch nước? và tác dụng của từng cách - Gọi hs đọc mục bạn cần biết SGK/57 - Để thực hiện vệ sinh khi dùng nước, các em cần làm gì? - Về nhà xem lại bài - Bài sau: Bảo vệ nguồn nước - 2 hs lần lượt lên bảng trả lời 1) Xả rác, phân, nước thải bừa bãi, vỡ ống nước, sử dụng phân hóa học, thuốc trừ sâu, nước thải của nhà máy, khó bụi và khí thải từ nhà máy, xe cộ...làm ô nhiễm không khí, ô nhiễm nước mưa, vỡ ống dẫn dầu, tràn dầu làm ô nhiễm nước biển. 2) Là nơi các vi sinh vật sinh sống, phát triển và lan truyền các loại bệnh dịch như tả, lị, thương hàn, tiêu chảy, bại liệt, viêm gan, mắt hột... - lắng nghe - Dùng bình lọc nước - Dùng bông lót ở phễu để lọc - Dùng phèn chua - Đun sôi nước - Lắng nghe, ghi nhớ - HS nªu - Quan sát các bước thí nghiệm GV thực hiện + Nước trước khi lọc có màu đục, có nhiều tạp chất như đất, cát,... Nước sau khi lọc trong suốt, không có tạp chất. - chưa uống được vì nước đó chỉ sạch các tạp chất, vẫn còn các vi khuẩn khác mà bằng mắt thường ta không nhìn thấy được. - Than bột , cát hay sỏi - Khử mùi và màu của nước - Loại bỏ các tạp chất kh«ng tan trong nước - Lắng nghe - Chia nhóm, nhận phiếu thảo luận - Một số hs lên trình bày - Phân phối nước sạch cho người tiêu dùng - Nước đã được khử sắt, sát trùng và loại trừ các chất bẩn khác - Lấy nước từ nguồn - Loại chất sắt và những chất không hòa tan trong nước - Tiếp tục loại các chất không tan trong nước - Khử trùng - 1 hs lên bảng đánh số - 2 hs nhắc lại - Loại chất sắt và những chất không hòa tan trong nước - Không uống được ngay, vì vẫn còn các vi khuẩn nhỏ trong nước. - Đun sôi nước để diệt hết các vi khuẩn nhỏ sống trong nước và loại bỏ các chất độc còn tồn tại trong nước - Lắng nghe - Cã 3 c¸ch lµm s¹ch n­íc : läc n­íc,khư trïng n­íc, ®un s«i Tác dụng: + Läc n­íc :Tách các chất không bị hòa tan ra khỏi nước. + Khư trïng n­íc: cho vào nước chất khử trùng gia-ven để diệt vi khuẩn. Tuy nhiên chất này làm cho nước có mùi hắc. + Đun nước cho tới khi sôi, để thâm chừng 10 phút, phần lớn vi khuẩn chết hết. Nước bốc hơi mạnh, mùi thuốc khử trùng cũng hết. - 3 hs đọc - Giữ VS nguồn nước chung và nguồn nước tại gia đình mình không để nước bẩn lẫn nước sạch

File đính kèm:

  • docMot so cach lam sach nuoc.doc
Giáo án liên quan