Giáo án Khoa học lớp 4 và 5 tuần 4 đến 13

Giáo án môn : Khoa học Tuần 4 (Tiết 1)

Tên bài dạy : TẠI SAO CẦN PHẢI PHỐI HỢP NHIỀU LOẠI THỨC ĂN?

Người soạn : HUỲNH TẨN Lớp : 4 Trường TH HỨA TẠO

I/ Mục tiêu :

 - Biết phân loại thức ăn theo nhóm chất dinh dưỡng.

- Biết được để có sức khỏe tốt phải ăn phối hợp nhiều loại thức ăn và thường xuyên thay đổi món .

- Chỉ vào bảng tháp dinh dưỡng cân đối và nói: cần ăn đủ nhóm thức ăn chứa nhiều chất bột đường, nhóm chứa nhiều vi-ta-min và chất khoáng; ăn vừa phải nhóm thức ăn chứa nhiều chất đạm; ăn có mức độ nhóm chứa nhiều chất béo; ăn ít đường và ăn hạn chế muối.

II/ Các KNS cơ bản được giáo dục

- Kỹ năng tự nhận thức về cần thiết phối hợp các loại thức ăn

- Hình thành kỹ năng tự phục vụ lựa chọn các loại thực phẩm phù hợp bản thân và có lợi cho sức khỏe

 

doc45 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1176 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Khoa học lớp 4 và 5 tuần 4 đến 13, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
, dặn dò : +Nước có hình dạng nhất định không ? +Nước có tính chất gì?Theo em nước tồn tại ở những dạng nào? - Nhận xét và giới thiệu: Để hiểu rõ thêm về các dạng tồn tại của nước,tính chất của chúng và sự chuyển thể của nước chúng ta cùng học bài ba thể của nước. - GV hỏi : + Nêu 1 số ví dụ về nước ở thể lỏng - GV : Nước còn tồn tại ở những thể nào ? Chúng ta sẽ lần lượt tìm hiểu điều đó. - GV dùng khăn ướt lau bảng. - HS lên sờ vào mặt bảng mới lau. - Hỏi : Liệu mặt bảng có ướt mãi như vậy không ? Nếu trên mặt bảng khô đi, thì nước trên mặt bảng đã biến đi đâu ? - GV nhận xét - Yêu cầu các nhóm chuẩn bị đồ dùng làm thí nghiệm. - GV cung cấp nước nóng cho các nhóm. - Yêu cầu HS quan sát nước nóng đang bốc hơi. - Yêu cầu các nhóm thí nghiệm tiếp : Úp đĩa lên một cốc nước nóng khoảng một phút rồi nhấc đĩa ra. Quan sát sát mặt đĩa. - GV nhận xét + Nước ở mặt bảng đã biến thành hơi nước bay vào không khí. Mắt không thể nhìn thấy hơi nước. + Hơi nước lạnh ngưng tụ thành nước ở thể lỏng - Yêu cầu các nhóm chuẩn bị đồ dùng làm thí nghiệm. - Các nhóm quan sát theo câu hỏi : Nước trong khay đã biến thành thể gì ? Nhận xét - Hiện tượng chuyển thể của nước trong khay được gọi là gì ? GV nhận xét, kết luận + Nước ở thể lỏng trong khay đã biến thành nước ở thể rắn. + Nước ở thể rắn có hình dạng nhất định . + Hiện tượng đó được gọi là sự đông đặc - Các nhóm quan sát khay nước đá ở ngoài tủ lạnh xem có điều gì xảy ra và nói tên hiện tượng đó. * GV nhận xét, kết luận : - Khi để nước để lâu ở chỗ có nhiệt độ 0oc . Hiện tượng nước từ thể rắn biến thành thể lỏng được gọi là sự nóng chảy. - GV hỏi : + Nước tồn tại ở những thể nào ? + Nêu tính chất chung của nước ở các thể đó và tính chất riêng của từng thể. - Gv nhận xét , kết luận : + Nước có thể lỏng, thể khí và thể rắn + Ở cả 3 thể, nước đều trong suốt, không có màu, không có mùi, không có vị. + Nước ở thể lỏng, thể khí không có hình dạng nhất định. Riêng nước có thể rắn có hình dạng nhất định. - Yêu cầu HS vẽ sơ đồ sự chuyển thể của nước. - Gọi 1 vài nhóm đôi trình bày. - GV nhận xét - Hỏi : Nói về sơ đồ sự chuyển thể của nước và điều kiện nhiệt độ của sự chuyển thể đó. *Bài sau : Mây được hình thành như thế nào ? - 2 HS trả lời - HS quan sát hình 1,2 SGK - 1-2 HS trả lời : Nước,mưa,nước sông, nước suối - HS hoạt động nhóm : 6 nhóm - Các nhóm làm thí nghiệm. - Đại diện các nhóm trình bày. - Nhóm khác nhận xét - 6 nhóm chuẩn bị bình thuỷ tinh. - Các nhóm quan sát nhận xét : + Nước ở thể lỏng bay hơi. - Các nhóm làm thí nghiệm. Quan sát nhận xét - Các nhóm chuẩn bị đồ dùng thí nghiệm : Khay đá - Các nhóm thực hành - Đại diện các nhóm trình bày. - Các nhóm khác nhận xét Làm việc cả lớp + 2-3 HS trả lời. - HS khác nhận xét, bổ sung - HS hoạt động cá nhân và theo cặp. - HS vẽ sơ đồ vào vở nháp. - Đại diện 1 vài nhóm đôi trình bày. - HS khác nhận xét, - 1-2 HS trả lời. Giáo án môn : Khoa học Tuần 11 (Tiết 22) Tên bài dạy MÂY ĐƯỢC HÌNH THÀNH NHƯ THẾ NÀO ? MƯA TỪ ĐÂU RA ? Người soạn : HUỲNH TẨN Lớp : 4 Trường TH HỨA TẠO I/ Mục tiêu : - Biết mây, mưa là sự chuyển thể của nước trong tự nhiên. II/ Đồ dùng dạy - học : Hình vẽ trang 46, 47 SGK III/ Các hoạt động dạy học: Nội dung cơ bản Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh A. Bài cũ : B.Bài mới 1/ Giới thiệu bài : 2. Bài dạy * Hoạt động 1 : Tìm hiểu sự chuyển thể của nước trong tự nhiên Hoạt động 2 : Trò chơi đóng vai tôi là giọt nước 4.Củng cố- dặn dò - Em hãy nêu ví dụ về nước ở thể lỏng . - Đổ nước sôi vào cốc em thấy có hiện tượng gì ? - Em vẽ sơ đồ sự chuyển thể của nước - GV nhận xét bài cũ Để biết được mây hình thành như thế nào ? Mưa từ đâu ra ? Hôm nay cô cùng các em sẽ cùng nhau tìm hiểu Hỏi : Mây được hình thành như thế nào ? - Nước mưa từ đâu ra ? - Em hãy nêu vòng tuần hoàn của nước trong thiên nhiên. - Gv chia lớp thành 4 nhóm:Yêu cầu HS phân vai :Giọt nước ,hơi nước ,mây trắng ,mây đen ,giọt mưa. -GVvà HS đánh giá xem nhóm nào trình bày sáng tạo , đúng nội dung học tập . Mây được hình thành như thế nào ? Mưa từ đâu ra? Nhận xét giờ học * Bài sau : Sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên -3HS trả lời -HS làm việc theo cặp hai HS tự trình bày -Hơi nước bay lên cao ,gặp lạnh ngưng tụ thành những hạt nước rất nhỏ tạo nên các đám mây .Các hạt nước trong các đám mây rơi xuống đất tạo thành mưa -Hiện tượng nước bay hơi thành hơi nước ,rồi từ hơi nước ngưng tụ thành nước xảy ra lặp đi lặp lại tạo thành vòng tuần hoàn của nước trong thiên nhiên. Các nhóm phân vai trình diễn -Các nhóm khác nhận xét.bổ sung Cho hS đọc phần bóng đèn Giáo án môn : Khoa học Tuần 12 (Tiết 23) Tên bài dạy SƠ ĐỒ VÒNG TUẦN HOÀN CỦA NƯỚC TRONG TỰ NHIÊN Người soạn : HUỲNH TẨN Lớp : 4 Trường TH HỨA TẠO I/ Mục tiêu : Hoàn thành sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên. - Mô tả vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên: chỉ vào sơ đồ và nói về sự bay hơi, ngưng tụ của nước trong tự nhiên. II/ Đồ dùng dạy - học : Hình vẽ trang 48, 49 SGK Sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên được phóng to. HS chuẩn bị giấy A4, bút chì và bút màu III/ Các hoạt động dạy học: Nội dung cơ bản Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh A. Bài cũ : B.Bài mới 1/ Giới thiệu bài : 2. Bài dạy * Hoạt động 1 : Hệ thống hoá kiến thức vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên Hoạt động 2 : (15’) Vẽ sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên 4.Củng cố- dặn dò (2’) - Mây được hình thành như thế nào - Nước mưa từ đâu ra ? - Em hãy nêu vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên - GV nhận xét bài cũ Có người nói :” Nước đi đi mãi lại trôi về nguồn “ Thực tế có thật thế không ta tìm hiểu bài học hôm nay. Sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên. - GV ghi đề lên bảng - Cho HS xem tranh phóng to trên bảng. - GV chỉ sơ đồ và nói về sự bay hơi, ngưng tụ của nước trong tự nhiên. - GV treo sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên được phóng to treo trên bảng và giảng. - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi : Chỉ vào sơ đồ và nói vì sự bay hơi ngưng tụ của nước trong tự nhiên. HS vẽ sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên GV giúp đỡ HS gặp khó khăn,khuyến khích HS vẽ sáng tạo -Trình bày theo cặp - Gọi 1 số HS trình bày sản phẩm của mình trước lớp Trò chơi :Nhà khoa học nhỏ tuổi -Nhận xét giờ học Bài sau : Nước cần cho sự sống - 3 HS lên bảng trả lời - 1 HS trả lời 1 câu hỏi - HS đọc đề bài - Làm việc cả lớp - HS quan sát sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên. - HS lắng nghe. - HS trả lời. - Nước đọng ao, hồ, sông, biển, không ngừng bay hơi, biến thành hơi nước. - Hơi nước bốc lên cao, gặp lạnh ngưng tụ thành những hạt nước rất nhỏ tạo thành các đám mây. - Các giọt nước ở trong đám mây rơi xuống đất tạo thành mưa. - Làm việc cả lớp - HS vẽ và trình bày vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên - Hoạt động nhóm đôi - HS hoàn thành bài tập SGK theo yêu cầu trang 49. - 2 HS trình bày với nhau về kết quả làm việc của nhóm mình. - Làm việc cả lớp - HS trình bày sản phẩm của mình trước lớp Giáo án môn : Khoa học Tuần 12 (Tiết 24) Tên bài dạy NƯỚC CẦN CHO SỰ SỐNG Người soạn : HUỲNH TẨN Lớp : 4 Trường TH HỨA TẠO I/Mục tiêu: + Nêu được vai trò của nước trong đời sống, sản xuất và sinh hoạt: + Nước giúp cơ thể hấp thu được những chất dinh dưỡng hòa tan lấy từ thức ăn và tạo thành các chất cần cho sự sống của sinh vật. Nước giúp thải các chất thừa, chất độc hại. + Nước được sdụng trong đời sống hằng ngày, trong sxuất nnghiệp, công nghiệp. II/ Đồ dùng dạy - học : Hình trang 50, 51 SGK Giấy A4, băng keo, bút xạ đủ dùng cho các nhóm HS và GV sưu tầm những tranh ảnh và tư liệu về vai trò của nước III/ Các hoạt động dạy – học: Nội dung cơ bản Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh A Kiểm tra bài cũ 2. Bài mới : a) GV vào bài * Hoạt động 1 : Tìm hiểu vai trò của nước đối với sự sống của con người, động vật và thực vật Hoạt động 2 : Tìm hiểu vai trò của nước trong sản xuất nông nghiệp và công nghiệp và vui chơi giải trí 4/ Củng cố, dặn dò : - Vẽ và trình bày vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên ? - Chỉ vào sơ đồ nói về sự bay hơi ngưng tụ của nước trong tự nhiên. - Nước cần cho cho con người, động vật, thực vật. Ngoài ra nước còn cần cho ngành công nghiệp, nông nghiệp.Nếu thiếu nước điều gì sẽ xảy ra. Hôm nay các em tìm hiểu bài “nước cần cho sự sống” + Cách tiến hành Bước 1 : tổ chức và hướng dẫn . - Gv yêu cầu HS nộp các tư liệu, tranh ảnh đã sưu tầm được - GV phân chia nhóm và giao nhiệm vụ. Bước 2 : Thảo luận nhóm Bước 3 : trình bày và đánh giá - Yêu cầu cả lớp thảo luận về vai trò của nước đối với sự sống của sinh vật nói chung. - GV kết luận những ý chính . HS vừa thảo luận. - GV cho HS biết nước không những giúp con người , động vật hay thực vật nuôi sống cơ thể mà còn giúp cho ngành công nghiệp, nông nghiệp sản xuất ra các sản phẩm và mọi sinh hoạt khác. Cho nên chúng ta phải biết tiết kiệm nước. + Cách tiến hành : Bước 1 : - GV nêu yêu cầu mỗi HS đưa ra 1 ý kiến về : con người còn sủ dụng nước vào những việc gì khác ? Bước 2 : - Thảo luận phân loại các nhóm ý kiến - Phân loại chúng vào các nhóm khác nhau : Ÿ Con người sử dụng nước trong việc làm vệ sinh thân thể, nhà của, môi trường. Ÿ Con người sử dụng nước trong việc vui chơi, giải trí Ÿ Con người sử dụng nước trong sản xuất công nghiệp Bước 3 : Thảo luận từng vấn đề cụ thể : - Yêu cầu HS đưa ra ví dụ minh hoạ - Đưa ra dẫn chứng về vai trò của nước trong vui chơi giải trí, sản xuất nông nghiệp, công nghiệp - Nhận xét giờ học *Bài sau : Nước bị ô nhiễm - 2 HS trả lời - HS lắng nghe Nhóm 1 : Tìm hiểu và trình bày về vai trò của nước đối với cơ thể người. Nhóm 2 : Tìm hiểu và trình bày về vai trò của nước với đ.vật. Nhóm 3 : Tìm hiểu về vai trò của nước đối với thực vật - Đại diện nhóm lên trình bày vấn đề mình được phân công. - Nhóm khác nghe và nhận xét bổ xung. - HS đọc phần như mục bạn cần biết trang 50 SGK - Hoạt động cá nhân. - HS nêu ý kiến. - GV ghi lên bảng - Thảo luận nhóm 4

File đính kèm:

  • docgiao an khoa hoc 4 5 tuan 4 13.doc
Giáo án liên quan